Tập đọc
HOA NGỌC LAN
BVMT – Liên hệ
I/ MỤC TIÊU:
- Hiểu nội dung bài: Tình cảm yêu mến cây hoa ngọc lan của các bạn nhỏ. Trả lời câu hỏi: 1, 2 (SGK ). HS khá, giỏi gọi được tên các loài hoa trong ảnh (SGK).
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: hoa ngọc lan, lá dày, lấp ló, ngan ngát. Ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu câu.
- Hiểu được tình cảm yêu mến cây hoa ngọc lan của em bé.
* BVMT: Hoa ngọc lan vừa đẹp vừa thơm nên rất có ích cho cuộc sống con người. Vì vậy, chúng ta cần giữ gìn và bảo vệ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Tranh minh họa (SGK), SGK.
- HS: SGK, bảng con.
31 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1548 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tuần 27 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tựa bài.
b/ Các hoạt động:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
15
10
Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét
Mục tiêu: HS biết các bộ phận bên ngoài của con mèo, ích lợi của việc nuôi mèo.
+ Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh con mèo và trả lời các câu hỏi:
s Nêu các bộ phận bên ngoài của con mèo.
s Mô tả màu lông của con mèo. Khi vuốt ve bộ lông của con mèo em cảm thấy thế nào?
s Mèo di chuyển như thế nào?
à Nhận xét - kết luận:
- Toàn thân mèo được phủ bằng một lớp lông mềm và mượt.
- Mèo có đầu, mình, đuôi và 4 chân. Mắt mèo to tròn và sáng, con ngươi dãn nở to trong bóng tối (giúp mèo nhìn rõ con mồi) và thu nhỏ lại vào ban ngày khi có nắng. Mèo có mũi và tai rất thính giúp mèo đánh hơi và nghe được tiếng động trong khoảng cách xa. Răng mèo sắc để xé thức ăn. Mèo đi bằng 4 chân, bước đi nhẹ nhàng, leo trèo giỏi. Chân mèo có móng vuốt sắc để bắt mồi.
Hoạt động 2: Cả lớp thảo luận.
Mục tiêu: HS biết được ích lợi của việc nuôi mèo. Biết mô tả hoạt động bắt mồi của con mèo.
+ Cách tiến hành:
- GV giao việc cho từng ban thảo luận:
Ban Đạo đức: Nói tên các bộ phận bên ngoài của con mèo.
Ban Học tập: Người ta nuôi mèo để làm gì?
Ban Phong trào: Biết mô tả hoạt động bắt mồi của con mèo.
Ban Lao động: Con mèo ăn gì? Ta chăm sóc mèo thế nào?
- Đại diện các ban lên trình bày.
à Nhận xét - kết luận: Người ta nuôi mèo để bắt chuột và làm cảnh. Móng chân mèo có vuốt sắc, không nên trêu mèo tức giận nó sẽ cào mình chảy máu.
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
- Mèo có đầu, mình, đuôi và 4 chân.
- Lông mèo rất mềm và mượt .
- Mèo đi bằng 4 chân, bước đi nhẹ nhàng, leo trèo giỏi. Chân mèo có móng vuốt sắc để bắt mồi.
- Theo dõi.
- Từng ban thảo luận.
- Các ban lên trình bày.
- Theo dõi.
4/ Củng cố: (4)
- Hôm nay các em học bài gì ?
- GV cho HS chơi “Bắt chước tiếng kêu của con mèo và một số hoạt động của con mèo”.
à Nhận xét.
IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1)
- Về nhà các em xem lại bài.
- Chuẩn bị bài: Con muỗi.
Nhận xét tiết học.
v Rút kinh nghiệm:
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tập đọc
MƯU CHÚ SẺ
Ngày soạn: 10 / 03 / 2014 Tuần: 27
Ngày dạy: 21 / 03 / 2014 Tiết: 17, 18
I/ MỤC TIÊU:
- Hiểu nội dung bài: Sự thông minh nhanh trí của sẻ đã khiến chú có thể tự cứu mình thóat nạn. Trả lời câu hỏi: 1,2 (SGK).
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: hoảng lắm, nén sợ, lễ phép, sạch sẽ. Ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu câu.
- Hiểu được sự thông minh, nhanh trí của sẻ đã giúp chú tự cứu được mình thoát nạn.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Tranh minh họa (SGK), SGK.
- HS: SGK, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 1 (35 phút)
1. Khởi động: (1)
2. Kiểm tra: (4)
- Tựa ?
- Gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi ở SGK.
- Nhận xét.
3. Bài mới: MƯU CHÚ SẺ
a/ Giới thiệu: Giới thiệu trực tiếp, ghi tựa bài.
b/ Các hoạt động:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
15
15
15
15
· Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện đọc
Mục tiêu: HS đọc đúng, đọc nhanh được các tiếng, từ khó, cả bài: Mưu chú sẻ.
+ Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu lần 1.
- Tìm trong bài có những từ nào khó đọc.
- GV gạch dưới những từ HS vừa nêu.
- GV đọc các từ khó: hoảng lắm, nén sợ, lễ phép, sạch sẽ – Kết hợp phân tích tiếng và giảng từ.
- GV nhận xét - uốn nắn khi HS đọc.
* Luyện đọc:
- Bài này có tất cả mấy câu ?
- Đọc từng câu, từng đoạn, bài.
- GV nhận xét.
· Hoạt động 2: Hướng dẫn ôn các vần uôn - uông
Mục tiêu: HS tìm được tiếng có vần uôn – uông trong bài.
+ Cách tiến hành:
- Tìm trong bài tiếng có vần uôn.
- Phân tích các tiếng vừa tìm được.
- Tìm tiếng ngoài bài có vần uôn - uông.
- Quan sát tranh SGK. Dựa vào câu mẫu, nói câu mới theo yêu cầu.
- Nhận xét, tuyên dương.
TIẾT 2 (35 phút)
· Hoạt động 1: Tìm hiểu bài
Mục tiêu: HS đọc đúng và hiểu nội dung bài.
+ Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu lần 2.
- Gọi HS đọc đoạn 1và trả lời câu hỏi: Buổi sáng điều gì đã xảy ra?
- Gọi HS đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi: Khi sẻ bị mèo chộp được sẻ đã nói gì với mèo?
- Gọi HS đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi: Sẻ đã làm gì khi mèo đặt nó xuống đất?
- Gọi HS đọc diễn cảm toàn bài.
- Nhận xét – tuyên dương.
Hoạt động 2: Luyện nói
Mục tiêu: HS nêu được sự thông minh, nhanh trí của chú sẻ.
+ Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc câu 3: Xếp các ô chữ thành câu nói đúng về chú sẻ trong bài.
- GV gắn các thanh thẻ như SGK
à Nhận xét – bổ sung.
- HS đọc.
- hoảng lắm, nén sợ, lễ phép, sạch sẽ.
- HS đọc cá nhân + phân tích tiếng + ban.
- 6 câu.
- HS đọc CN + ban.
- Muộn.
- HS phân tích.
- HS thi đua tìm từ.
- HS đọc thầm.
- Một con mèo chộp được một chú sẻ.
- Một người sạch sẽ như anh trước khi ăn sáng lại không rửa mặt.
- Sẻ vụt bay đi.
- HS đọc toàn bài.
- HS đọc.
- HS lên bảng xếp nhanh các thanh thẻ và đọc lại câu vừa ghép: Sẻ thông minh, nhanh trí.
4/ Củng cố: (4)
- Hôm nay các em học bài gì?
- Gọi HS đọc lại toàn bài.
à Nhận xét.
IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1)
- Về nhà đọc lại bài và trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Xem trước bài: Ngôi nhà.
- Nhận xét tiết học.
v Rút kinh nghiệm:
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
SINH HOẠT TẬP THỂ
Ngày soạn: 10 / 03 / 2014 Tuần: 27
Ngày dạy: 21 / 03 / 2014 Tiết: 27
CHỦ ĐIỂM
“Lập thành tích Chào mừng Kỉ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3”
I/ MỤC TIÊU :
- Nắm được chủ điểm “Lập thành tích Chào mừng Kỉ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3”.
- HS biết nhận ra những ưu điểm, hạn chế của lớp trong tuần qua và các kế hoạch của lớp trong tuần tới.
- Rèn HS kĩ năng giao tiếp, mạnh dạn trước đám đông.
- Hình thành cho HS tính tập thể, có thái độ tình cảm đúng, ham thích buổi sinh hoạt tập thể.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: Kế hoạch tuần 28, xếp bàn ghế của lớp theo hình chữ U.
- HS: sổ trực.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG:
1. Khởi động: Hát (1)
2. Kiểm tra: (1)
- Giải đáp câu đố tuần trước là cây bút máy.
- Nhận xét – tuyên dương.
3. Các bước tiến hành:
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
14
5
9
· Hoạt động 1: Báo cáo hoạt động tuần 27
Mục tiêu: HS nhận biết được các ưu điểm, tồn tại trong tuần qua có tình cảm, thái độ đúng.
+ Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu; Hội đồng tự quản lên báo cáo.
- GV gợi ý.
- GV ghi chép.
- GV hỏi lại một số HS có thái độ chưa tốt trong tuần qua được các ban, bạn nêu lên, Qua đó giáo dục HS nhận thấy cái sai và tự đề ra hướng khắc phục.
* GV nhận xét:
- Thực hiện tốt chủ điểm “Lập thành tích Chào mừng Kỉ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3”.
- Đạo đức: Biết đi thưa về trình, không chửi thề nói tục...
- Học tập: đi học đều, nghỉ học có xin phép...
- Lao động – vệ sinh: Vệ sinh phòng lớp, vệ sinh sân trường...
- Thực hiện thể dục giữa giờ múa hát sân trường: hầu hết các em thực hiện tốt.
Tồn tại: Còn một vài bạn thực hiện chưa tốt như:.................................................................
cô mong rằng những em này cố gắng nhiều hơn.
- Thảo luận theo nhóm lớn chọn ban, HS tiêu biểu.
- GV trao bảng danh dự cho ban, HS xuất sắc.
· Hoạt động 2: Tổ chức trò chơi tập thể “Tôi bảo”.
- GV hướng dẫn HS cách chơi trò chơi “Tôi bảo”.
Mục tiêu: Nhận xét chung và đề ra biện pháp thực hiện tuần tới.
· Hoạt động 3: Triển khai kế hoạch tuần 28
Mục tiêu: HS nhận biết được chủ điểm và các kế hoạch tuần để thực hiện.
+ Cách tiến hành:
- GV nêu chủ điểm tuần: “Lập thành tích Chào mừng Kỉ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3”.
- Đạo đức: Tiếp tục thực hiện tốt việc đi thưa về trình, lễ phép với thầy cô giáo, người lớn tuổi, không nói tục chửi thề...
- Trên đường đi học và về phải đi sát bên lề phải, qua đường phải nhìn xe hai đầu, có cha mẹ đưa đón...
- Học tập: đi học đều, nghỉ học có xin phép...
- Lao động – vệ sinh: Tiếp tục thực hiện tốt vệ sinh phòng lớp, vệ sinh sân trường... Phải biết giữ vệ sinh cá nhân: rửa tay sạch trước khi ăn và rửa tay bằng xà phòng sau khi đi tiêu, tiểu...
- Thực hiện thể dục giữa giờ múa hát sân trường.
- Các trưởng ban lên báo cáo các hoạt động của ban trong tuần qua.
- Phó chủ tịch hội đồng tự quản phụ trách học tập báo cáo về học tập.
- Phó chủ tịch hội đồng tự quản phụ trách văn thể phong trào báo cáo về phong trào.
- Chủ tịch hội đồng tự quản tổng hợp báo cáo hoạt động của lớp tuần qua.
- HS phát biểu ý kiến.
- HS thảo luận bình chọn ban và các bạn tiêu biểu.
- Theo dõi.
3. Củng cố: (4)
- GV hỏi lại chủ điểm và các kế hoạch mà HS cần thực hiện trong tuần (Đạo đức, học tập, lao động – vệ sinh, phong trào…)
- GV nêu câu đố: “Mình rồng, đuôi phụng le teMùa Đông ấp trứng, mùa Hè nở con Là gì?”
- HS về nhà suy nghĩ tuần tới trả lời.
IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1)
- Yêu cầu HS phát huy những ưu điểm và khắc phục những khuyết điểm trong tuần tới.
v Rút kinh nghiệm:
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
DUYỆT
. A
File đính kèm:
- GA Lop 1 Tuan 27.doc