I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt, nghỉ hơi
- Biết đọc phân biệt lời người kể và lời nhân vật.
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài: hí hoáy, rùng mình.
- Hiểu điều câu chuyện muốn nói với em: cây cối cũng biết đau đớn như con người. Cần có ý thức bảo vệ cây.
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1335 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 29 Buổi 2 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài: hí hoáy, rùng mình.
- Hiểu điều câu chuyện muốn nói với em: cây cối cũng biết đau đớn như con người. Cần có ý thức bảo vệ cây.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Tranh vẽ minh hoạ trong SGK
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS đọc bài : “ Cây đa quê hương ” và TLCH về nội dung đoạn văn đã học.
- GV nhận xét, ghi điểm
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài: ( trực tiếp) - GV ghi bảng
b .Luyện đọc
*GV đọc mẫu
*Hướng dẫn HS đọc kết hợp giải nghĩa từ
- Đọc từng đoạn trước lớp: HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài.
- HS đọc các từ chú giải cuối bài đọc.
- Đọc từng đoạn trong nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm ( đọc cá nhân)
c. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- HS lần lượt đọc từng câu hỏi rồi suy nghĩ trả lời từng câu hỏi
d. Luyện đọc lại:
- 3 nhóm HS (mỗi nhóm 3 em) tự phân vai thi đọc truyện
- GV và cả lớp nhận xét, bình chọn
5. Củng cố, dặn dò:
- Hỏi: truyện này giúp các em hiểu ra điều gì ?
- GV nhận xét giờ học, nhắc các em có ý thức bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường, làm trong sạch môi trường sống xung quanh.
******************************************************************
Toán
Luyện tập: các số từ 111 đến 200
I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố
- Đọc và viết thành thạo các số từ 111 đến 200
- Nắm được thứ tự các số từ 111 đến 200. So sánh được các số từ 111 đến 200
- Biết các số từ 111 đến 200 gồm các trăm, các chục, các đơn vị.
II. Lên lớp:
1. Cho HS làm bài bài tập:
*Bài 1: Viết theo mẫu:
Viết số
Trăm
Chục
Đơn vị
Đọc số
115
127
…
…
199
1
…
1
1
…
1
…
7
6
…
5
…
2
0
…
Một trăm mười lăm
……………………
……………………
……………………
……………………
- HS nêu yêu cầu của bài
- HS làm bài vào vở
- HS lên bảng chữa bài
- Gọi một số HS đọc lại bài làm của mình
*Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống:
111
113
116
125
126
129
131
150
151
156
- HS nêu yêu cầu của bài
- HS làm bài vào vở
- Gọi 3 HS đọc bài làm của mình
- HS đổi vở kiểm tra kết quả của nhau
*Bài 3: Điền dấu thích hợp:
121 … 111
174 … 177
115 … 120
135 … 135
146 … 136
189 … 198
- HS nêu yêu cầu của bài
- HS suy nghĩ rồi làm bài vào vở
- 2 HS lên bảng chữa bài
- HS khác nhận xét bài làm của bạn
*Bài 4: Khoanh vào số lớn nhất:
a) 153, 135, 119, 129, 149 b) 112, 131, 189, 191, 155
- HS nêu yêu cầu của bài
- HS làm bài vào vở
- Gọi một số HS đọc bài làm của mình
2. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Dặn HS về ôn bài.
******************************************************************
Thứ năm ngày 1 tháng 4 năm 2010
Luyện từ và câu
Luyện tập: Từ ngữ về cây cối.
Đặt và trả lời câu hỏi : Để làm gì ?
I. Mục đích yêu cầu: Luyện cho học sinh:
- Mở rộng thêm vốn từ ngữ về cây cối.
- Biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ : Để làm gì ?
II Đồ dùng dạy- học: Vở buổi 2
III. Các hoạt động dạy- học:
1. Kiểm tra : Vở buổi 2
2. Bài luyện ở lớp:
*Bài 1: Hãy sắp xếp lại các bộ phận của cây ăn quả theo thứ tự từ thấp lên cao: cành cây, gốc cây, ngọn cây, thân cây.
- 2 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở - 1HS lên bảng làm bài.
- Cả lớp và GV nhận xét,chữa bài,chốt lại cách xếp đúng
*Bài 2: Hãy tìm từ ngữ tả hình dáng, màu sắc,bộ phận thân của cây ăn quả (cây nhãn chẳng hạn )
- 2 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở luyện- 1HS lên bảng làm bài.
- HS dưới lớp nhận xét bài làm trên bảng.
- GV nhận xét, chữa bài, chốt lại lời giải đúng.
- HS đổi vở kiểm tra chéo nhau rồi nhận xét.
*Bài 3: Hãy sử dụng các từ ngữ đó để viết 2,3 câu tả bộ phận thân của cây ăn quả.
- HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- GV làm rõ thêm yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở luyện
- HS nối tiếp nhau đọc bài làm của mình.
- GV và cả lớp nhận xét, chữa bài.
*Bài 4: Dựa vào nội dung bài tập đọc: “ Những quả đào”, em hãy đặt 3 câu hỏi có cụm từ để làm gì ? cho Xuân, Vân, Việt . Em hãy viết câu trả lời cho từng người.
1. Câu hỏi :
a.
b.
c.
2. Câu trả lời:
a.
b.
c.
- 2 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập.
- HS làm bài vào vở .
- HS trả lời theo cặp : 1 em hỏi , 1 em trả lời.
- HS dưới lớp nhận xét bài làm của các bạn .
- GV nhận xét, chữa bài, chốt lại bài làm đúng.
III. Củng cố - Dặn dò:
- GV chấm một số bài, nhận xét
- Dặn HS về ôn bài, tập đặt và TLCH Để làm gì?
******************************************************************
Hoạt động tập thể
Phát động thi đua chào mừng ngày 30 – 4
I. Mục tiêu:
- Giúp cho HS hiểu được ý nghĩa ngày 30 – 4 là ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước( 30 – 4 – 1975)
- Giáo dục HS lòng yêu đất nước
II. Lên lớp:
1. ổn định tổ chức: Cho lớp hát
2. GV nói ý nghĩa của ngày 30 – 4: Ngày 30 – 4 – 1975 là ngày miền Nam được giải phóng, đất nước hoàn toàn thống nhất
3. Phát động thi đua chào mừng ngày 30 – 4:
- GV cho HS kể các việc làm để chào mừng ngày 30 – 4
+ Học tập tốt, đạt nhiều điểm tốt
+ Sưu tầm tranh ảnh về ngày 30 – 4
+ Làm báo ảnh về ngày 30 – 4
+ Giao lưu văn nghệ kỉ niệm, chào mừng ngày 30 – 4
4. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ.
- Dặn HS về nhà sưu tầm tranh ảnh về ngày 30 – 4 để làm báo ảnh
******************************************************************
Thứ sáu ngày 2 tháng 4 năm 2010
Tự nhiên xã hội
Thực hành bài: Một số loài vật sống dưới nước
I. Mục tiêu: Sau bài học HS biết
- Nói tên một số loài vật sống dưới nước
- Nói tên một số loài vật sống ở nước ngọt, nước mặn
- Hình thành kĩ năng quan sát nhận xét, mô tả
II. Chuẩn bị: Vở bài tập
III. Lên lớp:
1. GV hướng dẫn HS làm bài tập trong vở bài tập:
*Bài 1: Viết chữ a hoặc b, c, d, e, g, h, i vào ô dưới mỗi hình cho phù hợp với lời ghi chú
- 2 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài tập
- HS dưới lớp nhận xét
- GV nhận xét, chữa bài
*Bài 2: Trong số những con vật trên, con vật nào sống ở nước ngọt, con vật nào sống ở nước mặn
- 2 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở
- 2 HS lên bảng làm bài
- HS dưới lớp nhận xét
- GV nhận xét chữa bài
- HS đổi vở để kiểm tra bài làm của nhau rồi nhận xét
2. Củng cố – dặn dò:
- GV đánh giá nhận xét giờ học.
- Dặn HS về ôn bài.
******************************************************************
Thứ bảy ngày 3 tháng 4 năm 2010
Âm nhạc
Ôn tập bài hát: Chú ếch con
I. Mục tiêu:
- Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca
- Tập trình diễn bài hát kết hợp vận động phụ hoạ.
II. Chuẩn bị:
- Học thuộc bài hát
- Băng nhạc, máy nghe, nhạc cụ, tranh vẽ - Chép lời ca vào bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy- học
1.Hoạt động1: Ôn tập lời 1 và học hát lời 2 của bài : Chú ếch con
- Hát tập thể: Luyện hát đúng giai điệu và thuộc lời ca.
- Luyện tập theo tổ, nhóm: vừa hát, vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca.
2. Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động
- Hướng dẫn làm động tác
- Tổ chức HS biểu diễn trước lớp
- Dùng thanh phách , song loan, trống nhỏ, xúc xắc gõ đệm.
3. Hoạt động 3: Nghe gõ tiết tấu đoán câu hát. Hát theo lời ca mới.
- GV gõ âm hình tiết tấu của câu hát 1 ( hoặc câu hát 3) đố HS phát hiện đó là câu hát nào
- Thử hát với giai điệu lời ca mới.
- GV ghi lời ca lên bảng và cho các em xung phong hát. Em nào hát đúng cần được khen ngợi.
- Kết thúc tiết học cả lớp hát lại bài Chú ếch con và dùng nhạc cụ gõ đệm theo.
***********************************************
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu: Củng cố về:
- Đọc, viết các số có 3 chữ số
- Luyện so sánh các số có 3 chữ số
- Nắm được thứ tự các số
- Luyện xếp hình
II. Lên lớp:
1. Cho HS làm bài tập:
*Bài 1: Viết ( theo mẫu)
Viết số
Trăm
Chục
Đơn vị
Đọc số
352
105
…
…
3
…
6
9
5
…
3
0
2
…
8
9
Ba trăm năm mươi hai
………………………….
…………………………
…………………………
- Hỏi HS yêu cầu của bài
- HS làm bài vào vở
- 1 HS lên bảng chữa bài
- 3 HS đọc bài làm của mình
*Bài 2: Số?
105 106 … … … … … … 113 … …
901 … … 904 … … … 908 … …
- Hỏi HS yêu cầu của bài
- HS làm bài và chữa bài
- 2 HS đọc bài làm của mình
- HS khác nhận xét bổ sung
*Bài 3: Điền dấu thích hợp:
521 … 512
101 … 110
301 … 299
261 … 260 + 1
899 … 900
777 + 789
- HS nêu yêu cầu của bài
- HS làm bài vào vở
- 2 HS lên bảng chữa bài và nêu cách so sánh
- HS khác nhận xét bổ sung
- GV nhận xét cho điểm HS
2. Củng cố – dặn dò:
- GV chấm bài, nhận xét giờ học.
- Dặn HS về ôn bài.
******************************************************************
Tập làm văn
Luyện tập: Đáp lời chia vui – nghe và trả lời câu hỏi
I. Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng nói: Tiếp tục rèn cách đáp lời chia vui.
2. Rèn kĩ năng nghe hiểu.
- Trả lời câu hỏi theo cốt truyện đã học
II. Chuẩn bị: Vở buổi 2
III. Các hoạt động dạy- học:
1. Kiểm tra: Vở buổi 2
2. Bài luyện ở lớp: GV hướng dẫn HS làm bài tập
*Bài 1: Đáp lời chia vui:
1. Các trường hợp:
a. Bố mẹ tặng quà nhân ngày sinh của em. Em đáp lại
b. Bạn đến chúc tết gia đình em. Em đáp lại.
c. Nhân ngày tổng kết năm học, cô giáo chúc mừng thành tích lớp em. Thay mặt lớp, em đáp lại.
- 2 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở
- 3 HS lên bảng nói lời đáp mỗi em 1 tình huống
- Cả lớp và GV nhận xét, chữa bài
*Bài 2: Tập nói trước nhóm
- Từng HS chuẩn bị câu hỏi ra giấy nháp.
- Từng cá nhân trình bày trước nhóm
- Cả nhóm góp ý kiến, nhận xét.
*Bài 4: Luyện viết
- HS làm bài vào vở
- 3 HS lên bảng làm bài
- Cả lớp và GV nhận xét,chữa bài
* Bài 5: Trả lời câu hỏi theo cốt truyện đã học:
1.Câu hỏi: Truyện: Kho báu
a. Hai vợ chồng người nông dân đã làm lụng như thế nào ?
b. Hai người con trai của họ làm ăn ra sao?
c. Trước khi mất, người nông dân dặn con điều gì?
d. Theo lời cha, hai người con đã làm gì?
đ. Vì sao mấy vụ liền lúa bội thu?
- Gọi 2 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở
- 3 HS đọc bài làm của mình
- Cả lớp và GV nhận xét,chữa bài, chốt lại kết quả đúng
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV chấm một số bài
- Nhận xét giờ học.
******************************************************************
Ban giám hiệu kí duyệt:
File đính kèm:
- TUAN 29 BUOI 2 LOP 2 Hang.doc