.Kiến thức:
- Củng cố nhận thức về 2 kiểu mở bài (trực tiếp & gián tiếp) trong bài văn tả đồ vật.
2.Kĩ năng:
- Thực hành viết đoạn mở bài cho một bài văn miêu tả đồ vật theo 2 cách trên.
II.CHUẨN BỊ:
- Bảng phụ viết sẵn nội dung cần ghi nhớ về 2 cách mở bài (trực tiếp & gián tiếp) trong bài văn miêu tả đồ vật.
- Bút dạ, 3 tờ giấy trắng để HS làm BT2, vở
31 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 771 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 19 - Môn học : Tập làm văn - Bài: Luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ung thông tin cơ bản nhất cho người nghe. Tiết học hôm nay sẽ giúp các em biết cách tóm tắt tin tức.
Hoạt động1: Hình thành khái niệm
Bước 1: Hướng dẫn phần nhận xét
Bài tập 1:
Yêu cầu a: GV chốt lại 4 đoạn của bản tin (xem mỗi lần xuống dòng là 1 đoạn).
Yêu cầu b: GV dán tờ giấy đã ghi phương án trả lời.
Yêu cầu c: GV dán tờ giấy đã ghi 1 phương án tóm tắt (3 câu):
Vẽ về cuộc sống an toàn
UNICEF và báo Thiếu niên Tiền phong vừa tổng kết cuộc thi vẽ với chủ đề Em muốn sống an toàn. Trong 4 tháng (từ tháng 4 – 2001), đã có 50 000 bức tranh của thiếu nhi khắp thế giới gửi đến. Các bức tranh cho thấy kiến thức của thiếu nhi về an toàn rất phong phú, tranh dự thi có ngôn ngữ hội họa sáng tạo đến bất ngờ.
Bài tập 2: GV hướng dẫn trao đổi, đi đến kết luận nêu trong phần ghi nhớ.
Bước 2: Ghi nhớ kiến thức
Yêu cầu HS đọc thầm phần ghi nhớ
Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập
Bài tập 1:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập
GV phát giấy khổ rộng cho vài HS khá giỏi.
GV mời những HS làm bài trên giấy trình bày kết quả.
GV cùng HS nhận xét, bình chọn phương án tóm tắt ngắn gọn, đủ ý nhất.
Bài tập 2:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập
GV lưu ý HS cần tóm tắt bản tin theo cách thứ 2 – trình bày bằng số liệu, những từ ngữ nổi bật, gây ấn tượng.
GV cùng HS nhận xét, bình chọn phương án tóm tắt ngắn gọn, đủ ý nhất.
Củng cố - Dặn dò:
Yêu cầu 1 HS nhắc lại tác dụng của việc tóm tắt tin tức, cách tóm tắt tin tức.
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Yêu cầu HS về nhà viết lại vào vở tóm tắt bản tin Vịnh Hạ Long được tái công nhận ..
Chuẩn bị bài: Luyện tập tóm tắt tin tức.
2 HS đọc lại 4 đoạn văn đã giúp bạn Hồng Nhung viết hoàn chỉnh.
HS nhận xét
HS đọc yêu cầu của BT1
Yêu cầu a:
+ HS đọc thầm bản tin
+ Xác định đoạn của bản tin
+ HS phát biểu
Yêu cầu b:
+ HS trao đổi với bạn, thực hiện yêu cầu b, viết vào vở nháp.
+ HS đọc kết quả trao đổi trước lớp: các sự việc chính, tóm tắt mỗi đoạn.
Yêu cầu c:
+ HS suy nghĩ, viết nhanh ra nháp lời tóm tắt toàn bộ bản tin.
+ HS phát biểu.
HS đọc yêu cầu của bài tập.
HS trao đổi, cùng đi đến kết luận như phần ghi nhớ.
4 HS đọc nội dung cần ghi nhớ
1 HS đọc 6 dòng in đậm ở đầu bản tin Vẽ về cuộc sống an toàn, để nhớ cách tóm tắt thứ hai (tóm tắt bằng số liệu, những từ ngữ nổi bật nhằm gây ấn tượng, giúp người đọc nhanh chóng nắm bắt được thông tin).
HS đọc nội dung bài tập.
Cả lớp đọc thầm bản tin Vịnh Hạ Long được tái công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.
HS làm việc theo nhóm để tóm tắt bản tin.
HS phát biểu ý kiến.
Những HS làm bài trên giấy trình bày kết quả.
Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn có phương án tóm tắt ngắn gọn, đủ ý nhất.
HS đọc yêu cầu bài tập
HS đọc thầm 6 dòng in đậm đầu bản tin Vẽ về cuộc sống an toàn, cùng bạn trao đổi, đưa ra phương án tóm tắt cho bản tin Vịnh Hạ Long được tái công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.
Một số HS làm bài trên giấy khổ rộng.
HS phát biểu ý kiến
Những HS làm bài trên giấy khổ rộng trình bày cách tóm tắt của mình.
Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn có phương án tóm tắt ngắn gọn, đủ ý nhất.
Giấy viết lời giải
Giấy khổ to
Các ghi nhận, lưu ý:
TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH ĐẠO
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Ngày:8 /3 / 06 Tuần: 25
Môn: Tập làm văn
BÀI: LUYỆN TẬP TÓM TẮT TIN TỨC
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
Tiếp tục rèn cho HS kĩ năng tóm tắt tin tức.
Bước đầu làm quen với việc tự viết tin, tóm tắt tin về các hoạt động học tập, sinh hoạt diễn ra xung quanh.
II.CHUẨN BỊ:
Giấy khổ rộng.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐDDH
1 phút
5 phút
1 phút
13 phút
13 phút
3 phút
Khởi động:
Bài cũ: Tóm tắt tin tức
GV kiểm tra 2 HS
GV nhận xét & chấm điểm
Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động1: Rèn kĩ năng tóm tắt tin tức
Bài tập 1, 2:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
GV: Muốn tóm tắt tin tức, các em phải nắm thật chắc nội dung từng bản tin.
Yêu cầu HS đọc lại từng bản tin.
GV phát giấy khổ rộng cho một số HS
GV nhận xét
GV mời 1 – 2 HS làm bài trên giấy có phương án tóm tắt tin ngắn gọn, đủ ý, dán kết quả làm bài trên bảng lớp – xem như là mẫu.
Hoạt động 2: Tự viết tin & tóm tắt lại tin đó
Bài tập 3:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
GV lưu ý 2 bước trong yêu cầu của bài tập:
+ Bước 1: Tự viết tin.
+ Bước 2: Tóm tắt lại tin tức đó.
GV kiểm tra xem HS đã chuẩn bị nội dung cho bản tin như thế nào; đã tìm hiểu tình hình hoạt động của chi đội, liên đội của trường như thế nào; nhắc HS cần nêu các sự việc, kèm số liệu liên quan (nếu có) trong bản tin
GV nhận xét
Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Yêu cầu những HS làm BT3 chưa đạt về nhà viết lại, những HS có bản tin hay cần sửa lại cho hoàn chỉnh, gửi đăng báo tường của lớp, trường.
Chuẩn bị bài: Luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả cây cối (Dặn HS quan sát trước ở nhà một cây mà em thích, sưu tầm ảnh cây đó mang đến lớp để học tốt tiết TLV sau).
1 HS đọc nội dung cần ghi nhớ
1 HS đọc tóm tắt của em về bài báo Vịnh Hạ Long được
HS nhận xét
2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung BT1, 2.
HS đọc thầm 2 đoạn tin, tóm tắt nội dung mỗi tin bằng 1 – 2 câu, viết lại vào vở.
Một số HS làm bài trên giấy khổ rộng.
HS tiếp nối nhau đọc 2 tin đã tóm tắt.
1 – 2 HS HS làm bài trên giấy
có phương án tóm tắt tin ngắn gọn, đủ ý, dán kết quả làm bài trên bảng lớp – xem như là mẫu.
HS đọc yêu cầu của bài tập.
HS nghe
Một vài HS nói tin em sẽ viết .
HS viết tin & tóm tắt tin vào vở
HS đổi vở để sửa bài giúp nhau
HS tiếp nối nhau đọc bản tin & lời tóm tắt trước lớp
Cả lớp bình chọn bạn viết tin hay nhất, tóm tắt tin ngắn gọn, đủ ý nhất.
Giấy khổ rộng
Các ghi nhận, lưu ý:
TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH ĐẠO
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Ngày:10 /3 / 06 Tuần: 25
Môn: Tập làm văn
BÀI: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI
TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
HS nắm được 2 cách mở bài trực tiếp & gián tiếp trong bài văn miêu tả cây cối.
2.Kĩ năng:
Vận dụng viết được 2 kiểu mở bài trên khi làm bài văn tả cây cối.
II.CHUẨN BỊ:
Tranh ảnh một vài cây, hoa để HS quan sát, làm BT3.
Bảng phụ viết dàn ý quan sát (BT3)
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐDDH
1 phút
5 phút
1 phút
6 phút
17 phút
3 phút
Khởi động:
Bài cũ: Luyện tập tóm tắt tin tức
GV kiểm tra 2 HS
GV nhận xét & chấm điểm
Bài mới:
Giới thiệu bài
Các em đã làm quen với 2 cách mở bài
trực tiếp & gián tiếp trong một bài văn. Tiết học hôm nay giúp các em luyện tập xây dựng đoạn mở bài cho bài văn miêu tả cây cối.
Hoạt động1: Nhận diện 2 kiểu mở bài trực tiếp & gián tiếp
Bài tập 1:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
GV kết luận: Điểm khác nhau của 2 cách mở bài:
+ Cách 1: mở bài trực tiếp – giới thiệu ngay cây hoa cần tả.
+ Cách 2: mở bài gián tiếp – nói về mùa xuân, các loài hoa trong vườn, rồi mới giới thiệu cây hoa cần tả.
Hoạt động 2: Vận dụng viết 2 kiểu mở bài
Bài tập 2:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
GV nhắc HS:
+ Chọn viết một mở bài kiểu gián tiếp cho bài văn miêu tả 1 trong 3 cây mà đề bài đã gợi ý.
+ Đoạn mở bài kiểu gián tiếp có thể chỉ có 2 – 3 câu, không nhất thiết phải viết thật dài.
GV nhận xét, chấm điểm cho những đoạn mở bài hay.
Bài tập 3:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
GV kiểm tra xem HS đã quan sát ở nhà một cái cây, sưu tầm ảnh về cái cây đó mang đến lớp như thế nào.
GV dán tranh, ảnh một số cây.
GV nhận xét, góp ý.
Bài tập 4:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
GV gợi ý: các em có thể viết 1 đoạn mở bài theo kiểu trực tiếp hoặc gián tiếp dựa trên dàn ý trả lời các câu hỏi của BT3.
GV nhận xét, khen ngợi & chấm điểm những đoạn viết tốt.
Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh, viết lại đoạn mở bài giới thiệu chung một cái cây.
Chuẩn bị bài: Luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả cây cối.
2 HS làm lại BT3
HS nhận xét
HS đọc yêu cầu của bài tập, tìm sự khác nhau trong 2 cách mở bài
HS phát biểu ý kiến.
HS đọc yêu cầu của bài
HS nghe
HS viết đoạn văn.
HS tiếp nối nhau đọc đoạn viết của mình.
Cả lớp nhận xét.
HS đọc yêu cầu của bài.
HS đem tranh ảnh & nêu nhanh những gì mình đã quan sát về cái cây mình chọn
HS quan sát
HS suy nghĩ, trả lời lần lượt từng câu hỏi trong SGk để hình thành các ý cho một đoạn mở bài hoàn chỉnh.
HS tiếp nối nhau phát biểu.
HS đọc yêu cầu của bài
HS viết đoạn văn, sau đó từng cặp HS trao đổi, góp ý cho nhau.
HS tiếp nối nhau đọc đoạn mở bài của mình trước lớp. Trước khi đọc nói rõ đó là đoạn mở bài trực tiếp hay gián tiếp.
Cả lớp nhận xét.
SGK
Các ghi nhận, lưu ý:
File đính kèm:
- TAP LAM VAN.doc