Tập đọc: BÀN TAY MẸ
I/ Mục tiêu :
-1.HS đọc trơn cả bài. Chú ý phát âm đúng các từ ngữ: yêu nhất, hằng ngày, rám nắng.
- Hiểu nội dung bài: Tình cảm và sự biết ơn mẹ của bạn nhỏ.
- Trả lời được câu hỏi 1,2 SGK.
III/ Các hoạt động dạy và học :
12 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1109 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 26 Lớp 1C - Trường tiểu học Hứa Tạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HD sửa bài
Dặn dò :
- Về viết lại các lỗi sai
- Chẩn bị bài : Ôn tập
- Nhận xét lớp.
- 2 hs thực hiện
- vài hs đọc đoạn chép
- HS hội ý tìm tiếng khó viết
- hằng ngày, biết, nhiêu, việc, giặt
- hs phân tích và đọc
- hs viết bảng con
- hs viết tên phân môn chính tả
- Viết đề bài cách 4 ô
- Đầu dòng cách lề 1 ô
- hs soát bài - dùng bút chì chữa lỗi
- hs quan sát tranh kết hợp chọn vần thích hợp: kéo đàn; tát nước
- hs nắm luật chính tả điền đúng
nhà ga; cái ghế
Thứ tư ngày 17 tháng 3 năm 2010
Tập đọc: CÁI BỐNG
I/ Mục tiêu :
- HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng, từ: khéo sảy, khéo sàng, mưa ròng .
- Hiểu được nội dung bài: Tình cảm và sự hiếu thảo của Bống đối với mẹ.
- Trả lời câu hỏi 1,2 SGK.
- Học thuộc lòng bài đồng dao.
II/ Đồ dùng dạy học :
- Tranh vẽ như SGK
III/ Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ : Đọc bài Bàn tay mẹ
Trả lời câu hỏi 1&2/56
B. Bài mới :
HĐ1: Hướng dẫn hs luyện đọc
GV đọc mẫu ( giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm)
* Đọc tiếng từ ngữ khó:
- Yêu cầu hs đọc và phân tích một số tiếng khó
- Đường trơn: đường bị ướt nước mưa, dễ ngã
- Gánh đỡ là gánh giúp mẹ
- Mưa ròng là mưa nhiều, kéo dài
* Luyện đọc câu, đoạn, bài.
- * Thi đọc toàn bài
Hoạt động 2:Ôn vần anh, ach
- Tìm tiếng trong bài có vần anh:
- Nói câu chứa tiếng có vần anh, ach
- yêu cầu hs hội ý nói câu:
Tiết 2
Hoạt động 3: Tìm hiểu bài và luyện nói
a.Đọc bài SGK (HD cách đọc)
b.Tìm hiểu bài
- Câu 1/59
- Câu 2/59
* Luyện đọc thuộc cả bài (gv xoá dần)
c.Luyện nói Trả lời theo câu hỏi dưới tranh
- Yêu cầu 4 cặp hs thực hành hỏi đáp theo câu hỏi dưới tranh
- Thực hành hỏi đáp không nhìn tranh
Hoạt động nối tiếp:
- Gọi một số hs đọc toàn bài và trả lời câu hỏi SGK
GD: Bố mẹ là người đã nuôi dưỡng chăm sóc dạy dỗ ta nên người.Vì vậy em cần phải hiếu thảo luôn giúp đỡ bố mẹ như cái Bống trong bài.
Đánh giá tiết dạy và dặn dò hs đọc bài vẽ ngựa
- 2 hs đọc
- hs hội ý theo cặp nêu từ khó đọc
khéo sảy, khéo sàng, đường trơn, mưa ròng, gánh đỡ.
- đọc cá nhân
- hs đọc từng câu, đọc tiếp nối câu, đọc đoạn, bài ( cá nhân, nhóm)
- Cá nhân
- gánh (đọc, phân tích)
- hs đọc câu mẫu nhận ra tiếng mới
Bé chạy rất nhanh./ Bức tranh này rất đẹp./ Quyển sách này rất hay. Cây bạch đàn rất cao.
- Một số em đọc từ do GV chỉ
- hs đọc câu, đoạn, bài
- hs đọc 2 dòng đầu
...Bống sảy, sàng gạo cho mẹ nấu cơm.
- hs 2 dòng cuối
...Bống chạy ra gánh đỡ giúp mẹ
- hs đọc théo tổ và cá nhân
- hs hội ý nhóm 2
- hs trình bày lớp nhận xét
Toán : CÁC SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (tt)
I/ Mục tiêu :
- Nhận biết về số lượng, đọc, viết, đếm các số từ 70 đến 99.
- Nhận biết được thứ tự của các số từ 70 đến 99.
II/Chuẩn bị : GV và hs có 6 bó chục que tính và 10 que tính rời
III/ Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
A.Bài cũ : GV vẽ hai tia số gọi 2 hs lên thực hiện
B.Bài mới :
HĐ1: Giới thiệu các số từ 70 đến 80
Yêu cầu hs lấy 72 que tính
- 72 gồm mấy chục và mấy đơn vị ?
- Hướng dẫn viết số 72
- Hướng dẫn hs làm Bài 1/140 SGK
- Yêu cầu hs viết số tương ứng với cách đọc số
HĐ1: Giới thiệu các số từ 80 đến 99
Yêu cầu hs lấy 84 que tính
- 84 gồm mấy chục và mấy đơn vị ?
- Hướng dẫn viết số 84
- Hướng dẫn hs làm Bài 2/ 141 SGK
- Yêu cầu hs viết số thích hợp vào ô trống
- HD hs làm bài tập 3/ 141
- HD hs làm bài tập 4/141
Yêu cầu hs nhìn hình vẽ đếm số lượng bát và phân tích
HĐ3: Hoạt động tiếp nối
- HS chơi trò chơi tiếp sức.
- Nhận xét lớp.
- Chuẩn bị bài sau: So sánh các số có 2 chữ số.
- 2 hs thực hiện
48
52
- hs lấy 7 chuc 2 que tính rời
- 7 chục và 2 đơn vị ?
- hs nêu "Bảy chục và hai là bảy mươi hai"
- hs đọc số 72
.Viết số ( bảng con)
chú ý cách đọc các số 71, 74, 75, 77
- hs lấy 8chuc 4 que tính rời
- 8 chục và 4 đơn vị ?
- hs nêu "Tám chục và bốn là tám mươi
bốn "
- hs đọc số 84
- hs viết từ 80 đến 90
89 đến 99
- hs đếm xuôi và ngược
- hs nắm vững cấu tạo số điền số thích hợp
- có 33 cái bát
số 33 gồm s chục và 3 đơn vị.
Tập viết: TÔ CHỮ HOA D, Đ
I.Mục tiêu:
- HS tô chữ hoa D, Đ.
- Viết đúng các vân: anh, ach, các từ : gánh đỡ, sạch sẽ.
- HS viết chữ thường cỡ chữ theo vở TV1-T2.( Mỗi từ ngữ viết được ít nhất 1 lần).
II.Chuẩn bị:
- Chữ hoa D, Đ và các mẫu vần và từ
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ : Gọi hs viết các từ bàn tay, hạt thóc
B. Bài mới :
HĐ1: Hướng dẫn hs tô chữ hoa D
- Yêu cầu hs quan sát và nhận xét chữ hoa D
- Chữ D gồm có mấy nét ?
Chữ D gồm 1 nét là nét kết hợp của hai nét cơ bản-nét lượn hai đầu và nét cong phải nối liền nhau tạo vòng xoắn nhỏ ở chân chữ
- HD cách tô chữ D
- Giới thiệu chữ Đ tương tự như trên
HĐ2: Hướng dẫn viết vần và từ ngữ
- Giới thiệu mẫu: anh, ach, gánh đỡ, sạch sẽ
HĐ3: HD - HS viết vào vở
- HD tư thế ngồi, cách cầm bút, kboảng cách
vần tiếng từ.
C.Củng cố:
* Trò chơi: Thi viết đẹp từ sạch sẽ
Dặn dò: hs về viết phần b
- Nhận xét lớp.
- 1 hs viết
- quan sát chữ hoa D
- C có 1 nét.
- Độ cao 5 ô li
- hs tô mẫu chữ
- hs viết bảng con
- hs phân tích cấu tạo vần từ
- hs viết bảng con
- hs viết vào vở theo mẫu
- HS khá, giỏi viết đều nét, dãn đúng khoảng cách và viết đủ số dòng quy định trong vơt TV1-T2.
Thứ năm ngày 18 tháng 3 năm 2010
Chính tả: CÁI BỐNG
I/ Mục tiêu :
- Nhìn sách hoặc bảng, viết lại chính xác, không mắc lỗi, trình bày đúng bài đồng dao Cái Bống trong khoảng 10- 15 phút.
- Điền đúng vần anh hoặc ach, điền chữ ng hoặc ngh vào chỗ trống.
- Bài tập 2,3 SGK.
II/ Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài viết và phần bài tập
III/ Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động HS
A.Kiểm tra bài cũ:
Bài 2a và b/ 57
B.Bài mới:
HĐ1: Hướng dẫn hs tập chép
Đọc mẫu bài chép
- Yêu cầu hs phân tích tiếng khó
* Hướng dẫn viết bài vào vở:
- Trình bày đúng bài đồng dao
- HD soát bài
- GV chấm bài nhận xét chung
HĐ2: Hướng dẫn hs làm bài tập
a)Điền anh hay ach ?
b)Điền ng hay ngh ?
C. Củng cố, dặn dò:
- Đúng kết bài.
- Nhận xét lớp.
- Chuẩn bị bài : Nhà bà ngoại.
- 2 hs thực hiện
- vài hs đọc đoạn chép
- HS hội ý tìm tiếng khó viết
- khéo sảy, sàng, cơn, ròng
- hs phân tích và đọc
- hs viết bảng con
- hs viết tên phân môn chính tả
- Viết đề bài cách 4 ô
- Dòng đầu cách lề đỏ 2 ô, dòng 2 cách lề đỏ 1 ô, chữ đầu dòng phải viết hoa
- hs soát bài - dùng bút chì chữa lỗi
- hs quan sát tranh kết hợp chọn vần thích hợp: hộp bánh ; túi xách tay
- hs nắm luật chính tả điền đúng
ngà voi, chú nghé
----------------------------------------
Luyện Toán : CÁC SỐ CÓ 2 CHỮ SỐ
- HS nhận biết, đếm, viết được các số từ 20 đến 50.
- Làm được các bài tập trong vở BT Toán- t2.
- Nhận biết được thứ tự các số đó.
Toán : SO SÁNH CÁC SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ
I/ Mục tiêu :
- Biết dựa vào cấu tạo số để so sánh các số có hai chữ số
- Nhận ra số lớn nhất, số bé nhất trong một nhóm có 3 chữ số.
II/Chuẩn bị : Các thé chục que tính
III/ Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
A.Kiểm tra bài cũ:
Bài 2, 3/141
B.Bài mới
HĐ1: Giới thiệu 62<65
- Yêu cầu hs lấy 62 que tính
- Sáu mươi hai gồm mấy chục và mấy đơn vị ?
- Yêu cầu hs lấy 65 que tính
- Sáu mười lăm gồm mấy chục và mấy đơn vị ?
- 62 và 65 có gì giống và khác nhau ?
- So sánh hàng đơn vị của hai số
- 62 và 65 số nào bé hơn ?
- 62 và 65 số nào lớn hơn ?
* Khi so sánh 2 số mà chữ số hành chục giống nhau ta phải làm thế nào ?
- Gv ghi 42...44 ; 76...71
HĐ2: Giới thiệu 63 > 58
Tiến hành tương tự như trên
HĐ3: Thực hành
Bài 1/ 142 SGK
Khi chữa bài cho hs nhận xét một số trường hợp( so sánh 2 số có hàng chục giống nhau và khác nhau)
Bài 2a,b/142( Phần còn lại dành cho HS khá, giỏi0
Bài 3a,b/142 Tiến hành như trên. ( Phần còn lại dành cho HS khá, giỏi0
Bài 4/142 Yêu cầu hs so sanh 3 số và viết theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại
Hoạt động nối tiếp:
Củng cố: gv ghi 62>26; 5459
- Dặn dò chuẩn bị bài sau luyện tập
- Nhận xét lớp.
- 2 hs thực hiện
- hs lấy 6 thẻ và 2 que tinh rời
....6 chục và 2 đơn vị
- hs lấy 6 thẻ và 5 que tính rời
...6 chục và 5 đơn vị
- Giống chữ số 6 ở hàng chục
- Khác chữ số 2 và 5 ở hàng đơn vị
- 2 < 5
62 < 65
65 > 62
-... ta so sánh tiếp hàng đơn vị, số nào có hàng đơn vị lớn hơn thì số đó lớn hơn.
- hs làm bảng con
- hs nêu yêu cầu và thực hiện bảng con theo tổ ( tổ làm 1 cột)
- hs so sánh khoanh số lớn nhất và giải thích được lí do(chẳng hạn 68<72; 72< 80 vậy số 80 là số lớn nhất
Kể chuyện : ÔN TẬP
I Mục tiêu:
- Đọc trơn cả bài tập đọc Vẽ Ngựa. Đọc đúng các từ ngữ: bao giờ, sao em biết, bức tranh.
- Hiểu nội dung bài: Tính hài hước của câu chuyện: bé vẽ ngựa không ra hình con ngựa. Khi bà hỏi con gì, bé lại nghĩ bà chưa nhìn thấy con ngựa bao giờ.
- Trả lời câu hỏi 1,2 SGK.
II. Các hoạt động dạy học :
GV
HS
HĐ1: Hướng dẫn hs luyện đọc
- GV đọc mẫu ( giọng đọc chậm rãi, nhẹ nhàng)
* Đọc tiếng từ ngữ khó:
- yêu cầu hs đọc và phân tích một số tiếng khó
- Bao giờ, sao em biết, bức tranh.
* Luyện đọc câu, đoạn, bài.
- Nhắc nhở hs đọc ngắt hơi chỗ có dấu phẩy và nghỉ hơi chỗ có dấu chấm.
* Thi đọc theo đoạn:
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài và luyện nói
a.Đọc bài SGK (HD cách đọc)
b.Tìm hiểu bài : GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi 1,2 SGK.
- GV giúp HS hiểu nội dung bài : Tính hài hước của câu chuyện: bé vẽ ngựa không ra hình con ngựa. Khi bà hỏi con gì, bé lại nghĩ bà chưa nhìn thấy con ngựa bao giờ
Hoạt động 3: Hoạt động tiếp nối.
- GV đúc kết bài, dặn dò HS.
- HS lắng nghe
- HS đọc cá nhân, lớp
- HS đọc tiếp nối theo dãy bàn
- HS đọc và trả lời câu hỏi
-------------------------------------------
Thứ sáu ngày 19/ 3/ 2010
Tập đọc : KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA KÌ 2
I/ Mục tiêu:
- Đọc được các bài ứng dụng theo yêu cầu cần đạt về mức độ kiến thức, kĩ năng: 25 tiếng/ phút.
- Trả lời 1-2 câu hỏi đơn giản về nội dung bài đọc.
- Viết được các từ ngữ, bài ứng dụng theo yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng: 25 tiếng/ 15 phút.
File đính kèm:
- giao an tuan 26 lop 1.doc