1, Rèn kỹ năng đọc thành tiếng
Đọc trơn toàn bài. Biết nghỉ hưi sau các dấu câu và các cụm từ dài.
Đọc phân biệt giọng kể, giọng đối thoại.
Biết đọc truyện bằng giọng kể nhẹ nhàng, tình cảm, nhấn giọng những từ ngữ gợi cảm
2, Rèn kỹ năng đọc hiểu:
Hiểu nghĩa các từ mới: cầu hôn, ván , nệp
Nắm được diễn biến câu chuyện. Hiểu ý nghĩa câu chuyện. Giải thích hiện tượng nạn lụt ở nước ta do Thuỷ Tinh ghen tức Sơn Tinh gây ra. Đồng thời phản ánh việc nhân dân ta đắp đê chống lụt
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1250 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 25 Lớp 2C, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện đọc :
GV đọc mẫu :
HD đọc kết hợp giải nghĩa từ
a, Đọc từng câu trước lớp : Đọc 2, 3 dòng cho đủ ý
HD đọc đúng 1 số câu
c, Đọc từng đoạn trong nhóm
d, Thi đọc giữa đại diện các nhóm
3, HD tìm hiểu bài :
Đọc ND bài
Đọc câu hỏi và tự trả lời
Câu hỏi 1: Tìm những câu thơ cho thấy biển rất rộng ?
Câu hỏi 2 : Những hình ảnh nào cho thấy biển rất giống trẻ con ?
Câu hỏi 3:
Em thích nhất câu nào ? Tại sao ?
4/Học thuộc lòng bài thơ
5/ Luyện đọc lại
Thi đọc lại toàn bài
Tưởng rằng biển nhỏ
Mà to bằng trời
Như con sông lớn
Chỉ có một bờ
Biển to lớn thế. . . .
Bãi rằng với sóng
Chơi trò kéo co
Nghìn con sóng khoẻ
Lon ta lon ton . . .
HS tự giải thích
5/ Học thuộc lòng
6/ Củng cố : Bài hôm nay giúp em biết gì ?
_______________________________________
Tập viết
$25. Chữ hoa : V
I/ Mục tiêu :
Rèn kĩ năng viết chữ
Biết viết chữ hoa V cỡ vừa và nhỏ
Viết cụm từ ứng dụng Vượt suối băng rừng cỡ nhỏ , chữ viết đúng mẫu đều nét và nối đúng quy định.
II/ Đồ dùng dạy học
Mẫu chữ đặt trong khung
Mẫu chữ ứng dụng cỡ nhỏ
III/ Các hoạt động dạy học :
A/ Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra phần viết ở nhà
Viết bảng con chữ U, Ư, Ươm
Nhắc lại cụm từ ứng dụng Ươm cây gây rừng
B/ Bài mới :
1, GT bài : Nêu MĐYC của tiết học
2, HD viết chữ hoa
a, HS QS và NX chữ V hoa
Chữ V hoa cao và rộng như thế nào ?
Cách viết
GV vừa viết vừa nhắc lại cách viết
b, HD HS viết bảng con
3, HD viết từ ứng dụng
a, GT từ ứng dụng HS đọc cụm từ Vượt suối băng rừng
Giúp HS hiểu nghĩa cụm từ
b, HD QS và NX
c, HD viết bảng con: chữ Vượt
Cao 5 dòng
Có 3 nét
Nét 1: Kết hợp nét cong trái và lượn ngang.
Nét 2: Nét lượn dọc.
Nét 3: Nét móc xuôi phải
Viết 3 lượt
Vượt qua nhiều đoạn đường không ngại khó khăn gian khổ
Độ cao của các chữ cái
Cao 2,5 li: V, b, g
Cao 1,5 li: t
Cao 1,25 li: r, s
Cao 1 li: Các chữ còn lại
Dấu nặng đặt dưới chữ ơ
Dấu sắc đặt trên chữ ô
Dấu huyền đặt trên chữ ư
Viết 2 lần
4, Viết vào vở tập viết
Một dòng chữ V cỡ nhỡ
Hai dòng chữ V cỡ nhỏ
Một dòng chữ Vượt cỡ nhỡ
Hai dòng chữ Vượt cỡ nhỏ
Hai dòng từ ứng dụng Vượt suối băng rừng
5, Chấm chữa bài
6, Củng cố dặn dò : NX tiết học, về nhà viết bài tập .
________________________________________
Toán
$124. Giờ, phút
I/ Mục tiêu:
Nhận biết được 1 giờ có 60 phút. Cách xem đồng hồ khi kim phút chỉ số 3 hoặc số 6.
Bước đầu nhận biết đơn vị đo thời gian: Giờ, phút
Củng cố biểu tượng về thời gian trong thực tế cuộc sống hàng ngày
II/ Các hoạt động dạy học: Mô hình đồng hồ
Đồng hồ để bàn, đồng hồ điện tử
A/ Kiểm tra bài cũ:
B/ Bài mới:
1/ Giới thiệu cách xem giờ ( Kim phút chỉ số 3 hoặc số 6)
Giới thiệu đơn vị đo thời gian là phút.
1 giờ = 60 phút
GV để 8 giờ và hỏi: Mấy giờ ?
Quay kim phút chỉ số 3. Quay kim phút chỉ số 6
HS làm theo GV
GV đặt lệnh, HS làm theo lệnh.
2/ Thực hành
Bài 1
Đọc yêu cầu
Nhiều HS đọc bài và nhận xét
Bài 2: Nêu yêu cầu
Cả lớp làm vở
1 HS làm trên bảng
Nhận xét và sửa
Bài 3: Nêu yêu cầu
Tự làm bài vào vở
1 HS làm trên bảng
Nhận xét và sửa
Cả lớp làm vở
1 giờ có 60 phút
Sử dụng mô hình đồng hồvặn cho đồng hồ chỉ 8 giờ
Chỉ 8 giờ 15 phút
Chỉ 8 giờ 30 phút (hay 8 rưỡi)
10 giờ, 10 giờ 15 phút, 10 giờ 30 phút
Quan sát kim giờ, Quan sát kim
phút để biết đồng hồ chỉ bao nhiêu phút.
VD: Mai dậy lúc 6 giờ, đồng hồ C
1 giờ + 2 giờ = 3 giờ
5 giờ + 2 giờ = 7 giờ
8 giờ + 7 giờ = 15 giờ
9giờ - 3 giờ = 6 giờ
12 giờ - 8 giờ = 4 giờ
16 giờ - 10 giờ = 6 giờ
4/ Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học. Về nhà học bài.
________________________________________
Mỹ thuật
$ 25. Vẽ trang trí :
Tập vẽ hoạ tiết dạng hình vuông, hình tròn
I/Mục tiêu:
1/Nhận biết được hoạ tiết dạng hình vuông, hình tròn
2/ Biết cách vẽ hoạ tiết dạng hình vuông, hình tròn
3/ Vẽ được hoạ tiết dạng hình vuông, hình tròn và vẽ màu theo ý thích
II/ Chuẩn bị : Các hoạ tiết to dạng hình vuông, hình tròn
Các bài vẽ nhỡng năm trước
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
Giới thiệu 1 số hoạ tiết là hình vẽ để trang trí. Phong phú về màu sắc và hình dáng.
Nhận xét hoạ tiết hình vuông, hình tròn.
Quan sát hoạ tiết trong bộ đồ dùng và nhận xét
Hoạt động 2: Cách vẽ hoạ tiết
Kẻ hình vuông hoặc hình tròn
Chia các đường trục thành nhiều phần bằng nhau
Chọn màu theo ý thích
Hướng dẫn cách vẽ
Hoạt động 3: Thực hành
Quan sát các bài vẽ nhỡng năm trước về bài tập dạng này
HS tự làm bài
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
Chọn bài vẽ đẹp
Nhận xét
Các cánh hoa vẽ bằng nhau
Vẽ màu giống nhau hoặc xen kẽ một vài hoạ tiết
To nhỏ tuỳ ý
Vẽ nhiều hoạ tiết khác nhau ở hình vuông, hình tròn.
Các hoạ tiết giống nhau vẽ màu giống nhau. Vẽ các màu tươi sáng, có màu đậm, màu nhạt
Vẽ hoạ tiết ở dạng hình tròn vào cái túi. Vẽ màu theo ý thích, vẽ cả quai
Nhận xét đánh giá về nội dung,
màu sắc
Xếp loại
2/ Củng cố, dặn dò: Về nhà hoàn thành bài vẽ. Quan sát những con vật quen thuộc.
___________________________________________________________________________
Thứ sáu ngày 11 tháng 3 năm 2005
Âm nhạc
$25. Ôn ba bài hát đã học.
Kể chuyện Tiếng đàn Thạch Sanh
I/ Mục tiêu :1, Hát đúng giai điệu và lời ca, với giọng hát vui nhộn, rộn ràng ba bài hát đã học Trên con đường đến trường, Hoa lá mùa xuân, Chú chim nhỏ dễ thương. Kết hợp vận động và chơi trò chơi.
2, Nghe chuyện Thạch Sanh. Thấy được giá trị của âm nhạc
II/ Chuẩn bị :
GV hát thuộc lời đúng giai điệu các bài hát. Thanh loan, thanh phách. Nhạc cụ băng nhạc.
III/ Các hoạt động dạy học :
HĐ 1 : Ôn 3 bài hát
1, Ôn bài Trên con đường đến trường
2, Ôn bài Hoa lá mùa xuân
3, Ôn bài Chú chim nhỏ dễ thương.
Hoạt động 2: Kể chuyện âm nhạc
Tiếng đàn thạch Sanh
GV kể toàn bộ câu chuyện
Nhấn mạnh 2 tình tiết trong câu chuyện có liên quan đến tiếng đàn
GV kết luận: Tiếng đàn, tiếng hát có tác động mạnh mẽ đến tình cảm của con người.
Tập biểu diễn, hát kết hợp vận động múa đơn giản.
Vừa hát vừa chơi Rồng rắn lên mây
Tập hát đối từng câu
Thạch Sanh bị Lý Thông cướp công. Sau đó bị vu oan và tống vào ngục tối. Từ trong ngục tiếng đàn của Thạch Sanh vọng đến tai công chúa đang bị câm. Công chúa bật tiếng nói.
Thạch Sanh dùng tiếng đàn đẩy lui quân giặc.
5, Củng cố, dặn dò: NX giờ học
Về nhà hát thuộc lời 3 bài hát .
_______________________________________
Chính tả
$50. Bé nhìn biển
I/ Mục tiêu:
1/ Nghe viết chính xác, trình bày đúng 3 khỏ thơ trong bài Bé nhìn biển
2/Làm đúng các bài tập phân biệt những chữ cái có âm đầu, vần và thanh dễ lẫn. ch/tr, thanh hỏi, thanh ngã.
II/ Đồ dùng: Bảng phụ viết nội dung bài tập 2,
III/ Các hoạt động dạy học:
A/ Kiểm tra: HS viết bảng con: dẽ chịu, trói buộc, trùm chăn
B/ Bài mới:
1/ Giới thiệu:
Nêu MĐYC của tiết học
2/Hướng dẫn nghe viết
a/Chuẩn bị
GV đọc mẫu đoạn viết
HD nhận xét
Bạn nhỏ thấy biển như thế
nào ?
Mỗi dòng có mấy tiếng ?
Nên viết chữ bắt đầu mỗi dòng thơ từ ô nào ?
Viết bảng con những chữ dễ lẫn
b/Học sinh viết bài
Chấm chữa lỗi
GV chấm 1 số bài và nhận xét
Bài tập 2
Đọc thầm Y/C của bài
3 tổ thi đua làm trên bảng
chốt lời giải đúng
Bài tập 3: Đọc yêu cầu
Làm vở
1 HS làm bảng. Chốt lời giải đúng.
Cả lớp làm vở
2 HS đọc
Biển rất to lớn nhưng có những hành động như con người
4 tiếng
Ô thứ 3 tính từ lề vào
Thi tiếp sức
Ch : chim, chép, chày, chạch . . .
Tr : trê, trắm, trôi . . .
chú, trường, chân.
dễ, cổ, mũi.
4/ Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học. Về nhà hoàn thiện bài tập.
__________________________________________
Tập làm văn
$25. Đáp lời đồng ý,
Quan sát tranh trả lời câu hỏi.
I/ MĐYC :
1, Rèn kĩ năng nghe và nói:
Biết đáp lời đồng ý trong giao tiếp thông thường.
2, Quan sát cảnh biển và trả lời đúng các câu hỏi trong tranh
II/ Các hoạt động dạy học :
A/ Kiểm tra : Làm bài tập. Nêu bài tập 2
B/ Bài mới
1, GT : Nêu MĐYC của tiết học
2, HD làm bài tập
Bài 1 : Miệng
Đọc yêu cầu
QS tranh
Hà nói với thái độ như thế nào?
Bố Dũng nói với thái độ như thế nào ?
Phát biểu ý kiến
Nhiều học sinh được nói
Bài 2 : Nêu miệng
1 HS đọc yêu cầu
Giúp HS nắm tình huống và yêu cầu của bài tập. Nói theo nhiều cách khác nhau đúng mực hợp với tình huống giao tiếp.
Bài 3 : Viết
Yêu cầu quan sát kĩ tranh
Đọc từng câu hỏi và trả lời câu hỏi
Viết vào vở thành đoạn văn 4, 5 câu
Nhận xét khen ngợi, động viên.
HS 1: Nói lời Hà
HS 2: Nói lời bố Dũng
Lễ phép
Niềm nở
Nhiều học sinh nói theo cặp
( không cần nói giống nhau)
Từng cặp học sinh thực hành nói. Khen ngợi người nói hay nhất
Cảnh biển buổi sáng mai khi mặt trời mới mọc. Sóng nhấp nhô trên mặt biển. Những cánh buồm đang lướt sóng, những chú hải âu đang chao lượn
3/ Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học. Về nhà viết lại bài văn cho hay hơn.
_____________________________________
Toán
$125. Thực hành xem đồng hồ
I/ Mục tiêu:
Giúp HS rèn kĩ năng xem đồng hồ
HS biết xem đồng hồ (kim phút chỉ số 3, số 6)
Củng cố và nhận biết về các đơn vị đo thời gian: Giờ, phút. Phát triển biểu tượng về các khoảng đo thời gian 15 phút, 30 phút.
II/ Các hoạt động dạy học
A/ Kiểm tra bài cũ:
B/ Bài mới:
Bài 1
Đọc yêu cầu
Xem tranh rồi đọc giờ trên mặt đồng hồ
Bài 2: Đọc yêu cầu
Đối chiếu các mặt đồng hồ từ đó lựa tranh vẽ mặt đồng hồ thích hợp với các hoạt động
Nhận xét và sửa
Bài 3: Nêu yêu cầu
GV yêu cầu học sinh thao tác trên đồng hồ.
GV giúp HS yếu sử dụng mặt đồng hồ
Nhiều HS đọc
Cho HS thực hành giờ đó trên mặt đồng hồ
VD :
Tưới rau vào khoảng 5 giờ chiều
7 giờ tối chuyển thành 19 giờ
16 giờ 30 phút chuyển thành 4 giờ 30 phút chiều
2 bạn cùng bàn kiểm tra lẫn nhau
4/ Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học. Về nhà học bài.
________________________________________
Sinh hoạt lớp
$25. Kiểm điểm trong tuần
Ưu điểm
Nhược điểm
Đi học học đều đúng giờ, chuẩn bị đồ dùng tương đối đầy đủ, Giờ truy bài đã trật tự
Tuyên dương: Thảo, Duy Hưng, Ly, Mai, Tưởng Linh, Toản Linh, Thuỷ, Lan Anh
Còn hiện tượng ăn quà, 1 số em còn quên đồ dùng học tập. Vệ sinh lớp học chưa sạch
Phê bình: Đạt, Quang Linh, Đức Quang, Thành,
File đính kèm:
- Giao an Tuan 25, lop 2.doc