TẬP ĐỌC(6)
LÒNG DÂN
Thời gian : 35 phút (SGK/24)
A.Mục tiêu :
- Biết đọc đúng văn bản kịch: ngắt giọng, thay đổi giọng đọc phù hợp với tính cách của từng nhân vật trong tình huống kịch
- Hiểu nội dung, ý nghĩa: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3).
- HS khá, giỏi biết đọc diễn cảm vở kịch theo vai, thể hiện được tính cách nhân vật.
B.ĐDDH :
Tranh minh họa bài tập đọc trong sgk
- Bảng phụ viết sẵn đọan 3
C.Các hoạt động dạy_- học :
I.Hoạt động đầu tiên: - 3 h.sinh đọc thuộc bài thơ “Sắc màu em yêu” trả lời câu hỏi 2, 3 sgk.
Gv nhận xét ghi điểm .
II.Hoạt động dạy bài mới:
1,Hoạt động 1: Giới thiệu bài
17 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 537 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 3 (1 buổi) - Lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(sgk/32)
A.Mục tiêu :
- Biết sử dụng từ đồng nghĩa một cách thích hợp (BT1); hiểu ý nghĩa chung của một số tục ngữ (BT2).
- Dựa theo ý một khổ thơ trong bài Sắc màu em yêu, viết được đoạn văn miêu tả sự vật cĩ sử dụng 1, 2 từ đồng nghĩa (BT3).
- HS khá, giỏi biết dùng nhiều từ đồng nghĩa trong đoạn văn viết theo BT3.
B.ĐDDH: Bảng phụ
C.Các hoạt động dạy_- học :
I.Hoạt động đầu tiên: - 2 h.sinh làm lại bài tập 3, 4b, 4c trong tiết LTVC trước .
Gv nhận xét ghi điểm .
II.Hoạt động dạy bài mới:
1,Hoạt động 1: Giới thiệu bài
2,Hoạt động 2 : Hướng dẫn h.sinh làm bài tập ;
Bài tập 1 : Điền từ đồng nghĩa thích hợp vào đọan văn .
- H.sinh làm bài vào vbt – 3em làm vào giấy Ao – Nhận xét- Gv chốt lời giải đúng.
Bài tập 2 : Chọn ý trong ngoặc đơn để giải thích ý nghĩa chung. Trao đổi cả lớp
Gv hướng dẫn hs thống nhất ý kiến đúng .
Bài tập 3 : Viết đoạn văn tả cảnh có sử dụng từ đồng nghĩa. – vbt – H.sinh nối tiếp nhau đọc bài viết. Nhận xét – chọn bài viết hay.
III.Hoạt động cuối cùng : Gọi hs đọc lại bài viết hay
Dặn hs hòan chỉnh đoạn văn , bổ sung thêm.
Nhận xét tiết học
D.Bổ sung :
- Từ những từ đồng nghĩa có sẵn, HS chọn để viết được một đoạn văn tả cảnh.
ĐỊA LÝ (3)
KHÍ HẬU
Thời gian : 35 phút (sgk/72)
A.Mục tiêu:
- Nêu được một số đặc điểm chính của khí hậu Việt Nam:
+ Khí hậu nhiệt đới ẩm giĩ mùa.
+ Cĩ sự khác nhau giữa hai miền: miền Bắc cĩ mùa đơng lạnh, mưa phùn; miền Nam nĩng quanh năm với 2 mùa mưa, khơ rõ rệt.
- Nhận biết ảnh hưởng của khí hậu tới đời sống và sản xuất của nhân dân ta. Ảnh hưởng tích cực: cây cối xanh tốt quanh năm, sản phẩm nơng nghiệp đa dạng; ảnh hưởng tiêu cực: thiên tai, lũ lụt, hạn hán,...
- Chỉ ranh giới khí hậu Bắc-Nam (dãy núi Bạch Mã) trên bản đồ (lược đồ).
- Nhận xét được bảng số liệu khí hậu ở mức độ đơn giản.
* Học sinh khá, giỏi:
- Giải thích đuợc vì sao Việt Nam cĩ khí hậu nhiệt đới giĩ mùa.
- Biết chỉ các hướng giĩ: đơng bắc, tây nam, đơng nam.
B.ĐDDH:
- Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam.
-Bản đồ Khí hậu Việt Nam.
- Quả địa cầu.
C.Các hoạt động dạy_- học :
I.Hoạt động đầu tiên: - Nêu đặc điểm chính địa hình nước ta.
- Kể tên một số khóang sản nước ta.
Gv nhận xét ghi điểm .
II.Hoạt động dạy bài mới:
1,Hoạt động 1: Giới thiệu bài
2,Hoạt động 2 : a, Nước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa
Hs làm việc theo nhóm.
- H.sinh quan sát quả địa cầu , hình 1 và đọc nội dung sgk , rồi thảo luận các câu hỏi trong
sgk /75
- Đại diện nhóm trình bày- hoàn thiện câu trả lời.
* Kết luận: Nước ta có khí hậu nhiệt đới gío mùa : nhiệt độ cao, gío và mưa thay đổi theo mùa.
3.Hoạt động 3: b,Khí hậu giữa các mùa có sự khác nhau
Gv cho hs làm việc cá nhân hoặc theo cặp
- Chỉ dãy núi Bạch Mã, tìm sự khác nhau giữa khí hậu 2 miền - Trình bày – nhận xét
* Khí hậu : Miền bắc có mùa Đông lạnh, mưa phùn; miền Nam nóng quanh năm với mùa mưa và mùa khô rõ rệt.
4.Hoạt động 4: c, Aûnh hưởng của khí hậu :
Hs làm việc cả lớp
- H.sinh nêu ảnh hưởng của khí hậu tới đời sống và sản xuất của nhân dân ta
* Kết luận : Khí hậu nước ta nóng mưa nhiều cây cối dễ phát triển . Tuy vậy, hằng năm thường có bão, gây lũ lụt. Có khi hạn hán làm ảnh hưởng tới đời sống và hoạt động sản xuất của con người.
* Tích hợp GDBVMT: Môi trường cực kì quan trọng đối với khí hậu như việc thải ra nhiều khí thải gây hiệu ứng nhà kính làm cho trái đất có khí hậu bị ấm lên nên khí hậu có liên quan mật thiết với môi trường.
III.Hoạt động cuối cùng : Nêu đặc điểm của khí hậu nước ta.
Dặn hs về ôn lại bài
D.Bổ sung :
- Ở hoạt động 4, GV tổ chức cho HS làm việc theo nhĩm tư
Thứ sáu ngày 13 tháng 9 năm 2013
ÂM NHẠC(3)
ÔN TẬP BÀI HÁT : REO VANG BÌNH MINH
TẬP ĐỌC NHẠC : TĐN SỐ 1
Thời gian : 35 phút (sgk/8)
A.Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- Biết đọc bài TĐN số 1
- Tích hợp HĐNGLL: Nĩi chuyện về một số nhạc sĩ viết ca khúc cho thiếu nhi
B.ĐDDH:
- Băng đĩa nhạc, máy nghe .
- Vài động tác phụ họa.
C.Các hoạt động dạy_- học :
* Hoạt động riêng đầu tiết
1. Hoạt động 1:
.-Giới thiệu một số nhạc sĩ viết ca khúc cho thiếu nhi
-Hình ảnh và một vài nét tiêu biểu của các nhạc sĩ.
2. Hoạt động 2:
-GV chuẩn bị một số bài hát của các nhạc sỹ trên, cĩ thể hát trích đoạn giới thiệu cho HS .I.Hoạt động đầu tiên: Kiểm tra nhạc cụ
II.Hoạt động dạy bài mới:
1,Hoạt động 1: Giới thiệu nội dung tiết học
2,Hoạt động 2 : Ôân bài hát
Gv hướng dẫn hs Ôân tập bài hát Reo vang bình minh – H.sinh nghe băng đĩa hát theo.
Hướng dẫn hs Hát kết hợp vỗ tay theo phách
Gọi từng nhóm hs trình bày trước lớp
3.Hoạt động 3: Học bài tập đọc nhạc số 1
- H.sinh làm quen với cao độ: Đô, rê, mi, son. – làm quen với hình tiết tấu( gõ hoặc vỗ tay ) .
- Đọc bài tập đọc nhạc số 1 – đọc cả bài và ghép lời ca
- Hs thực hành đọc theo bàn
- Gọi từng bàn trình diễn trước lớp .
- Gv theo dõi nhận xét tuyên dương .
III.Hoạt động cuối cùng : H.sinh tập chép bài tập đọc nhạc.
Dặên dò về ôn lại bài
D.Bổ sung :
- GV cần tổ chức cho HS thi hát trước lớp.
TẬP LÀM VĂN (6)
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
Thời gian : 35 phút (sgk/34)
A.Mục tiêu :
- Nắm được ý chính của 4 đoạn văn và chọn 1 đoạn để hồn chỉnh theo yêu cầu của BT1.
- Dựa vào dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa đã lập trong tiết trước, viết được một đoạn văn cĩ chi tiết và hình ảnh hợp lí (BT2).
- HS khá, giỏi biết hồn chỉnh các đoạn văn ở BT1 và chuyển một phần dàn ý thành đoạn văn miêu tả khá sinh động.
B.ĐDDH:
- Bảng phụ viết nội dung chính của 4 đoạn văn tả cơn mưa
- Dàn ý văn miêu tả cơn mưa của từng h.sinh trong lớp.
C.Các hoạt động dạy_- học :
I.Hoạt động đầu tiên: - G.viên kiểm tra , chấm điểm dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa của 2 -3 h.sinh
II.Hoạt động dạy bài mới:
1,Hoạt động 1: Giới thiệu bài
2,Hoạt động 2 : Hướng dẫn h.sinh làm bài tập :
Bài tập 1: H.sinh đọc thầm lại đoạn văn và xác định nội dung chính của từng đọan .
- H.sinh chọn hoàn chỉnh 1, 2 đọan - H.sinh nối tiếp nhau đọc bài làm .
Bài tập 2 : Viết một đoạn văn tả cơn mưa.
- H.sinh viết bài vào vở – Một số h.sinh nối tiếp nhau đọc đoạn văn
Gv nhận xét – chấm điểm một số bài .
III.Hoạt động cuối cùng : Tiếp tục hoàn chỉnh đoạn văn
D.Bổ sung :
- Ở bài tập 1, GV tổ chức cho HS làm HS làm việc theo nhóm đô
TOÁN(15)
ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN
Thời gian : 35 phút (sgk/17)
A.Mục tiêu
- Làm được bài tập dạng tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đĩ.
- Bài tập cần làm: Bài 1
B.ĐDDH: Bảng phụ viết nội dung bài
C.Các hoạt động dạy_- học :
I.Hoạt động dạy bài mới:
1,Hoạt động 1: Giới thiệu bài
2,Hoạt động 2 : Ôân tập cách giải toán tìm hai số khi biết tổng ( hiệu ) và tỉ số của hai số đó.
- H.sinh nêu cách giải và 2 em giải bài toán 1, 2 như sgk . - 4 em nhắc lại cách giải .
3.Hoạt động 3: Thực hành
Bài 1 : Giải toán ( tổng – tỉ ) - vở – 2 em giải bảng lớp . Đổi chéo vở kiểm tra .
II.Hoạt động cuối cùng :
Gọi hs Nêu cách giải bài toán khi biết tổng ( hiệu ) của hai số đó.
Dặn dò về tập làm thêm cho thạo
D.Bổ sung :
- Ở bài tập 1, GV chỉ tổ chức cho HS làm cá nhân.
KHOA HỌC(6)
TỪ LÚC MỚI SINH ĐẾN TUỔI DẬY THÌ
Thời gian : 35 phút (sgk/14)
A.Mục tiêu :
- Nêu được các giai đoạn phát triển của con người từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì.
Nêu được một số thay đổi về sinh học và mối quan hệ xã hội ở tuổi dậy thì.
B.ĐDDH:
- Thông tin và hình trang 14 15 sgk.
C.Các hoạt động dạy_- học :
I.Hoạt động đầu tiên: H.sinh trả lời các câu hỏi sgk /30, 31
II.Hoạt động dạy bài mới:
1,Hoạt động 1: Giới thiệu bài
2,Hoạt động 2 : Thảo luận cả lớp
* Mục tiêu : Hs nêu được tuổi và đặc điểm của em bé trong ảnh đã sưu tầm được .
* Cách tiến hành :
- H.sinh mang ảnh của bản thân lúc nhỏ hoặc ảnh em bé khác đã sưu tầm lên giới thiệu trước lớp.
3.Hoạt động 3 : Trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng “
* Mục tiêu : Hs nêu được một số đặc điểm chung của trẻ em ở từng giai đoạn : dưới 3 tuổi ,từ 3 đến 6 tuổi , từ 6 đến 10 tuổi .
* Cách tiến hành :
- H.sinh làm việc theo nhóm 4, nối thông tin trong khung chữ ứng với lứa tuổi trang 14 sgk.
- Các nhóm đưa đáp án khi có hiệu lệnh.Đáp án : 1b,2a,3c
4.Hoạt động 4: Thực hành
* Mục tiêu : Hs nêu được đặc điểm và tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời của mỗi con người .
* Cách tiến hành :
- H.sinh làm việc cá nhân: Đọc các thông tin và trả lời các câu hỏi sgk trang 15
* Kết luận : nội dung sgk /15
III.Hoạt động cuối cùng: Gọi hs nhắc lại nội dung bài
-Trả lời các câu hỏi sgk /15
D.Bổ sung :
- Ở hoạt động 2, GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm lớn.
SINH HỌAT TẬP THỂ
SINH HOẠT TỰ QUẢN
A.Mục tiêu :
-H.sinh có tác phong đúng qui định ; ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ.
B.Các hoạt động trên lớp :
* Tích hợp trị chơi dân gian: Bắt chập lá tre.
- Từng tổ báo cáo các họat động trong tổ tuần vừa qua .
- Từng tổ kiểm tra tác phong trong tổ .Lớp trưởng báo cáo tình hình chung cả lớp .
- Giáo viên tổng kết phân tích ưu , khuyết điểm , tuyên dương .
- Bình chọn bạn ngồi ghế danh dự
-Dặn dò: Thực hiện tốt tác phong theo qui định
File đính kèm:
- Copy (2) of Tuần 3 ( 1 buổi ).doc