Giáo án Tuần 3 Lớp 2A

A.Mục tiêu :

1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

- Đọc trơn cả bài . Đọc đúng các từ ngữ : ngăn cản , hích vai , lo lắng

- Biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm từ .

2.Rèn kĩ năng đọc - hiểu :

- Hiểu nghĩa các từ đã chú giải trong SGK

- Thấy được các đức tính ở bạn của Nai Nhỏ : khoẻ mạnh , nhanh nhẹn , dám liều mình cứu người .

- Rút ra được nhận xét từ câu chuyện : người bạn đáng tin cậy là người sẵn lòng giúp người , cứu người .

3.HS có ý thức giúp đỡ bạn .

 

doc41 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1050 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 3 Lớp 2A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 28 + 5 ( cộng có nhớ dưới dạng tính viết ) . - Rèn kĩ năng tính nhẩm và làm tính viết . B.Chuẩn bị : GV : bảng phụ ; que tính ; bảng gài . HS : Bảng con C.Các hoạt động dạy học : Hoạt động 1 : Bài cũ : Kiểm tra bài tập một số HS yếu Hoạt động 2 : GTB – Ghi bảng Hoạt động 3 : Giới thiệu phép cộng 28 + 5 Giúp HS nắm được cách cộng dạng 28 + 5 GV cùng HS thực hiện trên que tính : Lấy 28 que tính , thêm 5 que tính nữa . Gộp lại được bao nhiêu que tính ? ( Có thể HS trả lời theo nhiều cách để tìm ra kết quả là 33 que tính ) . GV đính que tính và phép tính lên bảng : 28 + 5 = 33 HD cách đặt tính theo cột dọc : ( chú ý giúp HS viết thẳng cột ) 28 8 cộng 5 bằng 13 , viết 3 , nhớ 1 . + 2 thêm 1 bằng 3 , viết 3 . 5 33 - HS nhắc lại cách tính nhiều lần . Hoạt động 4 : Thực hành HS tính nhanh các phép cộng dạng 28 + 5 . Bài 1 : HS nêu y/c - Làm bảng con Bài 2 : (Giảm tải ) Bài 3 : Nêu yêu cầu bài - HS tìm hiểu đề bài - Lớp làm VBT – Gọi 1 HS làm bảng phụ - Sửa bài : Cả trâu và bò có là : 18 + 7 = 25 (con) Đáp số : 25 con Bài 4 : HS vẽ vào VBT – GV theo dõi . Hoạt động 5 : Củng cố - Dặn dò HS nhắc lại cách thực hiện phép cộng : 28 + 5 Dặn HS về nhà D.Bổ sung : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Âm nhạc . Tiết : 4 Học hát : bài xoè hoa ( Dân ca Thái : Lời mới Phan Duy) . VTH/6 ; DKTG: 35 phút A.Mục tiêu: - Hát đúng giai điệu và lời ca ; Biết bài xoè hoa là một bài dân ca của đồng bào Thái . - Tập gõ đệm theo phách , theo nhịp . - HS mạnh dạn , tự tin . B.Chuẩn bị: GV: Hát thuộc, đúng nhạc, đúng lời bài hát. Nhạc cụ gõ . Một số tranh ảnh về dân tộc Thái C.Các hoạt động dạy – học: Hoạt động 1: Bài cũ : Gọi HS hát lại bài hát Thật là hay Hoạt động 2: Giới thiệu bài – ghi bảng Hoạt động 3: Dạy bài hát xoè hoa *HS hát đúng giai điệu bài hát . - GV giới thiệu bài hát ( tranh ) - GV hát mẫu - HS đọc lời ca - Dạy hát từng câu kết kợp cả bài Hoạt động 4 : Hát kết hợp gõ đệm Giúp HS biết gõ đệm theo nhịp bài hát . GV vừa hát vừa gõ đệm theo phách : Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang . x x x x x x x - Vừa hát vừa gõ đệm theo nhịp : - Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang . x x x x - Vừa hát vừa gõ đệm theo tiết tấu : - Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang . X x x x x x x x x x Hoạt động 5 : Củng cố - dăn dò Cả lớp hát lại + vỗ tay. Dặn dò, nhận xét. D.Bổ sung: Kể chuyện . Tiết : 4 Bím tóc đuôi sam . SGK/ 33 DKTG : 35 phút A.Mục tiêu : 1.Rèn kĩ năng nói : - Dựa vào trí nhớ , tranh minh hoạ kể lại được nội dung đoạn 1 ,2 của câu chuyện . - Nhớ và kể lại được nội dung đoạn 3 bằng lời của mình - Biết tham gia cùng các bạn dựng lại câu chuyện theo vai ( người dẫn chuyện , Hà , Tuấn , thầy giáo ). 2.Rèn kĩ năng nghe : Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện , biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn . 3.HS có ý thức không chọc ghẹo các bạn cùng lớp . B.Chuẩn bị : Tranh minh hoạ trong SGK C.Các hoạt động dạy học : Hoạt động 1 : Bài cũ Gọi HS kể từng đoạn câu chuyện “ Bạn của Nai Nhỏ ”. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS kể chuyện Bài 1 : Giúp HS dựa vào tranh , kể lại đoạn 1 và 2 - 1 HS đọc y/c HS quan sát tranh và kể chuyện ( nhóm 4 ) Từng nhóm kể trước lớp(GV có thể gợi ý giúp đỡ bằng 1 số câu hỏi ) Tuyên dương nhóm kể hay . Bài 2 : Kể lại cuộc gặp gỡ giữa Hà và thầy giáo bằng lời của mình . HS làm việc theo cặp Kể lại trước lớp Lớp nhận xét , bổ sung Hoạt động 4 : Phân vai dựng lại câu chuyện Bước đầu HS Làm quen với đóng kịch Chia nhóm HS làm việc ( các vai : người dẫn chuyện , Hà , Tuấn , thầy giáo ) Biểu diễn trước lớp . Nhận xét , tuyên dương Hoạt dộng 5 : Củng cố - dặn dò Qua câu chuyện em rút ra được bài học gì ? Liên hệ giáo dục HS Dặn dò tiết sau D.Bổ sung : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ ba ngày 23 tháng 9 năm 2008 Thể dục . Tiết 8 Động tác lườn - Trò chơi : Kéo cưa lừa xẻ . DKTG : 35 phút A.Mục tiêu: - Ôn 3 đ/t : vươn thở , tay , chân . Y/C thực hiện được động tác tương đối chính xác . - Học động tác lườn . Y/C thực hiện được động tác tương đối đúng . - Tiếp tục ôn trò chơi “ kéo cưa lừa xẻ” .Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi có kết quả tốt . - HS có thái độ nhanh nhẹn , có ý thức tập luyện . B.Chuẩn bị: GV: Còi. HS: Dọn vệ sinh sân trường sạch sẽ. C.Các hoạt động dạy – học: Hoạt động 1: Phần mở đầu HS biết tập hợp hàng và làm 1 số động tác khởi động. Tập hợp lớp phổ biến nội dung, y/c giờ học. Đứng tại chổ vỗ tay và hát. Cử động bằng các động tác xoay các khớp tay , chân , hông , đầu gối … Hoạt động 2: Phần cơ bản * Ôn 3 động tác vươn thở tay và chân , học mới động tác lườn và ôn trò chơi “ kéo cưa lừa xẻ” . - Động tác vươn thở (giao nhiệm vụ cho lớp trưởng điều khiển ) - Động tác tay và chân ( tương tự ) - Học động tác lườn ( lấn 1 GV hướng dẫn , sau đó giao nhiệm vụ cho lớp trưởng điều khiển ) - Trò chơi : kéo cưa lừa xẻ . Cả lớp cùng chơi Hoạt động 3: Phần kết thúc. Biết thực hiện các động tác thả lỏng người. - Đứng tại chỗ, vỗ tay và hát. -GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà -GV hô “ Giải tán !”, HS đồng thanh hô to “ Khoẻ !”. D.Bổ sung: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Tập đọc . Tiết : 13 , 14 Chiếc bút mực . SGK/ 40 DKTG : 80 phút A.Mục tiêu : 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Đọc trơn cả bài . Đọc đúng các từ : hồi hỗp , nức nở , loay hoay .., - Biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm , dấu phẩy , giữa các cụm từ dài - Biết đọc phân biệt lời kể chuyện và lời nhân vật ( cô giáo , Mai , Lan ) 2.Rèn kĩ năng đọc - hiểu : - Hiểu nghĩa các từ đã chú giải trong SGK - Hiểu nội dung bài : khen ngợi Mai là cô bé ngoan , biết giúp bạn . 3.Rút ra được bài học : Cần biết giúp đỡ bạn . B.Chuẩn bị : Bảng phụ viết sẵn câu ,đoạn khó . C.Các hoạt động dạy học : Hoạt động 1 : Bài cũ Gọi 3HS đọc bài “ Trên chiếc bè ” và trả lời câu hỏi . Hoạt động 2 :GTB – Ghi bảng Hoạt đọng 3 : Luyện đọc đúng Giúp HS đọc trôi chảy toàn bài , đọc đúng các từ khó và giải nghĩa các từ mới Gv đọc mẫu. HS đọc câu nối tiếp Gv rút từ đọc sai – ghi bảng - HS đọc lại Yêu cầu HS đọc đoạn và giải nghĩa từ (các từ trong chú giải SGK). Hướng dẫn HS đọc câu, đoạn khó (cá nhân , cặp). HS đọc đoạn trong nhóm: GV chia nhóm 4 em phân công mỗi lần đọc 1 em Thi đọc giữa các nhóm (GV tuyên dương, khuyến khích HS). Lớp đồng thanh (1 lần) Hoạt động 4: Tìm hiểu bài. HS hiểu được nội dung bài và trả lời được các câu hỏi SGK. Gv yêu cầu HS đọc câu hỏi . Yêu cầu HS đọc thầm đoạn và trả lời câu hỏi. Gv chốt ý . Hoạt động 5: Luyện đọc lại Giúp HS đọc rõ ràng , diễn cảm , thể hiện được giọng của nhân vật GV hướng dẫn cách đọc Đọc mẫu lần 2 HS đọc bài ( đọc mời ) Hoạt động 6 : Củng cố - dặn dò - 1 HS đọc lại bài - Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì ? Dặn chuẩn bị tiết sau D.Bổ sung : Toán . Tiết 21 38 + 25 . SGK/ 21 DKTG: 40 phút A.Mục tiêu: - HS biết cách thực hiện phép cộng dạng : 38 + 25 ( cộng có nhớ dưới dạng tính viết ) - Củng cố phép tính cộng đã học 8 + 5 và 28 + 5 - Rèn kĩ năng tính nhẩm và tính viết . B.Chuẩn bị: - GV : Que tính chục , que tính rời , bảng gài - HS : Bảng con , que tính C.Các hoạt động dạy- Học: Hoạt động 1: Bài cũ : Gọi 2 HS ( yếu ) lên bảng làm bài tập : 28 + 6 ; 58 + 5 Hoạt động 2 : GTB – ghi bảng Hoạt động 3 : Giới thiệu phép cộng 38 + 25 * HS biết cách thực hiện phép cộng dạng 38 + 25 - GV cùng HS thực hiện thao tác trên que tính - y/c HS tìm kết quả trên que tính : 38 + 25 = 63 - HD cách đặt tính và tính theo cột dọc: 38 8 cộng 5 bằng 13 , viết 3 , nhớ 1 + 3 cộng 2 bằng 5 , thêm 1 bằng 6 , viết 6 . 25 63 Gọi HS cho ví dụ . Hoạt động 4 : Thực hành Bài 1 : HS làm bảng con . GV giúp đỡ HS cách đặt tính cho thẳng cột ( HS yếu ) Bài 2 : Giảm tải Bài 3 : HS đọc y/c bài tập HD học sinh tìm hiểu đề Lớp làm vào vở bài tập – 1 HS làm bảng phụ Sửa bài : Con kiến phải bò hết đoạn đường dài là : 18 + 25 = 43 ( dm ) Đáp số : 43 dm Bài 4 : HS làm cột bên trái ( GV theo dõi sửa sai ) Hoạt động 5 : Củng cố - dặn dò HS nhắc lại cách đặt tính và tính : 58 + 33 HD học ở nhà D.Bổ sung : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Mĩ thuật Tiết : 5 Tập nặn tạo dáng : nặn hoặc xé , dán , vẽ con vật . VTV/ trang 9. Dự kiến thời gian : 32 phút A.Mục tiêu : - HS nhận biết đặc điểm một số con vật . - Biết cách xé , dán 1 con vật mình yêu thích . - Yêu mến con vật , biết chăm sóc , bảo vệ con vật . B.Chuẩn bị : GV : Tranh một số con vật ; hình hướng dẫn cách vẽ ở ĐDDH HS : Bút chì , bút màu … C.Các hoạt động dạy học : Hoạt động 1 :Bài cũ : Kiểm tra vở tập vẽ của HS và bút màu Hoạt động 2 : GTB ( tranh ) – ghi bảng Hoạt động 3 : Quan sát , nhận xét : Giúp HS nhận biết hình dáng và đặc điểm một số con vật . GV giới thiệu tranh vẽ một số con vật . HS quan sát nhận biết vẽ đẹp của chúng qua hình dáng , màu sắc , đặc điểm , các phần chính : đầu , mình , chân . GV yêu cầu HS kể tên một số con vật quen thuộc : chó , mèo , gà , vịt …. Hoạt động 4: Cách xé , dán con vật . HS biết cách xé , dán con vật . HS mở vở tập vẽ quan sát bài tập thực hành – nhận xét GV hướng dẫn cách xé , dán con con vật : + xé phần chính trước , các phần nhỏ sau + Xé hình các chi tiết + Xếp hình con vật đã xé lên giấy nền sao cho phù hợp với khổ giấy , chú ý tạo dáng cho con vật sinh động hơn . + Dùng hồ dán từng phần của con vật ( không xê dịch các vị trí đã xếp ) Hoạt động 5:Thực hành GV theo dõi , động viên Hoạt động 6: Nhận xét , đánh giá Chọn một số bài vẽ đẹp của HS – Lớp nhận xét , đánh giá Hoạt động 7: Củng cố , dặn dò . Sưu tầm tranh , ảnh về các con vật . Tìm và xem tranh dân gian D.Bổ sung : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docGIAO AN TUAN 3.doc