1.Tập đọc :
- Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ ; bước đầu biết đọc phân biềt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa : Phải biết nhường nhị bạn, nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn .
2. Kể chuyện :
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1087 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 2 Lớp 3B2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhà chuẩn bị bài sau
Giao bài về nhà
Tự nhiên xã hội
Phòng bệnh đường hô hấp ( trang 10 )
I. Mục tiêu
Sau bài học HS có thể :
- Kể tên một số bệnh hô hấp thường gặp .
- Nêu được nguyên nhân và cách đề phòng bệnh đường hô hấp .
- Có ý thức phòng bệnh đương hô hấp .
- Chấm cc1 – nx 2
II. Đồ dùng dạy học
- Các hình trong SGK 10, 11
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
1. Hoạt động 1 : Động não
* Mục tiêu : Kể tên một số bệnh hô hấp thường gặp .
* Tiến hành :
- Nhắc lại tên các bộ phận của cơ quan hô hấp ?
- HS nêu
- Kể tên 1 bệnh đường hô hấp mà em biết?
- sổ mũi, ho , đau họng .....
GV : tất cả các bộ phận của cơ quan hô hấp đều có thể bị mắc bệnh . Những đường hô hấp là : viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi
- HS chú ý nghe
2. Hoạt động 2 : Làm việc với SGK
* Mục tiêu : - Nêu được nguyên nhân và cách đề phòng bệnh đường hô hấp .
- Có ý thức phòng bệnh đường hô hấp
* Tiến hành.
Bước 1. Làm việc theo cặp
- Học sinh quan sát và trao đổi với nhau về nội dung của các hình 1, 2, 3, 4, 5, 6 (10,11)
+ GV có thể gợi ý cho HS về cách hỏi ở mỗi hình
VD: H1,2. Nam đã nói gì với bạn của Nam? Em có nhận xét gì về cách ăn mặc của Nam và bạn của Nam...
H3. Bác sĩ đã khuyên Nam điều gì?
H4. Tại sao thầy giáo lại khuyên bạn HS lại phải mặc thêm áo ấm ...
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Đại diện một số cặp trình bày
( Mỗi nhóm nói về một hình)
-> Lớp nhận xét, bổ xung
- GV. Người bị viêm phổi hoặc viêm phế quản thường bị ho, sốt. Đặc biệt trẻ em nếu không chữa trị kịp thời, để quá nặng có thể bị chết....
- HS chú ý nghe
+ Chúng ta cần phải làm gì để phòng bệnh viêm đường hô hấp?
- HS nêu
+ Em đã có ý thức phòng bệnh viêm đường hô hấp chưa?
- HS trả lời
* Kết luận: Các bệnh viêm đường hô hấp thường gặp là: Viêm họng, viêm phế quảng, viêm phổi...
- Nguyên nhân chính: Do bị nhiễm lạnh...
- Cách đề phòng: Giữ ấm cơ thể, giữ vệ sinh mũi, họng...
3. Hoạt động 3. Chơi trò chơi bác sĩ.
Mục tiêu: Giúp HS củng cố những kiến thức đã học được về phòng bệnh viêm đường hô hấp.
* Tiến hành:
Bước 1: GV hướng dẫn cách chơi
- HS chú ý nghe
Bước 2. Tổ chức cho HS chơi
- HS chơi thử trong nhóm
- 1 cặp lên bảng đóng vai bệnh nhân và bác sĩ
- Lớp xem và góp ý
4. Dặn dò
- Về nhà chuẩn bị bài sau.
- Đánh giá tiết học
---------------------------------------------------------
Thể dục:
Bài tập rèn luyện tư thế và kỹ năng vận động cơ bản
Trò chơi : Tìm người chỉ huy .
I . Mục tiêu
- Ôn đi đều 1 – 4 hàng dọc, đi kiễng gót hai tay chống hông, dâng ngang. đi
theo vạch kẻ thẳng, đi nhanh chuyển sang chạy . Yêu cầu thực hiện động tác
tương đối chính xác .
- Học trò chơi : “ Tìm người chỉ huy”. Yêu cầu biết cách chơi và bước đầu biết
tham gia vào trò chơi .
- Giảm tải : Giảm nhẹ yờu cầu cần đạt từ đi đều theo 1-4 hàng dọc thành đi thường theo nhịp 1-4 hàng dọc.
- Lấy chứng cứ 2 – NX1.
II. Địa điểm phương tiện
- Địa điểm : Trên sân trường, vs sạch sẽ nơi tập, bảo đảm an toàn
- Phương tiện : Còi, kẻ sân cho trò chơi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
Nội dung
Phương pháp tổ chức
A. Phần mở đầu :
ĐHTT
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung
x x x x x
yêu cầu giờ học
x x x x x
- HS đứng tại chỗ vỗ tay và hát
- HS giậm chân tại chỗ, đếm theo nhịp
- HS chơi trò chơi : có chúng em
- Chạy xung quanh sân 80 – 100 m
B. Phần cơ bản :
1. Ôn đi đều theo 1- 4 hàng dọc
ĐHTL :
x x x x x
x x x x x
- Lần đầu GV hô những lần sau cán sự
lớp điều khiển
- GV đi đến từng hàng uốn nắn, nhắc nhở các em tập
2. Ôn động tác đi kiễng gót hai tay
- ĐHTL : như trên
chống hông, dang ngang
- Cán sự lớp điều khiển
- GV quan sát, sửa sai cho HS
3. Ôn phối hợp đi theo vạch .
ĐHTL :
x x x x x
x x x x x
x x x x x
- Cán sự lớp điều khiển
4. Học trò chơi : Tìm người chỉ huy
- GV nêu tên trò chơi, giải thích cách
chơi
- HS chơi thử 1- 2 lần
- HS chơi trò chơi
- Gv quan sát hướng dẫn các em
-Nhận xét tổng kết trò chơi
* Trò chơi : Chạy tiếp sức
- GV chia lớp thành 2 đội, HD cách
chơi
-Hs chơi thử
- HS chơi trò chơi
C. Phần kết thúc .
- Đi thường theo nhịp và hát
- GV cùng HS hệ thống bài
- GV nhận xét, giao BTVN
Thứ sáu ngày 7 tháng 9 năm 2012
Tập làm văn
Viết đơn. (Trang 18 )
I. Mục tiêu
- Dựa theo mẫu đơn của bài tập đọc Đơn xin vào đội. Mỗi HS viết được một lá đơn xin vào đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.
II. Đồ dùng dạy học
- Giấy rơi để HS viết đơn.
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
A. Bài cũ:
- 4 – 5 HS nêu yêu cầu yêu cầu của bài.
B. Bài mới:
1. Gtb
2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập
- GV giúp HS nắm vững yêu cầu của bài
- Các em cần viết đơn vào đội theo mẫu đơn đã học trong tiết tập đọc, nhưng có những nội dung không thể viết hoàn toàn như mẫu.
- HS chú ý nghe.
- Lá đơn phải trình bày theo mẫu:
+ Mở đầu đơn phải viết tên Đội
(đội TNTP – HCM)
+ Địa điểm, ngày tháng năm viết đơn...
+ Tên của đơn: Đơn xin........
+ Tên người hoặc tổ chức nhận đơn....
+ Họ, tên, ngày, tháng, năm sinh của người viết đơn
+ Học sinh lớp nào?....
+ Trình bày lý do viết đơn
- Phần nào không nhất thiết viết hoàn toàn theo mẫu? vì sao?
+ Trong các ND trên, phần lý do viết đơn, bày tỏ nguyện vọng, hứa là những nội dung không cần viết theo mẫu. Mỗi người có một nguyện vọng và lời hứa riêng
- GV quan sát, HD thêm cho HS
- HS viết đơn vào giấy rời.
- 1 số HS đọc đơn
GV nhận xét – ghi điểm.
3. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau
- Lớp nhận xét.
Toán
Luyện tập ( Trang 10 )
I.Mục tiêu
- Giúp HS:
+ Củng cố cách tính giá trị của biểu thức liên quan đến phép nhân, nhận biết số phần bằng nhau của đơn vị, giải toán có lời văn.
+ Rèn kĩ năng xếp, ghép hình đơn giản.
ii. đồ dùng dạy học
- Bảng con
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
A.Bài cũ
- Làm lại BT 3 (1HS)
- Làm lại BT4 (1HS)
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn Hs làm bài
*Bài 1: Yêu cầu HS tính được giá trị của biểu thức và trình bày theo hai bước.
- 2 Hs làm bài
- Hs nghe giới thiệu
- HS nêu yêu cầu bài tập
- 3 HS lên bảng + lớp làm vào vở
a. 5 x3 + 132 = 15 + 132= 147
- GV đến từng bàn quan sát, HD thêm cho HS
b. 32 : 4 + 106 = 8 +106 = 114
c. 20 x 3 : 2 = 60 : 2 = 30
- GV nhận xét – sửa sai
- Lớp nhận xét bài của bạn.
* Bài 2: Yêu cầu HS nhận biết được số phân bằng nhau của đơn vị.
- HS nêu yêu cầu của BT
- HS làm miệng và nêu kết quả
+ Đã khoanh vào 1phần mấy số vịt ở hình a?
- Khoanh vào 1/4 số vịt ở hình a
+ Đã khoanh vào 1 phần mâý số vịt hình b?
- Khoanh vào 1/3 số vịt ở hình b.
GV nhận xét
- Lớp nhận xét
* Bài 3: Yêu cầu giải được toán có lời văn.
- HS nêu yêu cầu BT
- GV hướng dẫn HS phân tích bài toán và giải
- HS phân tích bài toán
- 1HS tóm tắt + 1 HS giải + lớp làm vào vở.
Giải
Số HS ở 4 bàn là
2 x 4 = 8 (HS)
Đ/S: 8 HS
- GV nhận xét, sửa sai cho HS
- Lớp nhận xét.
*Bài 4: Yêu cầu HS xếp ghép hình theo đúng mẫu.
- HS nêu yêu cầu BT
- HS dùng hình đã chuẩn bị xếp ghép được hình cái mũ
- GV nhận xét chung.
- Lớp nhận xét
3. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị tiết sau.
---------------------------------------------------------
Đạo đức
Kính yêu Bác Hồ ( tiết 2) – Trang 2
I. Mục tiêu
- Thông qua bài học ở tiết 2 giúp HS :
+ Tự liên hệ được những việc mình đã làm được theo năm điều Bác Hồ dạy . + Trình bày được những tư liệu đã sưu tầm được về Bác Hồ và những tấm gương cháu ngoan Bác hồ .
- Nội dung giảm tải : GV gợi ý và tạo điều kện cho HS tập hợp và giới thiệu những tư liệu sưu tầm được về Bỏc Hồ.
- Nhận xột 6-cc1.
ii. đồ dùng dạy học
- Tranh ảnh sưu tầm về Bác Hồ.
IIi. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
1.Hoạt động 1: Khởi động
- GV bắt nhịp cho lớp hát bài “ tiếng chim trong vườn Bác ”
+ Bài vừa hát tên là gì ? nêu lại nội dung bài hát ?
2. Hoạt động 2 : HS tự liên hệ
a. Mục tiêu : Giúp Hs tự đánh giá việc thực hiện năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên ,nhi đồng của bản thân và phướng hướng phấn đấu rèn luyện theo năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên , nhi đồng .
b. Cách tiến hành :
- HS hoạt động theo cặp
- Hs trả lời
+ Em đã thực hiện được những điều nào
- HS thảo luận theo cặp
trong năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng ?
Thực hiện như thế nào ? còn điều nào em chưa thực hiện tốt ? vì sao ?
+Em dự định gì trong thời gian tới ?
- Vài HS liên hệ theo lớp
- GV khen những HS đã thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng , nhắc nhở cả lớp học tập bạn
3. Hoạt động 3 : HS trình bày những tư liệu đã sưu tầm được về Bác Hồ , về Bác Hồ với thiếu nhi và các tấm gương cháu ngoan Bác Hồ .
a. Mục tiêu : Giúp HS biết thêm những thông tin về Bác Hồ, về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu niên và thêm kính yêu Bác Hồ .
b. Cách tiến hành :
- Từng nhóm HS lên trình bày kết quả đã sưu tầm được
- Cả lớp thảo luận , nhận xét về kết quả sưu tầm của nhóm bạn .
- GV khen những HS , nhóm HS đã sưu tầm được nhiều tư liệu và giới thiệu hay
- GV giới thiệu một vài tư liệu khác về Bác Hồ
- HS chú ý nghe
4. Hoạt động 4 : Trò chơi phóng viên
a. Mục tiêu : Củng cố bài học .
b. Tiến hành :
- HS đóng vai phóng viên phỏng vấn các bạn trong lớp vè Bác Hồ, về Bác Hồ với thiếu nhi .
- Xin bạn vui lòng cho biết Bác Hồ còn có những tên gọi nào khác ? Quê Bác ở đâu ?
- một số cặp chơi
- Bác sinh vào ngày, tháng nào ?
- Vì sao thiếu nhi lại yêu quý Bác hồ ?
- Bạn hãy đọc năm diều Bác Hồ dạy ?
- Bạn hãy kể việc làm của bạn trong tuần qua để thể hiện lòng kính yêu
Bác Hồ ?
- Bạn hãy kể một tấm gương cháu ngoan Bác Hồ mà em biết ?
c. Kết luận chung : Bác Hồ là vị lãnh tụ đại của dân tộc Việt Nam, Bác đã lãnh đạo nhân dân, đã đấu tranh giành độc lập, thống nhất cho tổ quốc, Bác Hồ rất yêu quý và quan tâm đến các cháu thiếu nhi, các cháu thiếu niên cũng rất kính yêu Bác Hồ .
5. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau .
File đính kèm:
- Tuan 2.doc