1.Kiến thức: Giúp HS
- Hình thành biểu tượng ban đầu về km2
2.Kĩ năng:
- Biết đọc, viết đúng các số đo diện tích & đơn vị đo kilômet vuông.
- Biết đổi đúng các đơn vị đo diện tích trong mối quan hệ với km2 và vận dụng để giải các bài tập có liên quan.
88 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1267 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 19 môn: Toán bài: Kilômet vuông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ït động 2: Thực hiện dãy hai phép tính không có dấu ngoặc
Bài tập 2, 3:
GV viết lên bảng các phân số. Các nhóm thi đua điển thêm hai dấu phép tính vào chỗ chấm rồi thực hiện dãy hai phép tính. Nhóm nào nghĩ ra nhiều cách điền dấu & tính đúng hơn là thắng cuộc.
Hoạt động 3: Giải bài toán hợp với hai phép tính cộng & trừ phân số
Bài tập 4:
Yêu cầu HS làm bài cá nhân theo hai bước.
Củng cố - Dặn dò:
Chuẩn bị bài: Luyện tập chung
HS sửa bài
HS nhận xét
HS làm bài
HS trao đổi nhóm & nêu kết quả thảo luận
Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả
HS nêu lại mẫu
HS làm bài
HS sửa
HS làm bài
HS sửa bài
Vở
Các ghi nhận, lưu ý:
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Ngày: 21/ 3 /07 Tuần: 27
Môn: Toán
BÀI: LUYỆN TẬP CHUNG
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
Kiến thức - Kĩ năng:
Ôn tập củng cố về những khái niệm cơ bản: khái niệm ban đầu về phân số rút gọn, so sánh & quy đồng mẫu số, bài toán tìm phân số của một số. (Tuy kiến thức toán không được mở rộng hay nâng cao hơn so với các bài trước, nhưng có yêu cầu cao hơn về cách diễn đạt, cũng như về tình huống ứng dụng)
II.CHUẨN BỊ:
- Mỗi HS 4 miếng giấy nhỏ hình vuông, một chiếc kéo cắt giấy.
- Vở
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐDDH
1 phút
5 phút
15 phút
7 phút
8 phút
1 phút
Khởi động:
Bài cũ: Luyện tập chung
GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà
GV nhận xét
Bài mới:
Giới thiệu:
Hoạt động1: Ôn tập và vận dụng khái niệm ban đầu về phân số.
Bài tập 1, 2
GV lưu ý đây là các bài tập yêu cầu HS thực hành trên giấy nên HS chỉ cần cắt & ghép theo đúng yêu cầu, không cần giải thích gì thêm.
Hoạt động 2: Ôn tập về rút gọn, quy đồng & so sánh phân số.
Bài tập 3:
Yêu cầu HS tự làm bài tập 3
Hoạt động 3: Ôn tập về giải toán tìm phân số của một số
Bài tập 4:
Yêu cầu HS tự giải bài tập 4, GV gọi 1 HS trả lời miệng đáp số
Lưu ý:
Trong bài này không có dạng bài mới, nhưng vì các bài tập được sắp xếp xen lẫn nhau, nên HS luyện tập được cách nhận dạng bài tập đã biết. Đây cũng là một kĩ năng vận dụng lí thuyết vào thực tế cần rèn luyện cho HS.
Dặn dò:
Chuẩn bị bài: Kiểm tra định kì (giữa kì II)
HS sửa bài
HS nhận xét
Bài 1a: Có nhiều cách ghép khác nhau. Ví dụ:
Bài 1b: Cắt & ghép như sau (điều quan trọng ở bài này là HS phải hiểu tờ giấy là tất cả tờ giấy).
Bài 2: HS tự ghép, điều quan trọng ở đây là HS phải hiểu tờ giấy là 2 tờ giấy.
HS làm bài
Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả
HS làm bài
HS sửa
Vở
Các ghi nhận, lưu ý:
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Ngày: 22 / 3 /07 Tuần: 27
Môn: Toán
BÀI: HÌNH THOI
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1.Kiến thức: Giúp HS
- Hình thành biểu tượng về hình thoi.
- Nhận biết một số đặc điểm của hình thoi, từ đó phân biệt được hình thoi với một số hình đã học.
2.Kĩ năng:
Thông qua hoạt động vẽ & gấp hình để củng cố kĩ năng nhận dạng hình thoi & thể hiện một số đặc điểm của hình thoi.
II.CHUẨN BỊ:
GV: + Chuẩn bị bảng phụ có vẽ sẵn một số hình như trong bài 1 (SGK)
+ Chuẩn bị 4 thanh gỗ mỏng dài khoảng 30cm, ở hai đầu có khoét lỗ, để có thể lắp ráp được thành hình vuông hoặc hình thoi.
HS: + Chuẩn bị giấy kẻ ô vuông, mỗi ô vuông cạnh 1cm; thước kẻ; ê ke; kéo.
+ Mỗi HS chuẩn bị 4 thanh nhựa trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật để có thể lắp ghép thành hình vuông hoặc hình thoi.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐDDH
1 phút
8 phút
8 phút
15 phút
3 phút
Khởi động:
Bài mới:
Giới thiệu:
Hoạt động1: Hình thành biểu tượng về hình thoi
GV & HS cùng lắp ghép mô hình hình vuông.
GV yêu cầu HS dùng mô hình vừa lắp để vẽ hình vuông lên giấy.
GV chuẩn vị trí các cạnh hình vuông nói trên để được một hình mới & dùng mô hình này để vẽ hình mới lên bảng.
GV giới thiệu hình mới gọi là hình thoi.
Hoạt động 2: Nhận biết một số đặc điểm của hình thoi
GV yêu cầu HS quan sát mô hình lắp ghép của hình thoi
GV nêu câu hỏi:
+ Hình thoi có mấy góc vuông?
+ So sánh các cạnh của hình thoi? (bằng cách đo độ dài các cạnh của hình thoi)
Yêu cầu HS nêu đặc điểm của hình thoi.
Hoạt động 3: Thực hành
Bài 1:
Nhằm củng cố biểu tượng về hình thoi
GV chữa bài & kết luận.
Bài 2:
Nhằm giúp HS nhận biết thêm một số
đặc điểm của hình thoi
GV phát biểu lại nhận xét.
Bài 3:
Nhằm giúp HS nhận dạng hình thoi
thông qua hoạt động gấp & cắt hình.
GV yêu cầu HS xem các hình vẽ trong
SGK, hiểu đề bài & thực hành trên giấy.
GV theo dõi, uốn nắn những thiếu sót &
làm mẫu cho HS.
Củng cố - Dặn dò:
Chuẩn bị bài: Diện tích hình thoi
HS lắp ghép mô hình hình vuông
HS dùng mô hình hình vuông vừa mới lắp ghép để vẽ hình vuông lên giấy
HS quan sát, làm theo mẫu & nhận xét
Nhiều HS gọi tên hình mới
HS quan sát hình vẽ trang trí trong SGK, nhận ra những hoa văn (hoạ tiết) hình thoi. Sau đó HS quan sát hình vẽ biểu diễn hình thoi ABCD trong SGK & trên bảng.
HS quan sát mô hình lắp ghép của hình thoi
HS trả lời
HS nêu. Vài HS nhắc lại
Vài HS lên bảng chỉ vào hình thoi ABCD & nhắc lại các đặc điểm của hình thoi.
HS nhận dạng hình rồi trả lời các câu hỏi trong SGK.
HS tự xác định các đường chéo của hình thoi. Vài HS nêu kết quả để chữa chung cho cả lớp.
HS sử dụng ê ke để kiểm tra đặc tính vuông góc của hai đường chéo. Vài HS nêu kết quả để chữa chung cho cả lớp.
HS dùng thước có vạch chia từng mi- li-mét để kiểm tra hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường.
Vài HS nhắc lại
HS xem các hình vẽ trong
SGK, hiểu đề bài & thực hành trên giấy.
Các thanh gỗ mỏng
Vở
Các ghi nhận, lưu ý:
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Ngày: 22 / 3 /07 Tuần: 27
Môn: Toán
BÀI: DIỆN TÍCH HÌNH THOI
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1.Kiến thức: Giúp HS
- Hình thành công thức tính diện tích của hình thoi
2.Kĩ năng:
- Bước đầu biết vận dụng công thức tính diện tích hình thoi để giải các bài tập có liên quan.
II.CHUẨN BỊ:
GV: Chuẩn bị bảng phụ & các mảnh bìa có hình dạng như hình vẽ trong SGK.
HS: Chuẩn bị giấy kẻ ô vuông, mỗi ô vuông cạnh 1cm; thước kẻ; ê ke; kéo.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐDDH
1 phút
5 phút
10 phút
15 phút
3 phút
Khởi động:
Bài cũ:
Yêu cầu HS nhắc lại đặc điểm của hình thoi.
Bài mới:
Giới thiệu:
Hoạt động1: Hình thành công thức tính diện tích hình thoi
GV nêu vấn đề: Hãy tính diện tích hình thoi ABCD đã cho.
GV yêu cầu HS kẻ các đường chéo của hình thoi (hoặc gấp hình thoi dọc theo hai đường chéo; sau đó cắt hình thoi thành 4 tam giác vuông & ghép lại để được hình chữ nhật ACNM.
GV kết luận & ghi công thức tính diện tích hình thoi lên bảng.
Gọi vài HS nhắc lại công thức tính diện tích hình thoi
Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1:
Nhằm vận dụng trực tiếp công thức tính
diện tích hình thoi (thông qua tích các đường chéo).
GV chữa bài & kết luận.
Bài 2:
Nhằm giúp HS vận dụng công thức tính diện tích hình thoi.
GV nhận xét.
Bài 3:
Củng cố - Dặn dò:
Chuẩn bị bài: Luyện tập
HS nhắc lại đặc điểm của hình thoi
HS lên bảng vẽ lại hình thoi
HS thực hiện
HS nhận xét về diện tích hình thoi ABCD & hình chữ nhật ACNM vừa tạo thành.
HS nhận xét về mối quan hệ giữa các yếu tố của hai hình để rút ra công thức tính diện tích hình thoi.
Vài HS nhắc lại
HS tự làm bài
HS tự làm bài
HS tính diện tích hình thoi & diện tích hình chữ nhật
So sánh diện tích hình thoi & diện tích hình chữ nhật
Đối chiếu với các câu trả lời nêu trong SGK, rồi cho biết câu trả lời nào là đúng, câu nào là sai.
Bảng phụ & các mảnh bìa
Vở
Các ghi nhận, lưu ý:
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Ngày: 24/ 3 /07 Tuần: 27
Môn: Toán
BÀI: LUYỆN TẬP
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
Kiến thức - Kĩ năng: Giúp HS
Rèn luyện kĩ năng vận dụng công thức tính diện tích hình thoi.
II.CHUẨN BỊ:
- Vở
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐDDH
1 phút
5 phút
1 phút
25 phút
3 phút
Khởi động:
Bài cũ: Diện tích hình thoi
GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà
GV nhận xét
Bài mới:
Hoạt động1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Thực hành
Bài tập 1:
Nhằm vận dụng trực tiếp công thức tính diện tích hình thoi & củng cố kĩ năng tính nhân các số tự nhiên
Bài tập 2:
Vận dụng công thức tính diện tích hình thoi trong giải bài toán có lời văn
Bài tập 3:
Yêu cầu HS suy nghĩ tìm cách xếp bốn hình tam giác thành hình thoi. Từ đó xác định độ dài hai đường chéo của hình thoi.
Yêu cầu HS tính diện tích hình thoi theo công thức đã biết.
Bài tập 4:
Nhằm giúp HS nhận dạng các đặc điểm của hình thoi qua hoạt động ghép hình.
Củng cố - Dặn dò:
Chuẩn bị bài: Luyện tập chung
HS sửa bài
HS nhận xét
HS làm bài
HS đọc kết quả từng trường hợp. HS khác nhận xét
Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả
HS làm bài
HS sửa
HS xem các hình vẽ trong SGK, hiểu yêu cầu bài rồi thực hành trên giấy
Vở
Các ghi nhận, lưu ý:
File đính kèm:
- TOAN - Tuan 19 - 27.doc