Giáo án Tự nhiên & xã hội Lớp 2 Tuần 26-30

I/ Mục tiêu:

- Nêu được tên của các loài cây sống dưới nước và ích lợi của chúng.

- Phân biệt 2 loại cây sống dưới nước.

- Phát triển kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả.

- Thích sưu tầm và biết bảo vệ các loài cây.

II/ Chuẩn bị:

- Tranh vẽ SGK/ 55, 56.

- Cây rong, lục bình, cây bông súng ( HS).

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2064 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên & xã hội Lớp 2 Tuần 26-30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Tự Nhiên Và Xã Hội. Bài: Một số loài cây sống dưới nước. Ngày dạy: Tuần: 26 I/ Mục tiêu: Nêu được tên của các loài cây sống dưới nước và ích lợi của chúng. Phân biệt 2 loại cây sống dưới nước. Phát triển kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả. Thích sưu tầm và biết bảo vệ các loài cây. II/ Chuẩn bị: Tranh vẽ SGK/ 55, 56. Cây rong, lục bình, cây bông súng…( HS). III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: Nêu tên các loài cây ăn quả. Tên các loài cây làm thuốc nam? Tên các loài cây cho bóng mát? 2/ Bài mới: Giới thiệu - Quan sát, nhận xét và nêu được tên các cây có trong hình. Hoạt động của lớp. H: Các em nhìn thấy các cây này chưa? Cây này có hoa không? Nêu ích lợi của cây H3. Cây này được sống trôi nổi trên mặt nước? Cây nào có rễ cắm sâu xuống bùn, dưới đáy ao, hồ? * Kết luận: * Làm việc với vật thật. - Yêu cầu học sinh giới thiệu cây sưu tầm được. - Nhận xét, đánh giá. 3/ Củng cố dặn dò: Cho học sinh làm bài tập 1, 2/ 24 VBT. - Nhận xét, dặn dò. Thảo luận nhóm đôi. Nêu được tên của các cây trong hình. Trả lời Có: hoa màu tím, màu hồng. Dùng để nấu chè, uống nước, hoa trang trí. Cây lục bình+ rong sống trôi nổi trên mặt nước. Cây sen có rễ bám câu dưới bùn. Thảo luận nhóm 6. Nêu tên cây. Cho biết cây đó sống ntn ở dưới nước. Chỉ vào rễ, thân, lá, hoa của nó. Đại diện các nhóm trình bày. Môn: Tự Nhiên Và Xã Hội. Bài: Loài vật sống ở đâu? Ngày dạy: Tuần: 27 I/ Mục tiêu: Biết được các loài vật sống ở đâu. Hình thành kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả. Thích sưu tầm và bảo vệ các loài vật. II/ Chuẩn bị: Tranh ảnh các con vật. Một số con vật. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: Nêu tên một số loại cây sống dưới nước. Nêu ích lợi của các loài cây. 2/ Bài mới: Giới thiệu Trò chơi vận động: Chim bay, cò bay. + Quan sát, thảo luận và nhận biết các loài vật. Loài vật có thể sống ở đâu? * Kết luận: Quan sát, mô tả các loài vật đã sưu tầm. Giáo viên phân loại các con vật học sinh vừa trình bày theo 3 nhóm. * Kết luận: 3/ Củng cố dặn dò: Cho học sinh làm bài tập 1. Loài vật có thể sống ở đâu? Liên hệ. Giáo dục. Ghi điểm- Nhận xét, dặn dò. Quan sát tranh. Thảo luận nhóm: cho biết loài vật nào sống trên cạn, dưới nước, trên không. Đại diện các nhóm trình bày trước lớp. Trên cạn, dưới nước, trên không. Thảo luận nhóm đôi nói tên con vật và nơi sống của nó. Học sinh trình bày và phân thành 3 nhóm: trên cạn, dưới nước, trên không. Nêu yêu cầu bài tập. Làm vào vở. Môn: Tự Nhiên Và Xã Hội. Bài: Một số loài vật trên cạn Ngày dạy: Tuần: 28 I/ Mục tiêu: Nêu được các con vật sống trên cạn và ích lợi của chúng. Hình thành kĩ năng quan sát, mô tả. II/ Chuẩn bị: Sưu tầm một số vật sống trên cạn. Mỗi học sinh chuẩn bị một con vật. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: Loài vật sống ở đâu? Hãy nêu tên các con vật sống trên mặt đất. Hãy nêu tên các con vật sống dưới nước. Hãy nêu tên các con vật sống trên không. 2/ Bài mới: Giới thiệu * Quan sát nhận biết con nào là vật nuôi, con nào sống hoang dã. * Kết luận: SHD/ 80. * Quan sát, mô tả, nhận xét được các con vật đẫ sưu tầm. * Nhận xét, bổ sung: * Trò chơi: Đố bạn. - Nhận xét. 3/ Củng cố dặn dò: Thi viết tên các loài vật sống trên cạn. Nhận xét, dặn dò. Quan sát tranh trang 58, 59. Thảo luận nhóm đôi. Hỏi- đáp. Cho biết con nào là vật nuôi, con nào sống hoang dã. * Có thể nêu thêm. Con nào sống ở sa mạc? Con nào đào hang sống dưới mặt đất? Con nào ăn cỏ? Con nào ăn thịt?... Đại diện các nhóm trình bày. Thảo luận nhóm 6. Mỗi học sinh nêu tên loài vật đã sưu tầm và ích lợi của chúng. Đại diện các nhóm trình bày. Nêu tên loài vật và ích lợi của chúng. Nêu đặc điểm của chúng. Thực hiện trò chơi qua 2 đội. A B VD: Đội A nêu: Đố bạn loài vật có 4 chân, đào hang dưới đất để ở?... Con gì có 4 chân cho ta sữa uống rất bổ.. A B Môn: Tự Nhiên Và Xã Hội. Bài: Một số loài vật dưới nước. Ngày dạy: Tuần: 29 I/ Mục tiêu: Nói được tên các con vật sống dưới nước. Nói được tên một số loài vật sống ở nước ngọt, nước mặn. Quan sát, nhận xét, mô tả được các con vật. II/ Chuẩn bị: Hình ảnh một số con vật sống dưới nước. Biết được tên số loài vật sống ở nước ngọt, nước mặn. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: Kể tên các loài vật sống nơi hoang dã. Kể tên các loài vật nuôi. 2/ Bài mới: Giới thiệu + Nhận biết được tên các loài vật sống dưới nước qua quan sát. - Trong hình vẽ, những loài vật nào sống ở nước ngọt, những loài vật nào sống ở nước mặn? * Kết luận: SHD/ 82. + Quan sát nhận biết mô tả được các loài vật sống ở dưới nước. - Cho học sinh thi viết các ocn vật sống ở nước ngọt, nước mặn. - Nhận xét, tuyên dương. 3/ Củng cố dặn dò: Cho học sinh làm bài tập 1 VBT/27. Nhận xét- Ghi điểm. Nêu yêu cầu bài tập. Thảo luận nhóm đôi, nêu tên và nêu ích lợi của một số loài vật dưới nước. Đại diện các nhóm trình bày. Các loài vật trang 60 sống ở nước ngọt- trang 61 sống ở nước mặn. Học sinh thảo luận nhóm 6. Cho bạn viết con vật sưu tầm là gì? Ích lợi của chúng ntn?, sống ở nước ngọt hay nước mặn. Đại diện các nhóm trình bày. Mỗi đội 5 em tiếp sức ghi tên các loài vật sống trên cạn, dưới nước. Làm bài vào vở. Môn: Tự Nhiên Và Xã Hội. Bài: Nhận biết cây cối và các con vật. Ngày dạy: Tuần: 30 I/ Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học. Nhận biết được cây cối và con vật vừa sống được trên cạn, vừa sống được dưới nước. Có ý thức bảo vệ cây cối và các con vật. II/ Chuẩn bị: Tranh ảnh cây cối và các con vật. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: Kể tên các loài vật sống dưới nước. Nêu ích lợi cảu các con vật đó. 2/ Bài mới: Giới thiệu * Nhận biết các loại cây cối. - Nhận xét, chốt ý. * Nhận biết các con vật. - Nhận xét, kết luận. * Củng cố kiến thức về con vật và cây cối. - Giao việc cho mỗi nhóm. - Khen ngợi, nhận xét chung. 3/ Củng cố dặn dò: - Giáo dục chăm sóc và bảo vệ con vật, cây cối. Nhận xét- Ghi điểm. Quan sát tranh vẽ SGK/ 62. Thảo luận nhóm đôi nêu: Cây sống trên cạn. Cây sống dưới nước. Cây vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước. Đại diện các nhóm trình bày trước lớp. Quan sát tranh trang 63. Thảo luận nhóm 6 nêu: Con vật sống trên cạn. Con vật sống dưới nước. Con vật vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước. Con vật bay lượn trên không. Đại diện 4 nhóm trình bày. N1: Trình bày tranh ảnh về các con vật và cây cối sống trên cạn. N2: Trình bày tranh ảnh về các con vật và cây cối sống dưới nước. N3: Trình bày tranh ảnh về các con vật và cây cối sống vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước. N4: Trình bày tranh ảnh về các con vật và cây cối sống trên không. - Trình bày trước lớp.

File đính kèm:

  • doctuan 2630.doc