I. MỤC TIÊU: Củng cố lại cho HS:
- Tên gọi thành phần và kết quả của phép chia
- Cách tìm kết quả của phép chia
- Cách lập phép chia tương ứng từ phép nhân
- Tên gọi các thành phần và kết quả của phép trừ
- Rèn kỹ năng làm bài cho HS
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1044 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 23 Buổi 2 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23
Thứ ba ngày 2 tháng 2 năm 2010
Toán
Luyện : Số bị chia – Số chia – Thương
I. Mục tiêu: Củng cố lại cho HS:
- Tên gọi thành phần và kết quả của phép chia
- Cách tìm kết quả của phép chia
- Cách lập phép chia tương ứng từ phép nhân
- Tên gọi các thành phần và kết quả của phép trừ
- Rèn kỹ năng làm bài cho HS
II. Lên lớp:
1. GV ghi đề bài nên bảng:
*Bài 1: Số? (theo mẫu)
Phép chia
Số bị chia
Số chia
Thương
6 : 2 = 3
6
2
3
12 : 2 =
16 : 2 =
4 : 2 =
- HS nêu yêu cầu của bài
- HS làm bài vào vở - HS lên bảng chữa bài
- Gọi một số HS đọc bài làm của mình - HS khác nhận xét bổ sung
- GV nhận xét cho điểm
*Bài 2: Viết phép chia và số thích hợp vào ô trống (theo mẫu)
Phép nhân
Phép chia
Số bị chia
Số chia
Thương
2 x 3 = 6
6 : 2 = 3
6 : 3 = 2
2 x 5 = 10
2 x 8 = 16
- HS nêu yêu cầu của bài
- HS làm bài và chữa bài
*Bài 4: Số
Phép chia
Số bị chia
Số chia
Thương
14 : 2 =
18 : 2 =
20 : 2 =
Phép trừ
Số bị trừ
Số trừ
Hiệu
14 – 2 =
18 – 2 =
20 – 2 =
- Hỏi HS yêu cầu của bài
- HS làm bài và chữa bài
- Gọi một số HS đọc bài làm của mình
- HS khác nhận xét bổ sung
2. Củng cố – dặn dò: Nhận xét, dặn dò
***********************************************
Tập đọc
Luyện đọc bài : sư tử xuất quân
I. Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi chảy,lưu loát
- Biết ngắt nghỉ hơi hợp lý,tự nhiên.
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài
- Rèn cho học sinh học thuộc bài thơ
II. Đồ dùng dạy- học:
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: - 2HS tiếp nối nhau đọc bài: "Nội quy Đảo Khỉ ” và trả lời câu hỏi trong bài
- GV nhận xét, ghi điểm
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài: ( trực tiếp) - GV ghi bảng
b .Luyện đọc
* GV đọc mẫu
* Hướng dẫn HS đọc kết hợp giải nghĩa từ
- Đọc từng đoạn trước lớp: HS nối tiếp nhau đọc 2 đoạn thơ
- GV hướng dẫn HS đọc từ khó
- HS đọc nghĩa các từ được chú giải
- Đọc từng đoạn trong nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm ( đọc cá nhân)
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- HS lần lượt đọc từng câu hỏi rồi suy nghĩ trả lời từng câu hỏi
4. Học thuộc lòng bài thơ
- GV hướng dẫn HS đọc thuộc lòng từng đoạn,cả bài thơ
- GV tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng trước lớp
- GV nhận xét,cho điểm
5. Củng cố, dặn dò:
- Hỏi: Qua bài thơ các em học được điều gì?
- Yêu cầu HS về nhà học thuộc lòng bài thơ.
- GV nhận xét tiết học.
******************************************************************
Thứ năm ngày 4 tháng 2 năm 2010
Luyện từ và câu
Luyện tập: Từ ngữ về Muông thú
Đặt và trả lời câu hỏi: như thế nào?
I. Mục đích yêu cầu:
1. Mở rộng vốn từ về loài thú.
2. Biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ: như thế nào?
II. Đồ dùng dạy- học: Vở buổi 2
III. Các hoạt động dạy- học:
1. Kiểm tra : Vở buổi 2
2. Bài luyện ở lớp:
*Bài 1: Viết tên những con vật em biết qua các bài đã học, qua phim ảnh và qua quan sát thực tế
- 2HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở - 1HS lên bảng làm bài
- Cả lớp và GV nhận xét, chữa bài .
*Bài 2: Trả lời các câu hỏi sau:
1. Trâu bò làm gì?
2. Ngựa thường làm gì?
3. Trong kháng chiến chống ngoại xâm, bộ đội ta dùng voi làm gì?
4. Người ta nuôi mèo để làm gì?
- 2HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở - 4HS lên bảng làm bài, mỗi HS trả lời 1 câu hỏi
- HS dưới lớp nhận xét
- GV nhận xét, chữa bài, chốt lại câu trả lời đúng .
- HS đổi vở kiểm tra chéo nhau rồi nhận xét
*Bài 3: Viết những câu sau thành câu hỏi có cụm từ như thế nào?
1. Khỉ làm trò rất hay.
2.Gấu ăn rất khỏe.
3. Sư tử gầm vang cả khu rừng.
4. Bạn Lan cười tươi như hoa.
- HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- GV làm rõ thêm yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở
- 4 HS lần lượt đặt các câu hỏi
- GV và cả lớp nhận xét, chữa bài chốt lại câu trả lời đúng.
*Bài 4: Hãy đặt 4 câu hỏi có cụm từ như thế nào?
- 2HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập.
- HS làm bài vào vở
- 4HS lên bảng làm bài , mỗi HS đặt 1 câu hỏi
- Cả lớp và GV nhận xét,chữa bài
3. Củng cố - Dặn dò: GV chấm một số bài, nhận xét
******************************************************************
Hoạt động tập thể
Trồng và chăm sóc cây cảnh
I. Yêu cầu:
- Tổ chức cho HS trồng và chăm sóc cây cảnh đầu xuân
- HS thực hành chăm sóc bồn hoa cây cảnh
II. Chuẩn bị:
- Cây hoa, cây cảnh, xô tưới nước, xẻng, chép để cấy cây cảnh và làm cỏ.
III. Lên lớp:
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ của HS
3. GV nêu yêu cầu giờ học:
- GV phổ biến nội dung công việc trong giờ học
- GV phân công, công việc cho từng tổ: mỗi tổ cấy một loại cây
+ Tổ 1: Trồng cây hoa hồng
+ Tổ 2: Trồng cây hoa cúc
+ Tổ 3: Trồng cây hoa đồng tiền
+ Các bạn nữ tưới và chăm bón
- GV cho tổ trưởng nhận nhiệm vụ của tổ mình
- Cho các tổ thực hiện công việc của tổ mình
- GV quan sát, hướng dẫn HS làm bài. nhắc nhở HS giữ an toàn khi làm
- Lớp trưởng cho các bạn xếp hàng theo 3 tổ
- GV nhắc nhở, tuyên dương các tổ làm tốt, không nô đùa khi làm: Nhắc nhở những HS khi làm con nô đùa, chạy nhảy không để ý làm.
***********************************************
Thứ sáu ngày 5 tháng 2 năm 2010
Tự nhiên xã hội
Thực hành bài: Ôn tập: Xã hội
I. Mục tiêu:
*Hướng dẫn HS ôn tập và biết:
- Kể tên các kiến thức đã học về chủ đề xã hội
- Kể với bạn bè về gia đình, trường học và cuộc sống xung quanh
- Yêu quý gia đình, trường học và quận ( huyện) của mình
- Có ý thức giữ môi trường, nhà ở, trường học sạch đẹp
II. Các hoạt động dạy học:
1.GV hướng dẫn HS làm BT
*Bài 1: Hãy giới thiệu về gia đình thân yêu cảu mình
- 2 HS đọc đầu bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở
- HS nối tiếp nhau giới thiệu về gia đình mình
- Cả lớp và GV nhận xét sửa sai
*Bài 2: Đánh dấu x vào ô vuông trước câu trả lời đúng
- 2 HS đọc đầu bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở
- 3HS lên bảng làm bài
- HS dưới lớp nhận xét
- GV và cả lớp nhận xét chữa bài
*Bài 3: Nối mỗi ô ở cột A với ô tương ứng ở cột B
- GV hỏi HS yêu cầu bài tập
- HS làm bài tập vào vở
- HS nối tiếp nhau lên bảng nối
- HS dưới lớp nhận xét
- GV nhận xét, chữa bài
- HS đổi vở kiểm tra chéo nhau, nhận xét
*Bài 4:
- 2 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS thảo luận nhóm
- Đại diện các nhóm trình bày ý kiến, các nhóm khác nhận xét
- HS dưới lớp bổ sung - GV và cả lớp nhận xet, chữa bài
- HS đổi vở kiểm tra chéo bài nhau rồi nhận xét bài làm của bạn
3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét, đánh giá - Dặn HS về ôn bài.
Thứ bảy ngày 6 tháng 2 năm 2010
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu:
Củng cố về:
- Luyện cho HS ghi nhớ bảng nhân 3, chia 3 qua thực hành tính và giải toán
- Rèn kỹ năng trình bày bài cho HS
II. Lên lớp:
1. GV ghi đề bài lên bảng:
*Bài 1:
12 3 9
6 3 2 12 3
18
27
24
30 3
21
- Hỏi HS yêu cầu của bài
- GV hướng dẫn phép tính mẫu
- HS làm bài và chữa bài
- Cho HS nhận xét từng cột tính
- Một số HS đọc bài làm của mình
*Bài 2: Tính
3 x 4 =
3 x 5 =
3 x 7 =
3 x 8 =
12 : 3 =
15 : 3
21 : 3
24 : 3 =
- HS nêu yêu cầu của bài
- HS làm bài và chữa bài
- Cho HS nhận xét từng cột tính
*Bài 3: Trồng 18 cây thành 3 hàng đều nhau. Hỏi mỗi hàng có mấy cây?
- HS đọc đầu bài
- Hỏi bài toán cho biết gì? hỏi gì?
- HS làm bài vào vở
- Gọi HS lên bảng chữa bài
- Gọi 1 số HS đọc bài giải của mình
*Bài 4:
Có : 30 bánh xe
Mỗi xe có : 6 bánh xe
Có :… xe?
- HS nêu lại tóm tắt của bài toán
- HS làm bài vào vở - 2 HS lên bảng chữa bài
- GV nhận xét cho điểm HS.
2. Củng cố – dặn dò:
- GV chấm 1 số bài
- Nhận xét giờ học
*******************************************
Âm nhạc
Ôn tập bài hát: Chú chim nhỏ dễ thương
I. Mục tiêu:
- Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca
- Hát kết hợp vận động phụ họa
II. Chuẩn bị:
- Học thuộc bài hát
- Băng nhạc,máy nghe,nhạc cụ gõ
- Chép lời ca vào bảng phụ
- Một vài động tác phụ họa cho bài hát
III. Các hoạt động dạy- học
1. Hoạt động 1: Ôn bài hát: Chú chim nhỏ dễ thương
- Giới thiệu bài - Hát mẫu
- Đọc đồng thanh lời ca
- Dạy hát từng câu.
- Luyện tập bài hát
- HS hát kết hợp vận động phụ họa. Chia lớ thành nhiều nhóm. Từng nhóm cầm tay nhau xếp thành vòng tròn,miệng hát,chân bước theo phách. Lần thứ nhất chuyển động theo chiều kim đồng hồ, lần thứ hai ngược lại.
- GV chỉ định một vài nhómleen biểu diễn trước lớp.
2. Hoạt động 2: Sử dụng nhạc cụ gõ đệm theo phách
- Vừa hát , vừa gõ đệm theo phách
- Vừa hát vừa gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
3. Hoạt động 3: Nghe nhạc
- Chọn 1 bài hát thiếu nhi hoặc trích đoạn một TP nhạc không lời cho HS nghe.
****************************************
Tập làm văn
Luyện tập: Đáp lời khẳng định- viết nội quy
I. Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng nghe nói: Biết đáp lại lời khẳng địnhphuf hợp với tình huống giao tiếp thể hiện thái độ lịch sự.
2. Rèn kĩ năng viết: Biết viết lại một vài điều trong nội quy của trường.
II. Chuẩn bị: Vở buổi 2
III. Các hoạt động dạy- học:
1. Kiểm tra: Vở buổi 2
2. Bài luyện ở lớp: GV hướng dẫn HS làm bài tập
*Bài 1: Viết lời đáp của em trong các trường hợp sau:
1. Bố ơi, quyển truyện này bố mua cho con phải không ạ?
2. Thưa cô, tháng này lớp ta có được khen thưởng không ạ?
3. Mẹ ơi, con mèo nhà ta đã bắt được chuột chưa?
- 2 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở - 3 HS lên bảng nói lời đáp
- Cả lớp và GV nhận xét,chữa bài
*Bài 2: Dựa vào nội quy của trường, em hãy viết 3,4 điềunooij quyhocj tập của nhóm em
- Gọi 2 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở - 4HS lên bảng làm bài
- Một số HS nối tiếp nhau đọc bài làm của mình
- Cả lớp và GV nhận xét, chữa bài
- HS dưới lớp đổi vở kiểm tra chéo nhau, nhận xét
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV chấm một số bài
- Nhận xét giờ học.
******************************************************************
ban giám hiệu kí duyệt:
File đính kèm:
- TUAN 23 BUOI 2 LOP 2 Hang.doc