TẬP ĐỌC: Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa.
I. MỤC TIÊU:
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp với nội dung tự hào, ca ngợi.
- Hiểu nội dung: Ca ngợi anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khoa học trẻ của đất nước.
* Giúp HS biết xác định giá trị cá nhân (hiểu được ý nghĩa của những cống hiến xuất sắc trong việc xây dựng nền khoa học trẻ của các anh hùng lao động).
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
Ảnh chân dung trong SGK.
19 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1046 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 21 khối 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1,2 (a,b): Quy đồng mẫu số các phân số.
Cho HS làm rồi chữa bài.
* GV dành thời gian của các ý giảm tải để kèm HS thành thạo cách qui đồng mẫu số các phân số ở BT1, 2.
Cả lớp và GV nhận xét, thống nhất bài làm đúng, ghi điểm cho HS.
Cho HS nhắc lại cách quy đồng mẫu số các phân số.
4. Củng cố - dặn dò:
Nhận xét giờ học.
Về nhà làm bài 2d, e, g ; 3 trang 117.
2HS lên bảng làm bài.
1HS trả lời.
Đọc hai phân số.
MSC có thể là 6 x 21 = 72, hoặc 12.
Ta thấy 6 x 2 = 12 và 12 : 6 = 2.
Cả lớp làm vào vở nháp, 1em lên bảng.
= =
Giữ nguyên phân số .
....+ Xác định mẫu số chung.
+ Tìm thương của MSC và mẫu số của phân số kia.
+ Lấy thương tìm được nhân với tử số và mẫu số của phân số kia. Giữ nguyên phân số có mẫu số là MSC.
2HS nhắc lại.
Đọc nội dung bài1, 2a, b.
Tự làm bài vào vở.
Nhiều HS tiếp nối nhau nêu cách quy đồng.
3HS khác lên bảng làm bài.
2HS đọc lại bài làm đúng.
Đổi vở kiểm tra cho nhau.
2HS nhắc lại.
LUYỆN TOÁN: Luyện tập chung.
I. MỤC TIÊU:
- HS nắm vững cách quy đồng mẫu số các phân số. Từ đó vận dụng vào làm bài tập thành thạo.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1. Hướng dẫn HS luyện tập.
Bài 1: Quy đồng mẫu số các phân số sau.
a. và b. và c. và
d. và e. và .
Gọi HS nhắc lại cách quy đồng mẫu số các phân số.
Bài 2a: Viết các phân số sau thành các phân số có mẫu số là 10.
; ; ; ; ; .
b. Viết các phân số sau thành các phân số có mẫu số là 72.
; ; ; .
Nhắc lại cách viết phân số mới dựa vào tính chất cơ bản của phân số.
2. Củng cố - dặn dò:
Nhận xét giờ học.
Về nhà làm hoàn chỉnh các bài tập trên,
nhớ cách quy đồng mẫu số các phân số, tính chất cơ bản của phân số.
Đọc yêu cầu của bài.
Tự làm bài vào vở.
Tiếp nối nhau nêu cách quy đồng mẫu số các phân số.
5HS lên bảng làm bài.
Nhận xét, chốt bài làm đúng
Tiếp nối nhau đọc các phân số đúng.
Đổi vở kiểm tra cho nhau.
2HS nhắc lại.
Đọc yêu cầu bài.
Trao đổi theo cặp.
Đại diện 3 cặp nêu phân số vừa tìm được theo yêu cầu, nêu cách làm.
Nhận xét, thống nhất bài làm đúng.
2HS đọc lại kết quả đúng.
Tiến hành làm rồi chữa bài như bài 2a.
2HS nhắc lại tính chất cơ bản của phân số.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào ?
I. MỤC TIÊU:
- Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai thế nào
- Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai thế nào ? Theo yêu cầu cho trước, qua thực hành luyện tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
Bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
A. Bài cũ:
Gọi HS làm bài tập của tiết trước.
Nhận xét, ghi điểm cho HS.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Phần nhận xét:
Bài 1:
Yêu cầu HS đọc thầm đoạn văn, trao đổi theo nhóm nhỏ để làm bài.
Mời các nhóm trình bày kết quả.
Thống nhất kết quả đúng: Các 1, 2, 4, 6, 7 là các câu kể Ai thế nào ?
Bài 2:
Nêu yêu cầu của bài tập.
Treo bảng phụ, mời 2HS lên bảng gạch dưới bộ phận CN bằng phấn đỏ, bộ phận VN bằng phấn trắng.
Cả lớp và GV nhận xét, khen kết quả đúng: + CN là: cảnh vật, sông, Ông Ba, Ông Sáu, Ông.
+ VN là: thật im lặng, thôi vỗ sóng dồn dập, trầm ngâm, rất sôi nổi, hệt như Thần Thổ Địa của vùng này.
Bài 3
Dựa vào ghi nhớ để trả lời câu hỏi:
+ Vị ngữ trong các câu trên biểu thị nội dung gì? Chúng do những từ ngữ như thế nào tạo thành?
Thống nhất các câu trả lời đúng qua ba bài tập trên, rút ra ghi nhớ như SGK.
3. Luyện tập:
Bài 1:
Yêu cầu HS làm bài vào vở.
Gọi HS đọc kết quả.
Cả lớp cùng GV chữa bài ở bảng, khen kết quả đúng, ghi điểm cho HS.
Chốt lại vị ngữ trong câu kể Ai thế nào ?
Bài 2:
Yêu cầu HS đặt câu văn là câu kể Ai thế nào ? để tả ba cây hoa yêu thích.
Cuối cùng thống nhất cách đặt câu văn là câu kể Ai thế nào? khi tả cây hoa.
4. Củng cố - dặn dò:
Nhận xét giờ học.
Về nhà học thuộc ghi nhớ, làm lại các bài tập trên hoàn chỉnh hơn.
2HS đọc đoạn văn kể về các bạn trong tổ có sử dụng kiểu câu Ai thế nào ?
Đọc nội dung bài.
Làm bài theo nhóm bàn.
Đại diện 3 nhóm trình bày.
Nhận xét, bỏ sung.
2HS đọc lại kết quả đúng.
2HS lên bảng làm bài.
2HS đọc các từ đúng.
Đọc lại các từ đúng.
Đọc trước nội dung ghi nhớ, để trả lời các câu hỏi:
....biểu thị trạng thái của sự vật, người, đặc điểm của người. Chúng do cụm tính từ, cụm động từ tạo thành.
3HS đọc to phần ghi nhớ.
Đọc yêu cầu của bài.
Tự làm bài, 1HS làm vào bảng phụ.
2HS đọc bài làm của mình lên.
Đọc lại kết quả đúng.
Đổi vở kiểm tra cho nhau.
Đọc yêu cầu bài.
Tiến hành làm rồi chữa bài như bài 1.
Nghe, rút kinh nghiệm
Thứ 6 ngày 20 tháng 1 năm 2012.
TOÁN: Luyện tập.
I. MỤC TIÊU:
- Thực hiện được quy đồng mẫu số hai phân số.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
A. Bài cũ:
Gọi HS làm bài tập của tiết trước.
Nhận xét, ghi điểm cho HS.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn HS luyện tập.
Bài 1a, 2a, 4 (trang 117, 118).
Cho HS làm bài vào vở.
Gọi HS nêu cách quy đồng mẫu số các phân số từng bài.
Chữa bài làm trên bảng, thống nhất bài làm đúng, cho điểm từng HS.
* Gọi HS nhắc lại cách quy đồng mẫu số các phân số.
* Nhắc HS nhớ cách viết số tự nhiên dưới dạng phân số rồi mới quy đồng.
* Nhắc HS cách quy đồng mẫu số các phân số
2. Củng cố - dặn dò:
Nhận xét giờ học.
Về nhà học làm bài 1b, 2b, 3, 5 trang 118.
HS1 làm bài 2(d, e, g), HS2 làm bài 3.
Đọc yêu cầu từng bài.
Tự làm bài vào vở, 3HS lên bảng làm.
Tiếp nối nhau nêu (3HS nêu).
Nhận xét, bổ sung.
Đổi vở kiểm tra cho nhau.
2HS nhắc lại.
LUYỆN TOÁN: Luyện tập chung.
I. MỤC TIÊU:
- HS nắm vững cách rút gọn phân số và nhận biết được phân số tối giản, vận dụng vào làm bài tập tôt.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
1. Hướng dẫn HS luyện tập.
Bài 1: Rút gọn các phân số sau.
; ; ; .
Thống nhất bài làm đúng, nhấn mạnh cách rút gọn phân số.
Bài 2: Viết tất cả các phân số bằng phân số 75 mà mẫu số là các số tròn chục có
100
hai chữ số.
Bài 3: Viết tất cả các phân số bằng phân số có mẫu số là số có hai chữ số.
* Nhắc lại cách tìm phân số bằng phân số đã cho bằng cách áp dụng tính chất cơ bản của phân số. Khi ta nhân(chia) cả tử số và mẫu số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì ta được một phân số bằng phân số đã cho.
2. Củng cố - dặn dò:
Nhận xét giở học.
Về nhà làm lại các bài tập trên hoàn chỉnh, học thuộc tính chất của phân số.
Đọc yêu cầu bài.
Tự làm bài vào vở.
Tiếp nối nhau nêu cách rút gọn các phân số, 2HS ghi bảng.
Đọc lại bài đúng, đổi vở kiểm tra cho nhau.
Đọc yêu cầu bài 2, 3.
Tiến hành làm rồi chữa bài như bài 1.
3HS nhắc lại.
TẬP LÀM VĂN: Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối.
I. MỤC TIÊU:
- Nắm được cấu tạo ba phần (mở bài, thân bài, kết bài) của một bài văn tả cây cối.
- Nhận biết được trình tự miêu tả trong bài văn tả cây cối; biết lập dàn ý tả một cây ăn quả quen thuộc theo một trong hai cách đã học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
Bảng phụ.
Tranh, ảnh một số cây ăn quả.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
A. Bài cũ:
Nêu dàn ý của bài văn tả đồ vật.
Nhận xét, ghi điểm cho HS.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Phần Nhận xét:
Bài 1:
+ Yêu cầu HS đọc bài Bãi ngô, xác định các đoạn và nội dung từng đoạn.
+ Gọi HS trả lời.
Thống nhất các ý mà HS trả lời đúng.
Bài 2:
+ Nêu yêu cầu của bài: Xác định đoạn và nội dung từng đoạn trong bài Cây mai tứ quý.
+ So sánh trình tự miêu tả trong hai bài văn: Cây mai tứ quý ; Bãi ngô.
Nhắc lại các ý đúng như HS nêu.
Bài 3:
Hãy nêu cấu tạo của bài văn miêu tả cây cối
Khen các ý đúng, rút ra ghi nhớ như SGK.
3. Luyện tập:
Bài 1:
Yêu cầu HS đọc bài Cây gạo, làm bài.
Gọi HS trả lời.
* Nhắc lại các ý đúng: Bài văn tả cây gạo già theo từng thời kì phát triển của bông gạo, từ lúc hoa còn đỏ mọng đến lúc mùa hoa hết, những bông hoa đỏ trở thành những quả gạo, những mảnh vỏ tách ra, lộ những múi bông khiến cây gạo như treo rung rinh hàng ngàn nồi cơm gạo mới.
Bài 2:
Treo tranh, ảnh một số cây ăn quả.
Yêu cầu HS quan sát, chọn cây ăn quả quen thuộc, lập dàn ý miêu tả cây đó.
Gọi HS đọc dàn ý của mình.
Nhận xét, khen dàn ý tốt nhất ở bảng.
4. Củng cố - dặn dò:
Nhận xét giờ học.
Về nhà hoàn chỉnh lại dàn ý tả một cây ăn quả, viết lại vào vở.
1HS nêu.
Đọc nội dung bài, cả lớp theo dõi.
Tự làm bài theo yêu cầu.
Phát biểu ý kiến:
+ Đoạn 1: 3 dòng đầu, giới thiệu bao quát về bãi ngô.
+ Đoạn 2: 4 dòng tiếp, tả hoa và búp ngô non giai đoạn đơm hoa, kết trái.
+ Đoạn 3: còn lại, tả hoa và lá ngô giai đoạn bắp ngô đã mập và chắc, có thể thu hoạch.
Đọc thầm bài, làm bài theo yêu cầu.
Nêu kết quả:
+ Đoạn 1: 3 dòng đầu, giới thiệu bao quat về cây mai.
+ Đoạn 2: 4 dòng tiếp, tả cánh hoa, trái cây.
+ Đoạn 3: còn lại, nêu cảm nghĩ của người miêu tả.
Bài Cây mai tứ quý tả từng bộ phận của cây. Bài Bãi ngô tả từng thời kì phát triển của cây.
Đọc yêu cầu bài.
Trao đổi theo cặp, rút ra nhận xét: Bài văn miêu tả cây cối có ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).
3HS đọc to nội dung ghi nhớ.
Đọc nội dung bài.
Đọc thầm bài Cây gạo, xác định trình tự miêu tả trong bài.
Tiếp nối nhau nêu kết quả
Nghe.
Đọc nội dung bài.
Quan sát tranh, ảnh, chọn chọn 1 cây ăn quả quen thuộc, lập dàn ý miêu tả cây đó.
2HS đọc dàn ý:
a. Mở bài: Giới thiệu cây cam ở vườn nhà em.
b. Thân bài: + Tả bao quát cây cam.
+ Tả chi tiết (thân,cành, lá,hoa, quả)
c. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em đối với cây cam, ích lợi của nó.
Đọc lại dàn ý ở bảng.
SINH HOẠT LỚP: Kiểm điểm tình hình trong tuần.
I. MỤC TIÊU:
- HS biết được những ưu điểm, khuyết điểm trong tuần.
- Nắm được kế hoạch trong tuần tới và phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1. Đánh giá hoạt động của lớp trong tuần.
+ Ưu điểm:
+ Tồn tại:
2. Công tác trong tuần tới.
Tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại trong tuần tới.
Thi đua thực hiện tốt các hoạt động Đội và bản cam kết (không đốt pháo,....).
Chịu khó tự giác học tập hơn.
Tiếp tục giải Tiếng Anh và giải Toán trên mạng đối với một số HS nằm trong đội tuyển.
Tuy thời tiết rét nhưng các em cần chú ý tới việc vệ sinh cá nhân và vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
Lắng nghe để khắc phục.
File đính kèm:
- Tuan 21 lop 4 Uyen.doc