- Đọc đúng , rành mạch.Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Hiểu ND: Cuộc thi tài hấp dẫn giữa hai đô vật đã kết thúc bằng một chiến thắng xứng đáng của đô vât già, giàu kinh nghiệm trước chàng đô vật trẻ còn xốc nổi.
(trả lời được các câu hỏi trong SGK).
KC: Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo gợi y ùcho trước (SGK)
38 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1425 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 25 Lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ừa Quắm Đen).
d/ Quắm Đen thua ông Cản Ngũ vì anh mắc mưu ông (vì ông Cản Ngũ mưu trí, khẻo mạnh có kinh nghiệm).
Tiết 3: HĐNG
Tiết 4: Tiếng Việt (T) ÔN LUYỆN
I/ Mục tiêu:
- Củng cố về nhân hóa, xác định bộ phận trả lời cho câu hỏi vì sao ?
II/ Các hoạt động dạy - học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1( HSĐT):
Đoạn văn sau nói về những vật và con vật nào? cách gọi và tả chúng có gì đặc biệt?
….Chuột Cống vuốt râu và gọi đám bộ hạ: “ Kìa chúng bay đâu, xem thằng Nồi Đồng hôm nay có chén được không?”. Lũ chuột bò lên chạn, leo lên bác Nồi Đồng … Bác Nồi Đòng run như cầy sấy.
Chuột Cống bụng căng lên , vừa ôm bụng vừa khịt khịt đến bên chị chổi.Chuột cống cắn luôn chị Chổi, giật ngã xuống, rồi vừa nhay chị vừa kéo đi xềnh xệch”
- GV cho HS đọc đề , xác định đề bài.
? Bài tập có mấy y/c? đó là những y/c nào ?
- Y/c HS làm bài.
- GV nx chữa bài.
GV: Bằng mắt quan sát các sự vật , tác giả đã nhân hóa các sự vật giống như con người Bài 2: Gạch dưới bộ phận câu trả lời cho câu hỏi vì sao ?
a) Trẻ em thích đi xem hội vì được biết nhiều điều lạ ?
b) Lũ chuột trèo lên bác Nồi Đồng lục cơm nguội vì đói bụng.
c) Thủ môn đội bóng 5A không ra sân vì bị đau chân.
- GV nx chữa bài.
Bài 3: ( HSKG)
Dùng câu hỏi Vì sao? Hoặc Do đâu ?, Tại sao?để hỏi cho những bộ phận câu gạch dưới.
a) Bạn Hoa và bạn Lê đã cãi nhau chỉ vì một chuyện nhỏ
b) Các bạn vùng sâu phải đi học bằng thuyền vì lũ lớn.
c) Do có nhiều cố gắng trong học tập . Hùng đã được nhận phần thưởng dành cho người tiến bộ nhất tháng.
- GV nx,chữa bài.
GV: Chúng ta có thể dùng những cụm từ nào để đặt câu hỏi về một sự việc mà mình thắc mắc, băn khoăn?
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nx tiết học.
- Nhắc nhở HS hoàn thành BT1- VBT nếu chưa xong.
- HS đọc đề, đọc đoạn văn.( 3 em đọc)
…. Có 2 y/c .
1. Những con vật nào được nói đến trong đoạn văn?
2. Cách gọi và tả chúng có gì đặc biệt?
-HS làm bài.
+ Nhữngvật và con vật được nói đến đó là: Chuột Cống, Nồi Đồng, Chổi
+ Gọi Nồi Đồng bằng thằng , bằng bác; chổi gọi bằng chị.( như gọi tên người).
Tả Chuột Cống, Nồi Đồng, chổi bằng những từ ngữ tả người: gọi đám bộ bạ, run như cầy sấy, vừa ôm bụng vừa khịt khịt, ……….
- HS đọc đề , làm bài.
a) Trẻ em thích đi xem hội vì được biết nhiều điều lạ
b) Lũ chuột trèo lên bác Nồi Đồng lục cơm nguội vì đói bụng.
c) Thủ môn đội bóng 5A không ra sân vì bị đau chân.
- HS làm bài rồi nêu miệng trước lớp
a) Tại sao bạn Hoa và bạn Lê đã cãi nhau ?
b) Vì sao các bạn vùng sâu phải đi học bằng thuyền ?
c) Do đâu Hùng đã được nhận phần thưởng dành cho người tiến bộ nhất tháng?
- Chúng ta có thể dùng những cụm từ
Vì sao ? tại sao? do đâu? lí do gì ?
làm sao ? cớ sao?, …..
Thứ 6 ngày 1 tháng 3 năm 201
Tiết 1: Tập làm văn: KỂ VỀ LỄ HỘI
I . Mục tiêu:
- Bước đầu kể lại được quang cảnh và hoạt động của những người tham gia lễ hội trong một bức ảnh.
II. Đồ dùng dạy - học:
Bảng phụ viết những câu hỏi gợi ý.
Hai bức ảnh lễ hội trong SGK
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. KTBC:
- Học sinh kể lại câu chuyện “Người bán quạt may mắn”
-Nhận xét ghi điểm.
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài:Trong tiết TLV hôm nay, các em sẽ quan sát hai bức ảnh trong SGK, sau đó các em kể lại một cách tương ứng, dựng lại đúng và sinh động quang cảnh và hoạt động của những người tham gia lễ hội trong một bức tranh.
2. Hướng dẫn làm bài tập:
Gọi HS đọc YC BT.
-GV viết lên bảng câu hỏi gợi ý sau:
+Quang cảnh trong từng bức ảnh như thế nào?
+Những người tham gia lễ hội đang làm gì?
Em có cảm nhận gì về những lễ hội của nhân dân ta qua các bức ảnh trên?
-Cho HS chuận bị theo nhóm đôi.
-Cho HS trình bày.
-GV nhận xét và chốt lại.
4.Củng cố, dặn dò:
-Các em có thích hội (lễ hội) không? Vì sao? Em đã tham gia vào những lễ hội nào?
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò HS về nhà viết lại những điều mình vừa kể. Chuẩn bị cho tiết TLV tuần tới (kể về một ngày hội mà em biết)
-2 HS kể lại trước lớp.
-Lắng nghe.
-1 HS đọc YC SGK.
HS trả lời
- Nhân dân ta có nhiều lễ hội rất phong phú và hấp dẫn
-HD trao đổi nhóm đôi về quang cảnh và hoạt động của con người trong từng ảnh.
-HS nối tiếp nhau trình bày. Lớp nhận xét.
Ảnh 1: Đây là cảnh lễ hội vào năm mới ở một làm quê. Người người tấp nập đến sân với những bộ quần áo nhiều màu sắc. Lá cờ ngũ sắc của lễ hội treo ở trung tâm. Khẩu hiệu Chúc mừng năm mới treo trước cổng đình. Nổi bật trên tấm ảnh là cảnh hai thanh niên đang chơi đu. Họ nắm chắc tay đu và đu rất bổng. Mọi người chăm chú ngước nhìn hai thanh niên với vẻ tán thưởng.
Ảnh 2: Đó là quang cảnh lễ hội đua thuyền trên sông. Một chùm bong bóng bay nhiều màu sắc được neo bên bờ càng làm tăng vẻ náo nức cho lễ hội. Trên mặt sông là hàng chục chiếc thuyền đua. Các tay đua đều là những thanh niên khoẻ mạnh. Ai nấy cầm chắc tay chèo, gò lưng, dồn sức vào đôi tay để chèo thuyền. Những chiếc thuyền lao đi vun vút.
- Em rất thích được đi xem hội.
Em đã được tham gia đêm hội rằm trung thu
Tiết 2: Toán: TIỀN VIỆT NAM
I/ Mục tiêu:
- Nhận biết tiền Việt Nam loại: 2000 đồng, 5000 đồng, 10 000 đồng
- Bức đầu biết chuyển đổi tiền.
- Biết cộng, trừ trên các số với đơn vị là đồng.
II/Chuẩn bị:
Các tờ giấy bạc: 2000 đồng,5000 đồng, 10.000 đồng.
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A. Kiểm tra bài cũ:
-GV kiểm tra các bài tập HD luyện tập thêm tiết trước.
-Nhận xét-Ghi điểm:
B. Bài mới:
1.Giới thiệu bài:
-Trong giờ học này các em sẽ được làm quen với một số tờ giấy bạc trong hệ thống tiền tệ Việt Nam. Ghi tựa.
2.Giới thiệu các tờ giấy bạc: 2000 đồng,5000 đồng, 10.000 đồng.
-GV cho HS quan sát tờ giấy bạc trên và nhận biết giá trị các tờ giấy bạc bằng giấy bạc bằng dòng chữ và các con số ghi giá trị trên tờ giấy bạc.
? Em có nx gì về màu sắc của từng tờ giấy bạc này?
- GV giới thiệu thêm các đồng xu có giá trị 2000đ , 5000đ
3.Luyện tập thực hành:
Bài 1:
-Gv yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau cùng quan sát các chú lợn và nói cho biết trong mỗi chú lợn có bao nhiêu tiền.
-GV hỏi: Chú lợn a có bao nhiêu tiền? Em làm thế nào để biết điều đó?
-GV hỏi tương tự với phần b, c.
Bài 2:
-GV yêu cầu HS quan sát bài mẫu:
-GV HD: Bài tập yêu cầu chúng ta lấy các tờ giấy bạc trong khung bên trái để được số tiền tương ứng bên phải. Trong bài mẫu chúng ta phải lấy 2 tờ giấy bạc 1000 đồng để được 2000 đồng.
-Yêu cầu HS làm bài tiếp.
*GV hỏi: Có mấy tờ giấy bạc, đó là những loại giấy bạc nào?
-Làm thế nào để lấy được 10 000 đồng? Vì sao?
-GV hỏi tương tự với các phần còn lại của bài.
-GV chữa bài và cho điểm HS.
Bài 3:
-GV yêu cầu HS xem tranh và nêu giá của từng đồ vật.
-Trong các đồ vật ấy, đồ vật nào có giá tiền ít nhất? Đồ vật nào có giá tiền nhiều nhất?
-Mua một quả bóng và một chiếc bút chì hết bao nhiêu tiền?
-Em làm thế nào để tìm được 2500 đồng?
-Giá tiền của một lọ hoa nhiều hơn giá tiền của một cái lược là bao nhiêu?
-GV có thể yêu cầu HS so sánh giá tiền của các đồ vật khác với nhau.
4 Củng cố – Dặn dò:
-Nhận xét tiết học. Tuyên dương những HS học tốt, tích cực học tập, nhắc nhở những HS còn chưa chú ý
-Dặ: Về nhà làm bài tập ở VBT và chuẩn bị bài cho tuần sau.
- 2 HS lên bảng làm bài. HD lớp theo dõi và nhận xét.
-Nghe giới thiệu.
-HS làm bài vào giấy.
-Quan sát 3 tờ giấy bạc và đọc giá trị của từng tờ.
HS nêu
HS qua sát đọc giá trị của các đồng xu.
-HS làm bài theo cặp, 1em hỏi, 1 em trả lời.
-Chú Lợn A Có 6200 Đồng. Em Tính Nhẩm 5000 Đồng + 1000 Đồng + 200 Đồng = 6200 Đồng.
B. Chú Lợn B Có 8400 Đồng Vì 1000 Đồng + 1000 Đồng + 1000 Đồng + 5000 Đồng + 200 Đồng +200 Đồng = 8400 Đồng.
C. Chú Lợn C Có 4000 Đồng, Vì 1000 Đồng + 1000 Đồng + 1000 Đồng + 200 Đồng + 200 Đồng + 200 Đồng + 200 Đồng + 200 Đồng = 4000 Đồng.
-HS Quan Sát.
-Lắng Nghe GV HD.
-HS Tự Làm.
-Có 4 Tờ Giấy Bạc Loại 5000 Đồng.
-Lấy 2 Tờ Giấy Loại 5000 Đồng Thì Được 10 000 Đồng. Vì 5000 Đồng + 5000 Đồng = 10 000 Đồng.
C. Lấy 5 Tờ Giấy Bạc Loại 2000 Đồng Thì Được10 000 Đồng. Vì ……
-HS Nêu: Lọ Hoá Giá 8700 Đồng, Lược 4000 Đồng, Bút Chì 1500 Đồng, Truyện 5800 Đồng, Bóng Bay 1000 Đồng.
-Đồ Vật Có Giá Tiền Ít Nhất Là Bóng Bay, Giá 1000 Đồng. Đồ Vật Có Giá Tiền Nhiều Nhất Là Lọ Hoa Giá 8700 Đồng.
-Mua Một Quả Bóng Và Một Chiếc Bút Thì Hết 2500 Đồng.
-Em Lấy Giá Tiền Của Quả Bóng Cộng Với Giá Tiền Của Bút Chì Thì Được 1000 Đồng + 1500 Đồng = 2500 Đồng.
-Giá Tiền Của Một Lọ Hoa Nhiều Hơn Giá Tiền Của Một Cái Lược Là: 8700 Đồng - 4000 Đồng = 4700 Đồng.
-HS Trả Lời Câu Hỏi.
-Lắng nghe và ghi nhận.
Tiết 3: Sinh hoạt: Đánh giá tuần 25
I/ Giáo viên nêu yêu cầu tiết sinh hoạt cuối tuần.
Giáo viên nhận xét chung lớp.
Về nề nếp: tương đối tốt.
Về học tập: 1 soá em coøn ñi hoïc muoän
Quyeân ñoà duøng , saùch vôû
Có tiến bộ, đa số các em biết nhân chia các số có bốn chữ số với số có một chữ số.
Veä sinh: Töông ñoái saïch seõ
II/ Phương hướng tuần tới:
Tiếp tục giao bài và nhắc nhở thường xuyên theo từng ngày học cụ thể.
Thi đua học tập giữa các tổ
Tu söûa boàn hoa thaûm coû
Boài döôõng HS gioûi, phuï ñaïo HS yeáu
Tăng cường khâu truy bài đầu giờ, BTT lớp kiểm tra chặt chẽ hơn.
Tiết 4: Tự học: LUYỆN VIẾT BÀI 24
I. Mục tiêu:
Giúp HS hoàn thành bài 24 trong vở thực hành VĐVĐ
II. Đồ dùng dạy học:
Vở thvđvđ
III. Các hoạt động daỵ học
B/ Bài mới:
1/ GTB
2.Hướng dẫn viết chữ
Yc hs viết caùc chữ
3/ HD viết từ ứng dụng:
-HS đọc caùc từ ứng dụng.
- QS và nhận xét từ ứng dụng:
-Nhận xét chiều cao các chữ, khoảng cách như thế nào?
Viết bảng con
c/ HD viết đoạn thơ ứng dụng:
- HS đọc đoạn thơ ứng dụng:
4/HD viết vào vở tập viết:
- GV cho HS quan saùt baøi vieát maãu trong vôû . Sau ñoù YC HS vieát vaøo vôû.
- Thu chaám 10 baøi. Nhaän xeùt .
5/ Cuûng coá – daën doø:
-Nhaän xeùt tieát hoïc, chöõ vieát cuûa HS.
Dặn dò
-HS laéng nghe.
- 3 HS leân baûng vieát , lôùp vieát baûng con:
-3 HS ñoïc.
Hs nx côõ chöõ
3 HS leân baûng, lôùp vieát baûng con..
-HS vieát vaøo vôû taäp vieát theo HD cuûa GV.
File đính kèm:
- GA LOP 3chuan(29).doc