Giáo án Tuần 21 Lớp 3A

1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:

- Chú ý các từ ngữ: lầu, lọng, lẩm nhẩm, nếm,nặn, chè lam

2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:

- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới được chú giải cuối bài: Đi sứ,lọng, bức trướng, chè lam, nhập tâm, bình an vô sự

- Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi Trần Quốc Khái thông minh, ham học hỏi, giàu trí sáng tạo; chỉ bằng quan sát và ghi nhớ nhập tâm đã học được nghề thêu của người Trung Quốc và dạy lại cho dân ta.

 

doc38 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1168 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 21 Lớp 3A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chọn nhóm đọc hay + 1 HS đọc cả bài - HS trả lời IV. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học - Khen tổ, nhóm, cá nhân đọc tốt Thứ năm ngày tháng năm 2010 Tiếng việt (ôn) Chính tả ( nghe viết ) Chú ở bên Bác Hồ. I. Mục tiêu - Rèn kĩ năng viết chính tả : - Nghe - viết chính xác, trình bày đúng, đẹp bài : Chú ở bên Bác Hồ II. Đồ dùng GV : Nội dung HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - GV đọc : Trường Sơn, Trường Sa, lâu quá, bây giờ. B. Bài mới a. HD HS chuẩn bị - GV đọc bài văn 1 lượt Những câu nào cho thấy Nga rất mong nhớ chú ? - Em hiểu câu nói của bạn Nga như thế nào ? - Chữ đầu mối dòng thơ viết thế nào ? - Nên bắt đầu viết từ ô nào trong vở ? b. HĐ 2 : Viết bài - GV đọc bài c. HĐ3 : Chấm, chữa bài - GV chấm, nhận xét bài viết của HS. - 2 em lên bảng, cả lớp viết bảng con - Nhận xét - HS theo dõi SGK - 1, 2 HS đọc lại - Chú Nga đi bộ đội, sao lâu quá là lâu. Nhớ chú Nga thường nhắc : Chú bây giờ ở đâu ? Chú ở đâu, ở đâu ? - Chú ở bên Bác Hồ trong thế giới của những người đã khuất. - Viết hoa chữ đầu mỗi dòng - Viết đầu ô thứ 3 + HS đọc SGK tự viết những từ dễ sai chính tả. + HS nghe, viết bài chính tả. IV. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung tiết học. - Dặn HS về nhà ôn bài. Toán (ôn) Luyện phép cộng các số trong phạm vi 10000. Giải toán I. Mục tiêu - Củng cố phép cộng số có 4 chữ số và giải toán có lời văn. - Rèn KN tính và giải toán cho HS - GD HS chăm học. B- Đồ dùng GV : Bảng phụ- Phiếu HT HS : Vở C- Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Tổ chức: 2/ Luyện tập - Thực hành. * Bài 1: - Treo bảng phụ - Đọc đề? - Nêu cách đặt tính và thực hiện tính? - Gọi 2 HS làm trên bảng - Chấm bài, nhận xét. * Bài 2: - Đọc đề? - Muốn điền được dấu ta làm ntn? - Gọi 2 HS làm trên bảng - Chữa bài, nhận xét. * Bài 3: - Đọc đề? - BT cho biết gì? - BT hỏi gì? - Muốn tìm số sách hai lớp ủng hộ ta làm ntn? - Làm thế nào tìm được số sách của lớp 3B? - Gọi 1 HS giải trên bảng. - Chấm bài, nhận xét. 3/ Củng cố: - Đánh giá giờ học. - Dặn dò: Ôn lại bài. - Hát - Đặt tính rồi tính - Hs nêu - lớp làm phiếu HT 3546 5673 4987 + + + 2145 1876 3564 5691 7549 8551 - Điền dấu >; <; = - ta tính tổng của biểu thức rồi so sánh số có 4 chữ số. - Lớp làm phiếu HT 347 + 2456 < 3456 7808 < 4523 + 2987 3498 + 2345 = 5843 - HS đọc - Lớp 3 A thu được 121 cuốn sách. Lớp 3 B thu gấp đôi số sách lớp 3 A. - Tổng số sách 2 lớp - Lấy số sách 3A cộng số sách 3B - lấy số sách của lớp 3A nhân 2. - Lớp làm vở Bài giải Số sách lớp 3A thu được là: 121 x 2 = 242( cuốn) Số sách cả hai lớp thu được là: 121 + 242 = 363( cuốn) Đáp số: 3639 cuốn sách. Toán (ôn) Luyện phép trừ các số trong phạm vi 10000 A. Mục tiêu - Củng cố phép trừ số có 4 chữ số trong phạm vi 10 000 - Rèn KN tính toán cho HS - GD HS chăm học. B- Đồ dùng GV : Bảng phụ- Phiếu HT HS : Vở C- Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Tổ chức: 2/ Luyện tập- thực hành: * Bài 1: - Treo bảng phụ - Đọc đề? - Nêu cách đặt tính và thực hiện tính? - Gọi 3 HS làm trên bảng - Chấm bài, nhận xét. * Bài 2: - Đọc đề? - Muốn điền được dấu ta làm ntn? - Gọi 2 HS làm trên bảng - Chữa bài, nhận xét. * Bài 3: - Đọc đề? - Số cần điền là thành phần nào của phép tính? a - Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm ntn? b- Muốn tìm số trừ ta làm ntn? c- Muốn tìm SBT ta làm ntn? - Gọi 3 HS giải trên bảng. - Chấm bài, nhận xét. 3/ Củng cố: - Đánh giá giờ học. - Dặn dò: Ôn lại bài. - Hát - Đặt tính rồi tính. - HS nêu - lớp phiếu HT 3546 5673 5489 - - - 2145 2135 3564 1401 3538 1925 -- Điền dấu >; <; = - Ta tính hiệu của biểu thức rồi so sánh số có 4 chữ số. - Lớp làm phiếu HT 9875 - 1235 > 3456 7808 < 9763 - 456 8512 - 1987 > 5843 - Điền số vào chỗ chấm - HS nêu - Lấy tổng trừ số hạng đã biết - Lấy SBT trừ đi hiệu - Lấy hiệu cộng với số trừ - lớp làm vở a- 4658 + 3039 = 7697 b- 9744 - 3305 = 6439 c- 6823 - 2456 = 4367 Giáo dục ngoài giờ lên lớp Giáo dục an toàn giao thông I.Mục tiêu: Giúp học sinh: HS biết thế nào là an toàn khi tham gia giao thông. Có ý thức tham gia giao thông đúng luật. II. Đồ dùng: - Một số biển báo giao thông. - Một số tranh ảnh cảnh tham gia giao thông. III. Hoạt động dạy học: * Giới thiệu bài: * Hoạt động 1: Quan sát nhận xét. + GV cho học sinh quan sát một số biển báo giao thông HS Nhận xét. - Nêu tên các biển báo giao thông. - HS nhận xét , GV nhận xét sau đố giới thiệu. + HS quan sát một số bức ảnh đã chuẩn bị. - HS nêu nhận xét về từng hoạt động tham gia giao thông. - HS rút ra thế nào là tham gia giao thông an toàn. - HS nhận xét , GV nhận xét kết luận. * Hoạt động 2: Liên hệ. HS liên hệ theo gợi ý: - Hàng ngày em đến trường bằng cách nào? - Em đã tham gia giao thông như thế nào? - Nếu em ngồi trên xe máy tham gia giao thông em phải chuẩn bị gì? HS trả lời , HS nhận xét , GV kết luận giáo dục. * Củng cố, dặn dò: - Giáo viên nhận xét chung giờ học. - Dặn học sinh tham gia giao thông an toàn. Thứ tư ngày tháng năm 2010 Ôn nghệ thuật Ôn tập bài hát Cùng múa hát dưới trăng I. YấU CẦU: - Biết hỏt theo giai điệu và đỳng lời ca, kết hợp vận động phụ hoạ bài hỏt. -Biết khuụng nhạc, khoỏ Son và cỏc nốt trờn khuụng. III. Hoạt động dạy học 1. ổn định tổ chức: Quản ca bắt hát tập thể. Nhắc nhở HS tư thế ngồi học hát 2. Bài cũ: Gọi HS hát bài Cùng múa hát dưới trăng ( 2 em) ? Bài hát nhạc và lời do ai sáng tác? Nội dung bài hát? 3. Bài mới: HĐ của GV HĐ của HS Ôn tập bài hát: Cùng múa hát dưới trăng - Nghe bài hát: GV tự trình bày bài hát. - Ôn tập: Cả lớp trình bày bài hát hai lần - Tập hát đối đáp: Chia lớp thành hai nửa, một dãy hát câu 1 –3, dãy kia hát câu 2 – 4, câu 5 cả hai dãy cùng hát. -Hát kết hợp vận động: GV hướng dẫn HS hát và bước chân theo nhịp 3. GV hướng dẫn học HS hát và múa theo động tác đã chuẩn bị. GV chỉ định một nhóm 4-5 em lên trình bày. HS nghe bài hát HS thực hiện HS trình bày HS hát và vận động HS trình bày Giới thiệu khuông nhạc và khoá Son(Ôn lại). -Giới thiệu về khuông nhạc.Để viết được bản nhạc hoặc bài hát, ngoài việc sử dụng nốt nhạc, chúng ta phải biết kẻ khuông nhạc. GV kẽ mẫu một khuông nhạc trên bảng, sau đó hướng dẫn các em tập kẽ khuông, kẽ 5 dòng từ trên xuống dưới. Tập đọc tên các dòng và khe. -Giới thiệu về khoá Son: Khoá là ký hiệu để chúng ta biết vị trí nốt nhạc trên khuông. Trong âm nhạc có một vài loại khoá khác nhau nhưng khoá Son là thông dụng nhất. GV viết khoá Son lên bảng và hướng dẫn HS tập viết tên khuông nhạc trong vở. -Nhận biết tên các nốt trong khuông: GV viết các nốt Đô-Rê- Mi – Pha – Son – La - Xi lên khuông nhạc, bên dưới đề tên từng nốt. GV chỉ vào từng nốt để HS tập đọc tên, sau đó xoá tên nốt để HS tự nhớ vị trí các nốt. * Củng cố-Dặn dò: GV điều khiển cuộc thi giữa các tổ: Một HS đứng dưới nói tên một nốt bất kì, một HS khác chỉ vào vị trí nốt đó trên khuông(mỗi lần 5 nốt). Em nào thua cuộc sẽ về chỗ để HS khác thực hiện. HS ghi nội dung HS theo dõi HS tập kẻ khuông nhạc HS tập đọc tên HS theo dõi HS tập viết khoá Son HS nhận biết tên nốt nhạc HS tham gia cuộc thi ễn nghệ thuật Luyện vẽ tranh: ĐỀ TÀI NGÀY TẾT VÀ LỄ HỘI I. Mục tiờu: - Hs biết tỡm và chọn nội dung về đề tài ngày tết và lễ hội của quờ hương, của dõn tộc. - Vẽ được tranh ngày tết hay lễ hội ở quờ hương - Hs thờm yờu quờ hương, đất nước II. Chuẩn bị: GV HS - Sưu tầm một số tranh, ảnh về ngày tết - Vở tập vẽ 3 và lễ hội - Bỳt chỡ, màu vẽ - Một vài bài của hs vẽ III. Cỏc hoạt động dạy học: - Ổn định - Kiểm tra đồ dựng học vẽ. - Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS *Giới thiệu bài: Ngày Tết và lễ hội luụn là đề tài hấp dẫn để hội hoạ và nhiếp ảnh phản ỏnh, sỏng tạo.Ngày hội là ngày vui rộn ràng, cú nhiều người. Từ làng xó đến thành thị ở đõu cũng cú ngày hội nhất là vào dịp xuõn. Hụm nay chỳng ta cựng vẽ về ngày hội. 1- Hoạt động 1: Quan sỏt nhận xột - Gv treo tranh và đặt cõu hỏi + Tranh vẽ gỡ ? + Trong tranh cú những hỡnh ảnh nào ? + Hỡnh ảnh cỏc bạn này như thế nào ? + Ngoài ra cũn cú gỡ ? + Màu sắc trong tranh như thế nào? - Gv treo tranh 2: + Tranh vẽ gỡ ? + Hỡnh ảnh chớnh trong tranh là gỡ ? + Hỡnh ảnh phụ trong tranh là gỡ ? + Em thấy quang cảnh chung của ngày tết và lễ hội như thế nào ? + Ngoài ra em cũn biết những hoạt động lễ hội nào khỏc ? * Ngày hội là ngày vui của mỗi địa phương, ai cũng thớch. Vẽ về đề tài này cỏc em cần chọn những hoạt động hỡnh ảnh tiờu biểu. 2- Hoạt động 2: Cỏch vẽ - Chọn nội dung đề tài để vẽ. - Phỏc hỡnh ảnh chớnh trước, hỡnh ảnh phụ sau. - Vẽ chi tiết - Vẽ hỡnh ảnh phụ cho phự hợp như: sõn đỡnh, đường làng, cụng viờn … - Vẽ màu theo ý thớch 3- Hoạt động 3: Thực hành - Gv cho hs xem 1 số bài hs vẽ. - Gv quan sỏt, gợi ý hs vẽ 4-Hoạt động 4: Nhận xột, đỏnh giỏ: - Gv chọn 1 số bài để hs cựng xem. - Em cú nhận xột gỡ ? - Em thớch bài nào nhất? Vỡ sao? - GV nhận xột và tuyờn dương *ở đất nước ta cú rất nhiều những hoạt động phong phỳ trong ngày tết và lễ hội cỏc em tỡm xem nhộ. Trong nững ngày tết chỳng ta phải vui chơi lành mạnh , chơi những trũ chơi bổ ớch. - Tranh vẽ về Ngày tết - Trong tranh cú cỏc bạn thiếu nhi đang vui chơi trong cụng viờn. - Cỏc bạn đang đi tàu lửa, cú bạn đứng xem và cú rất nhiều người trong cụng viờn. - Cú nhiều hoa, lỏ, đu quay... - Tranh cú màu tươi sỏng , rực rỡ nhiều màu sắc ở quần ỏo và hoa -Tranh vẽ chọi gà - Hai chỳ gà đang chọi nhau được vẽ to ở giữavà cú cỏc bạn xem là hỡnh ảnh chớnh. - cú cõy, hoa , nhà... - Người đụng vui,quần ỏo nhiều màu săc, cờ treo bay phất phới.. - Đua thuyền, mỳa rồng, mỳa sư tử, đi chợ hoa... - Hs tỡm và chọn nội dung đề tài - Vẽ màu cú đậm, cú nhạt, màu sắc rực rỡ. - Hs nhận xột về: + Hỡnh vẽ, cỏch sắp xếp + Màu sắc + Chọn bài mỡnh thớch IV. Dặn dũ; - Chuẩn bị bài sau: Tỡm hiểu về tượng + Mang theo đầy đủ dụng cụ học vẽ

File đính kèm:

  • docT21sua.doc