- Chú ý các từ đọc tốt các từ: Cô-péc-ních, Ga-li-lờ, sửng sốt, tũa ỏn.
- Đọc đúng các tên riêng nước ngoài; biết đọc với giọng kể chậm rói, bước đầu bọc lộ thái dộ ca ngợi hai nhà bác học dũng cảm.
- Hiểu nội dung: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đó dũng cảm, kiờn trỡ bảo vệ chõn lớ khoa học. (trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa)
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 27- Lớp 4A3- Năm học 2013- 2014 Trường TH Nguyễn Viết Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hs đọc nội dung Ghi nhớ SGK
-Yờu cầu 2 HS lấy vớ dụ minh họa.
*HĐ 2: luyện tập : (14’)
Bài 1: 1 HS đọc yờu cầu của BT1
-Yờu cầu HS trao đổi theo cặp phối hợp với ND SGK.
-GV phỏt giấy –mời hs viết 1 cõu kể trong BT1.
-Gọi HS nối tiếp đọc kết quả – chuyển thành cõu khiến.
-GV cựng HS nhận xột.
Bài 2 : Gọi HS đọc yờu cầu của bài.
-Yờu cầu HS suy nghĩ trả lời và làm vào vở.
-Gọi HS nối tiếp nhau bỏo cỏo.
-GV khen ngợi những HS đặt cõu đỳng.
Bài 3-4 : Gọi hs đọc yờu cầu bài tập.
-GV lưu ý : đặt cõu khiến phải hợp với đối tượng mỡnh yờu cầu, đề nghị mong muốn.
-HS nối tiếp nhau đặt cõu – làm vào vở và trỡnh bày kết quả.
-GV chốt ý – nhận xột
3.Củng cố – dặn dũ (4’)
-2 HS lờn bảng thực hiện theo yờu cầu.
-HS khỏc nhận xột.
-Lắng nghe.
-1 HS đọc thành tiếng
-Lớp đọc thầm trao đổi theo cặp trả lời.
-Chốt lời giải đỳng
Cỏch 1 :
Nhà vua
hóy (nờn, phải, đừng, chớ )
hoàn gươm lại cho Long vương
Cỏch 2 :
Nhà vua hoàn gươm lại cho Long vương
đi./thụi./ nào.
Cỏch 3 :
Xin/ mong
nhà vua hoàn kiếm cho Long vương.
Cỏch 4 :GV cho hs đọc lại nguyờn văn cõu kể trờn, chuyển cõu đú thành cõu khiến chỉ nhờ giọng điệu phự hợp với cõu khiến.
- HS đọc.
- 1 HS đọc bài – lớp đọc thầm
- HS tiến hành thực hiện theo yờu cầu.
-Viết vào phiếu.
- HS phỏt biểu – lớp bổ sung nhận xột.
- HS đọc bài – lớp đọc thầm
- HS tiến hành thực hiện theo yờu cầu viết vào vở
-HS phỏt biểu – lớp bổ sung nhận xột
-1 HS đọc yờu cầu bài tập, thực hiện tương tự BT trờn.
-Đọc cõu của mỡnh, HS khỏc nhận xột.
- Lắng nghe và ghi nhớ.
Tập làm văn TRẢ BÀI VĂN MIấU TẢ CÂY CỐI
I. MỤC TIấU:
Biết rỳt kinh nghiệm về bài tập làm văn tả cõy cối (đỳng ý, bố cục rừ, dựng từ, đặt cõu và viết đỳng chớnh tả,…); tự sửa được cỏc lỗi đó mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của giỏo viờn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Bảng phụ, phấn màu, phiếu sửa lỗi…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A) Kiểm tra bài cũ: Miờu tả cõy cối (Kiểm tra viết)
- Giỏo viờn nhận xột chung về tỡnh hỡnh kiểm tra vừa qua.
B) Dạy bài mới:
1/ Giới thiệu bài: Trả bài văn miờu tả cõy cối
2/ Nhận xột chung kết quả bài viết
- Mời học sinh đọc lại đề bài (ghi sẵn ở bảng phụ)
- Giỏo viờn yờu cầu học sinh nờu lại nội dung yờu cầu.
- GV nhận xột chung kết quả bài viết của học sinh theo cỏc bước:
+ Nờu ưu điểm: nắm được yờu cầu đề, kiểu bài, bố cục, ý, cỏch diễn đạt.
+ Những thiếu sút hạn chế.
+ Bỏo điểm, phỏt bài cho học sinh
3/ Hướng dẫn học sinh sửa bài
a) Hướng dẫn sửa lỗi từng học sinh:
- Phỏt phiếu sửa lỗi cho học sinh
- Mời học sinh đọc mẫu phiếu sửa lỗi.
- Yờu cầu học sinh:
Đọc lời phờ của thầy cụ
Xem lại bài viết
Viết vào phiếu cỏc lỗi sai và sửa lại
- Yờu cầu học sinh đổi vở, phiếu để soỏt lỗi.
- Giỏo viờn quan sỏt giỳp đỡ những học sinh kộm, kiểm tra việc làm của học sinh
b) Hướng dẫn sửa lỗi chung:
- GV ghi một số lỗi chung cần sửa lờn bảng.
- Mời học sinh nờu ý kiến, cỏch sửa lỗi sai ghi ở bảng.
- GV nhận xột và ghi lại từ, cõu đỳng, gạch phấn màu lỗi sai.
- Yờu cầu học sinh sửa vào vở.
4/ Hướng dẫn học tập những đoạn văn, bài văn hay.
- GV đọc 1 – 2 bài văn, đoạn văn hay trong lớp cho cả lớp nghe.
- Yờu cõu học sinh trao đổi, thảo luận theo nhúm để chỉ ra cỏi hay cần học của đoạn văn, bài văn đú.
- GV nhận xột và y/c HS về nhà chỉnh lại bài văn của mỡnh.
C) Củng cố - dặn dũ:
- Học sinh theo dừi
- Cả lớp chỳ ý .
- Học sinh đọc to trước lớp
- Học sinh nhắc lại
- Cả lớp chỳ ý lắng nghe
- Học sinh nhận phiếu cỏ nhõn
- 1 học sinh đọc cỏc mục phiếu
- 2 HS cạnh nhau đổi vở.
- Học sinh soỏt lỗi cho nhau
- Cả lớp cựng quan sỏt
- Vài học sinh nờu ý kiến
- HS đọc lại phần sửa đỳng
- Học sinh tự chộp vào vở
- Cả lớp lắng nghe
- Học sinh trao đổi, thảo luận theo nhúm
- Cả lớp lắng nghe
Thứ sỏu ngày 21 thỏng 3 năm 2014
Toỏn LUYỆN TẬP
I.Mục tiờu
- Nhận biết được hỡnh thoi và một số đặc điểm của nú.
- Tớnh được diện tớch hỡnh thoi.
- BT cần làm 1(Bỏ ý b),2,4)
II. Hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
1.Bài cũ: Diện tớch hỡnh thoi (5’)
- GV yờu cầu HS sửa bài làm nhà
- GV nhận xột
2.Bài mới (30’)
Bài tập 1: Khụng làm bài ý b bài tập 1.
- Yờu cầu HS vận dụng trực tiếp cụng thức tớnh diện tớch hỡnh thoi
- Yờu cầu HS củng cố kĩ năng tớnh nhõn cỏc số tự nhiờn
- GV kết luận
Bài tập 2:
- Yờu cầu HS đọc kĩ đề bài trước khi làm
Bài tập 4
-Yờu cầu HS đọc kĩ đề bài trước khi làm
-Giỳp HS nhận dạng hỡnh cỏc đặc điểm của hỡnh thoi
3. Củng cố - Dặn dũ: (5’)
- Chuẩn bị bài: Luyện tập chung
- Làm bài tập cũn lại trong SGK
- HS sửa bài
- HS nhận xột
-HS tự làm bài
-HS đọc kết quả bài làm
-HS nhận xột
-HS giải
Diện tớch miếng kớnh là :
(14 x10 ): 2 = 70 (c)
Đỏp số : 70 c
-HS đọc kĩ đề bài
-HS xem hỡnh SGK
-HS thực hành trờn giấy
- Lắng nghe và ghi nhớ
TOÁN CC: TIấT 2- TUẦN 27
I. MỤC TIấU :
- Củng cố : - Cỏch tụ màu vào hỡnh thoi, viết vào chỗ chấm
- Giải bài toỏn cú lời văn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Sỏch toỏn chiều
Phiếu bài tập (nếu khụng cú vở toỏn chiều)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Ổn định :
2. Luyện toỏn :
HĐ CỦA GIÁO VIấN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Bài 1 : HS đọc yờu cầu BT
-3 Học sinh lờn bảng làm lớp làm giấy nhỏp,nhõn xột
- GV nhận xột bổ sung
Bài 2 : HS đọc yờu cầu BT
-2 HS lờn bảng làm
Cả lớp làm vào vở
HS nhận xột bài làm của bạn
Bài 3/ Thảo luận nhúm 2. Đại diện nhúm lờn làm. Cỏc nhúm khỏc nhận xột bổ sung.
Bài 4 :
HS đọc bài
Bài toỏn cho biết gỡ ?
Bài toỏn hỏi gỡ?
- Lớp làm vào vở.
Em hãy tô màu vào các hình thoi ?
Viết tiếp vào chỗ chấm :
a) Hình thoi có bốn cạnh ………………………………………………..
b) Hình thoi có hai đường chéo vuông góc với nhau và cắt nhau tại ........…
A
B
C
D
c) Hình thoi có các cặp cạnh đối diện ………………và…………………..
Tính diện tích của:
a) Hình thoi ABCD, biết :
AC = 6cm; BD = 4 cm
………………………………………..
Q
M
N
P
………………………………………...
………………………………………...
b) Hình thoi MNPQ, biết :
MP = 3cm ; NQ = 5cm
………………………………………..
………………………………………...
Một miếng tôn hình thoi có độ dài hai đường chéo là 15cm và 8cm. Tính diện tích miếng tôn đó.
Bài giải
3. Củng cố - dặn dũ:
- Nhắc nhở HS về nhà làm những bài cũn thiếu
Học bài cũ và chuẩn bị bài mới.
------------------&------------------
TIẾNG VIỆT CC: TIấT 2- TUẦN 27
I. MỤC TIấU:
- Củng cố cho HS biết cỏch lập giàn ý cho bài văn miờu tả cõy cối.
- HS biết cỏch viết mở bài trực tiếp hoặc giỏn tiếp, kết bài mở rộng hoặc khụng mở rộng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Sỏch củng cố buổi chiều
Phiếu bài tập (nếu khụng cú sỏch)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Ổn định :
2. Luyện viết :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Bài tập 1
HS đọc yờu cầu bài tập
HS làm bài cỏ nhõn
Dựa vào đú yờu cầu HS làm BT vào vở.
HS đọc bài làm của mỡnh
Bài tập 2
HS đọc yờu cầu
Tổ chức HS làm vào vở
Một vài HS làm xong sớm đọc bài làm của mỡnh cho cả lớp nhận xột,học hỏi.
1. Dựa vào hướng dẫn ở cột A, hãy lập dàn ý cho bài văn miêu tả một cây có bóng mát (hoặc cây hoa) mà em thích (cột B).
A
B
a) Mở bài
(Giới thiệu) Đó là cây gì ? Cây được trồng ở đâu, từ bao giờ ?...
b) Thân bài
– Tả bao quát : Nhìn từ xa, cây có nét gì dễ nhận ra ? Đến gần, thấy nét gì rõ nhất về sự phát triển của cây ?
– Tả chi tiết từng bộ phận :
+ Thân cây, gốc cây, vỏ cây có những đặc điểm gì ?
+ Cành lá có điểm gì nổi bật ?
+ Hoa (quả) thế nào ? Đặc điểm nổi bật về màu sắc, hương thơm của hoa (quả),...
– Tả một số sự vật khác (VD : nắng, gió, chim chóc,…) hoặc sinh hoạt của người có liên quan đến cây,…
c) Kết bài
Nêu ích lợi của cây, cảm nghĩ của em về cây.
a) Mở bài
b) Thân bài
c) Kết bài
2. Viết đoạn mở bài (trực tiếp hoặc gián tiếp) cho bài văn sẽ viết theo dàn ý trên.
3. Viết đoạn kết bài (không mở rộng hoặc mở rộng) cho bài vănviết theo dàn ý trên
3. Củng cố - Dặn dũ :
Nhắc nhở về nhà học bài cũ và chuẩn bị bài mới.
------------------&------------------
Sinh hoaùt lụựp tuaàn 27-
LỒNG GHẫP: An toàn giao thụng (Bài 6)
I /Sinh hoaùt lụựp tuaàn 27-
I. Muùc tieõu:
- ẹaựnh giaự caực hoaùt ủoọng trong tuaàn, ủeà ra keỏ hoaùch tuaàn tụựi.
- HS bieỏt nhaọn ra maởt maùnh vaứ maởt chửa maùnh trong tuaàn ủeồ coự hửụựng phaỏn ủaỏu trong tuaàn tụựi; coự yự thửực nhaọn xeựt, pheõ bỡnh giuựp ủụừ nhau cuứng tieỏn boọ.
- Giaựo duùc hoùc sinh yự thửực toồ chửực kổ luaọt, tinh thaàn laứm chuỷ taọp theồ.
II. Chuaồn bũ: Noọi dung sinh hoaùt: Caực toồ trửụỷng coọng ủieồm thi ủua, xeỏp loaùi tửứng toồ vieõn; lụựp tửụỷng toồng keỏt ủieồm thi ủua caực toồ.
III. Tieỏn haứnh sinh hoaùt lụựp:
1 .Nhaọn xeựt tỡnh hỡnh lụựp trong tuaàn 27:
- Lụựp trửụỷng ủieàu khieồn buoồi sinh hoaùt.
* Caực toồ tửù thaỷo luaọn ủaựnh giaự tỡnh hỡnh hoùc taọp, sinh hoaùt caực thaứnh vieõn.
- Toồ trửụỷng baựo caựo, xeỏp loaùi toồ vieõn. - Lụựp trửụỷng nhaọn xeựt chung.
- GV nghe giaỷi ủaựp, thaựo gụừ. - GV toồng keỏt chung:
a) Neà neỏp: ẹi hoùc chuyeõn caàn, ra vaứo lụựp ủuựng giụứ, duy trỡ sinh hoaùt 15 phuựt ủaàu giụứ.
b) ẹaùo ủửực: ẹa soỏ caực em ngoan, leó pheựp, bieỏt giuựp ủụừ baùn yeỏu, tớnh tửù giaực ủửụùc naõng cao hụn.
c) Hoùc taọp: Caực em coự yự thửực hoùc taọp toỏt, chuaồn bũ baứi trửụực khi ủeỏn lụựp, haờng haựi phaựt bieồu xaõy dửùng baứi. Tham gia tớch cửùc phong traứo thi ủua giaứnh “Hoa ủieồm toỏt”. Beõn caùnh ủoự coứn moọt soỏ hoùc sinh tieỏp thu baứi chaọm, chửa chaờm chổ, chửừ xaỏu, trỡnh baứy baứi caồu thaỷ-
d) Caực hoaùt ủoọng khaực: Tham gia sinh hoaùt ẹoọi ủaày ủuỷ, tớch cửùc trong coõng taực trửùc tuaàn, chaờm soực coõng trỡnh maờng non,
2 .Keỏ hoaùch tuaàn 28: - Hoùc chửụng trỡnh tuaàn 28.
- ẹi hoùc chuyeõn caàn, ủuựng giụứ, chuaồn bũ baứi ủaày ủuỷ trửụực khi ủeỏn lụựp, caực toồ trửụỷng – lụựp trửụỷng caàn coỏ gaộng vaứ phaựt huy tớnh tửù quaỷn.
-- Nhaộc nhụỷ cha meù ủoựng goựp caực khoaỷn tieàn quy ủũnh.
- Tham gia hoùc boài dửụừng, phuù ủaùo ủaày ủuỷ.
- Hửụỷng ửựng tớch cửùc thi ủua ủụùt 4 hoùc toỏt giaứnh nhieàu ủieồm toỏt.
------------------&------------------
LỒNG GHẫP: An toàn giao thụng (Bài 6)
(ĐÃ SOẠN)
File đính kèm:
- tuần 27.doc