Giáo án môn tự nhiên xã hội Một số loài vật sống trên cạn

1. Kiến thức:

 - Nhận dạng và nói tên được một số loài vật sống trên cạn

 - Nêu được lợi ích của loài vật đó

2. Kỹ năng:

 - Hình thành và rèn luyện kỹ năng quan sát, mô tả

3. Thái độ:

 - Biết bảo vệ và yêu quý động vật nhất là động vật quý hiếm

 - Ham thích môn hoc.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 10055 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn tự nhiên xã hội Một số loài vật sống trên cạn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN MÔN TỰ NHIÊN XÃ HỘI Ngày giảng: Thứ ba ngày 15 tháng 3 năm 2011 Người giảng: Hoàng Thị Mận - Lớp 2a2 MỘT SỐ LOÀI VẬT SỐNG TRÊN CẠN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nhận dạng và nói tên được một số loài vật sống trên cạn - Nêu được lợi ích của loài vật đó 2. Kỹ năng: - Hình thành và rèn luyện kỹ năng quan sát, mô tả 3. Thái độ: - Biết bảo vệ và yêu quý động vật nhất là động vật quý hiếm - Ham thích môn hoc. II. Đồ dùng dạy học: GV: Tranh trong SGK, tranh một số loài vật sống trên cạn. HS: SGK III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1 Khởi động 2. Kiểm tra bài cũ: - Loài vật thường sống ở đâu? - Kể tên một số loài vật sống trên cạn, sống dưới nước và sống trên không? Củng cố: Loài vật sống ở khắp mọi nơi quanh chúng ta. Và để hiểu thêm về thế giới của chúng thì hôm nay ta cùng tìm hiểu về những loài vật sống trên cạn. 3. Dạy bài mới: - Trò chơi: “ Đối mặt ” + Luật chơi: Hai bạn đại diện cho 2 đội thách đấu với nhau về số đáp an mà mình có thể trả lời cho câu hỏi: Kể tên loài vật sống trên cạn mà em biết? + Nhận xét tuyên dương Tổng kết: Các em đã được nghe bạn kể tên được những loài vật sống trên cạn. Sau dây chúng ta cùng tìm hiểu thêm vè những loài vật đó. Hoạt động 1: Quan sát tranh * Mục tiêu: - Nói tên và nêu lợi ích của một số con vật sống trên cạn. - Phân biệt được vật nuôi và vật hoang dã. - Yêu quý và bảo vệ các con vật, đặc biệt là những con vật quý hiếm. * Cách tiến hành: Bước 1: Hoạt động nhóm - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi: + Chỉ và nói tên những con vật có trong hình? + Con nào là vật nuôi, con nào sống hoang dã? + Hãy nêu lợi ích của những con vật trong SGK? Bước 2: Trình bày Kết luận: Động vật sống quanh chúng ta rất phong phú và đa dạng. Có những loài vật được con người nuôi dạy, có những loài thì sống hoang dã trong rừng. Nhưng mỗi loài đều có những ích lợi riêng.Như là nguồn thức ăn cho con người,… - Em hãy kể tên những loài vật sống trên cạn mà em biêt? Tổng kết: Thế giới loài vật trên cạn rất đa dạng. Có những loài sống trên mặt đất như voi, hươu, lạc đà,...; có loài sống đào hang dưới mặt đất như thỏ rừng, giun, dế, chuột,… Hoạt động 2: Gắn tranh ảnh những con vật sống trên cạn * Mục tiêu: Hình thành kỹ năng quan sát, mô tả và nhận xét. * Cách tiến hành: Bước 1: Thảo luận theo tổ - Gv đưa tên những loài vật sống trên cạn.Yêu cầu: Xếp các con vật trong tranh vào các nhóm: + Các con vật có chân + Các con vật vừa có tên vừa có cánh + Các con vật không có chân Bước 2: Trình bày: Nhận xét, tuyên dương. Kết luận: Động vật rất phong phú và đa dạng. Mỗi loài đếu có những đặc chưng riêng. Để biết thêm về chúng thì chúng ta cùng nhau vao một khu rừng bí ẩn sau đây để tìm hiêu. Hoạt động 3: Trò chơi: “ Đố bạn con gì? ” * Mục tiêu: - Nhớ lại Những đặc điểm chính của con vât. - Hình thành kỹ năng loại trừ câu hỏi. * Cách tiến hành: - Hướng dẫn luật chơi: Một HS đeo tên của 1 con vật sống trên cạn sau lưng, em đó không biết đó là con gì nhưng cả lớp biết rõ. HS đắt câu hỏi đúng hay sai để đoán xem đó là con gì, lớp chỉ trả lời đúng hoặc sai.sau khi hỏi 5 câu hỏi HS phải đoán được tên con vật - Cho HS chơi thử - Cho cả lớp cùng chơi - Nhận xét tuyên dương Hỏi: Nêu nội dung chính của bài - Hát - Sống ở khắp mọi nơi: trên cạn, dưới nước và trên không + Trên cạn: Chó, mèo, dê,… + Dưới nước: Cá, tôm, cua,… + Trên không: Chim, rơi,… - Nhận xét - Lắng nghe - Cử đại diện tham gia chơi - Nhận xét - Hoạt động nhóm đôi hỏi đáp về các con vật - Các nhóm trình bày kết quả thảo luận - Nhận xét - Ví dụ: con mèo, con ngựa,… - Các tổ cùng thảo luận và gắn tên các con vật theo yêu cầu của bài - Các nhóm trình bày: + Con vật có chân: lợn, bò,… + Con vật có chân và cánh: chim, gà,… + Con vật không co chân: rắn, giun,… - Nhận xét - Lắng nghe - 1 HS chơi thử - Cả lớp tham gia chơi - Nhận xét Giúp chúng ta nhận biết về môt số loài vật sống trên cạn như: đặc điểm, ích lợi IV. Củng cố: - Tổng kết nội dung bài - Nhận xét chung V. Dặn dò: - Làm bài và chuẩn bị bài sau

File đính kèm:

  • docbai Mot so loai vat song tren can.doc
Giáo án liên quan