Giáo án tuần 17 lớp 5 đầy đủ

TẬP ĐỌC . Bài : Ngu Công xã Trịnh Tường.

I.Mục tiêu.

+Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài.

-Đọc đúng các từ ngữ, câu đoạn khó. Biết ngắt, nghỉ đúng chỗ.Biết đọc diễn cảm bài văn.

+Hiểu nội dung bài thơ: Ca ngợi ông Lìn cần cù, sáng tạo ,dám thay đổi tập quán canh tác của cả một vùng ,làm thay đổi cuộc sống của cả thôn.(Trả lời được các câu hỏi trong sgk)

 II.Chuẩn bị.

-Tranh minh hoạ cho bài đọc trong SGK.

 

doc21 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1333 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tuần 17 lớp 5 đầy đủ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-Viết được đơn xin học môn tự chọn Ngoại ngữ ( hoặc Tin học) đúng thể thức,đủ nội dung cần thiết. - Biết hợp tác làm việc nhóm, hoàn thành biên bản vụ việc II. Đồ dùng dạy học. -Bảng phụ viết sẵn mã đơn của BT1. -Phiếu phô tô mẫu đơn của bài 1. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu. ND – TL Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài. 3. Làm bài tập. HĐ1: HDHS làm bài 1. HĐ2: HDHS làm bài 2. 4. Củng cố dặn dò -GV gọi HS lên bảng kiểm tra bài cũ. -Nhận xét và cho điểm HS. -Giới thiệu bài. -Dẫn dắt và ghi tên bài. -Cho HS đọc toàn văn bài 1. -GV giao việc: BT đã cho sẵn mẫu đơn. Các em đọc lại và điền những nội dung cần thiết vào chỗ trống theo đúng yêu cầu trong đơn. Các em nhớ phải điền đủ, đúng, đẹp. -Cho HS làm bài. GV đưa bảng phụ đã viết sẵn mẩu đơn lên . -Cho HS làm bài và trình bày. -GV nhận xét và khen những HS biết viết một lá đơn có mẫu in sẵn. -Cho HS đọc yêu cầu của bài 2. -GV nhắc lại yêu cầu. -Cho HS làm bài và trình bày. -GV giúp hs yếu. -GV nhận xét , khen những HS biết viết đúng 1 là đơn không có mẫu in sẵn. -GV nhận xét tiết học. -Yêu cầu HS về nhà ôn tập để chuẩn bị kiểm tra cuối HKI. -2-3 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV. -Nghe. -1 HS đọc yêu cầu và mẫu đơn. -1 HS lên làm bài trên bảng phụ. -HS còn lại làm trong VBT. -Lớp nhận xét bài làm của HS trên bảng phụ. -Một số HS đọc đơn viết của mình. -1 HS đọc, lớp lắng nghe. -HS làm bài theo nhóm 4 - Đại dienä nhóm trình bày -Lớp nhận xét. Ho¹t ®éng ngoµi giê : giao l­u víi c¸c cùu chiÕn binh ë ®Þa ph­¬ng Mơc tiªu: - Giĩp HS hiĨu s©u s¾c vỊ phÈm chÊt tèt ®Đp cđa anh bé ®éi Cơ Hå vµ nh÷ng truyỊn thèng vĨ vang cđa Qu©n ®éi nh©n d©n ViƯt Nam GD c¸c em lßng yªu quª h­¬ng ®Êt n­íc vµ tù hµo vỊ nh÷ng truyỊn thèng vỴ vang, anh hïng cđa Qu©n ®éi nh©n d©n ViƯt Nam ChuÈn bÞ: Tµi liƯu , tranh ¶nh, c¸c sù kiƯn c¸ch m¹ng Th«ng b¸o cho c¶ líp vỊ néi dung nãi chuyƯn, thêi gian, ®Þa ®iĨm tỉ choc Yªu cÇu HS chuÈn bÞ mét sè c©u hái th¶o luËn Ph©n c«ng chuÈn bÞ c¸c tiÕt mơc v¨n nghƯ C¸c ho¹t ®éng Néi dung chÝnh H×nh thøc tỉ chøc 1. Tuyªn bè lÝ do, giíi thiƯu ®¹i biĨu dù, ®¹i biĨu cùu chiÕn binh 2. Nªu néi dung ch­¬ng tr×nh buỉi giao l­u 3. Nghe ®¹i biĨu cùu chiÕn binh nãi chuyƯn vµ th¶o luËn - Ng­êi dÉn ch­¬ng tr×nh nªu c©u hái vµ cùu chiÕn binh tr¶ lêi - BiĨu diƠn v¨n nghƯ 4. KÕt thĩc buỉi giao l­u C¸c ®¹i biĨu tr¶ lêi c©u hái, gi¶i thÝch, kĨ chuyƯn theo yªu cÇu mµ HS nªu ra. §ßng thêi ®¹i biĨu cịng cã thĨ ®Ỉt nh÷ng c©u hái hoỈc ®ua ra nh÷ng yªu cÇu nµo ®ã víi líp , líp sÐ cư ®¹i diƯn HS tr¶ lêi Líp tỉ chøc mét sè tiÕt mơc v¨n nghƯ (cã thĨ mêi c¸c ®¹i biĨu tham gia giao l­u ) theo chđ ®Ị ca ngỵi anh bé ®éi Cơ Hå vµ truyỊn thèng vỴ vang, hµo hïng cđa Qu©n ®éi nh©n d©n ViƯt Nam nh»m t¹o kh«ng khÝ s«i nỉi , ®oµn kÕt §¹i diƯn HS ph¸t biĨu ý kiÕn, c¶m ¬n vµ t¨ng hoa cho c¸c ®¹i biĨu chiÕn binh tham dù buỉi giao l­u GV nhËn xÐt vµ nh¾c nhë HS thi ®ua häc tËp tèt, rÌn luyƯn tèt, noi g­¬ng anh bé ®éi Cơ Hå Thứ 6 ngày 28 tháng 12 năm 2012 TẬP LÀM VĂN . Bài : TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI I. Mục tiêu: 1. Biết rút kinh nghiệm để làm tốt bài văn tả người ( bố cục, trình tự miêu tả, chọn lọc chi tiết , cách diễn đạt, trình bày). 2. Biết tham gia sửa lỗi chung; biết tự sửa lỗi thầy cô yêu cầu chữa trong bài viết của mình, tự viết lại một đoạn (hoặc cả bài) cho hay hơn. II. Đồ dùng dạy - học: Bảng phụ viết đề bài 4 đề bài của tiết kiểm tra viết. Một số lỗi điển hình về chính trả, dùng từ, đặt câu, đoạn, ý. . . trong bài làm của HS cần chữa chung trước lớp. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. Kiểm tra: - GV kiểm tra vở của một số HS. TG Hoạt động của thầy. Hoạt động của trò. 1’ 8’ 22’ 3’ 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. b. Nội dung: Hoạt động 1: Nhận xét chung về kết quả làm bài của cả lớp. - GV treo bảng phụ đã chuẩn bị sẵn. - Nhận xét chung về bài làm của lớp. - Thông báo số điểm cụ thể. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS chữa bài. Mục tiêu: Biết tham gia sửa lỗi chung; biết tự sửa lỗi thầy cô yêu cầu chữa trong bài viết của mình, tự viết lại một đoạn (hoặc cả bài) cho hay hơn. - Gọi 1 sốù HS lên bảng chữa từng lỗi. - GV và HS trao đổi về bài chữa trên bảng. GV sửa lại cho đúng. - GV hướng dẫn HS tự sửa lỗi trong bài. - Yêu cầu HS đổi bài cho bạn bên cạnh để rà soát việc sửa lỗi. - GV hướng dẫn HS học tập những đoạn văn hay, bài văn hay. - GV chọn đọc những bài văn, đoạn văn có ý riêng, sáng tạo của HS trong lớp. - Yêu cầu mỗi HS chọn một đoạn để viết lại cho hay hơn. 3. Củng cố, dặn dò: (3’) - GV nhận xét tiết học. - Về nhà luyện đọc các bài tập đọc và học thuộc lòng để kiếm tra lấy điểm trong Tuần ôn tập tới. - HS nhắc lại đề. - HS lắng nghe. - 3 HS chữa lỗi trên bảng. - Cả lớp tự chữa lỗi vào nháp. - Đổi chéo vở cho nhau. - HS lắng nghe. - Viết lại đoạn văn. TOÁN . Bài: HÌNH TAM GIÁC. I/Mục tiêu: Giúp học sinh: - Nhận biết đặc điểm của tam giác: 3 cạnh, 3 đỉnh, 3 góc. - HS nhận dạng, phân biệt được các loại tam giác, xác định được các yếu tố của tam giác (cạnh, góc, đường cao, chiều cao tương ứng). II/ Đồ dùng học tập - Mô hình các hình tam giác như SGK. Phấn màu, thước kẻ, êke. - Bộ đồ dùng dạy học toán. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: (3’) 02 HS - Gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu các em sửa các bài tập phần luyện tập. - GV nhận xét và ghi điểm. TG Hoạt động của thầy. Hoạt động của trò. 1’ 15’ 16’ 2’ 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. b. Nội dung: Hoạt động 1: Hình tam giác. Mục tiêu: Giúp HS: Nhận biết đặc điểm của hình tam giác có: ba cạnh, ba đỉnh, ba góc. Phân biệt ba dạng hình tam giác (phân loại theo góc). Nhận biết đáy và đường cao (tương ứng) của hình tam giác. Tiến hành: a. Giới thiệu đặc điểm của hình tam giác: - GV treo bảng phụ có các hình tam giác như SGK/85. - Yêu cầu HS chỉ 3 cạnh, 3 đỉnh, 3 góc của mỗi hình tam giác. - GV yêu cầu HS viết tên 3 góc, 3 cạnh của mỗi hình tam giác. b. Giới thiệu 3 dạng của hình tam giác (theo góc). - GV giới thiệu hình tam giác theo các đặc điểm: + Hình tam giác có 3 góc nhọn. + Hình tam giác có một góc tù và hai góc nhọn. + Hình tam giác có một góc vuông và hai góc nhọn. c. Giới thiệu đáy và đường cao tương ứng: - GV giới thiệu như SGK/86. Hoạt động 2: Luyện tập. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức vừa học để làm bài tập. Tiến hành: Bài 1/86: - Gọi HS nêu yêu cầu. - GV yêu cầu HS làm bài trên phiếu. - Gọi 1 HS làm bài trên bảng. - GV chấm, sửa bài. Bài 2/86: - GV tiến hành tương tự bài tập 1. Bài 3/86:(Nếu còn thời gian) - Gọi HS nêu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS làm bài vào vở. + GV hướng dẫn HS thực hiện bài toán bằng cách đếm số ô vuông. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét và ghi điểm tiết học. - Yêu cầu về nhà làm thêm các bài tập trong VBT. - HS nhắc lại đề. - HS lên bảng chỉ. - HS viết nháp, 2 HS viết bảng. - HS quan sát. - 1 HS nêu yêu cầu. - HS làm bài trên phiếu. - 1 HS làm bài trên bảng lớp. - 1 HS nêu yêu cầu. - HS làm bài vào vở. THỰC HÀNH TOÁN (ÔN) . Bài : Giải toán về tỉ số phần trăm I.Mục tiêu : -Củng cố kĩ năng tính một số khi biết một số phần trăm của số đó. II. Đồ dùng: -Bảng học nhóm. III. Các hoạt động: HĐ1. Giới thiệu bài: (Nêu mục tiêu) HĐ2. Luyện tập-thực hành: Bài 1: Khoanh tròn chữ đặt trước cách tính đúng và kq đúng: Tìm một số biết 32% của số đó là 40. b. Tìm một số biết 12,5% của số đó là 62,5 40 x 32 : 100 = 12,8 A . 62,5 x 12,5 : 100 = 7,81 32 : 40 x 100 = 80 B . 12,5 : 62,5 x 100 = 20 40 x 100 : 32 = 125 C . 62,5 x 100 : 12,5 = 500 -GV treo bảng phụ ghi bài lên bảng. –HS thực hiện theo y/c của gv. -Y/c hs suy nghĩ và làm bài. KQ: -GV giúp hs yếu. -Gọi 1 hs lên bảng chữa bài,số còn lại đổi a. C . 40 x 100 : 32 = 125 chéo vở kiểm tra. b. C . 62,5 x 100 : 12,5 = 500 -Chữa bài, chốt lại kq đúng. Bài 2 : Kiểm tra sản phẩm của một xí nghiệp có 482 sản phẩm đạt tiêu chuẩn chiếm 96,4% tổng số sản phẩm của xí nghiệp sản xuất.Hỏi : a.Tổng số sản phẩm của xí nghiệp đã sản xuất được? -HS thực hiện theo y/c của gv. b. Còn bao nhiêu phần trăm sản phẩm không đạt chuẩn? a. 482 x 100 : 96,4 = 500 ( sản phẩm) -GV ghi bài lên bảng. b. C1 : 100% - 96,4% = 3,6% -Y/c hs tự làm bài. HS 1 em làm vào bảng học nhóm. C2 : HS tự làm. -Chữa bài, chốt lại kết quả đúng. Bài 3 : Mộy người bán một số hàng được lãi 152 000 đồng .Số tiền lãi bằng 9% số tiền mua hàng. Tính số tiền vốn để mua hàng. Tính số tiền bán hàng. -GV ghi bài lên bảng. –HS yếu làm phần a. -Y/c hs tự làm bài.Gv giúp hs yếu. a. Số tiền mua hàng: -Gọi 1 hs lên bảng chữa bài.Số còn lại đổi chéo 152 000 : 9 x 100 = 1 700 000 (đồng) vở kiểm tra. b. Số tiền bán hàng: -Chữa bài, chốt lại kq đúng. 1 700 000 + 152 000 = 1 852 000 (đồng) HĐ3. Củng cố –dặn dò: -Tổng kết tiết học. -Dặn hs về nhà ôn lại bài.

File đính kèm:

  • docGA lop 5 Lich da sua tuan 17.doc