I. Mục tiêu
- Đọc và viết thứ tự các số tròn nghìn, tròn trăm,có năm chữ số.
-Biết so sánh các số.
-Biết làm tính với các số trong phạm vi 100000.
- Rèn tơ thế ngồi viết đúng qui định cho học sinh .
II- Đồ dùng dạy học
- GV:Bộ mảnh bìa viết sẵn các chữ số 0, 1, 2, , 8, 9.
- HS:Bảng con ,phấn
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1263 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 28 Lớp 3 Năm 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i về mỡnh
- GV : Cách xưng hô ấy có tác dụng gì ?(… làm cho ta cú cảm giỏc bốo lục bỡnh và xe lu giống như 1 người bạn gần gũi đang núi chuyện cựng ta ).
* Bài 2: HS nờu yờu cầu.
- HS làm bài cỏ nhõn vào vở BT . 1 HS làm trên bảng phụ . HS nhận xột , KL:
a. Con phải đến bỏc thợ rốn để xem lại bộ múng.
b. Cả 1 vựng Sụng Hồng…., mở hội để tưởng nhớ ụng
c. Ngày mai, muụng thỳ…..thi chạy để chọn con vật nhanh nhất.
* Bài 3: HS nờu yờu cầu bài tập.
- Yờu cầu HS làm vào nhỏp.
- GV dỏn bảng phụ. 1 HS lờn bảng làm bài. Lớp nhận xột.
- GV nhận xột ghi điểm.
3- Củng cố – Dặn dò :
+ Nêu tác dụng biện phỏp nhõn hoỏ ?
Nhận xột giở học, dặn chuẩn bị bài sau
_________________________________
Chính tả:( Nhớ - viết)
Tiết 56: Cựng vui chơi
I.Mục tiêu :
- Nhớ - viết đỳng bài CT; trỡnh bày đỳng cỏc khổ thơ, dũng thơ 5 chữ.- Làm đỳng BT (2) a/b hoặc bài tập CT phương ngữ do GV soạn.
- Rèn tư thế ngồi học đúng cách cho HS .
II.Đồ dùng dạy học :
- GV: Tranh, ảnh về 1 số mụn thể thao, bảng phụ.
- HS : Vở viết , vở BT, SGK .
III. Các hoạt động dạy học :
1- KTBC :
- GV đọc; thiếu niờn, nai nịt, khăn lụa
- HS viết bảng con . GV nhận xột.
2 - Bài mới :
a- Giới thiệu bài:
b- HD viết chớnh tả:
- HD chuẩn bị:
- GV gọi HS đọc thuộc lũng bài thơ.
- 2HS đọc thuộc ba khổ thơ cuối.
- HS đọc thầm 2, 3 lượt cỏc khổ thơ 2, 3, 4 để thuộc cỏc khổ thơ.
- GV đọc 1 số tiếng dễ viết sai: Xanh xanh, lượn xuống, quanh quanh
- HS luyện viết vào bảng con. GV sửa sai cho HS.
- Luyện viết bài :
- HS gấp SGK. Viết bài vào vở. GV quan sỏt uấn nắn cho HS .
- Chấm, chữa bài.
- GV đọc bài. HS đổi vở soỏt lỗi
- GV thu vở chấm điểm , nhận xột
- HD làm bài tập:
*Bài 2 (a): HS nờu yờu cầu bài tập.
- GV cho HS làm bài vào vở BT + 1 HS làm trên bảng phụ .
- HS + GV nhận xột , KL : a. búng nộm, leo nỳi, cầu lụng
3-Củng cố – Dặn dò :
+ Bài Cựng vui chơi cú gỡ vui ?
- Dặn HS luyện viết thờm, chuẩn bị bài sau.
Chiều Tự nhiên và xã hội
Tiết 56 Thực hành đi thăm thiên nhiên
I. Mục tiêu
- Quan sỏt và chỉ được cỏc bộ phận bờn ngoài của cây cối và các con vật mà HS đã quan sát đợc khi đi thăm thiên nhiên.
- Rèn tư thế ngồi học ngay ngắn cho HS.
II. Đồ dùng dạy học
-GV: Các hình trong SGK .
-HS: Giấy khổ A4, bút chì màu.
- Giấy khổ to, hồ dán.
III. Các hoạt động dạy học
Tiết1 : Đi thăm thiên nhiên
GV dẫn HS đi thăm thien nhiên ở gần trờng.
- GV phát cho mỗi nhóm một tờ giấy khổ A4 kẻ cột sắn để học sinh quan sát và ghi vào từng mục trong cột .
- HS đi theo nhóm. Các nhóm trởng quản lý các nhóm không ra khỏi khu vực GV chỉ định cho nhóm.
- GV giao nhiệm vụ cho cả lớp : Quan sát, vẽ hoặc ghi chép mô tả cây cối và các con vật các em đã nhìn thấy.
Lu ý :
- Từng HS ghi chép hay vẽ độc lập, sau đó vè báo cáo với nhóm. Nếu có nhièu cây cối và các con vật, nhóm trởng sẽ hội ý phân công mỗi bạn đi sâu tìm hiẻu một số loài để bao quát đợc hết.
IV. Củng cố dặn dò
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn dò về nhà.
_________________________________________________
Thứ sáu ngày 16 tháng 03 năm 2012
Toán
Tiết 140 Đơn vị đo diện tích Xăng-ti-mét vuông
I. Mục tiêu
- Biết xăng-ti-mét vuông là diện tích hình vuông có cạnh dài 1cm.
- Biết đọc, viết số đo diện tích theo xăng-ti-mét vuông.
- Rèn tư thế ngồi viết đúng qui định cho học sinh .
II- Đồ dùng dạy học
GV:Hình vuông cạnh 1cm (bằng bìa) cho từng HS.
HS: SGK,vở BT.
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ
- GV kiểm tra 2 HS viết và đọc số có năm chữ số
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
GV nêu mục, đích yêu cầu của tiết học.
b. GV giới thiệu đơn vi đo xăng-ti-mét vuông
- Để đo diện tích ta dùng đơn vị diện tích : xăng-ti-mét vuông.
- Xăng-ti-mét vuông là diện tích hình vuông có cạnh 1cm.
- Xăng-ti-mét vuông viết viết tắt là : cm2.
b. Thực hành
Bài tập 1 ( tr 151 ).
- Luyện đọc, viết số đo diện tích theo xăng-ti-mét vuông. Yêu cầu HS đọc đúng, viết đúng kí hiệu cm2 (chữ số 2 viết phía trên bên phải chữ cm).
Bài tập 2 ( tr 151 ).
- HS hiểu được số đo diện tích một hình theo xăng-ti-mét vuông chính là số ô vuông 1cm2 có trong hình đó (bước đầu làm quen cách đo diện tích hình A là 6cm2).
- Dựa vào mẫu HS tính đợc diện tích hình B là 6cm2 (gồm 6ô vuông diện tích 1cm2).
- So sánh : diện tích hình A bằng diện tích hình B (vì cùng bằng 6cm2).
Bài tập 3 ( tr 151 ).
- Yêu cầu HS thực hiện phép tính các số đo có đơn vị đo là cm2, chẳng hạn :
18cm2 + 26cm2 = 44cm2
40cm2 – 17cm2 = 23cm2
6cm2 x 4 = 24cm2
32cm2 : 4 = 8cm2.
Bài tập 4 ( tr 151 ).
- Yêu cầu HS giải và trình bày bài giải, chẳng hạn :
Bài giải
Diện tích tờ giấy màu xanh lớn hơn diện tích tờ giấy màu đỏ là :
300 – 280 = 20 (cm2)
Đáp số : 20cm2.
3. Củng cố - dặn dò
- GV nhận xét giờ học; - Dặn dò về nhà.
Tập làm văn
Tiết 28 Kể lại trận thi đấu thể thao ở trường em.
I. Mục tiêu
-Bước đầu kể được một nét chính của một trận thi đấu thể thao đã đợc xem, đợc nghe tường thuật …dựa theo gợi ý(BT1)
- Rèn HS ngồi học đúng tư thế.
II. Đồ dùng dạy học
- GV:Bảng phụ .
- SGK, vở làm văn.
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ :
2. Dạy học bài mới .
a. Giới thiệu bài
GV nêu mục, đích yêu cầu của tiết học
b) Hướng dẫn HS làm bài tập
* Bài tập 1
- HS đọc yêu cầu của bài và các gợi ý. Cả lớp theo dõi SGK.
- GV nhắc HS :
+ Có thể kể về buổi thi đấu thể thao các em đã tận mắt nhìn thấy trên sân trường em.
- Một HS giỏi kể mẫu. GV nhận xét.
- Một vài HS tiếp nối nhau thi kể . Cả lớp bình chọn bạn kể hay nhất, hấp dẫn
người nghe.
3. Củng cố, dặn dò.
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn dò về nhà.
________________________________
Chiều
Tiếng việt( ễn)
Rèn viết: Luyện viết chữ đẹp; Bài 28
I . Mục tiêu
- Rèn kỹ năng viết đúng cỡ chữ : Th và từ Lê Thái Tổ .
- Rèn kỹ năng viết đều nét , trình bầy sạch đẹp
- Rèn tư thế ngồi viết đúng qui định cho học sinh .
II . đồ dùng dạy học
-GV : Chữ mẫu.
-HS:Vở rốn viết
III .Hoat động dạy học
1.GV hướng dẫn học sinh rèn viết .
- Học sinh quan sát Chữ mẫu Th và từ Lê Thái Tổ
- 2 học sinh đọc bài trên bảng- Lớp đọc thầm – GV giúp học sinh hiểu từ ứng dụng .- GV yêu cầu học sinh nhận ( độ cao , khoảng cách của các chữ ).
- HS viết bảng con những chữ khó Th và từ Lê TháI Tổ
- 1 học sinh lên bảng thực hiện – nhận xét bài của bạn. - GV nhận xét .
- GV cho học sinh đọc câu ứng dụng : Tháng chạp là tháng trồng khoai / Tháng giêng trồng đậu, tháng hai trồng cà/Tháng ba cày vỡ ruộng ra /Tháng tư làm mạ, ma sa đầy đồng .
- GV giúp học sinh hiểu câu ứng dụng
- GV hướng dẫn học sinh cách trình bầy – Học sinh nghe.
- Học sinh viết vào vở – GV quan sát sửa sai cho học sinh.
- GV thu bài chấm và nhận xét .
2.Củng cố nhận xét :
- Nhận xét tiết học
_____________________________________
Thủ công
Tiết 28 làm đồng hồ để bàn ( tiết 1)
I. Mục tiêu
- Học sinh biết cách làm đồng hồ để bàn .
- Học sinh biết làm đồng hồ tương đối cõn đối.
- Học sinh hứng thú với giờ học làm đồ chơi.
II. Đồ dùng dạy học
GV : Vật mẫu : một đồng hồ để bàn làm bằng giấy , tranh qui trình
HS : Giấy thủ công + kéo + hồ dán
III. Hoạt động dạy học .
* Khởi động - Dạy bài mới ( GV nêu yêu cầu của bài học ).
* Hoạt động 1 Quan sát và nhận xét
- GV cho học sinh quan sát và giới thiệu đồng hồ để bàn làm bằng giấy – GV hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét ( nx về màu sắc và các bộ phận của đồng hồ ).
- GV liên hệ thực tế và so sánh hình dạng , màu sắc , các bộ phận của đồng hồ mẫu với đồng hồ để bàn được sử dụng trong thực tế . Nêu tác dụng của đồng hồ ( để biết thời gian để làm việc và nghỉ ngơi đúng .)
* Hoạt động 2 : GV hướng dẫn mẫu .
Bước 1 : Cắt giấy .
- Cắt hai tờ giấy thủ công có chiều dài 24 ô, chiều rộng 16 ô để làm đế và làm khung dán mặt đồng hồ
- Cắt một tờ giấy hình vuông có có cạnh 10 ô …( nêu bìa cứng chỉ cần cắt dài 10 ô và rộng 5 ô).
- Cắt một tờ giấy trắng có chiều dài 14 ô, rộng 8ô , mặt đồng hồ .
Bước 2 : Làm các bộ phận của đồng hồ
* làm khung đồng hồ : Lấy 1 tờ giấy thủ công dài 24 ô rộng 16ô…đờng mép Mở tờ giấy ra bôi hồ …dính chắt vào nhau (H2) – Gấp H2lên 2ô…sẽ là 16 ô rộng 10 ô (H3 ).
*Làm mặt đồng hồ : Lấy tờ giấy làm mặt đồng hồ gấp…trên mặt đồng hồ ( H4) ; - dùng bút chấm vào điểm giữa …xung quanh mặt đồng hồ ( H5 ); - Cắt dán hoặc vẽ kim… giữa hình ( H6 ).
* Làm đế đồng hồ : Đặt dọc tờ giấy TC.. theo đường dấu gấp ( H7).Gấp tiếp 2 lần ..làm đế đồng hồ ( H8); Gấp hai cạnh dài … chân đế đồng hồ ( H9)
* Làm chân đỡ đồng hồ : H10a,b
Bước 3 Làm thành đồng hồ để bàn
- Dán mặt đồng hồ vào khung đồng hồ ; - Dán khung đồng hồ vào phần đế ;- Dán chân đỡ vào mặt sau khung đồng hồ .
* Hoạt động 2 : Học sinh thực hành
- GV gọi học sinh nhắc qui trình làm đồng hồ để bàn và nhận xét .
- GV tổ chức cho học sinh thực hành trên giấy .
*Hoạt động 3 : Củng cố- dặn dò
_______________________________________
Sinh hoạt
Kiểm điểm hoạt động tuần 28
I. Mục tiêu
- Học sinh thấy được ưu điểm khuyết điểm trong tuần từ đó có hướng phấn đấu và sửa chữa khuyết điểm
- Qua giờ sinh hoạt học sinh có tính tự rèn cao và có tinh thần phê và tự phê .
- Giáo dục cho học sinh trong cuộc sống hằng ngày.
II. Đồ dùng dạy học
- GV : Sổ theo dõi trong tuần .
III.Hoạt động dạy học.
a. Giới thiệu bài
b. Tiến hành sinh hoạt
* GV đánh giá chung các hoạt động trong tuần .
1. Đạo đức :
-Đối với thầy cụ giỏo và người trờn
- Đúi với bạn bố và cỏc em nhỏ.
2. Học tập :
-Y thức học ở lớp .
- í thức học ở nhà.
-Kết quả học tập .
3. Các mặt hoạt động khác.
- Hoạt động đội .
-Hoạt động vệ sinh
* Phương hướng tuần tới.
- Tiếp tục duy trì nề nếp của trường và của lớp , học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp .
- Vệ sinh môi trường xung quanh trường đúng lịch .
- Tiếp tục duy trì luật an toàn giao thông khi đi trên đường .
- Thực hiện tốt các phong trào trong tháng như : múa hát tập thể .
- Thực hiện tốt :giữ gìn vệ sinh của trường và giữ gìn vệ sinh
File đính kèm:
- Tuần 28.doc