ĐẠO ĐỨC
Bài : EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 ( Tiết 2 )
A/ Mục tiêu :
-Kiến thức : HS biết vị thế của HS lớp 5 so với các lớp trước .
-Kỷ năng : Bước đầu có kỹ năng tự nhận thức , kỹ năng đặt mục tiêu
-Thái độ : Vui và tự hào khi là HS lớp 5 .Có ý thức học tập , rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5.
B/ Tài liệu , phương tiện : -GV : Các truyện nói về các HS lớp 5 gương mẫu . -HS : Các truyện nói về các HS lớp 5 gương mẫu, bài hát về chủ đề trường em, tranh vẽ về chủ đề trường em .
C/ Các hoạt động dạy – học :
26 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 468 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 2 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
) HĐ 2 : Thực hành :
Bài 1 : Cho HS nhìn hình vẽ,GV hướng dẫn mẫu cách viết và đọc hỗn số .
- Gọi 1 số HS lần lượt viết và đọc hỗn số .
- Nhận xét sửa chữa .
Bài 2 :
- Cho HS thảo luận theo cặp .
- Gọi HS lên điền hỗn số thích hợp vào chổ chấm .
- Cho HS đọc các phân số .
- Nhận xét sửa chữa
- HS quan sát .
- Có 2 hình tròn và hình tròn .
- HS theo dõi .
- 1 vài HS nhác lại .
- HS nghe .
- HS theo dõi .
- HS nhắc lại như SGK.
- HS theo dõi .
- 3 HS nhìn hình vẽ lần lượt viết và đọc hỗn số .
- Từng cặp thảo luận .
- 1 số HS lên bảng điền vào chỗ trống .
- HS đọc .
IV – Củng cố :3’
- Nêu cách đọc,viết hỗn số ?
V – Nhận xét – dặn dò : 2’
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau :Hỗn số ( tt) .
- HS nêu
- HS nghe .
. .
Tiết 4:
Luyện từ và câu: LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA
I.- Mục tiêu:
1.Biết vận dụng những hiểu biết về từ đồng nghĩa, làm đúng các bài tập thực hành tìm từ đồng nghĩa, phân loại các từ đồng nghĩa theo nhóm.
2.Nắm được những sắc thái khác nhau của từ đồng nghĩa để viết một đoạn miêu tả ngắn.
II.- Đồ dùng dạy học:
-Từ điển học sinh.
-Bút dạ+ một số tờ phiếu khổ to
III.- Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1) Kiểm tra bài cũ :5’
-Gọi 3 HS kiểm tra bài cũ.
-GV nhận xét chung.
-HS1: làm bài tập 1
-HS2: làm bài tập 2
-HS3: làm bài tập 4
2) Bài mới:25’
a) Giới thiệu bài:
Để giúp các em khắc sâu kiến thức về từ đồng nghĩa, bài học hôm nay sẽ đưa ra một số bài tập để các em luyện tập. Sau đó, các em vận dụng những hiểu biết về từ đồng nghĩa để viết đoạn văn sao cho sinh động, hấp dẫn.
- HS lắng nghe.
B, Luyện tập:
HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài tập 1
-Cho HS đọc yêu cầu của bài tập 1
-GV giao việc.
*Các em đọc đoạn văn đã cho.
*Tìm những từ đồng nghĩa có trong đoạn văn đó. Em nhớ dùng viết chì gạch dưới những từ đồng nghĩa trong SGK.
-Cho HS làm bài.
-Cho HS trình bày kết quả bài làm.
-GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng: những từ đồng nghĩa là: mẹ, u, bu, bầm, bủ, mạ.
GV nói thêm: tất cả các từ nói trên đều chỉ người đàn bà có con, trong quan hệ với con. Đọc âm khác nhau nhưng nghĩa giống nhau.
HĐ2: Hướng dẫn HS làm BT2
-Cho HS đọc yêu cầu của bài tập 2
-GV giao việc:
*Các em đọc các từ đã cho.
*Các em xếp các từ đã cho ấy thành từng nhóm từ đồng nghĩa.
-Cho HS làm việc (HS có thể làm việc cá nhân hoặc làm việc theo nhóm).
-Cho HS trình bày kết quả bài làm.
-GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng. Các nhóm từ đồng nghĩa như sau:
-Bao la, mênh mông, bát ngát, thênh thang.
-Lung linh, long lanh, lóng lánh, lấp loáng, lấp lánh.
-Vắng vẻ, hiu quạnh, vắng teo, vắng ngắt, hiu hắt.
HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tập 3
-Cho HS đọc yêu cầu của bài tập 3
-GV giao việc: các em viết một đoạn văn khoảng 5 câu, trong đó có dùng một số từ đã nêu ở bài tập 2.
-Cho HS làm bài.
-Cho HS trình bày kết quả làm bài.
-GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng và khen những HS viết đoạn văn hay.
-1HS đọc to, cả lớp đọc thầm.
-HS nhận việc.
-HS làm bài cá nhân, mỗi em dùng viết chì gạch dưới những từ đồng nghĩa trong đoạn văn.
-Một số HS trình bày kết quả.
-Lớp nhận xét.
-HS chép lời giải đúng vào vở (hoặc vở bài tập)
-1HS đọc to, cả lớp đọc thầm.
-HS làm việc cá nhân. Từng em xếp các từ đã cho thành từng nhóm từ đồng nghĩa.
-Các cá nhân lên trình bày (nếu làm việc theo nhóm thì đại diện nhóm lên trình bày).
-Lớp nhận xét
-HS chép lời giải đúng vào vở hoặc vở bài tập.
-1HS đọc to, lớp đọc thầm.
-HS nhận xét.
-HS làm bài cá nhân.
-Một số HS trình bày kết quả bài làm.
-Lớp nhận xét.
3) Củng cố :3’
-Cho HS nhắc lại nội dung bài
4) Nhận xét, dặn dò:2’
-Nhận xét tiết học.
- Về nhà học thuộc phần ghi nhớ.
- Chuẩn bị tiết sau Mở rộng vốn từ: Nhân dân
2 HS nhắc lại bài
Hs theo dõi
. .
Thứ sáu ngày 3tháng 9 năm 2010
TUẦN2: (tiết2)
Tập làm văn: LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ
I / Mục đích yêu cầu :
1 / Dựa vào bài Nghìn năm văn hiến , HS hiểu được cách trình bày các số liệuthống kê và tác dụng của các số liệu thống kê .( Giúp thấy được rõ kết quả đặc biệt là những kết quả có tính so sánh )
2 / Biết thống kê đơn giản gắn với các số liệu về từng tổ HS trong lớp .Biết trình bày kết quả thống kê theo biểu mẫu .
II / Đồ dùng dạy học : - GV : 6 phiếu giấy khổ to ghi mẫu thống kê ở bài tập 2, SGK.
- HS: SGK , vở .
III / Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
A / Kiểm tra bài cũ :5’ Gọi 2 HS đọc lại đoạn văn tả cảnh Một buổi trong ngày của tiết trước .
B / Bài mới :25’
1 / Giới thiệu bài :Qua bài học Nghìn năm văn hiến , các em đã biết như thế nào là số liệu thống kê , cách đọc một bảng thống kê . Tiết tập làn văn hôm nay sẽ giúp các em hiểu tác dụng của số liệu thống kê .Các em sẽ luyện tập thống kê các số liệu đơn gỉan và trình bày kết quả theo biểu bảng .
-02 HS đọc đoạn văn
-HS lắng nghe.
2 / Hướng dẫn làm bài tập:
* Bài tập 1:-Cho HS đọc nội dung yêu cầu 1 .
-GV hướng dẫn cách làm :Trước hết phải đọc trước bài Nghìn năm văn hiến .Sau đó các em lần lượt trả lời các câu hỏi .
-GV cho HS làm bài .
a/ Cho HS nhắc lại các số liệu thống kê .
-GV nhận xét , chốt lại ý đúng .
b/Các số liệu thống kê được trình bày dưới các hình thức nào?
+GV nhận xét bổ sung .
c/ Nêu tác dụng của các số liệu thống kê .
+GV chốt lại ý đúng .
* Bài tập 2 :-GV cho HS nêu yêu cầu bài tập 2 .
-GV : Các em có nhiệm vụ thống kê HS từng tổ trong lớp theo 4 yêu cầu sau :
a / Số học sinh trong tổ ; b / Số học sinh nữ .
c / Số học sinh nam ; c / Số học sinh khá , giỏi.
-GV cho HS làm bài , GV chia lớp thành 6 nhóm và phát phiếu cho các nhóm .
-GV cho HS trình bày kết quả .
-GV nhận xét và khen các em các nhóm
Hỏi: Nêu tác dụng của bảng thống kê ?
-1HS đọc , lớp theo dõi SGK .
- HS lắng nghe và đọc bài Nghìn năm văn hiến
-HS làm bài .
-1 số HS nhắc lại , lớp nhận xét .
-Nêu số liệu : Số klhoa thi
-Giúp người đọc dễ tiếp thu nhận thông tin , dễ so sánh .
-Tăng sức thuyết phục cho nhận xét về truyền thống văn hoá lâu đời của nước ta .
- HS nêu yêu cầu bài tập 2 , cả lớp đọc thầm .
-HS nhận việc .
-Đại diện nhóm lên dán phiếu kết quả bài làm .
-Lớp nhận xét
-Giúp ta thấy rõ kết quả , đặc biệt là kết quả có tính so sánh .
3 / Củng cố dặn dò : 5’
-GV nhận xét tiết học .
-Ghi nhớ cách lập bảng thống kê
-Tiếp tục bài tập quan sát một cơn mưa để tiết sau học .
-HS lắng nghe.
- Chuẩn bị bài sau.
. .
Toán : Tiết 10 HỖN SỐ (tiếp theo )
A – Mục tiêu :
- Giúp Hs biết cách chuyển 1 hỗn số thành phân số .
- Rèn HS chuyển đổi thành thạo .
B – Đồ dùng dạy học :
1 – GV : Các tấm bìa cắt và vẽ như hình vẽ của SGK.
2 – HS : SGK.
C – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh
I – Ổn định lớp : 1’
II – Kiểm tra bài cũ : 4’
- Nêu cách đọc hỗn số ? đọc hỗn số sau :5.
- Nêu cách viết hỗn số ?
- Nhận xét,sửa chữa .
III – Bài mới : 25’
1 – Giới thiệu bài : Hỗn số tt
- Hát
- HS nêu.
- HS nêu .
- HS nghe .
2 – Hoạt động :
a) HĐ 1 : Hướng dẫn cách chuyển 1 hỗn số thành PS .
- GV đưa bảng phụ vẽ sẵn hình như SGK
- GV giúp HS dựa vào hình vẽ để viết hỗn số :
- Từ 2 có thể chuyển thành PS nào ?( Thảo luận theo cặp )
- GV ghi bảng :.
- Giúp HS tự chuyển thành rồi nêu cách chuyển 1 hỗn số thành PS.
b) HĐ 2 : Thực hành :
Bài 1 :
- Cho HS tự làm bài rồi chữa bài .
- Cho HS nêu lại cách chuyển 1 hỗn số thành PS.
Bài 2 :
- GV hướng dẫn HS làm bài theo mẫu .
a)
- Chia lớp ra làm 2 nhóm ,hướng dẫn HS thảo luận rồi đại diện nhóm trình bày kết quả .
- Nhận xét,sửa chữa.
Bài 3 :
- GV hướng dẫn HS làm bài theo mẫu .
- Cho HS làm bài vào vở ,2 HS lên bảng .
- Nhận xét,sửa chữa.
- HS quan sát .
-
- Cho HS tự viết :
viết gọn là :
- HS làm bài .
- HS nêu .
- HS theo dõi .
- Đại diện 2 HS trình bày .
- HS theo dõi .
- HS làm bài.
IV – Củng cố :3’
- Nêu cách viết hỗn số thành PS ?
V – Nhận xét – dặn dò : 2’
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập.
- HS nêu .
- HS nghe .
. .
TUẦN 2:
Lịch sử: Nguyễn Trường Tộ mong muốn canh tân đất nước
Mục tiêu:
Học xong bài này , HS biết:
-Những đề nghị chủ yếu dể canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ.
- Nhân dân đánh giá về lòng yêu nước của Nguyễn Trường Tộ như thế nào?
2- Đồ dùng dạy học:
-GV: Tranh vẽ hình ảnh Nguyễn Trường Tộ.
- HS: Sách giáo khoa.
3-Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh
1- On định: 1’
2- Kiểm trabài cũ:4’
-Nêu những băn khoăn, suy nghĩ của Trương Định khi nhận được lệnh vua?
- Em hãy cho biết tình cảm của nhân dân đối với
Trương Định.
-Trương Định đã làm gìđể đền đáp lại lòng tin yêu của nhân dân?
-GV nhận xét đánh giá ghi điểm.
3-Bài mới:25’
Hoạt động 1: GV giới thiệu bài
-GV nêu nhiệm vụ học tập.
H: Những đè nghị canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ là gì?
H: Những đề nghị đó có được triều đình thực hiện không? Vì sao?
H:Nêu cảm nghĩ của em về Nguyễn .Trường Tộ
Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm.
-GV tổ chức cho HS thảo luận và trả lời câu hỏi trên. Gợi ý:
- Ý1: -Mở rộng quan hệ ngoại giao, buôn bán với nhiều nước.Thuê chuyên gia nước ngoài guíp ta phát triển kinh tế.Mở trường dạy cách đóng tàu đúc súng, sử dụng máy móc..
- Ý 2: Triều đình bàn luận không thống nhất, vua Tự Dức không cần nghe theo Nguyễn Trường Tộ.Vì quan nhà Nguyễn bảo thủ.
- Ý 3: Nguyễn Trường Tộ có lòng yêu nước, muốn canh tân để đất nước phát triển.Khâm phục tinh thần yêu nước của Nguyễn Trường Tộ.
Hoạt động3: Làm việc cả lớp
- GV nhận xét và rút ra kết luận.
Hoạt động 4:
H: Tại sao Nguyễn Trường Tộ được người đời kính trọng?
4- Củng cố dặn dò:5’
HS đọc lại ghi nhớ.
- GV nhận xét chung tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
-Hát bài hát ngắn.
- Học sinh trả lời.
- Nhận xét .
-HS theo dõi nghe.
-HS theo dõi nghe.
-Hoạt động nhóm.
- Thảo luận trả lời câu hỏi.
-HS cử đại diện nhóm trình bày kết quả .
-Cả lớp theo dõi nhận xét bổ sung.
- Làm việc cả lớp.Trả lời câu hỏi.
- Vì ông có những đề nghị canh tân đất nước,mong muốn dan giàu nước mạnh.
- HS đọc .
- HS theo dõi nghe.
. .
File đính kèm:
- GIAO AN 5TUAN 2.doc