Giáo án tuần 25 dạy lớp 1

Tập đọc

TRƯỜNG EM

I. Mục tiêu

- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ: cô giáo, dạy em, điều hay, mái trường.

- Hiểu nội dung bài: Ngôi trường là nơi gắn bó, thân thiết với bạn học sinh.

- Trả lời được câu hỏi 1 – 2 ( SGK )

- HS khá, giỏi tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần ai, ay; Biết hỏi đáp theo mẫu về trường lớp của mình.

II. Hoạt động dạy học

1. Giới thiệu bài(2p)

- GV giới thiệu chủ điểm, giới thiệu bài qua tranh

2. Hướng dẫn HS luyện đọc(26p)

Mục tiêu: Đọc trơn được cả bài. Đọc đúng các từ: cô giáo, dạy em, điều hay, mái trường.

- GV đọc mẫu bài văn: Giọng chậm rãi, nhẹ nhàng

 - Hư¬ớng dẫn HS luyện đọc tiếng, từ khó: Trư¬ờng em, cô giáo, thân thiết .

+ Phận tích cấu tạo các tiếng, từ khó đọc

+ HS đọc trơn tiếng, từ khó.

Gv giải nghĩa: Ngôi nhà thứ hai: Trường học giống như một ngôi nhà và ở đây có những người rất gần gũi, thân yêu.

 

doc16 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1493 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 25 dạy lớp 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ối tiếp từng đoạn. - 2- 3 HS đọc cả bài. - HS đọc đồng thanh cả bài. 2. Đánh dấu v vào ô trống trước câu trả lời đúng(8p) Mục tiêu: Biết đánh dấu v vào ô trống trước câu trả lời đúng. - Yêu cầu HS tự nhẩm và làm bài cá nhân: Đánh dấu v vào ô trống trước câu trả lời đúng. - Gọi HS đọc kết quả.a. ý 3 b. ý 1 c. ý 2 3.Ôn các vần ai, ay(5p) Mục tiêu: Tìm và viết lại được tiếng có vần ai, ay. GV nêu yêu cầu: Tìm trong bài đọc và viết lại tiếng có vần ai, ay - HS tự làm sau đó đọc kết quả. + Tiếng có vần ai: cải, lại + Tiếng có vần ay : hay, tay 5. Củng cố, dặn dò(2p) - Gọi HS đọc lại toàn bài - GV nhận xét giờ học. - Dặn HS luyện đọc ở nhà. ----------------------------------------------- HĐTT TRÒ CHƠI: “BÀN TAY KÌ DIỆU” I. Mục tiêu: - HS hiểu được tấm lòng yêu thương và sự quan tâm, chăm sóc mẹ đã dành cho em. II. Tài liệu và phương tiện - Trên sân trường III. Cách tiến hành Bước 1: Chuẩn bị. - GV phổ biến tên trò chơi và cách chơi: + Tên trò chơi: Bàn tay kì diệu + Cách chơi: Cả lớp đứng thành vòng tròn Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước. Người điều khiển hô: Bồng con hát ru- tất cả vòng hai cánh tay ra phía trước và đung đưa như đang bế ru con. Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước. Người điều khiển hô: Chăm chút con từng ngày – tất cả úp bàn tay lên má và nghiêng đầu. Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước. Người điều khiển hô: Sưởi ấm con ngày đông- tất cả đặt chéo 2 lên ngực và khẽ lắc lư người. Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước. Người điều khiển hô: Là gió mát đêm hè- tất cả làm động tác như đang quạt. Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước. Người điều khiển hô: Là bàn tay kì diệu – tất cả giơ 2 cánh tay lên cao và hô to “bàn tay kì diệu” Bước 2: Tổ chức cho HS chơi Bước 3: Thảo luận - GV nêu câu hỏi- HS trả lời: + “Bàn tay kì diệu” trong trò chơi là bàn tay của ai? + Vì sao bàn tya mẹ là“bàn tay kì diệu” + Trò chơi muốn nhắc nhở các em điều gì? - GV kết luận về ý nghĩa của trò chơi. - Nhận xét tiết học - Dặn HS chơi ở nhà. ----------------------------------------------------- Thứ sáu, ngày 7 tháng 3 năm 2014 Tập đọc CÁI NHÃN VỞ I. Mục tiêu - Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: quyển vở, nắn nót, viết, ngay ngắn, khen. - Biết được tác dụng của nhãn vở. - Trả lời được câu hỏi 1 – 2 ( SGK ) II. Hoạt động dạy học A. Bài cũ(4p) - 2 HS đọc thuộc bài thơ"Tặng cháu" + Bác Hồ tặng vở cho ai? + Bác mong các cháu điều gì? B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài(1p) 2. Hướng dẫn HS luyện đọc(24p) Mục tiêu: Đọc đúng các từ ngữ: quyển vở, nắn nút, viết, ngay ngắn, khen. Đọc nối tiếp được từng câu hoặc từng đoạn a. GV đọc mẫu bài văn: giọng chậm rãi, nhẹ nhàng. b. Hướng dẫn HS luyện đọc - Bài văn gồm có mấy câu? GV đánh số các câu. + Luyện đọc tiếng, từ ngữ: nắn nót, quyển vở, ngay ngắn, GV gạch chân tiếng, từ khó yêu cầu HS đọc kết hợp phân tích tiếng khó. - GV giải thích từ: nhãn vở, nắn nút. + Luyện đọc câu: Cho HS luyện đọc nối tiếp từng câu GV chú ý cách ngắt nghỉ và từ ngữ cần nhấn giọng + Luyện đọc đoạn, cả bài. GV chia làm 2 đoạn: Đoạn 1: 3 câu đầu Đoạn 2: câu còn lại - Gọi HS đọc nối tiếp các đoạn. - Một HS đọc cả bài bài - HS đọc đồng thanh cả bài. 3. Ôn lại vần ang, ac(6p) Mục tiêu: Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần ang hoặc ac. - GV nêu yêu cầu 1: Tìm tiếng trong bài có vần ang hoặc ac + HS tìm, phân tích tiếng (Giang, trang) - GV nêu yêu cầu 2: Tìm tiếng ngoài bài có vần ang hoặc ac. + Hai HS đọc từ mẫu: cái bảng, con hạc, bản nhạc. HS thi đua tìm tiếng ngoài bài có vần ang hoặc ac. - GV nhận xét, giúp đỡ thêm cho HS. Tiết 2 4. Tìm hiểu bài đọc và luyện đọc(28p) a. Luyện đọc, tìm hiểu bài - GV đọc lai bài văn - HS đọc đoạn 1. + Bạn Giang viết những gì lên nhãn vở? (Bạn viết tên trường, tên lớp...) - HS đọc đoạn 2. + Bố Giang khen bạn ấy như thế nào? ( Bố khen bạn ấy đã tự viết được nhãn vở) - GV hỏi thêm về tác dụng của nhãn vở. - Cho HS thi đua đọc cả bài. - GV cùng HS nhận xét. 5. Hướng dẫn HS tự làm, trang trí nhãn vở(5p) - HS xem mẫu trang trí nhãn vở trong SGK - Yêu cầu HS lấy giấy nháp .GV hướng dẫn HS cách viết và trang trí nhãn vở - Các nhóm thi xem nhãn vở ai đẹp nhất 6. Củng cố, dặn dò(2p) - HS đọc lại bài - Nhận xét giờ học. - Dặn HS luyện đọc -------------------------------------------------- Hoạt động tập thể SINH HOẠT LỚP I. Mục tiêu : - Nhận xét, đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần 25 - Triển khai kế hoạch tuần 26 - Giáo dục cho HS ý thức tập thể, tạo kỹ năng hoạt động tập thể và ý thức tự quản . II. Các hoạt động 1. Đánh giá tình hình hoạt động của lớp trong tuần. - GV nhận xét, đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần về các mặt: Học tập, vệ sinh, nề nếp sinh hoạt sao 15 phút đầu giờ, ý thức giữ gìn sách vở đồ dùng học tập và những biểu hiện về hành vi đạo đức . - Biểu dương tổ và cá nhân chăm ngoan, học giỏi, có tiến bộ trong tuần để lên cắm hoa: Cá nhân: Như, Phong, Trâm, Tú Anh, Hiếu Tổ: Tổ 2 trật tự trong lớp học. - Nhắc nhử một số em chưa chíu ý trong giờ học, còn quên sách vở: Trường, Dũng, Ngà... 3- Kế hoạch tuần tới : GV phổ biến kế hoạch tuần tới : - Học bài, làm bài đầy đủ. Đọc, viết lại các bài đã học - Vệ sinh sạch sẽ, kịp thời - Trật tự trong giờ học, trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ. - Ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, đúng quy định..... ---------------------------------------------- Buổi 2 : Luyện toán LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: - Củng cố về cấu tạo số có hai chữ số. So sánh các số. - Củng cố về làm tính cộng, trừ nhẩm các số tròn chục trong phạm vi 100 và giải toán. II. Đồ dùng dạy học: Vở Thực hành Tiếng việt và Toán. III. Hoạt động dạy và học: 1. Khởi động( 1p) - HS hát, ổn định tổ chức lớp 2.Hướng dẫn HS luyện tập(32p) - HS làm đúng các bài tập 1, 2, 3, 4 ở vở Thực hành. + Bài 1: Viết (Theo mẫu) Mục tiêu: Củng cố về cấu tạo số có hai chữ số - Cho HS nêu yêu cầu. - HS tự làm bài theo nhóm đôi, sau đó nêu kết quả, chẳng hạn: a. Số 16 gồm 1 chục và 6 đơn vị. Số 14 gồm 1 chục và 4 đơn vị. + Bài 2: Viết các số theo thứ tự Mục tiêu: Biết sắp xếp các số theo thứ thự - Cho HS nêu yêu cầu. - HS tự làm bài vào vở, sau đó nêu kết quả. a. 50, 70, 80, 90 b. 40, 13, 12, 9 + Bài 3: Tính . Mục tiêu: Củng cố cách tính các số tròn chục - HS nêu yêu cầu rồi tự làm bài vào vở. - Gọi 1 em chữa bài trên bảng. GV lưu ý kết quả phải ghi kèm đơn vị đo cm +Bài 4: Giải bài toán. Mục tiêu: Củng cố về giải toán với phép tính là các số tròn chục - HS đọc bài toán ? Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? HS tự giải bài toán vào vở. 1 em chữa bài trên bảng. Bài giải Cả hai bản mới dựng được là: 20 + 10 = 30 (ngôi nhà) Đáp số : 30 ngôi nhà - GV chấm- chữa 1 số bài. 4. Củng cố, dặn dò(2p) - GV nhận xét tiết học. - Về nhà học bài. ---------------------------------------------- Luyện tiếng viêt LUYỆN ĐIỀN VẦN (CHỮ) CÒN THIẾU I. Mục tiêu - Điền đúng vần ai hay ay ( BT1); Điền chữ c hay k ( BT2)vào chỗ chấm. - Viết đúng mẫu, đúng cỡ theo vở Thực hành Toán và Tiếng việt chữ : Cây cau cao II. Đồ dùng Vở Thực hành Toán và Tiếng việt II. Hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài(1p) 2.Điền vần ai hay ay(11p) Mục tiêu: Điền đúng vần ai hay ay vào chỗ chấm. - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 1 - Gọi 1 HS lên bảng làm mẫu 1 bài (hoa mai) - Cho HS tự làm bài vào vở sau đó nêu kết quả: chùm vải, cái chai, thợ mày, đám cháy… GV nhận xét, lưu ý HS yếu 2.Điền chữ c hay k(11p) Mục tiêu: Điền đúng vần ai hay ay vào chỗ chấm. - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập - Cho HS tự làm bài vào vở sau đó nêu nhanh kết qủa : rau cải, cái kem, con kiến… - GV lưu ý với HS : Điền k khi kết hợp với nó là e, ê, i Điền c khi kết với các chữ còn lại. 3 . Viết : Cây cau cao(10p) Mục tiêu: Viết đúng mẫu, đúng cỡ theo vở Thực hành Toán và Tiếng việt chữ: Cây cau cao - GV hướng dẫn HS luyện viết vào vở Cây cau cao - HS luyện viết, GV theo dõi, sửa sai GV chấm, chữa 1 số bai. 5. Củng cố, dặn dò(2p) - Nhận xét giờ học - Dặn HS luyện viết ở nhà ----------------------------------------------- Tự học HOÀN THÀNH BÀI TẬP TRONG TUẦN I. Mục tiêu : - Gióp HS tù hoµn thµnh c¸c bµi tËp trong tuÇn - Kh¾c s©u vµ cñng cè thªm kiÕn thøc cho HS - HS kh¸, giái: Kể lại được câu chuyện “Dê Con trồng cải củ” BT3 (tiết 3) ở vở Thực hành II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc 1. Giíi thiÖu bµi - GV nêu yêu cầu, mục tiêu tiết học. 2. M«n tiÕng viÖt Môc tiªu: Hoàn thành phần B (tô chữ hoa A, Ă, Â, B) ở vở Tập viết Hoàn thành tiết 3 (trang 49, 50) ở vở Thực hành - Cho HS mở vở Tập viết T2 và vở Thực hành toán và tiếng việt tập 2 H­íng dÉn HS hoµn thµnh phần B (tô chữ hoa A, Ă, Â, B) ở vở Tập viết + Tập viết các vần ao, au; các từ ngữ : sao sáng, mai sau vào vở Tập viết Hoàn thành tiết 3 (trang 49, 50) ở vở Thực hành + Điền vần, tiếng có vần ai, ay và viết : Con hạc vàng - HS lµm bµi – GV theo dâi, gióp ®ì thªm chó ý HS yÕu 3. M«n to¸n Mục tiêu: Củng cố điểm ở trong, điểm ở ngoài một hình - H­íng dÉn HS hoµn thµnh c¸c bµi tËp ë vë BT toán vµ vë Thùc hµnh To¸n- TiÕng viÖt (tiết 1, trang 51, 52) - HS lµm bµi – GV theo dâi, gióp ®ì thªm chó ý HS yÕu 4. M«n: Tù nhiªn vµ x· héi, Môc tiªu: Cñng cè kiÕn thøc vÒ Con cá - Cho HS kÓ theo nhãm ®«i: + Kể tên một số loài cá mà bạn biết ? + Ăn cá có ích lợi gì? + Khi ăn cá phải chú ý điều gì? - H­íng dÉn HS hoµn thµnh bµi tËp ë vë bµi tËp TNXH, BTĐạo đức - GV kiểm tra, nhận xét kết quả bài làm của HS . 5. ( HS khá, giỏi) Kể lại được câu chuyện “Dê Con trồng cải củ” BT3 (tiết 3) ở vở Thực hành - GV nêu yêu cầu: Cùng bạn kể lại câu chuyện “Dê con trồng củ cải” - Cho HS kể chuyện theo nhóm đôi - Gọi các nhóm thi kể trước lớp. - GV nhËn xÐt tuyên dương nhóm kể chuyện tốt nhất. 4. Nhận xét tiết học - dặn dò(2p) - Tuyên dương những em làm bài tốt. - Dặn HS học bài ở nhà .

File đính kèm:

  • docTuan 25lop 1.doc
Giáo án liên quan