- Hiểu ND : Cá Con và Tôm Càng đều có tài riêng. Tôm cứu được bạn qua khỏi nguy hiểm. Tình bạn của họ vì vậy càng thêm khăng khít.
- Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu và cụm từ rõ ý ; bước đầu biết đọc trôi chảy toàn bài.
- Biết yêu quý bạn, sẵn sàng giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn, nguy hiểm.
- Những kĩ năng sống cần được giáo dục trong bài cho HS:
¨ Tự nhận thức, xác định giá trị bản than
¨ Ra quyết định.
¨ Thể hiện sự tự tin.
31 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1262 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 26 Lớp 2A3 Trường Tiểu học Lê Minh Châu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ầu
Xác định dạng toán.
1, 2 em nhắc lại
YCHS Xác định tên gọi các thành phần và kết quả của phép chia
1, 2 em nêu
YCHS nêu cách tìm số bị chia
lấy thương nhân với số chia
- Yêu cầu HS làm bảng con, gọi 4 em lên bảng làm
HS làm bảng con, 4em lên bảng làm
x : 3 = 5 x : 4 = 3
x : 3 = 5 x : 4 = 3
x = 5 x 3 x = 3 x 4
x = 15 x = 12
x : 2 = 4 x : 5 = 2
x : 2 = 4 x : 5 = 2
x = 4 x 2 x = 2 x 5
x = 8 x = 10
- Chữa bài, nhận xét
* Bài 2 : Bài toán
Có một số cái bát xếp thành 5 chồng, mỗi chồng có 4 cái. Hỏi có tất cả bao nhiêu cái bát ?
Đọc bài toán
Phân tích bài
- HDHS tóm tắt bài toán :
1 chồng : 4 cái bát
5 chồng : ? cái bát
- Muốn biết 5 chồng có tất cả mấy cái bát ta làm thế nào ?
Làm tính nhân
- Yêu cầu HS giải vào vở, 1 em giải bảng phụ
- Làm bài
- Chấm chữa bài, nhận xét
ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
....................................................................................................................
Thứ sáu ngày 8 tháng 3 năm 2013.
Tập làm văn
Tiết 26 : Đáp lời đồng ý – Tả ngắn về biển
I. Mục đích yêu cầu :
- Biết đáp lại lời đồng ý trong một số tình huống giao tiếp đơn giản cho trước.
- Viết được những câu trả lời về cảnh biển (đã nói ở tiết Tập làm văn tuần trước)
- Biết đánh giá, nhận xét lời đáp của bạn.
- Những kĩ năng sống cần được giáo dục trong bài tập 1 cho HS:
Giao tiếp ứng xử văn hĩa
Lắng nghe tích cực
II/ Chuẩn bị:
* GV: - Tranh minh hoạ cảnh biển.
* HS:
* Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực được sử dụng trong bài:
Hồn tất một nhiệm vụ: thực hành đáp lời đồng ý theo tình huống.
III. Hoạt động chủ yếu :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Ổn định lớp:
Hát
Kiểm tra bài cũ:
- Hôm trước các em học bài gì ?
…Đáp lời đồng ý …
- GV gọi HS hoạt động theo cặp trong các tình huống sau :
- 2 cặp HS lên bảng thực hành – Lớp theo dõi – Nhận xét .
+ Tình huống 1 :
HS 1 : Hỏi mượn bạn cái bút.
HS 2 : Nói đồng ý.
HS 1 : Đáp lại lời đồng ý của bạn.
+ Tình huống 2 :
HS 1 : Đề nghị bạn trực nhật hộ vì bị ốm.
HS 2 : Nói đồng ý.
HS 1 : Đáp lại lời đồng ý của bạn.
- GV Nhận xét – Ghi điểm.
3. Bài mới :
a.Giới thiệu : Ghi tựa.
- HS nhắc.
b.HD làm bài tập
* Bài 1: Miệng
- GV đưa 3 tình huống(Như SGK/76) và YCHS thực hành đáp lại theo cặp.
- Gọi vài cặp lên bảng thực hành
- 2 HS lên bảng thực hành.
+ HS 1: Đọc tình huống.
+ HS 2: Nói lời đáp lại.
+ Tình huống a:
HS 2 : Cháu cảm ơn bác ạ./ Cảm ơn bác. Cháu sẽ ra ngay ạ!/ …
+ Tình huống b:
HS 2 : Cháu cảm ơn cô ạ./ May quá, cháu cảm ơn cô nhiều./ Cháu cảm ơn cô. Cô sang ngay nhé!/…
+ Tình huống c:
HS 2 : Hay quá! Cậu xin phép mẹ đi, tớ đợi./ Chắc mẹ đồng ý thơi. Cậu sang ngay nhé!/ Nhanh lên nhé. Tớ chờ…
- Nhận xét – Tuyên dương
- GV chốt: Khi đáp lại lời đồng ý các em cần thể hiện thái độ biết ơn khi được bác bảo vệ mời vào, khi được cơ y tá nhận lời sang tiêm thuốc cho mẹ; vui vẻ khi được bạn mời đến chơi nhà.
* Bài 2: Viết
- GV HDHS quan sát tranh vẽ cảnh biển (SGK- tiết trước )
- Cho HS làm miệng lại bài tập :
- HS quan sát tranh
+ Tranh vẽ cảnh gì ?
… tranh vẽ cảnh biển buổi sáng .
+ Sóng biển như thế nào ?
…Sóng biển xanh nhấp nhô.
+ Trên mặt biển có những gì ?
… Trên mặt biển những cánh buồm đang lướt sóng và những chú hải âu đang chao lượn.
+ Trên bầu trời có những gì ?
…Mặt trời đang dần dần nhô lên ở phía đằng đông, những đám mây tím nhạt đang trôi nhẹ nhàng.
- GV yêu cầu HS tự viết một đoạn văn theo các câu trả lời của mình.
- GV HD HS cách trình bày bài viết
- HS viết bài vào vở
- Chấm chữa bài, nhận xét
4. Củng cố :
- Hôm nay chúng ta học bài gì ?
…Đáp lời đồng ý. Tả ngắn về biển.
5. Dặn dò :
- Về nhà thực hành đáp lại các lời đồng ý với thái độ lịch sự, có văn hoá; chuẩn bị bài sau: Ơn tập giữa học kì 2.
- Nhận xét tiết học.
ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………
Toán
Tiết 130 :Luyện tập
I. Mục đích yêu cầu :
- Biết tính độ dài đường gấp khúc, chu vi hình tứ giác, chu vi hình tam giác.
- Làm được bài 2,3,4.
II. Chuẩn bị :
Các hình vẽ tam giác, tứ giác trong SGK.
III. hoạt động chủ yếu :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
-Hôm trước các em học bài gì ?
- Muốn tính chu vi hình tam giác, tứ giác ta làm thế nào ?
…Chu vi hình tam giác , chu vi hình tứ giác.
- 1 HS trả lời: ta tính tổng độ dài các cạnh của hình đó.
- GV gọi HS làm bài tập 1,2 ( SGK / 130 )
- 2 HS làm bảng
- Nhận xét – Ghi điểm.
3. Bài mới :
a.Giới thiệu : Ghi tựa.
- HS nhắc.
b.Luyện tập
* Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu
- 1 HS đọc: tính chu vi hình tam giác ABC, biết độ dài các cạnh là: AB = 2 cm, BC = 5cm, AC = 4cm
- YCHS nêu lại cách tính chu vi hình tam giác,
- tính tổng độ dài các cạnh của hình
- YCHS làm vào vở, 1 em lên bảng làm
- HS làm vào vở, 1 em lên bảng làm
Bài giải
Chu vi hình tam giác ABC:
2 + 5 + 4 = 11(cm)
Đáp số: 11 cm
- Nhận xét – Ghi điểm.
* Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu
- 1 HS đọc: Hình tứ giác DEGH có độ dài các cạnh là: AB = 3 cm, EG = 5cm, GH = 6cm, DH = 4cm. Tính chu vi hình tứ giác đó.
- YCHS nêu lại cách tính chu vi hình tứ giác.
- Vài HS nêu- tính tổng độ dài các cạnh của hình
- YCHS làm vào vở, 1 em lên bảng làm
- Làm vào vở, 1 HS lên bảng làm
Bài giải
Chu vi hình tứ giác DEGH:
3 + 5 + 6 + 4 = 18(cm)
Đáp số: 18 cm
* Bài 4
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- 1 HS đọc: a) Tính độ dài đường gấp khúc ABCDE.
b) Tính chu vi hình tứ giácA BCD.
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách tính độ dài đường gấp khúc
- HS nêu: tính độ dài đường gấp khúc ta tình tổng độ dài các đoạn thẳng trong đường gấp khúc đó
- YCHS làm vào vở, 1 em lên bảng làm
Bài giải
a) Độ dài đường gấp khúc ABCDE.
3 + 3 + 3 + 3 = 12(cm)
b) Chu vi hình tứ giác ABCD:
3 + 3 + 3 + 3 = 12(cm)
Đáp số: a)12 cm ; b)12 cm
- Nhận xét – Ghi điểm.
4. Củng cố :
- Hôm nay học toán bài gì ?
- YCHS nêu lại cách tính chu vi hình tam giác, tứ giác, độ dài đường gấp khúc
…Luyện tập.
3 HS nêu lại
5. Dặn dò :
- Về xem lại bài, chuẩn bị bài sau
- Nhận xét tiết học
ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………
Ôn Tiếng Việt
Tiết 26: Tả ngắn về biển
I. Mục đích yêu cầu :
- Rèn kỹ năng quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
- Viết những câu trả lời thành một đoạn văn ngắn miêu tả cảnh biển.
II. Lên lớp
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Giới thiệu bài, ghi tựa
2/ HDHS làm bài
- Nhắc lại
* Bài 1 : Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
- Nêu yêu cầu bài
- HDHS quan sát tranh vẽ cảnh biển(SGK)
- Quan sát tranh
- Yêu cầu HS dựa vào tranh trả lời lần lượt các câu hỏi sau :
- CN trả lời nối tiếp :
+ Tranh vẽ cảnh gì ?
…cảnh biển buổi sáng…
+ Sóng biển như thế nào ?
…nhấp nhô trên mặt biển/ nhấp nhô vỗ vào bờ…
+ Trên mặt biển có gì ?
……Những cánh buồm đang lướt sóng , những chú hải âu đang chao lượn .
+ Trên bầu trời có gì ?
… Mặt trời đang dâng lên , những đám mây…
Nhận xét – Sửa sai cho HS
- Yêu cầu HS hoàn chỉnh cả bài
Nhận xét, tuyên dương
- Vài HS làm miệng cả bài
* Bài 2 : Dựa vào bài tập 1, viết lại các câu trả lời trên thành một đoạn văn ngắn miêu tả cảnh biển .
- Yêu cầu HS đọc đề bài
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm
- Đề bài yêu cầu gì ?
- Viết lại các câu…
- HDHS cách trình bày bài viết
- Yêu cầu HS viết vào vở.
- Viết bài vào vở
- Theo dõi HS viết, HD thêm cho những em yếu
- Theo dõi
* Chấm bài , nhận xét
- Cho HS khá giỏi đọc bài làm trước lớp.
- HS khá giỏi đọc
ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
Sinh hoạt lớp
Tuần: 26
I/ Mục tiêu
Đánh giá công tác qua
Phổ biến công tác tới
II/ Chuẩn bị:
III/ CaÙc hoạt động trên lớp :
Hoạt động 1: Đánh giá công tác qua
Nề nếp vệ sinh cá nhân sạch sẽ, quần áo, đầu tóc gọn gàng.
Xếp hàng thể dục và chào cờ nghiêm túc.
HS đi học đều, đúng giờ, nghỉ học có xin phép.
Tham gia kế hoạch nhỏ đủ, tốt(230 lon và 14kg giấy).
Vẫn còn tình trạng HS bỏ về khơng xếp hàng.Một số em còn chạy lộn xộn khi GV chưa đến.
Hoạt động 2: Công tác tới:
Thực hiện chương trình tuần 27.
Học bài, làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
Đi học đều, đúng giờ, nghỉ học phải xin phép.
Tiếp tục củng cố các nề nếp học tập, chào cờ, thể dục, vệ sinh…
Quy định lịch đọc bài đầu giờ, giữa giờ và trực lớp
Thứ
Sáng
Chiều
HAI
Bảng nhân 2
Bảng chia 2
BA
Bảng nhân 3
Bảng chia 3
TƯ
Bảng nhân 4
Bảng chia 4
NĂM
Bảng nhân 5
Bảng chia 5
SÁU
Bảng cộng / Bảng trừ
Trực lớp hàng ngày theo số thứ tự của lớp
Giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh lớp học sạch sẽ .
Tiến hành ôn tập chuẩn bị kiểm tra định kì giữa học kì II.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- LOP 2TUAN 26.doc