A/Mục tiêu :
- Học sinh hiểu được nội dung đề tài về mẹ hoặc cô giáo .
- Biết cách vẽ và vẽ được tranh mẹ hoặc cô giáo .
- Giáo dục HS biết yêu quí mẹ và cô giáo , tính thẩm mĩ .
B/Chuẩn bị :
GV : Sưu tầm một số tranh ảnh về mẹ và cô giáo (tranh chân dung , tranh sinh hoạt .)
- Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ tranh .
- Tranh vẽ về mẹ và cô giáo của HS năm trước .
HS : Sưu tầm tranh vẽ về mẹ và cô giáo .
- Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ .
- Bút chì , tẩy , màu vẽ .
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1124 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 23 Lớp 2A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Các hoạt động dạy - học :
*Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ :
-2 học sinh hát bài Hoa lá mùa xuân :
.
*Hoạt động 2 :Giới thiệu bài :
*Hoạt động 3 : Dạy bài hát .
Chú chim nhỏ dễ thương .
-Giáo viên hát mẫu bài hát 1 lần .
-Học sinh đọc lời ca bài hát .
-Học sinh chú ý khi hát lấy hơi đúng ở các câu .
-Dạy hát từng câu .
-Giáo viên hướng dẫn học sinh khi hát ngắt nghỉ đúng , đánh dấu chỗ lấy hơi trong bài .
- Biết đánh dấu chỗ quay lại và chỗ kết bài .
-Giáo viên tập cho học sinh hát hai câu một , cho đến hết bài (chú ý sửa phát âm , sửa hát đúng ) .
1)Lại đây hỡi / chú chim nhỏ xinh dễ thương / này .
các câu còn lại giáo viên đánh dấu , lớp chú ý hát đúng .
-Đánh dấu chỗ quay lại và chỗ kết bài .
VD: Chim ơi ….hiền )Cất tiếng hát mời bạn hiền –A// lại …..
-HS hát dãy bàn và cả lớp hát , kết hợp nhận xét .
-HS hát cá nhân , sau đó hát theo tổ , dãy bàn .
-Từng nhóm 5 – 6 em lên biểu diễn .
3/Củng cố –Dặn dò :
a)Củng cố : Giáo viên nhận xét chung tiết học , khen ngợi động viên .
b)Dặn dò :Về nhà tập tiếp bài hát cho thuộc (tiết sau hát tiếp , ôn lại ) .
D. Bổ sung:
TẬP ĐỌC – Tiết 67, 68
BÁC SĨ SĨI – SGK Trang :41,42
Thời gian dự kiến :70 phút
A/ MỤC TIÊU:
1, Rèn kỹ năng đọc thành tiếng.
- Đọc trơi chảy tồn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ,giữa các cụm từ dài .
-Biết đọc lời phân biệt giọng người kể với giọng nhân vật (ngựa, sĩi) .
2, Rèn kỹ năng đọc hiểu.
- Hiểu nghĩa các từ khĩ: Khoan thai,phát hiện,bình tĩnh ,làm phúc.
- Hiểu nội dung câu chuyện: Sĩi bày mưu kế lừa ngựa để ăn thịt, khơng ngờ Ngựa thơng minh dùng mẹo trị lại.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh, bảng phụ ghi câu và đoạn.
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động 1 :Bài cũ: Cị và Cuốc .
Hoạt động 2:Giới thiệu bài – ghi bảng
Hoạt động 3: Luyện đọc đúng.
* HS đọc bài trơi chảy, đọc đúng các từ khĩ và giải nghĩa được các từ mới.
- Giáo viên đọc mẫu tồn bài.
- Học sinh đọc từng câu lần 1, giáo viên rút từ khĩ ghi bảng, học sinh đọc CN- ĐT, học sinh đọc từng câu lần 2.
-Học sinh đọc đoạn, Giải nghĩa từ mới SGK.
-Hướng dẫn câu và đoạn ở lớp. Giáo viên đọc mẫu hướng dẫn ngắt nghỉ, học sinh đọc 4-5 em.
- Luyện đọc đoạn trong nhĩm, (các nhĩm nhận xét).
-Thi đọc 2 nhĩm ( lớp bình chọn).
-Đọc đồng thanh 1 đoạn
Hoạt động 4: Đọc hiểu bài.
* HS hiểu nội dung và trả lời các câu hỏi SGK.
-Giáo viên gọi học sinh đọc câu hỏi cả lớp đọc thầm đoạn cĩ chứa nội dung câu hỏi.
- Giáo viên hỏi học sinh trả lời, giáo viên chốt ý đúng.
Câu 1: Từ chỉ sự thèm thuồng của Sĩi khi thấy Ngựa là thèm nhỏ dãi.
Câu 2: Sĩi giả làm bác sĩ khám bệnh cho Ngựa
Câu 3: Ngựa giả bị đau chân sau nhờ Sĩi xem giúp.
Câu 4:HS tự trả lời.
Câu 5: HS tự đặt tên truyện.
Hoạt động 5: Luyện đọc lại
* HS biết đọc giọng nhân vật.
-HD học sinh luyện đọc phân vai 4 nhĩm
- Hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm 3 đến 4 em .
- 2, 3 HS thi đọc lại chuyện.
-Cả lớp nhận xét bình chọn bạn đọc tốt.
Hoạt động 6: Củng cố, dặn dị
- Về nhà luyện đọc thêm để tiết sau kể chuyện .
D/ BỔ SUNG:
TỐN - TIẾT :111
SỐ BỊ CHIA -SỐ CHIA –THƯƠNG
Thời gian dự kiến: 40 phút
A/ MỤC TIÊU:
Giúp học sinh.
-Biết tên gọi theo vị trí ,thành phần và kết quả của phép chia .
-Củng cố cách tìm kết quả của phép chia
B/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Que tính ,bảng phụ.
C/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động 1:Bài cũ :Nhận xét bài kiểm tra.
Hoạt động 2:Bài mới:Giới thiệu bài
Hoạt động 3:Giới thiệu tên gọi của thành phần và kết quả của phép chia .
a,GV nêu phép chia 6 : 2= 3
HS tìm kết quả của phép chia 6: 2 =3
HS đọc: “Sáu chia hai bằng ba ’’
-GVchỉ từng số trong phép chia (từ trái sang phải )và nêu tên gọi :
6 : 2 = 3
Số bị chia Số chia Thương
b,Kết quả của phép chia (3) gọi là thương
c,HS nêu ví dụ về phép chia, gọi tên từng số trong phép chia đĩ .
Hoạt động 4:Thực hành làm vở bài tập
*Tính kết quả của phép chia và nêu tên theo vị trí
Bài 1:Tính rồi viết số thích hợp vào chỗ chấm( theo mẫu )
HS nêu miệng –GVghi kết quả -Cả lớp nhận xét.
Bài 2:Số?
HS làm VBT-GV chấm, giúp đỡ HS yếu làm .
Bài 3:Viết phép chia và số thích hợpvào ơ trống (theo mẫu)
HS làm VBT-Đổi chéo kiểm tra-1em làm bảng phụ sửa sai.
Bài 4: Số?
HS làm VBT –GV chấm -3 em làm bảng phụ.
Hoạt động 5 :Củng cố, dặn dị
HS nhắc tên các thành phần của phép chia
Về nhà lam bài 3 SGk.
D/BỔ SUNG:
Thứ sáu ngày 22 háng 02 năm 2008
THỂ DỤC - Tiết 45.
TRỊ CHƠI:KẾT BẠN
Thời gian dự kiến : 35 phút
A/ MỤC TIÊU:
- Ơn hai động tác:đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hơng ;đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang . Yêu cầu thực hiện được động tác tương đối chính xác về tư thế bàn chân và tư thế của hai tay .
-Học trị chơi “Kết bạn ”Yêu cầu biết chơi và tham gia vào trị chơi tương đối chủ động .
B/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Cịi, vạch kẻ trên sân trường..
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động 1: Phần mở đầu:
* HS ổn định nhanh nhẹn và thực hiện một số đ/t khởi động.
- Giáo viên phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
- Khởi động khớp tay chân
- Đi thường theo vịng trịn và hít thở sâu.
- Ơn một số động tác của bài thể dục.
Hoạt động 2: Phần cơ bản.
* Thực hiện các đ/t tương đối đúng.
- Đi theo vạch kẻ thẳng ,hai tay chống hơng ;2-3lần 10m.
- Đi theo vạch kẻ thẳng , hai tay dang ngang ;2-3lần .
- Trị chơi “Kết bạn”:7-8 phút .
Hoạt động 3: Phần kết thúc.
* Thực hiện một số đ/t thả lỏng.
- Đi đều theo 4 hàng dọc và hát
- Cúi người thả lỏng.
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống lại bài.
- Giáo viên nhận xét giờ học và giao bài về nhà.
D/ BỔ SUNG:
CHÍNH TẢ (TC ) Tiết 45
BÁC SĨ SĨI
Thời gian dự kiến :35 phút
A/ MỤC TIÊU:
1.Chép chính xác, trình bày đúng tĩm tắt truyện Bác sĩ Sĩi .
1.Làm đúng các bài tập phân biệt l/n hoặc ươc/ươt.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ chép sẵn bài tập 1.
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động 1:Bài cũ: Học sinh viết bảng con từ sai tiết trước.
Hoạt động 2:Giới thiệu bài: Dựa vào mục tiêu để nêu.
Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh tập chép.
- Giáo viên đọc đoạn chép: 3 học sinh đọc lại.
- Giáo viên nêu câu hỏi. Tìm tên riêng trong đoạn chép (Ngựa Sĩi )
- Lời của Sĩi được đặt trong dấu gì ?
- Luyện viết từ khĩ vào bảng con.
Hoạt động 4: Cho học sinh chép bài vào vở.
- Học sinh nhìn SGK để chép, giáo viên theo dõi uốn nắn, giúp học sinh yếu viết và trình bày.
- Cho học sinh đổi vở tự sốt lỗi bút chì.
- Tổng kết lỗi
Hoạt động 5: Chấm chữa bài.
- Giáo viên chấm 5-7 bài, nhận xét.
Hoạt động 6 : Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Bài 1: Gọi học sinh đọc yêu cầu, 1 em lên bảng làm, giáo viên nhận xét sửa sai.
Bài 2: Gọi học sinh đọc yêu cầu. HS làm VBT – GV chấm -1 em làm bảng phụ sửa sai.
Hoạt động 7: Củng cố, dặn dị.
- Về nhà xem bài và luyện viết thêm đối với những em viết sai nhiều.
D/ BỔ SUNG:
LUYỆN TỪ VÀ CÂU - TIẾT 23
TỪ NGỮ VỀ MUƠNG THÚ – ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI NHƯ THẾ NÀO?
SGK- Trang 45
Thời gian dự kiến 40 phút
A/ MỤC TIÊU:
-Mở rộng vốn từ về các lồi thú .
-Biết đặt và trả lời câu hỏi khi nào ?
B/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bảng thảo luận nhĩm( bài tập 1).
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động 1: Bài cũ: Tìm từ ngữ về chim chĩc -Đặt câu và trả lời câu hỏi .
Hoạt động 2: Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài
Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Bài 1: xếp tên các con vật theo nhĩm thích hợp
-HS làm theo nhĩm (4em)-Đại diện nhĩm trả lời -Cả lớp nhận xét bổ sung .
Bài 2: Dựa vào hiểu biết về các con vật trả lời các câu hỏi .
- Học sinh làm VBT-GV chấm, giúp đỡ HS yếu làm-1 em làm bảng phụ sửa sai .
Bài 3: Đặt câu hỏi với bộ phận được in đậm dưới đây rồi ghi vào chỗ trống.
- Học sinh làm vở bài tập, giáo viên chấm, nhận xét , giúp học sinh làm .-1em làm bảng phụ sửa sai.
Hoạt động 4: Củng cố dặn dị
- Học sinh đọc lại bài 3. Lớp nghe nhận xét.
- Chuẩn bị bài tiết sau .
D/ BỔ SUNG:
TỐN- TIẾT :112
BẢNG CHIA 3. SGK Trang 113
Thời gian dự kiến :40phút
A/ MỤC TIÊU:
Giúp học sinh.
-Lập được bảng chia 3-Thực hành chia 3.
- Giải tốn cĩ lời văn .
B/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Các mảnh bìa cĩ 3chấm trịn, bảng phụ ghi bài 3.
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động 1: Bài cũ: 2em lên bảng làm bài 3-Vài em đọc bảng chia 2và nhân 3
Hoạt động 2:- Giới thiệu bài – ghi bảng
Hoạt động 3: Giới thiệu phép chia 3
*Ơn tập phép nhân 3
- GV đính 4 tấm bìa lên bảng hỏi :Mỗi tấm bìa cĩ 3 chấm trịn - 4 tấm bìa cĩ bao nhiêu chấm trịn ?
HS nêu - GVghi bảng 3 x 2 = 6
- HS hình thành phép chia :Trên các tấm bìa cĩ 12chấm trịn ,mỗi tấm bìa cĩ 3 chấm trịn .Vậy cĩ mấy tấm bìa ? 12 : 3 = 4 ,cĩ 4 tấm bìa .
+ Nhận xét :Từ phép nhân 3 x 4 = 12
Ta cĩ thể lập phép chia 12 : 3 = 4
Lập bảng chia 3 Tương tự cho HS nêu .
3 : 3 = 1 …………
6 : 3 = 2 27 : 3 = 9
……… 30 : 3 = 10
HD học sinh đọc thuộc bảng chia 3
Hoạt động 4:Thực hành VBT
Bài 1
- Học sinh nêu miệng, giáo viên ghi bảng, cả lớp nhận xét sửa sai.
Bài 2: Giải tốn
- Học sinh làm vào vở bài tập, giáo viên chấm giúp cho học sinh yếu làm-1em làm bảng phụ sửa sai
Bài 3: Số ?
- Học sinh làm VBT + Đổi chéo kiểm tra đọc kết quả của bạn làm .
Hoạt động 5: Củng cố, dặn dị.
- Về nhà học thuộc bảng chia 3
- Về nhà làm lại bài 2 SGK.
D/ BỔ SUNG:
SINH HOẠT LỚP – Tiết 23
1/ Nhận xét đánh giá tuần 23:
+ Hạnh kiểm:
- Các em thực hiện tốt nội qui nhà trường, đi học đúng giờ, lớp học yên lặng, cĩ ý thức bảo vệ của cơng, tài sản chung của nhà trường .
- Cĩ vài em quần áo chưa sạch sẽ gọn gàng.
Học tập: Lớp cĩ nhiều cố gắng trong học tập, cĩ chuẩn bị bài chu đáo khi đến lớp.
- Cịn một số em viết chính tả sai, chưa thuộc bảng nhân, đọc chậm như: Tài, Hải, Rồi.
- Kết điểm 10 cuối tuần.
- Tuyên dương vài em sơi nổi trong giờ học như: Sỹ, An, Mai.
2/ Phương hướng tuần 24
-Duy trì tốt sĩ số và nề nếp trên lớp.
- Thực hiện tốt nội qui nhà trường.
- Phụ đạo học sinh yếu vào các buổi chiều.
- Tổng kết điểm 10 cuối buổi tuần.Thực hiện tốt luật giao thơng .
- Thực hiện tốt kế hoạch nhỏ của đội.
- Thực hiện tốt khâu TD- VS.
File đính kèm:
- GIAO AN TUAN 23.doc