Giáo án Tuần 16 Buổi 2 Lớp 2

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng

 - Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu và sau cácdòng thơ.

 - Biết đọc bài thơ với giọng âu yếm, hồn nhiên, vui tươi.

 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu :

 - Hiểu nghĩa của các từ ngữ mới : thong thả, líu ríu, dập dờn.

 - Hiểu nội dung bài thơ.

 3. Thuộc lòng bài thơ.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh họa bài đọc trong SGK

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 16 Buổi 2 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Thứ ba ngày 8 tháng 12 năm 2009 Tập đọc Luyện đọc bài : đàn gà mới nở I. Mục đích yêu cầu: 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng - Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu và sau cácdòng thơ. - Biết đọc bài thơ với giọng âu yếm, hồn nhiên, vui tươi. 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu : - Hiểu nghĩa của các từ ngữ mới : thong thả, líu ríu, dập dờn. - Hiểu nội dung bài thơ. 3. Thuộc lòng bài thơ. II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa bài đọc trong SGK III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: - 2 HS đọc thời gian biểu các em đã lập. - GV nhận xét, ghi điểm. 2. Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài(trực tiếp) - GV ghi bảng tên bài - 2 HS nhắc lại tên bài. b. Luyện đọc: - GV đọc mẫu - GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ( các từ ngữ theo yêu cầu) - Đọc khổ thơ trước lớp: + HS nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ trước lớp, chú ý các từ ngữ: lông vàng, yêu lắm ,líu ríu, lăn tròn.. - Đọc từng khổ thơ trong nhóm. - Thi đọc giữa các nhóm: lần lượt 2 HS đọc cùng khổ thơ. - HS nhận xét phần đọc của bạn c. Hướng dẫn tìm hiểu bài - HS đọc từng câu hỏi và đọc thầm từng khổ thơ của bài, trả lời các câu hỏi trong SGK. d. Học thuộc lòng bài thơ : - GV hướng dẫn HS đọc thuộc lòng bài thơ bằng hình thức xoá dần trên bảng phụ - HS thi đọc từng khổ thơ và từng bài. 3. Củng cố - Dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà đọc bài thơ. ********************************************* Toán Luyên tâp: Ngày, giờ I. Mục tiêu: - Củng cố biểu tượng về thời điểm, khoảng thời gian, xem giờ đúng trên đồng hồ. - Bước đầu có hiểu biết về sử dụng thời gian trong đời sống thực tế hàng ngày. - Rèn kỹ năng trả lời cho HS. II. Lên lớp: 1. Cho HS làm bài 74 ở vở luyện toán tiểu học. *Bài 1: ( trang 75 ) - HS nêu yêu cầu của bài - HS làm bài vào vở - Gọi mỗi HS đọc lại nội dung từng bức tranh mà mình vừa điền số thích hợp vào chỗ chấm. - HS khác nhận xét, GV nhận xét bổ sung. *Bài 2: ( trang 59 ) - Gọi 2 HS đọc lại đầu bài - Hỏi HS yêu cầu của bài - HS làm bài vào vở, HS lên bảng chữa bài. - HS khác nhận xet bài của bạn - GV nhận xét cho điểm 2. Củng cố – dặn dò: - GV nhận xét giờ học - Dặn HS về ôn bài. ****************************************************************** Thứ năm ngày 10 tháng 12 năm 2009 Luyện từ và câu Luyện tập: Từ chỉ tính chất - Câu kiểu: Ai thế nào ? I. Mục đích yêu cầu: Luyện cho HS hiểu từ trái nghĩa. Biết dùng từ trái nghĩa là tính từ để đặt câu đơn giản theo kiểu câu: Ai ( cái gì , con gì ) thế nào? II. Đồ dùng dạy học: Vở buổi 2 III. Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: - 2 HS lên bảng chữa bài tập 1,2 - GV nhận xét, ghi điểm 2. Bài tập ở lớp *Bài 1: Tìm từ trái nghĩa với các từ sau :cao, rộng, giỏi, dài, hiền. - 2 HS đọc các từ theo đề bài - GV hướng dẫn HS qua mẫu. - HS làm bài vào vở - 2 HS làm bài trên bảng. - 1 HS đọc bài của mình - HS khác nhận xét - GV nhận xét, chữa bài * Bài 2: Đặt câu với các cặp từ trái nghĩa. - 2 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập. - HS làm bài vào vở. - 2 HS làm bài trên bảng. - HS đọc bài làm. - GV nhận xét , chữa bài - HS đổi vở kiểm tra chéo bài nhau rồi nhận xét. 3. Củng cố - Dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - Dặn HS về ôn bài. ********************************************** Hoạt động tập thể Sưu tầm tranh ảnh về ngày 22 – 12 I. Mục tiêu: - Hướng dẫn HS sưu tầm tranh ảnh về chủ đề ngày 22 – 12 - HS biết trưng bày các tranh ảnh mà mình sưu tầm được - Giáo dục HS lòng kính yêu và biết ơn các chú bộ đội II. Chuẩn bị: HS sưu tầm tranh ảnh III. Lên lớp: 1. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2.Trưng bày tranh ảnh - GV chia lớp thành 3 nhóm - Yêu cầu HS về nhóm trưng bày các tranh ảnh mà mình đã sưu tầm được - HS trưng bày tranh ảnh theo nhóm của mình - Đại diện các nhóm lên trưng bày tranh ảnh và giới thiệu trước lớp - Các nhóm khác nhận xét phần trưng bày của nhóm bạn 3. Củng cố – Tổng kết - GV nhận xét, đánh giá tiết học - GV nhận xét tuyên dương. - Dặn học sinh về nhà tiếp tục sưu tầm tranh ảnh về chủ đề ngày 22/12. ****************************************************************** Thứ sáu ngày 11 tháng 12 năm 2009 Tự nhiên xã hội Thực hành bài: Các thành viên trong nhà trường I. Mục tiêu: Luyện cho học sinh hiểu - Làm các bài tập ở vở bài tập tự nhiên xã hội (trang 15) một cách thành thạo. - Công việc của từng thành viên trong nhà trường và vai trò của họ đối với trường học. - Yêu quí, kính trọng và biết ơn các thành viên trong nhà trường. II. Chuẩn bị: Vở bài tập tự nhiên xã hội III.Lên lớp : 1.Cho học sinh làm bài tập ở vở tự nhiên xã hội *Bài 1: (Trang 15): Quan sát các hình trong sách giáo khoa, trang 34;35 và viết vào chỗ chấm trong bảng. - 2 học sinh đọc yêu cầu của bài - Học sinh suy nghĩ và làm bài vào vở - Giáo viên kẻ bảng như vở luyện lên bảng - Gọi học sinh lên bảng chữa bài - Học sinh khác nhận xét, GV nhận xét đánh giá - Gọi 3 HS đọc bài kàm của mình *Bài 2: Nối các ô chữ cho phù hợp - Gọi 2 HS đọc đầu bài, nêu yêu cầu của bài - HS suy nghĩ và làm bài vào vở. - Gọi HS nối tiếp đọc bài. - HS nhận xét bổ sung. - GV nhận xét đánh giá 2. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học - Dặn HS về ôn bài. ****************************************************************** Thứ bảy ngày 13 tháng 12 năm 2009 Âm nhạc Luyện cho Hs : kể chuyện âm nhạc và nghe nhạc I. Mục tiêu : - Biết Mô-da là nhạc sĩ nổi tiếng thế giới người áo - Tập biểu diễn bài hát. II. GV chuẩn bị : - Đọc diễn cảm câu chuyện : Mô-da - Thần đồng Âm nhạc . - Tổ chức trò chơi . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Hoạt động 1: Kể chuyện âm nhạc a. GV cho HS tập kể theo câu hỏi gợi ý - HS lần lượt lên kể từng đoạn của câu chuyện ( nếu HS lúng túng GV nêu câu hỏi để HS nhớ lại ) b. HS kể lại toàn bộ câu chuyện - HS lên kể tòan bộ câu chuyện - GV nhận xét 2. Hoạt động 2 : Nghe nhạc - GV tổ chức cho HS nghe nhạc đoán tên bản nhạc và nếu đoạn nhạc quen thuộc có thể cho các em nêu tên nhạc sĩ sáng tác. 3. Kết thúc tiết học: GV dặn dò các em ghi nhớ Nhạc sĩ Mô da và kể cho người thân câu chuyện âm nhạc về nhạc sĩ. ******************************************** Toán Luyện tập: Thực hành xem lịch I. Mục tiêu: - Rèn kĩ năng xem lịch tháng (nhận biết thứ, ngày, tháng trên lịch) - Củng cố nhận biết các đơn vị đo thời gian: Ngày, tháng, tuần lễ. - Củng cố biểu tượng về thời gian (thời điểm và khoảng thời gian) II. Lên lớp: 1. Cho HS làm bài 77 ở vở luyện toán *Bài 1: Trang 62 - HS nêu yêu cầu của bài - HS làm bài, chữa bài - Gọi một số HS đọc bài làm của mình. - HS khác nhận xét bổ sung, GV nhận xét cho điểm. *Bài 2: Trang 62 - HS đọc đầu bài, nêu yêu cầu của bài - HS làm bài vào vở. - Vẽ kim trên mặt đồng hồ chỉ thời gian tương ứng - HS đọc giờ trên từng đồng hồ vừa vẽ. - HS khác nhận xét bài làm của bạn. - GV nhận xét cho điểm. *Bài 3: Trang 62 - HS nêu yêu cầu của bài. - HS làm bài và chữa bài. - HS khác nhận xét bài làm của bạn. - GV nhận xét cho điểm HS. 2. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học - Dặn HS về tập xem lịch. *********************************************** Tập làm văn Luyện tập: Khen ngợi – kể ngắn về con vật I. Mục đích yêu cầu: 1. Rèn kĩ năng nghe và nói. - Biết nói lời khen ngợi hợp với tình huống giao tiếp 2. Rèn kĩ năng viết - Biết viết đoạn văn ngắn kể về một con vật nuôi trong gia đình . II. Đồ dùng dạy học: Vở buổi 2 III. Các hoạt động dạy - học: 1. Kiểm tra: Vở buổi 2 2. Bài luyện ở lớp: * Bài 1: Chuyển mỗi câu dưới đây thành một câu có ý khen ngợi. - 2 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập - 4 HS làm bàivào vở luyện. - HS làm bài vào vở. - Cả lớp và GV nhận xét, chữa bài * Bài 2: Luyện viết - GV viết yêu cầu trên bảng : Dựa vào các câu hỏi gợi ý sau, em hãy viết một đoạn văn để nói vềmột con vật nuôi trong gia đình em. - 2 HS đọc yêu cầu của đề bài. - GV ghi các câu hỏi trong bảng phụ. - HS đọc thầm các câu hỏi. - GV lưu ý HS cách làm bài và trình bày bài làm - HS làm bài vào vở - GV chấm bài 5 HS và nhận xét. 3. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Dặn HS về ôn bài. ****************************************************************** Ban giám hiệu kí duyệt:

File đính kèm:

  • docTUAN 16 BUOI 2 LOP 2.doc
Giáo án liên quan