I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng.
- Đọc phân biệt lời người kể với lời nhân vật.
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ khó và mới trong bài: háo hức bình phẩm.
- Hiểu vai trò rất quan trọng của vô tuyến truyền hình trong đời sống hàng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Tranh vẽ minh hoạ trong SGK
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1237 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 30 Buổi 2 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30
Thứ ba ngày 6 tháng 4 năm 2010
Tập đọc
Luyện đọc bài: xem truyền hình
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng.
- Đọc phân biệt lời người kể với lời nhân vật.
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ khó và mới trong bài: háo hức bình phẩm....
- Hiểu vai trò rất quan trọng của vô tuyến truyền hình trong đời sống hàng ngày.
II. Đồ dùng dạy- học:
Tranh vẽ minh hoạ trong SGK
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS đọc bài : “Ai ngoan sẽ được thưởng” và TLCH về nội dung bài đã đọc.
- GV nhận xét, ghi điểm
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài - GV ghi bảng
b . Luyện đọc
* GV đọc mẫu
* Hướng dẫn HS đọc kết hợp giải nghĩa từ
- Đọc từng đoạn trước lớp:
HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài và chú ý các từ ngữ: truyền hình,chật ních, trong trẻo,nổi lên...
- HS đọc các từ ngữ được chú giải cuối bài đọc.
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm( Gv yêu cầu 2 nhóm lên thi đọc )
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- HS lần lượt đọc từng đoạn, từng câu hỏi trong bài rồi suy nghĩ trả lời từng câu hỏi đó.
4. Luyện đọc lại:
- 3 nhóm HS (mỗi nhóm 3 em) tự phân vai thi đọc truyện.
- GV và cả lớp nhận xét, bình chọn.
5. Củng cố, dặn dò:
- Hỏi: Em thấy vô tuyến truyền hình cần với con người như thế nào?
- GV yêu cầu HS về nhà đọc lại bài nhiều lần.
************************************************
Toán
Luyện tập: Ki - lô - mét
I. Mục tiêu: Củng cố lại cho HS:
- Mối liên hệ giữa mét và ki-lô-mét
- Cách làm các phép tính cộng, trừ ( có nhớ) trên các số đo với đơn vị là ki-lô-mét
- Giải bài toán có lời văn với đơn vị là km
- Rèn kĩ năng làm bài cho HS
II. Lên lớp:
1. Cho HS làm bài tập:
*Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ trống:
1km =…m
5km =…
1m = …dm
5m = …cm
- Hỏi HS yêu cầu của bài
- HS làm bài vào vở
- 2 HS lên bảng chữa bài - HS khác nhận xét bài làm của bạn
- GV nhận xét cho điểm HS
*Bài 2: Đường từ Hà Nội đi Cao Bằng dài 285km. Đường từ Hà Nội đi Lạng Sơn dài 169km. Quãng đường nào dài hơn ? Cao Bằng và Lạng Sơn, nơi nào gần Hà Nội hơn?
Điền dấu x vào câu trả lời đúng:
- Quãng đường Hà Nội – Cao Bằng dài hơn
- Quãng đường Hà Nội – Lạng Sơn dài hơn
- Cao Bằng gần Hà Nội hơn
- Lạng Sơn gần Hà Nội hơn
- 2 HS đọc đầu bài - Hỏi HS bài toán cho biết gì? hỏi gì?
- HS làm bài và chữa bài
- Gọi một số HS đọc bài làm của mình
*Bài 3: Tính:
a) 15km + 27km =
38km + 54km =
43km – 26km =
82km – 69km =
b) 5km x 3 =
4km x 2 =
16km : 2 =
40km : 5 =
- Hỏi HS yêu cầu của bài
- HS làm bài vào vở
- 2 HS lên bảng chữa bài
- HS khác nhận xét bài làm của bạn
*Bài 4: Bạn Hồng và bố đi xe máy về quê, giờ thứ nhất đi được 30km, giờ thứ hai đi được 26km. Hỏi sau 2 giờ hai bố con bạn Hồng đi được bao nhiêu km?
- 2 HS đọc đầu bài
- Hỏi HS bài toán cho biết gì? hỏi gì?
- HS làm bài và chữa bài
- Gọi một số HS đọc bài làm của mình
2. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Dặn HS về ôn bài.
********************************************************************
Thứ năm ngày 8 tháng 4 năm 2010
Luyện từ và câu
Luyện tập: Từ ngữ về bác hồ. Củng cố kĩ năng đặt câu
I. Mục đích yêu cầu:
1. Mở rộng vốn từ về Bác Hồ.
2. Củng cố kĩ năng đặt câu
II. Đồ dùng dạy- học: Vở buổi 2
III. Các hoạt động dạy- học:
1. Kiểm tra : Vở buổi 2
2. Bài luyện ở lớp:
*Bài 1: Dựa vào nghĩa hãy chia các từ sau thành 2 nhóm và viết vào đúng nhóm: kính yêu,thương yêu,nhớ ơn,nhớ thương,vâng lời, hi vọng,tin tưởng,chăm sóc.
a. Từ nói lên tình cảm, thái độ của Bác Hồ đối với thiếu nhi.
b. Từ nói lên tình cảm, thái độ của thiếu nhi đối với Bác.
- 2 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở
- Cả lớp và GV nhận xét, chữa bài, chốt lại kết quả đúng
*Bài 2: Hãy chọn 4 từ vưà tìm được và đặt câu mỗi câu có 1 từ.
- 2 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở
- 2 HS lên bảng đặt câu.
- HS dưới lớp nhận xét bài làm trên bảng.
- GV nhận xét, chữa bài, chốt lại lời giải đúng.
- HS đổi vở kiểm tra chéo nhau rồi nhận xét.
*Bài 3: Hãy ghi lại các hoạt động của Bác Hồ trong mỗi bức tranh trang 102 bằng một câu.
- GV yêu cầu HS mở SGK quan sát tranh và làm bài.
- HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- GV làm rõ thêm yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở - 2 HS lên bảng làm bài
- GV và cả lớp nhận xét,chữa bài.
3. Củng cố - Dặn dò: GV chấm một số bài, nhận xét
**********************************************
Hoạt động tập thể
Sưu tầm tranh ảnh kỉ niệm ngày 30 – 4
I. Mục tiêu:
- Hướng dẫn HS sưu tầm tranh ảnh về chủ đề kỉ niệm ngày 30 – 4
- HS biết trưng bày các tranh ảnh mà mình sưu tầm được
- Giáo dục HS lòng yêu đất nước
II. Chuẩn bị: Tranh ảnh
III. Lên lớp:
1. Kiểm tra: GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2. Hoạt động 1: Trưng bày tranh ảnh
- GV chia lớp thành 3 nhóm
- Yêu cầu HS về nhóm của mình để trưng bày tranh ảnh đã sưu tầm được
- HS trưng bày tranh ảnh theo nhóm của mình
- Đại diện từng nhóm lên trưng bày tranh ảnh và giới thiệu trước lớp
- Các nhóm khác nhận xét phần trình bày tranh của nhóm bạn
- GV nhận xét chung về việc trình bày và giới thiệu tranh của các nhóm
3. Hoạt động 2: Củng cố, tổng kết
GV nhận xét, đánh giá tiết học
*********************************************************************
Thứ sáu ngày 9 tháng 4 năm 2010
Tự nhiên và xã hội
Thực hành bài: Nhận biết cây cối và các con vật
I. Mục tiêu: Luyện cho HS:
- Nhớ lại các bài tập đã học về các cây cối và các con vật
- Biết được có những cây cối và các con vật vừa sống được ở dưới nước, vừa sống được ở trên không
- Có ý thức bảo vệ cây cối và các con vật
II. Lên lớp:
1. Cho HS làm bài ở vở TNXH
*Bài 1: Quan sát các hình ở trang 28 và hoàn thành vào bảng
- Cho 2 HS đọc đầu bài
- Hỏi HS yêu cầu của bài và làm bài vào vở
- GV kẻ bảng ở vở luyện lên bảng
- HS lên bảng chữa bài
- HS khác nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét đánh giá
- Cho HS đổi vở để kiểm tra bài làm của nhau
- Gọi một số HS đọc bài làm của mình
*Bài 2: Đánh dấu x vào ô trước câu trả lời đúng nhất
Cây cối và các con vật có thể sống ở đâu?
- 2 HS đọc đầu bài và nêu yêu cầu của bài
- HS làm bài vào vở
- HS lên bảng chữa bài
- Gọi một số HS nêu lại bài làm của mình
- GV nhận xét đánh giá
2. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Dặn HS về ôn bài.
Thứ bảy ngày 10 tháng 4 năm 2010
Âm nhạc
Ôn tập bài hát:Bắc kim thang( dân ca nam bộ)
I. Mục tiêu:
- Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca
- Hát đồng đều rõ lời.
- Biết bài hát Bắc Kim Thang là dân ca Nam Bộ.
II.Chuẩn bị:
- Học thuộc bài hát
- Băng nhạc, máy nghe, nhạc cụ, tranh vẽ
- Chép lời ca vào bảng phụ
III. Các hoạt động dạy- học
1. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát
- Hát tập thể: Luyện hát đúng giai điệu và thuộc lời ca.
- Luyện tập theo tổ, nhóm: vừa hát, vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca.
2. Hoạt động 2: Hát kết hợp động tác phụ hoạ
- Hướng dẫn làm động tác
- Tổ chức HS biểu diễn trước lớp
- GV cần lưu ý các em các dấu luyến ở nhịp 7,9, 11.
3. Hoạt động 3: Nghe nhạc
Chọn một ca khúc thiếu nhi cho HS nghe
****************************************************
Toán
Luyện: Viết số thành tổng các trăm, chục, đơn vị
I. Mục tiêu: Củng cố về
- Viết các số thành tổng các trăm, chục, đơn vị
- Biết nối mỗi số với tổng thích hợp
- Xếp các hình tam giác thành hình đã cho sẵn
- Rèn kĩ năng làm bài cho HS
II. Lên lớp:
1. Cho HS làm bài tập:
*Bài 1:
264
2 trăm, 6 chục, 4 đơn vị
264 = 200 + 60 + 4
831
203
550
- Hỏi HS yêu cầu của bài?
- HS nêu lại cách làm phép tính mẫu
- HS làm bài và chữa bài
*Bài 2: Viết số thành tổng
367 = 300 + 60 + 7
666 =……………………..
428 =…………….
501 =……………………..
905 =…………….
710 =……………………..
- HS nêu lại yêu cầu của bài
- GV hướng dẫn làm phép tính mẫu
- HS làm bài theo mẫu
- HS lên bảng chữa bài
*Bài 3: Nối mỗi số với tổng thích hợp:
800 + 8
200 + 30
500 + 70 + 6
700 + 90 + 9
576 808
230 799
- Hỏi HS yêu cầu của bài?
- HS làm bài và chữa bài
- HS nêu cách làm
- GV nhận xét tuyên dương
*Bài 4: Xếp 4 hình tam giác thành hình sau:
- Hỏi HS yêu cầu của bài
- HS làm bài và chữa bài
- HS đổi vở để kiểm tra bài của nhau
2. Củng cố dặn dò
- Nhận xét giờ học
- Dặn HS về ôn bài.
***********************************************
Tập làm văn
Luyện tập: Đáp lời chia vui - tả ngắn về cây
I. Mục đích yêu cầu:
- Rèn kĩ năng nghe và viết đúng một số câu hỏi về nội dung câu chuyện Ai ngoan sẽ được thưởng.
II. Chuẩn bị: Vở buổi 2
III. Các hoạt động dạy- học:
1. Kiểm tra: Vở buổi 2
2. Bài luyện ở lớp: GV hướng dẫn và cho HS làm bài tập.
*GV đưa bảng phụ ghi sẵn 5 câu hỏi về truyện Ai ngoan sẽ được thưởng.
- 2 HS đọc lai câu hỏi
- GV kể lại câu chuyện 1 lần để HS nghe và nhớ.
- HS trả lời câu hỏi và ghi vào vở nháp.
*Luyện nói ở trong nhóm
- Từng cá nhân trình bày trước nhóm
- Cả nhóm góp ý kiến, nhận xét.
*Luyện nói trước lớp.
- Từng HS trả lời các câu hỏi trước lớp.
- Cả lớp và GV nhận xét .
*Luyện viết
- GV yêu cầu HS viết các câu trả lời thành bài văn ngắn
- GV lưu ý HS cách trình bày.
- HS làm bài.
- GV chấm một số bài nhận xét.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS về ôn lại bài.
*********************************************************************
ban giám hiệu kí duyệt:
File đính kèm:
- TUAN 30 BUOI 2 LOP 2 Hang.doc