I. MỤC TIÊU
- Giúp học sinh củng cố các bảng nhân 2, 3, 4, 5 đã học.
- Vận dụng các bảng nhân đã học để làm tính và giải toán.
- Tính độ dài đường gấp khúc theo 2 cách.
- Rèn kĩ năng làm bài cho học sinh.
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1205 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 22 Buổi 2 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22
Thứ ba ngày 26 tháng 1 năm 2010
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu
- Giúp học sinh củng cố các bảng nhân 2, 3, 4, 5 đã học.
- Vận dụng các bảng nhân đã học để làm tính và giải toán.
- Tính độ dài đường gấp khúc theo 2 cách.
- Rèn kĩ năng làm bài cho học sinh.
II. Lên lớp
1. GV ghi đề bài lên bảng, y/c HS làm vào vở
*Bài 1: Lần lượt gọi HS lên đọc bảng nhân 2, 3, 4, 5
- Hỏi học sinh yêu cầu của bài
- GV hướng dẫn phép tính mẫu
- Học sinh làm bài vào vở
- 4 học sinh đọc bài làm của mình. Cả lớp theo dõi nhận xét
*Bài 2: Giải bài toán theo tóm tắt:
Mỗi chuồng có : 5 con thỏ
8 chuồng có : … con thỏ?
- Học sinh nêu tóm tắt của bài
- Hỏi học sinh bài toán cho biết gì? Hỏi gì?
- Học sinh làm bài vào vở
- Gọi 1 học sinh lên bảng chữa bài
- Học sinh khác nhận xét bài của bạn.
*Bài 3: Số?
Thừa số
3
2
2
4
4
4
5
5
Thừa số
2
3
4
3
4
5
5
Tích
8
12
20
5
5
- Học sinh suy nghĩ tự làm bài vào vở
- Gọi 1 số học sinh đọc bài làm của mình
- GV nhận xét bài của học sinh và cho điểm
*Bài 4: Tính độ dài đường gấp khúc
4cm
4cm
4cm
4cm
- Học sinh nêu yêu cầu của bài
- Học sinh làm bài theo 2 cách vào vở
- Gọi 2 học sinh lên chữa bài mỗi học sinh1 cách
- Học sinh khác nhận xét bổ sung
2. Củng cố – dặn dò
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS về ôn bài
**********************************************
Tập đọc
Luyện đọc bài : chim rừng tây nguyên
I. Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng những tiếng khó: Y- rơ- pao,rung động,mênh mông, ríu rít kơ púc rướn…Ngắt nghỉ hơi sau đúng.
- Biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả gợi cảm: rung động, mênh mông, ríu rít chao lượn.
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ mới : chao lượn, rợp, hoà âm,thanh mảnh.
- Hiểu nội dung bài: Chim rừng Tây Nguyêncó rất nhiều loài, với những bộ lông nhiều màu sắc,tiếng hót hay.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS đọc lần lượt đọc bài : Một trí khôn hơn trăm trí khôn.
- GV nhận xét, ghi điểm.
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài(trực tiếp)
- GV ghi bảng. Gọi HS đọc lại.
b. Luyện đọc:
- GV đọc mẫu
- GV chia đoạn.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ( các từ ngữ theo yêu cầu)
- Đọc từng đoạn trước lớp:
+ HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp, chú ý các từ ngữ: Y- rơ- pao,ríu rít,mênh mông,trắng muốt,lanh lảnh.
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm
GV yêu cầu 2 HS của 2 nhóm đọc đoạn 1của bài.
- HS nhận xét phần đọc của bạn.
- GV nhận xét phần đọc của các em và cho điểm.
c. Hướng dẫn tìm hiểu bài
- HS đọc từng câu hỏi và đọc thầm từng đoạn của bài, trả lời các câu hỏi trong SGK.
d. Luyện đọc lại
- 2 HS thi đọc lại bài văn.
- HS nhận xét phần đọc của bạn.
- GV nhận xét cho điểm.
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà đọc bài.
*********************************************************************
Thứ năm ngày 28 tháng 1 năm 2010
Luyện từ và câu
Luyện tập: Từ ngữ về chim chóc
Dấu chấm , dấu phẩy
I. Mục đích yêu cầu:
Mở rộng cho HS :
- Vốn từ ngữ về chim chóc.
- Biết đặt câu nói về các loài chim.
- Điền đúng dấu chấm và dấu phẩy vào ô trống trong đoạn văn đã cho.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở buổi 2
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS lên bảng chữa bài tập 1,2 tiết trước.
- GV nhận xét, ghi điểm
2. Bài tập ở lớp
*Bài 1: Em hãy kể tên các loài chim em đã học trong các bài trước.
- HS nêu câu trả lời.
- GV nêu câu hỏi tiếp:
- Ngoài các loài chim đó ra các em còn biết loài chim nào nữa không?
- Các loài chim đó có màu sắc hình dáng như thế nào?
- HS nêu câu trả lời. HS khác nhận xét.
* Bài 2: Trong các loài chim mà các bạn vừa kể ở trên em thích nhất loài nào? Vì sao?
- HS lần lượt nêu ý kiến và lý do chọn lựa.
- GV nhận xét bổ sung.
* Bài 3: Hãy viết từ 2đến 3câu nói về hình dáng hoặc tiếng hót của một loài chim mà em yêu thích.
- GV làm rõ yêu cầu.
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS lên bảng.
- HS nêu câu của các em đã viết.
- GV nhận xét chữa bài.
* Bài 4: Hãy sử dụng dấu chấmvà dấu phẩy để điền vào ô trống trong đoạn văn sau, sau đó chép lại cho đúng chính tả.
- GV đưa bảng phụ đã viết sẵn đoạn văn
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS lên bảng điền.
- GV chừa chốt lại cách điền đúng.
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn HS về ôn lại bài.
********************************************
Hoạt động tập thể
Giao lưu văn nghệ: Chủ đề mùa xuân
I. Mục tiêu
- Tiếp tục tổ chức cho học sinh giao lưu văn nghệ về chủ đề mùa xuân.
- Giáo dục học sinh lòng yêu thích mùa xuân.
II. Chuẩn bị
- Các bài văn thơ và các bài hát nói về chủ đề mùa xuân.
III. Các hoạt động dạy học
1. ổn định tổ chức
2. Bài mới:
- GV giới thiệu nội dung giao lưu.
- GV chia lớp thành 4 nhóm, cử nhóm trưởng và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm: Mỗi nhóm tham gia biểu diễn các bài hát hoặc các bài văn, bài thơ nói về chủ đề chuẩn bị biểu diễn.
- Lần lượt các nhóm lên trình bày phần biểu diễn mà nhóm mình bắt thăm được.
- GV nhận xét, động viên, khen ngợi những cá nhân và nhóm biểu diễn tốt.
3. Kết thúc:
- Giáo viên nhận xét buổi giao lưu.
- Khen ngợi tuyên dương nhóm và cá nhân trình bày nội dung hay và biểu diễn tốt, nhắc nhở các nhóm và cá nhân biểu diễn chưa tốt.
*********************************************************************
Thứ sáu ngày 29 tháng 1 năm 2010
Tự nhiên xã hội
Thực hành bài: Cuộc sống xung quanh
I. Mục tiêu: Luyện cho học sinh hiểu
- Kể tên thành thạo một số nghề nghiệp và nói về những hoạt động sinh sống của người dân địa phương.
- Học sinh có ý thức gắn bó, yêu quê hương
II. Lên lớp
1. Cho học sinh làm bài tập trong phiếu học tập
*Bài 1: Đánh dấu vào trước ý em chọn
- 2 học sinh đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- Học sinh làm bài vào phiếu bài tập
- 3 học sinh lên bảng chữa bài
- Học sinh dưới lớp đọc bài làm rồi nhận xét.
- Gv và cả lớp nhận xét chữa bài
*Bài 2: Lớn lên em thích làm nghề gì?
- 2 học sinh đọc đề bài và nêu rõ yêu cầu của bài tập.
- Học sinh thảo luận theo nhóm đôi.
- Học sinh dưới lớp nêu nghề mà mình thích.
- Cả lớp và giáo viên nhận xét và chốt lại ý đúng.
2. Củng cố – dặn dò:
- GV đánh giá bài làm của học sinh. Nhận xét giờ học
Thứ bảy ngày 30 tháng 1 năm 2010
Toán
Luyện: Một phần hai ()
I. Mục tiêu: Học sinh cố vẽ
- Biểu tượng một phần hai.
- Học sinh nhận biết bằng cách tô màu vào các hình và số ô vuông.
- Rèn kĩ năng làm bài cho học sinh.
II. Lên lớp
1. Cho học sinh làm bài 105 ở vở luyện toán
*Bài 1
- Hỏi học sinh yêu cầu của bài
- Học sinh làm bài vào vở
- Học sinh lên bảng chữa bài và đọc các hình được tô mầu.
*Bài 2:
`
- Học sinh nêu yều cầu của bài
- Học sinh làm bài và chữa bài.
- Học sinh nêu cách tô mầu số ô vuông của mỗi hình
*Bài 3: Khoanh vào số bông hoa:
a) b)
- Học sinh nêu yêu cầu của bài
- Học sinh khoanh số bông hoa
- Hỏi học sinh cách làm
- GV nhận xét bổ sung.
*Bài 4:
- Hỏi học sinh yêu cầu của bài
- Học sinh làm bài và chữa bài.
- Hỏi học sinh cách làm.
2. Củng cố – dặn dò
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS về ôn bài.
************************************************
Âm nhạc
Ôn tập bài hát hoa lá mùa xuân
I. Mục tiêu: Hướng dẫn HS
- Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca.
- Tập trình diễn bài hát kết hợp múa đơn giản phụ hoạ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Nhạc cụ quen dùng, băng nhạc, máy nghe.
- Tranh ảnh mùa xuân.
- Một vài động tác múa.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Hoa lá mùa xuân.
- GV mở băng nhạc cho HS nghe.
- Từng nhóm hoặc từng dãy bàn hát.
- Gõ đệm theo nhịp
- GV lưu ý HS hát gọn tiếng rõ lời thể hiện tính chất vui tươi trong sáng .
2. Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- GV hướng dẫn HS một số động tác múa đơn giản.
- Đơn ca, tốp ca.
- Hát kết hợp múa đơn giản.
3. Hoạt động 3: Biểu diễn
- GV chia lớp thành 5 nhóm thi biểu diễn. Nhận xét.
4. Củng cố dặn dò : Cho các em tranh mùa xuân và dặn các hát bài hát này để ca ngợi mùa xuân tươi đẹp.
*********************************************
Tập làm văn
Luyện tập: đáp lời xin lỗi
Tả ngắn về loài chim.
I. Mục đích yêu cầu
- Luyện đáp lại lời xin lỗi trong giao tiếp đơn giản.
- Biết sắp xếp các câu đã cho thành đoạn văn về loài chim.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở buổi 2
III. Các hoạt động dạy - học:
1. Kiểm tra: Vở buổi 2
2. Bài luyện ở lớp:
*Bài 1: Em hãy viết lời đáp trong các câu trả lời sau:
- HS yêu cầu
GV lưu ý HS đọc kĩ tình huống sau đó suy nghĩ viết lời đáp phù hợp:
- HS viết các lời đáp vào vở.
- HS nêu miệng các lời đáp đó.
- GV nhận xét giúp các em có lời đáp cho phù hợp, khéo léo nhất.
* Bài 2: Hãy tự tìm ý để viết 2,3câu trong đó có lời xin lỗi và lời đáp theo mẫu câu trên?
- HS nêu yêu cầu.
- GV làm rõ yêu cầu.
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS lên bảng làm bài.
- GVvà HS nhận xét.
* Bài 3: Hãy trả lời các câu trả lời sau
- GV nêu từng câu hỏi.
- HS trả lời các câu hỏi đó.
* Bài 4: Hãy sắp xếp các câu các câu trả lời trên thành một đoạn văn ngắn.
- GV nêu yêu cầu
- HS làm bài vào vở.
- GV chấm một số em nhận xét.
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn HS về ôn bài.
*********************************************************************
Ban giám hiệu kí duyệt:
File đính kèm:
- TUAN 22 BUOI 2 LOP 2.doc