I.Mục tiêu: -Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp với nội dung tự hào, ca ngợi.
-Hiểu nội dung: Ca ngợi Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khoa học trẻ của đất nước (Trả lời được các câu hỏi trong sách GK).
II.Các kỹ năng sống cơ bản:
-Tự nhận thức: xác định giá trị cá nhân.
-Tư duy sáng tạo.
33 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1513 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 21- Lớp 4C Năm học 2013- 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g được tính chất cơ bản của phân số.
B.Hoạt động dạy học
Bài 1: Hãy viết 5 p/s bằng p/s
Cho cả lớp làm vào vở.
Gọi 1 em trung bình làm ở bảng.
= = = = = .
*) Cho học sinh nhắc lại t/c cơ bản của p/s.
Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm.
1 em trung bình làm vào bảng phụ ,
Cả lớp làm vào vở.
= ; = ; = ; = .
Sau khi học sinh làm xong, GV hỏi:
? Vì sao em điền số đó? hoặc trình bày cách làm.
Bài 3: Phân số nào trong các p/s sau bằng p/s ?
; ; ; ; ; .
Các p/s cần chọn là:
; ; ;
? Hãy giải thích sự lựa chọn của mình?
Bài 4: (Dành cho học sinh khá giỏi)
Hãy viết 8 cặp phân số có dạng như sau: = .
; = ; = ; = ; = ; =
= (vì cả hai p/s này bằng p/s )
= (Vì cả hai p/s này bằng p/s )
C.Tổng kết
ÔN TIẾNG VIÊT:
ÔN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN CẢM THỤ VĂN .
I, Mục tiêu: học sinh ôn luyện cách viết đoạn văn cảm thụ văn về đoạn thơ.
II, Lên Lớp :
Đề bài :Trong bµi th¬ Qu¹t cho bµ ngñ cña nhµ th¬ Th¹ch Quú, cã ®o¹n:
Bµn tay bÐ nhá
VÉy qu¹t thËt ®Òu
NgÊn n¾ng thiu thiu
§Ëu trªn têng tr¾ng.
C¨n nhµ ®· v¾ng
Cèc chÐn n»m im
§«i m¾t lim dim
Ngñ ngon bµ nhÐ.
Trong hai khæ th¬ trªn, mäi vËt ®îc t¶ cã nÐt chung g×? T×nh c¶m cña ngêi ch¸u th¬ng bµ ®îc thÓ hiÖn nh thÕ nµo?
Gîi ý
Mäi vËt ®îc nãi tíi trong hai khæ th¬ cã nÐt chung lµ: Díi h¬i m¸t nhÌ nhÑ tõ bµn tay vÉy qu¹t cña c« bÐ, mäi vËt xung quanh dêng nh còng buån ngñ l©y (n¾ng thiu thiu, c¨n nhµ v¾ng, cèc chÐn n»m im…).
T×nh c¶m cña ngêi ch¸u th¬ng bµ ®ù¬c thÓ hiÖn rÊt râ nÐt qua mét sè chi tiÕt: C« bÐ ngåi qu¹t rÊt l©u ®Ó cho bµ ngñ v× bµ ®ang bÞ mÖt, ®ang cÇn yªn tÜnh. C« bÐ dêng nh dån t×nh th¬ng yªu ®èi víi bµ vµo ®«i bµn tay vÉy qu¹t ®Òu ®Æn, rÊt kiªn tr× cña m×nh.
Hs dựa vào gợi ý viết bài -GV chấm bài y/c hs đọc những đoạn viết tốt.
III, Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học - dặn dò chuẩn bị tiết sau.
BUỔI CHIỀU:
TẬP LÀM VĂN: CẤU TẠO BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I.Mục tiêu:- Naém ñöôïc caáu taïo 3 phaàn (môû baøi, thaân baøi, keát baøi) cuûa moät baøi vaên taû caây coái.
-Nhận biết được các trình tự miêu tả trong bài văn tả cây cối (BT1, mục III).
- Bieát laäp daøn yù mieâu taû moät caây aên quaû quen thuoäc theo moät trong hai caùch ñaõ hoïc (BT2).
II. Đồ dùng dạy- học:
-Tranh aûnh moät soá caây aên quaû.
III.Hoạt động trên lớp:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1,Bài mới:
a). Giôùi thieäu baøi:
b). Phaàn nhaän xeùt
* Baøi taäp 1:
-Cho HS ñoïc yeâu caàu noäi dung cuûa BT 1.
-GV giao vieäc.
-Cho HS laøm baøi.
-Cho HS trình baøy.
-GV nhaän xeùt vaø choát laïi lôøi giaûi ñuùng.
* Baøi taäp 2:
-Cho HS ñoïc laïi yeâu caàu BT 2.
-GV giao vieäc: Caùc em coù nhieäm vuï ñoïc laïi baøi Caây mai töù quyù (saùch Tieáng Vieät 4, taäp 2, trang 23), sau ñoù so saùnh vôùi baøi Baõi ngoâ ôû BT 1 vaø chæ ra trình töï mieâu taû trong baøi Caây mai töù quyù coù gì khaùc vôùi baøi Baõi ngoâ.
-Cho HS laøm baøi.
+ Baøi Caây mai töù quyù coù maáy ñoaïn ? Noäi dung töøng ñoaïn ?
-GV nhaän xeùt vaø choát laïi lôøi giaûi ñuùng.
* Baøi taäp 3:
-Cho HS ñoïc yeâu caàu cuûa BT 3.
-GV giao vieäc.
-Cho HS laøm baøi.
-Cho HS trình baøy.
-GV nhaän xeùt vaø choát laïi.
Baøi vaên mieâu taû caây coái thöôøng coù 3 phaàn (môû baøi, thaân baøi, keát baøi).
+ Phaàn môû baøi: Taû hoaëc giôùi thieäu bao quaùt veà caây.
+ Phaàn thaân baøi: Coù theå taû töøng boä phaän hoaëc taû töøng thôøi kì phaùt trieån cuûa caây.
+ Phaàn keát baøi: coù theå neâu ích lôïi cuûa caây, aán töôïng ñaëc bieät hoaëc tình caûm cuûa ngöôøi taû caây coái.
c). Ghi nhôù:
-Cho HS ñoïc phaàn ghi nhôù.
-GV coù theå nhaéc laïi moät noäi dung ghi nhôù.
d). Phaàn luyeän taäp
* Baøi taäp 1:
-Cho HS ñoïc yeâu caàu cuûa BT 1 vaø ñoïc baøi Caây gaïo.
-GV giao vieäc: Caùc em phaûi chæ roõ baøi Caây gaïo ñöôïc mieâu taû theo trình töï nhö theá naøo ?
-Cho HS laøm vieäc.
-Cho HS trình baøy.
-GV nhaän xeùt vaø choát laïi baøi vaên taû caây gaïo theo töøng thôøi kì phaùt trieån cuûa boâng gaïo, töø luùc hoa coøn ñoû moïng ñeán luùc hoa ñaõ ruïng heát, hình thaønh nhöõng quaû gaïo à nhöõng maûnh voû taùch ra, loä nhöõng muùi boâng … gaïo môùi.
* Baøi taäp 2:
-Cho HS ñoïc yeâu caàu BT 2.
-GV giao vieäc: Treân baûng ñaõ coù tranh, aûnh veà moät soá caây aên quaû. Caùc em coù theå choïn moät trong soá caùc loaïi caây aên quaû ñoù vaø laäp daøn yù ñeå mieâu taû caây mình ñaõ choïn.
-Cho HS laøm baøi. GV phaùt giaáy vaø buùt daï cho 3 HS.
-Cho HS trình baøy keát quaû.
-GV nhận xeùt vaø khen thöôûng nhöõng HS laøm baøi toát.
3.Củng cố- dặn dò::
-GV nhaän xeùt tieát hoïc.
-Yeâu caàu HS veà nhaø hoaøn chænh daøn yù.
-Daën HS veà nhaø quan saùt moät caây aên quaû.
-1 HS ñoïc to.
-HS ñoïc thaàm laïi baøi Baõi ngoâ , xaùc ñònh caùc ñoaïn vaø noäi dung töøng ñoaïn.
-HS laàn löôït trình baøy.
-Lôùp nhaän xeùt.
-1 HS ñoïc to, lôùp laéng nghe.
-HS ñoïc thaàm baøi Caây mai töù quyù .
-HS phaùt bieåu yù kieán.
-Lôùp nhaän xeùt.
-1 HS ñoïc to, lôùp laéng nghe.
-HS ñoái chieáu so saùnh vaø ruùt ra keát luaän.
-Moät soá HS phaùt bieåu.
-Lôùp nhaän xeùt.
-4 HS ñoïc to.
-Caû lôùp ñoïc thaàm.
-HS suy nghó tìm caâu traû lôøi.
-HS laàn löôït phaùt bieåu yù kieán.
-Lôùp nhaän xeùt.
-1 HS ñoïc, lôùp laéng nghe.
-3 HS laøm baøi vaøo giaáy, HS coøn laïi laøm baøi vaøo giaáy nhaùp.
-HS laàn löôït phaùt bieåu.
-3 HS daùn leân baûng baøi laøm.
-Lôùp nhaän xeùt.
ÔN TV:
Luyeän taäp toång hôïp
I.Yeâu caàu : -Cuûng coá cho HS veà Ñoäng töø , quy taéc vieát chính taû daáu ? & ~ .
II.Chuaån bò :
Soaïn ñeà baøi . Baûng phuï ghi ñeà .
III.Leân lôùp :
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
1/OÅn ñònh :
2/Baøi taäp :
-GV neâu ñeà baøi
Baøi 1 : Theá naøo laø ñoäng töø ? Gaùch döôùi nhöõng ñoäng töø trong ñoaïn thô sau :
a). Hoa nôû roài laïi taøn
Traêng troøn roài laïi khuyeát
Maây hôïp roài laïi tan
Ñoâng qua xuaân laïi tôùi
b).Thaùng möôøi khi luùa gaët xong
Coøn trô thaân raï vôùi ñoàng , ñoàng ôi
Luùa ñi ñeå laïi thaùng möôøi
Vaø côn gioù thoåi soáâng ôû treân
Baøi 2 : Ñieàn daáu hoûi hay daáu ngaõ vaøo chöõ ñöôïc gaïch döôùi ?
Toâ Tòch laø moät vò traïng nguyeân noâi tieáng cua nöôùc ta. Khi oâng ñoâ traïng tieáng taêm löøng laây, nhaø vua muoán ban thöông , cho pheùp oâng töï choïn quaø taëng . Ai naáy raát ñoâi ngaïc nhieân khi thaáy oâng chi xin moät chieác noài nho ñuùc baèng vaøng. Thì ra oâng muoán mang chieác noài vaøng aáy mang veà taëng oâng haøng xoùm. Thöô haøn vi , vì phaûi oân thi khoâng coù thôøi gian kieám gaïo , oâng thöôøng hoi möôïn noài cua nhaø haøng xoùm luùc hoï vöøa duøng böa xong ñeâ aên veùt côm chaùy suoát maáy thaùng trôøi . Nhôø theá oâng coù thôøi gian hoïc haønh vaø ñoâ ñaït .
Baøi 3 : Ñaët ba caâu coù ñoäng töø , töø chæ thôøi gian ñi keøm ?
-HS Laøm Vôû
3/.Nhaän xeùt, daën doø
-Goïi HS nhaéc laïi noäi dung oân luyeän
-Nhaän xeùt tieát hoïc .
-2-3 em traû lôøi, HS khaùc nhaän xeùt.
-Laøm vaøo BT traéng . HS leân baûng laøm baûng phuï.
-Nhaän xeùt .
-Thöïc hieän caù nhaân vaøo vôû .
-2-3 em neâu mieäng .
-Nhaän xeùt , goùp yù
-Thöïc hieän vaøo vôû.
-2-3 em neâu .
-Laéng nghe.
-Laéng nghe .
LUYỆN TOÁN
LUYỆN TẬP DẤU HIỆU CHIA HẾT – HAI HIỆU
A.Mục tiêu: Củng cố cho học sinh về kiến thức cũng như kĩ năng giải các bài toán liên quan đến dấu hiệu chia hết và hai hiệu số.
B.Hoạt động dạy học
Bài 1: Có bao nhiêu số có 3 chữ số chia hết cho 4?
Gợi ý:
- Dựa vào toán dãy số để tính.
- Cho cả lớp tìm cách giải khác.
Gợi ý:
? Có bao nhiêu số có 3 chữ số?
? Trong dãy số tự nhiên, các số chia hết cho 4 cách nhau mấy đơn vị?
Bài 2: Cho A = x459y . Tìm x, y để khi chia A cho 2, 5 và 9 đều dư 1.
( dành cho HS khá)
Gợi ý:
? Để số đó chia hết cho 2, 5 và 9 thì số đó phải như thế nào? ( bớt đi 1)
- Dựa vào dấu hiệu chia hết cho 2, 5 và 9 để tìm.
- Cho HS tìm cách giải khác.
? Khi chia cho 2 dư 1 thì chữ số tận cùng là mấy?
? Khi chia cho 5 dư 1 thì có chữ số tận cùng là mấy?
- Kết hợp để thay số rồi xét dấu hiệu chia cho 3.
Bài 3: (Dành cho HS giỏi)
Một số chia hết cho 6 và 8. Tìm số đó biết thương khi chia cho 6 lớn hơn thương khi chia cho 8 là 4.
Hướng dẫn giải:
? Bài toán trên thuộc dạng toán gì? ( hai hiệu)
? Hãy xác định hai hiệu đó? ( hiệu của hai số chia và hiệu của hai thương)
- 1 em làm ở bảng, cả lớp làm vào vở.
Bài giải
- Số bé nhất có 3 chữ số chia hết cho 4 là 100, số lớn nhất có 3 chữ số chia hết cho 4 là 996.
số các số có 3 chữ số chia hết cho 4 là:
(996 – 100) : 4 + 1 = 225 (số)
Đáp số: 225 số
Cách 2: có 900 số có 3 chữ số mà cứ 4 số lại có 2 số chia hết cho 4. Vậy số các số có 3 chữ số chia hết cho 4 là:
900 : 4 = 225 (số)
Đáp số: 225 số
- Thảo luận nhóm.
- Học sinh khá giải ở bảng.
Bài giải
Ta thấy A chia cho 2, 5 và 9 đều dư 1, vậy (A – 1) sẽ chia hết cho 2, 5 và 9.
- để số đó chia hết cho 2 và 5 thì y = 0.
- Nếu y = 0 thì ta có: x4590, mà x + 4 + 5 + 9 + 0 = (x + 18)
- để (x + 18) chia hết cho 9 thì x = 0 , 9 nhưng x không thể bằng 0 => x = 9
Số phải tìm là 94590 + 1 = 94591
Đáp số: x = 9, y = 1
Cách 2: Khi chia số đó cho 2 dư 1 thì chữ số tận cùng phải là 1, khi chia 5 dư 1 thì chữ số tận cùng phải là 1 hoặc 6. => tận cùng là 1.
- thay vào ta có: x4591 mà x + 4 + 5 + 9 + 1 = (x + 19). Để (x + 19) chia cho 3 dư 1 thì x = 9.
Đáp số: x = 9, y = 1.
- HS giỏi làm ở bảng, lớp làm vào vở.
Bài giải
Thương của số đó chia cho 6 lớn hơn khi chia cho 8 là 4. ta có sơ đồ:
4
Muốn thương số đó khi chia cho 8 bằng thương số đó khi chia cho 6 thì phải thêm:
8 x 4 = 32
8 lớn hơn 6 là: 8 – 6 = 2
Thương của nó khi chia cho 6 là :
32 : 2 = 16
Số đó là: 6 x 16 = 96.
hoặc 8 x (16 – 4) = 96
Đáp số: 96
SINH HOẠT TUẦN 21
*Ưu điểm:
-Đi học chuyên cần, không có HS chậm học.
-Vệ sinh lớp và khu vực sạch sẽ.
-Sôi nổi trong học tập, có nhiều em tiến bộ
-Chăm học bài và làm bài ở nhà.
*Tồn tại:
-Vệ sinh cá nhân chưa được sạch sẽ.
-Chưa chịu khó suy nghĩ toán khó, còn phụ thuộc vào GV.
-Giữ gìn sách vở chưa cẩn thận.
*Phổ biến kế hoạch tuần tới:
----------THE END--------
File đính kèm:
- TUẦN 21-CUONG OK.doc