- Đọc đúng rách mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 60 tiếng/phút); trả lời được 1 CH về nội dung đoạn bài.
- Nghe - viết đúng, trình bày sạch sẽ, đúng qui định bài CT (tốc độ viết khoảng 60 chữ / 15 phút) không mắc quá 5 lỗi trong bài.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1050 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 18 Lớp 3B2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc đề bài; lớp đọc thầm
- Muốn tính chu vi của hình chữ nhật ta lấy chiều dài cộng với chiều rộng (cùng đơn vị đo) rồi nhân với 2
- 1 học sinh lên bảng tóm tắt, 1 học sinh giải
Bài giải
Chu vi mảnh vườn hình chữ nhật là
(100 + 60 ) x 2 = 320 (m)
Đáp số: 320 m
- HS nhận xét
Bài 4: Gọi học sinh đọc đề bài
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Muốn biết sau khi đã bán 1/3 số vải thì còn lại bao nhiêu mét vải ta phải biết được gì?
- Yêu cầu làm bài
- Chữa bài, ghi điểm
- 2 học sinh đọc đề, lớp đọc thầm
- Có 81 m vải, đã bán 1/3 số mét vải, sau đó lấy số vải ban đầu trừ đi số m vải đã bán
- HS làm vào vở, 1 HS lên bảng tóm tắt, 1 học sinh giải trên bảng lớp.
Tóm tắt
Bài giải
Số mét vải đã bán là
81 : 3 = 27 ( m)
Số mét vải còn lại là
81 – 27 = 54 ( m)
Đáp số: 54 m vải
- HS nhận xét
Bài 5:( Hs K- G)
- Yêu cầu học sinh nhắc lại cách tính giá trị của biểu thức
- Chữa bài, ghi điểm
- HS làm vào vở, 2 học sinh lên bảng làm
a) 25 x 2 + 30 = 50 + 30
= 80
b) 75 + 15 x 2 = 75 + 30
= 105
- HS nhận xét
4. Củng cố dặn dò
-Ôn tập thêm để chuẩn bị kiểm tra học kỳ I
TiÕng viÖt
¤n tËp vµ kiÓm tra cuèi häc k× I
I. môc tiªu :
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm HTL .
- Ôn luyện về dấu chấm, dấu phẩy .
II.®å dïng d¹y hoc:
- 17 phiếu mỗi phiếu ghi tên 1 bài tập đọc có yêu cầu HTL .
- Bảng phụ ghi bài tập 2 .
IIi. Ho¹t ®éng d¹y häc :
Hoạt động của giáo viên
1. Giới thiệu bài : Nêu yêu cầu .
2. Kiểm tra bài HTL :
- GV gọi H/s bốc phiếu đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi .
- GV nhận xét cho điểm .
3. Bài tập 2 :
GV treo bảng phụ ghi bài tập .
- Gọi 3-4 H/s đọc lại truyện ( Người nhát nhất ) .
+ Có đúng người đàn bà trong truyện này nhát không ?
+ Câu chuyện đáng cười ở điểm nào ?
+ Gọi 1 số em sửa lại dấu câu .
4. Củng cố - Dặn dò :
- VN kể lại truyện cho người thân nghe
Hoạt động của häc sinh
+ H/s nêu yêu cầu .
+ Hs ®äcorooif tr¶ lêi c©u hái
+Bà lo cho cháu, cậu bé tưởng bà sợ vì bà nhát .
+ Gọi 1 số H/s kể lại .
tù nhiªn x· héi
VÖ sinh m«i trêng
( Møc ®é tÝch hîp: Liªn hÖ )
I. môc tiªu:
- Nêu được tác hại của rác rải đối với sức khoẻ con người.
- Thực hiện đổ rác đúng nơi qui định.
* GDBVMT: BiÕt mét sè biÖn ph¸p xö lÝ r¸c th¶i.Tõ ®è cã ý thøc gi÷ g×n vÖ sinh m«i trêng.
- ChÊm cc1- nx6
II. ®å dïng d¹y häc:
- Tranh sgk
III. Ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giới thiệu bài:
2. Hoạt động 1: Thảo luận nhóm
* Bước 1: - Chia nhóm.
- Yêu cầu các nhóm quan sát hình 1, 2 trang 68, 69 và thảo luận trao theo gợi ý:
+ Hãy cho biết cảm giác của bạn khi đi qua đống rác? Theo bạn rác có tác hại như thế nào?
+Bạn thường thấy những sinh vật nào sống ở đống rác, chúng có hại gì đối với sức khỏe con người?
* Bước2: Mời đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp.
- Yêu cầu lớp nhận xét bổ sung.
- KL: Trong các loại rác, có những loại rác dễ bị thối rửa và chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh. Chuột, gián, ruồi, ... thường sống ở nơi có rác. Chúng là những con vật trung gian gây bệnh cho người.
- Cho HS nhắc lại KL.
3. Hoạt động 2: Làm việc theo cặp.
Bước 1: Yêu cầu từng cặp quan sát các hình trang 69 SGK cùng các tranh ảnh sưu tầm được và TLCH theo gợi ý:
+ Hãy chỉ và nói việc làm đúng, việc làm nào sai? Vì sao?
Bước 2: Mời một số cặp lên chỉ vào các hình trong sách giáo khoa và tranh sưu tầm được để trình bày trước lớp.
- Liên hệ:
+ Cần phải làm gì để giữ VS nơi công cộng?
+ Em đã làm gì để giữ VS nơi công cộng?
+ Hãy nêu cách xử lý rác ở địa phương em?
+ Em có nhận xét gì về môi trương nơi em đang sống?
- Giới thiệu những cách xử rác hợp VS: chôn, đốt, tái chế, ủ phân ...
* GDBVMT: Học sinh biết rác, phân, nước thải là nơi chứa các mầm bệnh làm hại sức khỏe con người và động vật.
- Biết phân, rác thải nếu không xử lý hợp vệ sinh sẽ là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường.
- Biết một vài biện pháp xử lý phân, nước thải hợp vệ sinh. Từ đó có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường.
4. Hoạt động 3: Tập sáng tác bài hát hoặc đóng hoạt cảnh sắm vai.
Bước 1: Yêu cầu làm việc theo nhóm. Các nhóm tập sáng tác nhạc hoặc đóng vai nói về chủ đề bài học.
Bước 2: Yêu cầu lần lượt một số nhóm lên trình bày trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc.
.
- HS ngồi theo nhóm.
- Các nhóm cử ra nhóm trưởng để điều khiển nhóm thảo luận và hoàn thành bài tập trong phiếu.
- Lần lượt đại diện các nhóm lên chỉ vào từng bức tranh và trình bày trước lớp về sự ô nhiễm cũng như tác hại của rác thải đối với sức khỏe con người.
- Lớp nhận xét và bình chọn nhóm đúng nhất
- Học sinh tiến hành thảo luận theo cặp trao đổi và nói về các hoạt động có ở các hình trong SGK và qua đó liên hệ với những hoạt động thu gom rác thải có ở địa phương.
- Lần lượt các cặp lên trình bày trước lớp.
- Lớp lắng nghe và nhận xét bổ sung nếu có.
+ Không vứt rác, khạc nhổ, không phóng uế bừa bãi ...
- HS tự liên hệ.
- Lớp làm việc theo nhóm tập sáng tác các bài hát theo nhạc có sẵn hoặc hoạt cảnh đóng vai nói về chủ đề giữ gìn vệ sinh môi trường.
- Lần lượt từng nhóm lên biểu diễn trước lớp.
- Lớp nhận xét bình chọn bạn nhóm thắng cuộc.
C. Củng cố dặn dò:
- Vì sao cần xử lí phân và rác thải? Nơi em ở đã xử lí phân và rác thải như thế nào?
- Về nhà học bài chuẩn bị bài sau.
ThÓ dôc
S¬ kÕt häc k× I
I/ Môc tiªu:
- S¬ kÕt häc k× I, yªu cÇu HS hÖ thèng ®îc nh÷ng kiÕn thøc, kÜ n¨ng ®· häc, nh÷ng u khuyÕt ®iÓm trong häc tËp tõ ®ã cè g¾ng tËp luyÖn tèt h¬n n÷a
- Ch¬i trß ch¬i "§ua ngùa". Yªu cÇu biÕt tham gia t¬ng ®èi chñ ®éng
- ChÊm cc1- nx6
II/ §Þa ®iÓm, ph¬ng tiÖn:
- §Þa ®iÓm: Trªn s©n trêng vÖ sinh s¹ch sÏ, ®¶m b¶o an toµn luyÖn tËp.
- Ph¬ng tiÖn: Cßi, dông cô, kÎ v¹ch s½n ch¬i trß ch¬i "§ua ngùa"
III/ Néi dung vµ ph¬ng ph¸p lªn líp:
Néi dung vµ ph¬ng ph¸p
BiÖn ph¸p tæ chøc
1/ PhÇn më ®Çu:
GV nhËn líp, phæ biÕn néi dung, yªu cÇu tiÕt häc
- C¶ líp ch¹y chËm xung quanh s©n tËp
- Trß ch¬i "KÕt b¹n"
- Thùc hiÖn bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung 2 lÇn 4 x 8 nhÞp
2/ PhÇn c¬ b¶n:
* KiÓm tra sè HS cha hoµn thiÖn
* S¬ kÕt häc k× I
C¶ líp ®· häc nh÷ng g×?
- TËp hîp hµng ngang, dãng hµng, ®iÓm sè
- Bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung 8 ®éng t¸c
- ThÓ dôc rÌn luyÖn t thÕ, kÜ n¨ng vËn ®éng c¬ b¶n
- Trß ch¬i vËn ®éng: kÓ c¸c trß HS ®· ch¬i
GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cña HS
*Ch¬i trß "§ua ngùa"
3/ PhÇn kÕt thóc:
- §øng t¹i chç vç tay vµ h¸t
- GV HÖ thèng l¹i bµi
- GV nhËn xÐt khen ngîi
- GV giao bµi tËp vÒ nhµ
- C¶ líp ch¹y chËm xung quanh s©n tËp
- Thùc hiÖn bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung 2 lÇn 4 x 8 nhÞp
HS th¶o luËn tr¶ lêi
- TËp hîp hµng ngang, dãng hµng, ®iÓm sè
- Bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung 8 ®éng t¸c
- ThÓ dôc rÌn luyÖn t thÕ, kÜ n¨ng vËn ®éng c¬ b¶n
- Trß ch¬i vËn ®éng: kÓ c¸c trß HS ®· ch¬i
Thø s¸u ngµy 4 th¸ng 1 n¨m 2012
TiÕng viÖt
¤n tËp vµ kiÓm tra cuèi häc k× I
i. môc tiªu
- RÌn kÜ n¨ng viÕt chÝnh t¶: Nghe viÕt chÝnh x¸c bµi viÕt “Anh §om §ãm “ .
- ViÕt ®îc mét ®o¹n v¨n ng¾n kÓ vÒ viÖc häc tËp cña m×nh trong häc k× 1 võa qua.
ii. ho¹t ®éng d¹y vµ häc
1. Giíi thiÖu bµi
2. Híng dÉn lµm bµi
- Gäi Hs ®äc ®Ò bµi
* §Ò bµi:
1. ChÝnh t¶ (Nghe viÕt)
Bµi: Anh §om §ãm
- 2-3 Hs ®äc bµi viÕt
- T×m hiÓu néi dung bµi viÕt.
- Gv híng dÉn c¸ch tr×nh bµy.
- §äc cho Hs viÕt bµi vµo vë
- Thu , chÊm bµi
- NhËn xÐt bµi viÕt
2. TLV: Gäi Hs ®äc ®Ò bµi trong SGK
* Gv híng dÉn Hs theo néi dung gîi ý sau:
- Bµi yªu cÇu viÕt g×?
- CÇn kÓ nh÷ng g×?
…....
* Hs lµm bµi vµo vë
* Thu chÊm bµi
* NhËn xÐt bµi viÕt cña Hs.
®ã ?
3. Cñng cè dÆn dß
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- DÆn chuÈn bÞ giê sau kiÓm tra.
To¸n
TiÕt 90: KiÓm tra cuèi häc k× I
( §Ò nhµ trêng ra )
--------------------------------------------------
®¹o ®øc
Thùc hµnh kÜ n¨ng cuèi häc k× I
i.môc tiªu:
- Thực hành kĩ năng hành vi đã học ở kì I.
- Lấy chứng cứ cho NX 5
II. ®å dïng d¹y häc:
- Chuẩn bị 1 số phiếu, mỗi phiếu ghi 1 tình huống.
III. Ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
1.Giới thiệu bài :
2. Hướng dẫn HS thảo luận giải quyết tình huống:
- Giáo viên lần lượt nêu các câu hỏi gợi ý để học sinh nêu lại các kiến thức đã học trong chương trình học kì I.
- Em biết gì về Bác Hồ ?
- Tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi và nhi đồng như thế nào ? Em cần làm gì để đáp lại tình cảm yêu thương đó ?
- Thế nào là giữ lời hứa? Tại sao chúng ta phải giữ lời hứa ?
- Em cần làm gì khi không giữ được lời hứa với người khác?
- Trong cuộc sống hàng ngày em đã tự làm những công việc gì cho bản thân mình ?
- Hãy kể một số công việc mà em đã làm chứng tỏ về sự quan tâm giúp đỡ ông bà cha mẹ ?
- Vì sao chúng ta cần chăm sóc ông bà cha mẹ?
- Em sẽ làm gì khi bạn em gặp chuyện buồn, có chuyện vui?
- Theo em chúng ta tham gia việc trường việc lớp sẽ đem lại ích lợi gì ?
* Kể cho học sinh nghe câu chuyện “Tại con chích chòe”
- Qua câu chuyện muốn nói lên điều gì?
- Giáo dục học sinh ghi nhớ và thực theo bài học.
3. Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn thực hiện tốt các nội dung đã học.
Ho¹t ®éng cña häc sinh
- Học sinh lắng nghe gợi ý để trao đổi chỉ ra được nội dung đã học trong học kì I .
- Là vị lãnh tụ kinh yêu của dân tộc Việt Nam
- Bác Hồ rất yêu thương và quan tâm đến các cháu nhi đồng. Phải thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy.
- Là thực hiện những điều mà mình đã nói đã hứa với người khác. Chúng ta có giữ lời hứa mới được người khác tin và kính trọng.
- Khi lỡ hứa mà không thực hiện được ta cần xin lỗi và sẽ thực hiện vào một dịp khác.
- Học sinh nêu lên một số công việc mà mình tự làm lấy cho bản thân .
- Nhiều học sinh lên kể những việc làm giúp đỡ ông bà cha mẹ mà em đã làm.
- Vì ông bà, cha mẹ là những người đã sinh thành và dưỡng dục ta nên người
- Động viên an ủi và chia sẻ cùng bạn nỗi buồn để nỗi buồn vơi đi. Cùng chia vui với bạn để niềm vui được nhân đôi.
- Tham gia việc trường lớp sẽ làm cho trường sạch đẹp thoáng mát trong lành để có điều kiện học tập tốt hơn ,…
- Lắng nghe giáo viên kể chuyện.
- 2 em nêu lại nội dung câu chuyện.
File đính kèm:
- tuan 18.doc