Tập đọc
TRƯỜNG EM
I. Mục tiêu
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ: cô giáo, dạy em, điều hay, mái trường.
- Hiểu nội dung bài: Ngôi trường là nơi gắn bó, thân thiết với bạn học sinh.
- Trả lời được câu hỏi 1 – 2 ( SGK )
- HS khá, giỏi tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần ai, ay; Biết hỏi đáp theo mẫu về trường lớp của mình.
II. Hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài(2p)
- GV giới thiệu chủ điểm, giới thiệu bài qua tranh
2. Hướng dẫn HS luyện đọc(26p)
Mục tiêu: Đọc trơn được cả bài. Đọc đúng các từ: cô giáo, dạy em, điều hay, mái trường.
- GV đọc mẫu bài văn: Giọng chậm rãi, nhẹ nhàng
- Hư¬ớng dẫn HS luyện đọc tiếng, từ khó: Trư¬ờng em, cô giáo, thân thiết .
+ Phận tích cấu tạo các tiếng, từ khó đọc
+ HS đọc trơn tiếng, từ khó.
Gv giải nghĩa: Ngôi nhà thứ hai: Trường học giống như một ngôi nhà và ở đây có những người rất gần gũi, thân yêu.
16 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1493 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 25 dạy lớp 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ối tiếp từng đoạn.
- 2- 3 HS đọc cả bài.
- HS đọc đồng thanh cả bài.
2. Đánh dấu v vào ô trống trước câu trả lời đúng(8p)
Mục tiêu: Biết đánh dấu v vào ô trống trước câu trả lời đúng.
- Yêu cầu HS tự nhẩm và làm bài cá nhân: Đánh dấu v vào ô trống trước câu trả lời đúng.
- Gọi HS đọc kết quả.a. ý 3
b. ý 1
c. ý 2
3.Ôn các vần ai, ay(5p)
Mục tiêu: Tìm và viết lại được tiếng có vần ai, ay.
GV nêu yêu cầu: Tìm trong bài đọc và viết lại tiếng có vần ai, ay
- HS tự làm sau đó đọc kết quả.
+ Tiếng có vần ai: cải, lại
+ Tiếng có vần ay : hay, tay
5. Củng cố, dặn dò(2p)
- Gọi HS đọc lại toàn bài
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn HS luyện đọc ở nhà.
-----------------------------------------------
HĐTT
TRÒ CHƠI: “BÀN TAY KÌ DIỆU”
I. Mục tiêu:
- HS hiểu được tấm lòng yêu thương và sự quan tâm, chăm sóc mẹ đã dành cho em.
II. Tài liệu và phương tiện
- Trên sân trường
III. Cách tiến hành
Bước 1: Chuẩn bị.
- GV phổ biến tên trò chơi và cách chơi:
+ Tên trò chơi: Bàn tay kì diệu
+ Cách chơi:
Cả lớp đứng thành vòng tròn
Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước.
Người điều khiển hô: Bồng con hát ru- tất cả vòng hai cánh tay ra phía trước và đung đưa như đang bế ru con.
Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước.
Người điều khiển hô: Chăm chút con từng ngày – tất cả úp bàn tay lên má và nghiêng đầu.
Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước.
Người điều khiển hô: Sưởi ấm con ngày đông- tất cả đặt chéo 2 lên ngực và khẽ lắc lư người.
Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước.
Người điều khiển hô: Là gió mát đêm hè- tất cả làm động tác như đang quạt.
Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước.
Người điều khiển hô: Là bàn tay kì diệu – tất cả giơ 2 cánh tay lên cao và hô to “bàn tay kì diệu”
Bước 2: Tổ chức cho HS chơi
Bước 3: Thảo luận
- GV nêu câu hỏi- HS trả lời:
+ “Bàn tay kì diệu” trong trò chơi là bàn tay của ai?
+ Vì sao bàn tya mẹ là“bàn tay kì diệu”
+ Trò chơi muốn nhắc nhở các em điều gì?
- GV kết luận về ý nghĩa của trò chơi.
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS chơi ở nhà.
-----------------------------------------------------
Thứ sáu, ngày 7 tháng 3 năm 2014
Tập đọc
CÁI NHÃN VỞ
I. Mục tiêu
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: quyển vở, nắn nót, viết, ngay ngắn, khen.
- Biết được tác dụng của nhãn vở.
- Trả lời được câu hỏi 1 – 2 ( SGK )
II. Hoạt động dạy học
A. Bài cũ(4p)
- 2 HS đọc thuộc bài thơ"Tặng cháu"
+ Bác Hồ tặng vở cho ai?
+ Bác mong các cháu điều gì?
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài(1p)
2. Hướng dẫn HS luyện đọc(24p)
Mục tiêu: Đọc đúng các từ ngữ: quyển vở, nắn nút, viết, ngay ngắn, khen.
Đọc nối tiếp được từng câu hoặc từng đoạn
a. GV đọc mẫu bài văn: giọng chậm rãi, nhẹ nhàng.
b. Hướng dẫn HS luyện đọc
- Bài văn gồm có mấy câu? GV đánh số các câu.
+ Luyện đọc tiếng, từ ngữ: nắn nót, quyển vở, ngay ngắn, GV gạch chân tiếng, từ khó yêu cầu HS đọc kết hợp phân tích tiếng khó.
- GV giải thích từ: nhãn vở, nắn nút.
+ Luyện đọc câu: Cho HS luyện đọc nối tiếp từng câu
GV chú ý cách ngắt nghỉ và từ ngữ cần nhấn giọng
+ Luyện đọc đoạn, cả bài.
GV chia làm 2 đoạn: Đoạn 1: 3 câu đầu
Đoạn 2: câu còn lại
- Gọi HS đọc nối tiếp các đoạn.
- Một HS đọc cả bài bài
- HS đọc đồng thanh cả bài.
3. Ôn lại vần ang, ac(6p)
Mục tiêu: Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần ang hoặc ac.
- GV nêu yêu cầu 1: Tìm tiếng trong bài có vần ang hoặc ac
+ HS tìm, phân tích tiếng (Giang, trang)
- GV nêu yêu cầu 2: Tìm tiếng ngoài bài có vần ang hoặc ac.
+ Hai HS đọc từ mẫu: cái bảng, con hạc, bản nhạc.
HS thi đua tìm tiếng ngoài bài có vần ang hoặc ac.
- GV nhận xét, giúp đỡ thêm cho HS.
Tiết 2
4. Tìm hiểu bài đọc và luyện đọc(28p)
a. Luyện đọc, tìm hiểu bài
- GV đọc lai bài văn
- HS đọc đoạn 1.
+ Bạn Giang viết những gì lên nhãn vở? (Bạn viết tên trường, tên lớp...)
- HS đọc đoạn 2.
+ Bố Giang khen bạn ấy như thế nào? ( Bố khen bạn ấy đã tự viết được nhãn vở)
- GV hỏi thêm về tác dụng của nhãn vở.
- Cho HS thi đua đọc cả bài.
- GV cùng HS nhận xét.
5. Hướng dẫn HS tự làm, trang trí nhãn vở(5p)
- HS xem mẫu trang trí nhãn vở trong SGK
- Yêu cầu HS lấy giấy nháp .GV hướng dẫn HS cách viết và trang trí nhãn vở
- Các nhóm thi xem nhãn vở ai đẹp nhất
6. Củng cố, dặn dò(2p)
- HS đọc lại bài
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS luyện đọc
--------------------------------------------------
Hoạt động tập thể
SINH HOẠT LỚP
I. Mục tiêu :
- Nhận xét, đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần 25
- Triển khai kế hoạch tuần 26
- Giáo dục cho HS ý thức tập thể, tạo kỹ năng hoạt động tập thể và ý thức tự quản .
II. Các hoạt động
1. Đánh giá tình hình hoạt động của lớp trong tuần.
- GV nhận xét, đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần về các mặt:
Học tập, vệ sinh, nề nếp sinh hoạt sao 15 phút đầu giờ, ý thức giữ gìn sách vở đồ dùng học tập và những biểu hiện về hành vi đạo đức .
- Biểu dương tổ và cá nhân chăm ngoan, học giỏi, có tiến bộ trong tuần để lên cắm hoa:
Cá nhân: Như, Phong, Trâm, Tú Anh, Hiếu
Tổ: Tổ 2 trật tự trong lớp học.
- Nhắc nhử một số em chưa chíu ý trong giờ học, còn quên sách vở: Trường, Dũng, Ngà...
3- Kế hoạch tuần tới :
GV phổ biến kế hoạch tuần tới :
- Học bài, làm bài đầy đủ. Đọc, viết lại các bài đã học
- Vệ sinh sạch sẽ, kịp thời
- Trật tự trong giờ học, trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ.
- Ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, đúng quy định.....
----------------------------------------------
Buổi 2 : Luyện toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
- Củng cố về cấu tạo số có hai chữ số. So sánh các số.
- Củng cố về làm tính cộng, trừ nhẩm các số tròn chục trong phạm vi 100 và giải toán.
II. Đồ dùng dạy học:
Vở Thực hành Tiếng việt và Toán.
III. Hoạt động dạy và học:
1. Khởi động( 1p)
- HS hát, ổn định tổ chức lớp
2.Hướng dẫn HS luyện tập(32p)
- HS làm đúng các bài tập 1, 2, 3, 4 ở vở Thực hành.
+ Bài 1: Viết (Theo mẫu)
Mục tiêu: Củng cố về cấu tạo số có hai chữ số
- Cho HS nêu yêu cầu.
- HS tự làm bài theo nhóm đôi, sau đó nêu kết quả, chẳng hạn:
a. Số 16 gồm 1 chục và 6 đơn vị.
Số 14 gồm 1 chục và 4 đơn vị.
+ Bài 2: Viết các số theo thứ tự
Mục tiêu: Biết sắp xếp các số theo thứ thự
- Cho HS nêu yêu cầu.
- HS tự làm bài vào vở, sau đó nêu kết quả.
a. 50, 70, 80, 90
b. 40, 13, 12, 9
+ Bài 3: Tính .
Mục tiêu: Củng cố cách tính các số tròn chục
- HS nêu yêu cầu rồi tự làm bài vào vở.
- Gọi 1 em chữa bài trên bảng. GV lưu ý kết quả phải ghi kèm đơn vị đo cm
+Bài 4: Giải bài toán.
Mục tiêu: Củng cố về giải toán với phép tính là các số tròn chục
- HS đọc bài toán
? Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?
HS tự giải bài toán vào vở. 1 em chữa bài trên bảng.
Bài giải
Cả hai bản mới dựng được là:
20 + 10 = 30 (ngôi nhà)
Đáp số : 30 ngôi nhà
- GV chấm- chữa 1 số bài.
4. Củng cố, dặn dò(2p)
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà học bài.
----------------------------------------------
Luyện tiếng viêt
LUYỆN ĐIỀN VẦN (CHỮ) CÒN THIẾU
I. Mục tiêu
- Điền đúng vần ai hay ay ( BT1); Điền chữ c hay k ( BT2)vào chỗ chấm.
- Viết đúng mẫu, đúng cỡ theo vở Thực hành Toán và Tiếng việt chữ : Cây cau cao
II. Đồ dùng
Vở Thực hành Toán và Tiếng việt
II. Hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài(1p)
2.Điền vần ai hay ay(11p)
Mục tiêu: Điền đúng vần ai hay ay vào chỗ chấm.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 1
- Gọi 1 HS lên bảng làm mẫu 1 bài (hoa mai)
- Cho HS tự làm bài vào vở sau đó nêu kết quả: chùm vải, cái chai, thợ mày, đám cháy…
GV nhận xét, lưu ý HS yếu
2.Điền chữ c hay k(11p)
Mục tiêu: Điền đúng vần ai hay ay vào chỗ chấm.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập
- Cho HS tự làm bài vào vở sau đó nêu nhanh kết qủa : rau cải, cái kem, con kiến…
- GV lưu ý với HS : Điền k khi kết hợp với nó là e, ê, i
Điền c khi kết với các chữ còn lại.
3 . Viết : Cây cau cao(10p)
Mục tiêu: Viết đúng mẫu, đúng cỡ theo vở Thực hành Toán và Tiếng việt chữ: Cây cau cao
- GV hướng dẫn HS luyện viết vào vở Cây cau cao
- HS luyện viết, GV theo dõi, sửa sai
GV chấm, chữa 1 số bai.
5. Củng cố, dặn dò(2p)
- Nhận xét giờ học
- Dặn HS luyện viết ở nhà
-----------------------------------------------
Tự học
HOÀN THÀNH BÀI TẬP TRONG TUẦN
I. Mục tiêu :
- Gióp HS tù hoµn thµnh c¸c bµi tËp trong tuÇn
- Kh¾c s©u vµ cñng cè thªm kiÕn thøc cho HS
- HS kh¸, giái: Kể lại được câu chuyện “Dê Con trồng cải củ” BT3 (tiết 3) ở vở Thực hành
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
1. Giíi thiÖu bµi
- GV nêu yêu cầu, mục tiêu tiết học.
2. M«n tiÕng viÖt
Môc tiªu: Hoàn thành phần B (tô chữ hoa A, Ă, Â, B) ở vở Tập viết
Hoàn thành tiết 3 (trang 49, 50) ở vở Thực hành
- Cho HS mở vở Tập viết T2 và vở Thực hành toán và tiếng việt tập 2
Híng dÉn HS hoµn thµnh phần B (tô chữ hoa A, Ă, Â, B) ở vở Tập viết
+ Tập viết các vần ao, au; các từ ngữ : sao sáng, mai sau vào vở Tập viết
Hoàn thành tiết 3 (trang 49, 50) ở vở Thực hành
+ Điền vần, tiếng có vần ai, ay và viết : Con hạc vàng
- HS lµm bµi – GV theo dâi, gióp ®ì thªm chó ý HS yÕu
3. M«n to¸n
Mục tiêu: Củng cố điểm ở trong, điểm ở ngoài một hình
- Híng dÉn HS hoµn thµnh c¸c bµi tËp ë vë BT toán vµ vë Thùc hµnh To¸n- TiÕng viÖt (tiết 1, trang 51, 52)
- HS lµm bµi – GV theo dâi, gióp ®ì thªm chó ý HS yÕu
4. M«n: Tù nhiªn vµ x· héi,
Môc tiªu: Cñng cè kiÕn thøc vÒ Con cá
- Cho HS kÓ theo nhãm ®«i:
+ Kể tên một số loài cá mà bạn biết ?
+ Ăn cá có ích lợi gì?
+ Khi ăn cá phải chú ý điều gì?
- Híng dÉn HS hoµn thµnh bµi tËp ë vë bµi tËp TNXH, BTĐạo đức
- GV kiểm tra, nhận xét kết quả bài làm của HS .
5. ( HS khá, giỏi) Kể lại được câu chuyện “Dê Con trồng cải củ” BT3 (tiết 3) ở vở Thực hành
- GV nêu yêu cầu: Cùng bạn kể lại câu chuyện “Dê con trồng củ cải”
- Cho HS kể chuyện theo nhóm đôi
- Gọi các nhóm thi kể trước lớp.
- GV nhËn xÐt tuyên dương nhóm kể chuyện tốt nhất.
4. Nhận xét tiết học - dặn dò(2p)
- Tuyên dương những em làm bài tốt.
- Dặn HS học bài ở nhà .
File đính kèm:
- Tuan 25lop 1.doc