Bài 4: Giải bài toán theo tóm tắt:
Có : 30 kg ngô
Chia đều vào : 5 bao
Mỗi bao có : kg ngô?
- HS đọc tóm tắt bài toán
- Hỏi bài toán cho biết gì? hỏi gì?
- HS làm bài vào vở
- Gọi HS lên bảng chữa bài
- HS khác bổ sung
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1198 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 25 Buổi 2 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25
Thứ hai ngày…..tháng…năm 2010
Toán
Luyện: Một phần năm ( )
I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại:
- Cách nhận biết
[[
- Biết chia các hình thành năm phần bằng nhau rồi tô màu hình đó
- Giải bài toán có lời văn.
II. Lên lớp:
1. GV ghi đề bài lên bảng:
*Bài 1: Chia mỗi hình thành 5 phần bằng nhau rồi tô màu hình đó
- Hỏi HS yêu cầu của bài
- HS làm bài và chữa bài
- Gọi 1 số HS nhận xét bài làm của bạn.
*Bài 2: Tô màu ô vuông của mỗi hình
- HS nêu yêu cầu của bài
- HS làm bài vào vở
- HS lên bảng chữa bài và nêu cách làm
- HS nhận xét bài của bạn
*Bài 3: Khoanh vào số ngôi sao rồi tô màu
- Hỏi HS yêu cầu của bài
- Hỏi HS có bao nhiêu con cá. Có 15 con cá. Vậy chia làm năm phần bằng nhau, vậy mỗi phần có mấy con cá (3)
- HS làm bài và chữa bài
*Bài 4: Giải bài toán theo tóm tắt:
Có : 30 kg ngô
Chia đều vào : 5 bao
Mỗi bao có :…kg ngô?
- HS đọc tóm tắt bài toán
- Hỏi bài toán cho biết gì? hỏi gì?
- HS làm bài vào vở
- Gọi HS lên bảng chữa bài
- HS khác bổ sung
2. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Dặn HS về ôn bài.
***********************************************
Tập đọc
Luyện đọc bài : Dự báo thời tiết
I. Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc đúng, rõ ràng, rành mạch bản dự báo thời tiết
- Biết ngắt, nghỉ hơi đúng.
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài
- Biết tên các vùng khí tượng trong bài và tên một số tỉnh.
- Hiểu: Dự báo thời tiết giúp con người biết trước tình hình mưa, nấng, nóng, lạnh…để biết cách ăn mặc,bố trí công việc hợp với thời tiết và phòng tránh thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Bảng phụ, bản đồ Việt Nam.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: 3 HS tiếp nối nhau đọc 3 đoạn : “Sơn Tinh,Thủy Tinh” và trả lời câu hỏi trong bài - GV nhận xét, ghi điểm
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài: ( trực tiếp) - GV ghi bảng
b. Luyện đọc
*GV đọc mẫu
*Hướng dẫn HS đọc kết hợp giải nghĩa từ
- Đọc từng đoạn trước lớp: HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài .
- HS đọc nghĩa các từ được chú giải
- Đọc từng đoạn trong nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm ( đọc cá nhân)
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- HS lần lượt đọc từng câu hỏi rồi suy nghĩ trả lời từng câu hỏi
4. Luyện đọc lại:
- 4 HS thi đọc lại bài.
- GV và cả lớp nhận xét, bình chọn
5. Củng cố, dặn dò:
- Hỏi: Hàng ngày, em có nghe hoặc đọc bản tin dự báo thời tiết không? Em thường nghe bản tin dự báo thời tiết ở đâu?
- GV nhận xét tiết học.
******************************************************************
Thứ năm ngày…. tháng…. năm 2010
Luyện từ và câu
Luyện tập: Từ ngữ về sông biển
Đặt và trả lời câu hỏi: vì sao?
I. Mục đích yêu cầu: Luyện cho học sinh
1. Mở rộng vốn từ về sông biển.
2. Biết đặt và trả lời câu hỏi : Vì sao?
II. Đồ dùng dạy- học: Vở buổi 2
III. Các hoạt động dạy- học:
1. Kiểm tra : Vở buổi 2
2. Bài luyện ở lớp:
*Bài 1: Chọn những tiếng sau điền vào chỗ trống thích hợp để tạo thành từ ngữ có tiếng biển: bờ, lặng, bãi, động, bão, đông, sóng cả
- 2 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở – 1 HS lên bảng làm bài
- Cả lớp và GV nhận xét, chữa bài, chốt lại kết quả đúng
*Bài 2: Chọn từ trong ngoặc đơn( sông, suối, hồ) điền vào chỗ trống thích hợp trong các câu sau:
- 2 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở – 1 HS lên bảng làm bài
- HS dưới lớp nhận xét
- GV nhận xét, chữa bài,chốt lại câu trả lời đúng .
- HS đổi vở kiểm tra chéo nhau rồi nhận xét
*Bài 3: Dựa vào nội dung bài tập đọc Voi nhà, trả lời các câu hỏi sau:
a. Vì sao mọi người phải ngồi thu lu vtrông xe chịu rét qua đêm?
b. Vì sao Tứ lại chộp khẩu súng định bắn con voi?
c. Vì sao sau đóTứ lại không bắn con voi?
- HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- GV làm rõ thêm yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở
- 3 HS lần lượt trả lời các câu hỏi
- GV và cả lớp nhận xét,chữa bài chốt lại câu trả lời đúng.
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV chấm một số bài, nhận xét
- Dặn HS về ôn bài.
***********************************************
Hoạt động tập thể
Giao lưu văn nghệ kỷ niệm ngày 8 – 3
I. Mục tiêu:
- Tổ chức cho HS giao lưu văn nghệ kỉ niệm ngày 8 – 3
- Giáo dục HS lòng kính yêu: bà, mẹ và chị, cô giáo nhân ngày 8 -3
II. Chuẩn bị: Các bài hát bài thơ nói về ngày 8 -3
III. Các hoạt động dạy – học:
1. ổn định tổ chức: Cả lớp hát 1 bài
2. Bài mới:
- GV giới thiệu buổi giao lưu
- GV chia lớp thành 4 nhóm
- GV cử nhóm trưởng giao nhiệm vụ cho các nhóm, mỗi nhóm tham gia biêu diễn văn nghệ: trình bày các bài hát hoặc bài thơ hoặc múa nói về ngày 8 -3
- Các nhóm thảo luận nhóm bài để tham gia biểu diễn
- Các nhóm lên trình bày phần biểu diễn của nhóm mình
- GV nhận xét động viên, khen ngợi những cá nhân và nhóm biểu diễn tốt
- Gv nhắc nhở các nhóm biểu diễn chưa tốt và những cá nhân chưa hay
3. Kết thúc: GV nhận xét buổi giao lưu
******************************************************************
Thứ sáu ngày… tháng… năm 2010
Tự nhiên xã hội
Thực hành bài: Một số loài cây sống trên cạn
I. Mục tiêu: Sau bài học, luyện cho HS biết:
- Nêu tên và nêu lợi ích của một số cây sống trên cạn
- Hình thành kỹ năng quan sát, nhận xét, mô tả
II. Lên lớp:
1. Cho HS làm BT ở vở TNXH
*Bài 1: Viết chữ a hoặc b, c, d, e vào ô vuông dưới mỗi hình
- 2 HS đọc đầu bài, nêu yêu cầu của bài
- HS suy nghĩ rồi làm bài vào vở
- HS chữa bài, HS khác nhận xét bổ sung
- HS đỏi vở để kiểm tra bài của nhau
*Bài 2: Viết tên một số cây sống trên cạn mà bạn biết và nói về ích lợi của những cây đó
- 2 HS đọc đầu bài
- HS nêu yêu cầu của bài
- HS suy nghĩ rồi làm bài vào vở
- 2 HS lên bảng chữa bài
- HS khác nhận xét bổ sung
- GV nhận xét đánh giá
- Gọi một số HS đọc lại bài làm của mình
2. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS về ôn lại bài.
******************************************************************
Thứ năm ngày… tháng… năm 2010
Âm nhạc
Ôn tập 3 bài hát: trên con đường đến trường, hoa lá mùa xuân, chú chim nhỏ dễ thương, Kể chuyện thạch sanh
I.Mục tiêu:
- Hát kết hợp với vận động phụ họa
- Qua câu chuyện, HS thấy được âm nhạc có tác động mạnh mẽ đối với đời sống
II. Chuẩn bị:
- Học thuộc 3 bài hát
- Băng nhạc,máy nghe,nhạc cụ gõ
- Chép lời ca vào bảng phụ
- Một số tranh ảnh mih họa truyện Thạch Sanh
III. Các hoạt động dạy- học
1. Hoạt động 1:
- Ôn tập bài hát:trên con đường đến trường và tổ chức cho HS thực hiện trò chơi: “Rồng rắn lên mây”.
- Ôn tập bài hát: Hoa lá mùa xuân và tổ chức cho HS tập biểu diễn kết hợp vận động.
- Ôn tập bài hát: Chú chim nhỏ dễ thương, tập đối đáp từng câu ngắn.
2. Hoạt động 2: Kể chuyện Tiếng đàn Thạch Sanh
- GV kể tóm tắt toàn bộ câu chuyện Tiếng đàn Thạch Sanh.
- GV đặt một số câu hỏi cho các em trả lời
- Hỏi : + Vì sao công chúa đang bị câm lại bật lên tiếng nói?
+ Có phải tiếng đàn đã gợi cho công chúa nhớ lại người đã cứu mình?
+ Tại sao quân giặc lại bị thua phảI xin hàng và quay về nước?
+ Em có thể đọc lại câu thơ miêu tả tiếng đàn của Thạch Sanh không?
*********************************************
Toán
Luyện: Giờ, phút
I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về:
- Nhận biết và cách xem đồng hồ khi kim phút chỉ số 3 hoặc số 6
- Củng cố nhận biết đo thời gian: giờ, phút. Biểu tượng về thời gian và việc sử dụng thời gian trong đời sống hàng ngày
II. Lên lớp:
1. GV ghi đề bài lên bảng:
*Bài 1: Đồng hồ chỉ mấy giờ, mấy phút?
Giáo viên cho HS sử dụng mô hình đồng hồ ở bộ đồ dùng. Sau đó giáo viên cho học sinh quay kim đồng hồ chỉ các giờ sau: 1 giờ 30 phút, 9 giờ 30 phút, 4giờ 15 phút, 11 giờ 15 phút.
- Hỏi HS yêu cầu của bài
- HS thực hành quay kim đồng hồ.
- Cho HS đọc lại bài
- HS khác nhận xét bổ sung
*Bài 2: GV sử dụng mô hình đồng hồ quay kim đồng hồ sau đó gọi học sinh đọc.
- Hỏi HS yêu cầu của bài
- HS làm bài và chữa bài
- HS đọc lại bài làm của mình
*Bài 3: Tính.
3 giờ + 2 giơ = …
6 phút + 3 phút =…
7 giờ + 9 giờ = …
8 phút +7 phút = ….
12 giờ – 5 giờ = …
25 phút – 18 phút=…
10 giờ – 6giờ =…
45 phút – 15 phút =…
- Hỏi HS yêu cầu của bài
- HS làm bài và chữa bài
- Hỏi HS cách làm, HS nhớ viết tên đơn vị vào sau bảng tính
*Bài 4: Vẽ thêm kim giờ và kim phút:
Giáo viên vẽ một số đồng hồ chưa có kim, yêu cầu học sinh vẽ kim giờ và kim phút để có đồng hồ chỉ: 3 giờ, 4 giờ 30 phút, 5 giờ 15 phút, 10 giờ rưỡi.
- Hỏi HS yêu cầu của bài
- HS làm bài và chữa bài
- HS đọc lại các giờ trên đồng hồ vừa vẽ
2. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS về ôn bài.
*****************************************************
Tập làm văn
Luyện tập: Đáp lời đồng ý- quan sát tranh trả lời câu hỏi
I. Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng nói: Biết đáp lại lời đồng ý trong giao tiếp thông thường.
2. Rèn kĩ năng viết lại lời đáp trong các tình huống.
II. Chuẩn bị: Vở buổi 2
III. Các hoạt động dạy- học:
1. Kiểm tra: Vở buổi 2
2. Bài luyện ở lớp: GV hướng dẫn HS làm bài tập
*Bài 1: Em hãy đáp lời đồng ý
1. các tình huống:
a. ở hiệu sách:
- Thưa chị. Chị có thể cho em xem quyển truyện tranh kia được không ạ?
- Đây em cầm lấy mà xem
b. ở nhà:
- Mẹ ơi. Chủ nhật này mẹ cho con về quê thăm bà ngoại nhé?
- Nếu con được nhiều điểm tốt mẹ sẽ cho về thăm bà.
c. ở trường:
- Sáng mai, Hà qua nhà rủ mình đi học với nhé!
- Nhất trí, đúng 7 giờ, mình sẽ có mặt tại nhà cậu.
+ 2 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
+ HS làm bài vào vở
+ 3 HS lên bảng nói lời đáp, mỗi em một tình huống
+ Cả lớp và GV nhận xét,chữa bài
*Bài 2: Luyện viết
1. Luyện viết : Mỗi tình huống trả lời theo 2 cách
a. ở hiệu sách .
b. ở nhà.
c. ở trường.
+ Gọi 2HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
+ HS làm bài vào vở
+ Một số HS nối tiếp nhau đọc bài làm của mình
+ Cả lớp và GV nhận xét,chữa bài
+ HS dưới lớp đổi vở kiểm tra chéo nhau,nhận xét
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV chấm một số bài
- Nhận xét giờ học.
******************************************************************
Ban giám hiệu ký duyệt:
File đính kèm:
- TUAN 25 BUOI 2 LOP 2 Hang.doc