I.MỤC TIÊU:
- Đọc rành mạch, trôi chảy.
- Biết đọc với giọng vui hồn nhiên; bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài.
- Hiểu ND: Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều đem lại cho lứa tuổi nhỏ. ( trả lời được các CH trong SGK ).
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ.
- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1474 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 15- Lớp 4A3 - năm học 2013- 2014 Trường Tiểu Học Nguyễn Viết Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc to phần ghi nhớ trong SGK.
-2 HS đọc yêu cầu của bài tập.
Cả lớp đọc thầm từng đoạn văn, trao đổi nhóm đôi.
Những HS làm bài trên phiếu trình bày bài làm.
Cả lớp nhận xét, bổ sung.
HS làm việc cá nhân vào VBT.
Mỗi bàn cử 1 đại diện lên sửa bài tập.
Đoạn a
+ Quan hệ giữa hai nhân vật là quan hệ thầy – trò.
+ Thầy Rơ-nê hỏi Lu-i rất ân cần, trìu mến, chứng tỏ thầy rất yêu học trò.
+ Lu-i Pa-xtơ trả lời thầy rất lễ phép cho thấy cậu là một đứa trẻ ngoan, biết kính trọng thầy giáo.
Đoạn b
+ Quan hệ giữa hai nhân vật là quan hệ thù địch: tên sĩ quan phát xít cướp nước và em bé yêu nước bị giặc bắt.
+ Tên sĩ quan phát xít hỏi rất hách dịch, xấc xược, hắn gọi cậu bé là thằng nhóc, mày.
+ Cậu bé trả lời trống không vì cậu yêu nước, cậu căm ghét, khinh bỉ tên xâm lược.
1HS đọc yêu cầu của bài tập.
HS nêu.
HS đọc lại các câu hỏi, suy nghĩ, trả lời.
* Các câu hỏi:
+ Chuyện gì xảy ra với ông cụ thế nhỉ ?
+ Chắc là cụ bị ốm ?
+ Hay cụ đánh mất cái gì ?
+ Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp gì cho cụ không ạ? ( là câu hỏi thể hiện thái độ tế nhị thông cảm, sẵn lòng, giúp đỡ cụ già của các bạn ).
Toán LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
- Thực hiên được phép chia số có ba, bốn chữ số cho số có hai chữ số ( chia hết, chia có dư )
- BT2a, BT3 gọi HS khá giỏi làm.
II.ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC:
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Khởi động:
2.Bài cũ:
3.Bài mới: ( 35 phút )
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:
Hoạt động 2: Thực hành
Bài tập 1: Đặt rồi tính
- GV cho HS làm vào bảng con.
- GV mời 4 HS lên làm vào bảng con.
- HS, GV nhận xét.
Bài tập 2: GV hướng dẫn HS tính
- HS nhắc lại quy tắc tính giá trị của biểu thức ( không có dấu ngặc đơn )
- BT 2 a HS khá giỏi làm.
- GV nhận xét cho điểm.
Bài tập 3HS khá giỏi làm:
- Yêu cầu HS tóm tắt và giải vào vở
- GV hướng dẫn HS cách làm.
- 2 HS lên bảng giải , GV nhận xét
4.Củng cố - Dặn dò
- HS tập ước lượng rồi thực hiện phép chia.
4HS làm bài.
Từng cặp HS sửa và thống nhất kết quả.
855 45 579 36
405 19 219 16
0 03
9009 33 9276 39
66 273 78 237
240 147
231 117
099 306
0 273
33
- 1HS đọc đề.
- 2 HS làm bài, HS còn lại làm vào vở.
HS khác sửa.
a, 4237 x 18 – 34578 = 76266 – 34578
= 41688
8064 : 64 x 37 = 126 x 37
= 4662
b. 46857 + 3444 : 28 = 46857 + 123
= 46980
601759 – 1988 : 14 = 601759 – 142
= 601617
1 HS đọc yêu cầu và tìm lời giải
Giải
Mỗi xe đạp cần số nan hoa là:
36 x 2 = 72 ( cái )
Thực hiện phép chia ta có :
5260 : 72 = 73 ( dư 4 )
Vậy lắp được nhiều nhất 73 xe đạp và còn thừa 4 nan hoa:
Đáp số : 73 xe đạp và còn thừa 4 nan hoa
Tập làm văn QUAN SÁT ĐỒ VẬT
I MỤC TIÊU :
- Biết quan sát đồ vật theo một trình tự hợp lí, bằng nhiều cách khác nhau; phát hiện được đăc điểm phân biệt đồ vật này với đồ vật khác ( ND ghi nhớ).
- Dựa theo kết quả quan sát, biết lập dàn ý để tả một đồ chơi quen thuộc (mục III).
II. ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC :
-Thầy: Bảng phụ, phấn màu, một số đồ chơi…
-Trò: bút, vở, một số đồ chơi (mang theo)…
III.CÁC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/Khởi động: Hát
2/Kiểm tra bài cũ:
3/Bài mới: ( 30 phút )
* Giới thiệu bài:
* Hoạt động 1: Những điều cần lưu ý khi quan sát đồ vật
*Nhận xét:
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV yêu cầu HS trình bày các đồ chơi đã mang theo lên bàn và quan sát chúng.
- Gọi HS nêu cách mà các em vừa quan sát đồ chơi của mình.
- GV nhận xét và cho HS đọc gợi ý ở SGK.
- Cho HS áp dụng quan sát lại đồ chơi của HS.
- Gọi HS trình bày những điều vừa quan sát đồ chơi của mình.
Bài 2:
- Thảo luận nhóm đôi.
- Theo em, khi quan sát đồ vật, cần chú ý những gì ?
- Khi quan sát đồ vật cần chú ý từ bao quát đến bộ phận.
* Ghi nhớ:
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ.
*Hoạt động 2: Luyện tập
-GV nêu yêu cầu và cho hs thảo luận theo nhóm “lập dàn ý tả đồ chơi mà em đã chọn”.
-Gọi lần lượt từng nhóm trình bày.
-Cả lớp, GV nhận xét và tuyên dương.
4/ Củng cố – Dặn dò:
-HS trình bày đồ chơi.
- 3HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng.
- Em có gấu bông rất đáng yêu.
- Đồ chơi của em là chiếc ô tô chạy bằng pin.
- Đồ chơi của em là chú thỏ đang cầm củ cà rốt rất ngộ nghĩnh.
- Đồ chơi của em là một con búp bê bằng nhựa…
-Đại diện nhóm trình bày.
-HS nêu ý kiến bổ sung.
+ Phải quan sát trình tự hợp lý- từ bao quát đến bộ phận.
+ Quan sát bằng nhiều giác quan: mắt, tai nghe,tay...
+ Tìm ra những đặc điểm tiêu biểu ...
- 3 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm.
Dàn ý (gợi ý)
1) Mở bài: Giới thiệu đồ chơi của em
- Đó là đồ chơi gì? Có từ bao giờ? Do đâu mà có?
2) Thân bài: Tả………..
a) Bao quát: -Hình dáng: to……(hay nhỏ) trông giống như………, vật liệu……………
b) Chi tiết:
-Màu sắc: màu…….., đầu…….., mắt…….., mũi………, mõm………..
- Có điểm gì khác với đồ chơi khác……….
- Cách chơi như thế nào……..?
3) Kết bài: Nêu tình cảm, ý nghĩ củqa em đối với đồ chơi đó.
Thứ sáu ngày 13 tháng 12 năm 2013
Toán CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (TT)
I.MỤC TIÊU:
- Thực hiện được phép chia số có năm chữ số cho số có hai chữ số ( chia hết, chia có dư).
- BT2 HS khá giỏi làm.
II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1.Khởi động:
2.Bài cũ:
3.Bài mới: ( 35 phút )
Giới thiệu:
Hoạt động1: Hướng dẫn HS trường hợp chia hết 10 105 : 43 = ?
a. Đặt tính.
b.Tìm chữ số đầu tiên của thương.
c. Tìm chữ số thứ 2 của thương
d. Tìm chữ số thứ 3 của thương
e. Thử lại: lấy thương nhân với số chia phải được số bị chia.
1HS đặt tính.
HS làm nháp theo sự hướng dẫn của GV.
HS nêu cách thử.
HS đặt tính
HS làm nháp theo sự hướng dẫn của GV.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS trường hợp chia có dư 26 345 : 35 = ?
Tiến hành tương tự như trên (theo đúng 4 bước: Chia, nhân, trừ, hạ)
Thử lại: lấy thương nhân với số chia rồi cộng với số dư phải được số bị chia.
Lưu ý HS:
Hoạt động 3: Thực hành
Bài tập 1: Đặt tính rồi tính.
- GV hướng dẫn HS đặt tính.
- HS làm vào bảng con.
- HS, GV nhận xét.
Bài tập 2 HS khá, giỏi: GV hướng dẫn HS đổi đơn vị : giờ ra phút, km ra m.
- GV hướng dẫn HS tóm tát và giải.
- GV mời 2 HS lên bảng giải.
4.Củng cố - Dặn dò:
10105 43
150 235
215
00
- HS đặt tính rồi làm.
26345 35
184 752
095
25
- Số dư phải luôn luôn nhỏ hơn số chia.
- GV cần giúp HS tập ước lượng tìm thương trong mỗi lần chia.
4HS làm bài.
Từng cặp HS sửa và thống nhất kết quả
23576 56 31628 48
117 421 282 658
56 428
0 44
18510 15 42546 37
35 1234 55 1149
51 184
60 366
0 33
- HS đổi đơn vị.
a/ 1 giờ 15 phút = 75 phút
38 km400 m = 38 400 m
b/ Giải
Trung bình mỗi phút người đó đi được là:
38400 : 75 = 512 ( m )
Đáp số : 512 m
TOÁN CC: TIẾT 2- TUẦN 15
I. MỤC TIÊU: Học sinh luyện làm các bài tập theo yêu cầu
II. Bài mới:
1 , bài cũ:
2, Bài mới:
III. Tìm hiểu bài
Hướng dẫn học sinh làm các bài tập trong vở bài tập
1. §Æt tÝnh råi tÝnh :
a) 2145 : 33 b) 11968 : 34 c) 1998 : 26
§óng ghi §, sai ghi S :
a) 665 : 19 = 35 b) 2444 : 47 = 53
b) 1668 : 45 = 37 (d 3) c) 1499 : 65 = 23 (d 3)
Mét m¶nh ®Êt h×nh ch÷ nhËt cã diÖn tÝch 4080m2 vµ chiÒu réng lµ 48m. TÝnh chiÒu dµi cña m¶nh ®Êt h×nh ch÷ nhËt ®ã.
Khoanh vµo ch÷ ®Æt tríc c©u tr¶ lêi ®óng :
Thùc hiÖn phÐp tÝnh 6396 : 52 ®îc kÕt qu¶ lµ:
A. 121 (d 4) B. 122 (d 52) C. 123 D. 121
==============================
TIẾNG VIỆT CC: TIẾT 2- TUẦN 15
I. MỤC TIÊU: Học sinh luyện đọc và làm các bài tập theo yêu cầu
II. Bài mới:
1 , bài cũ:
2, Bài mới:
III. Tìm hiểu bài
Hướng dẫn học sinh làm các bài tập trong vở bài tập
1. Khoanh trßn ch÷ c¸i tríc dßng díi ®©y nªu ®óng tr×nh tù miªu t¶ cña phÇn th©n bµi trong bµi v¨n miªu t¶ ®å vËt.
a – T¶ nh÷ng bé phËn cã ®Æc ®iÓm næi bËt råi t¶ bao qu¸t toµn bé ®å vËt.
b – T¶ bao qu¸t toµn bé ®å vËt råi t¶ nh÷ng bé phËn cã ®Æc ®iÓm næi bËt.
c – Võa t¶ bao qu¸t toµn bé ®å vËt võa t¶ mét bé phËn cã ®Æc ®iÓm næi bËt.
2. §äc ®o¹n v¨n t¶ chiÕc ¸o vµ thùc hiÖn nh÷ng yªu cÇu ë díi :
TÊm ¸o Êy kh«ng ph¶i ai mua, ai tÆng, vµ kh«ng ph¶i do mét thî lµnh nghÒ nµo may, mµ chÝnh ®«i bµn tay khÐo lÐo cña mÑ ®· may cho em. MÑ c¾t chiÕc ¸o bé ®éi cña bè thµnh tÊm ¸o nhá råi thøc th©u ®ªm kh©u ¸o cho em. Mét ngµy kia, ¸o ®îc may xong, em sung síng mÆc vµo. Chµ ! §Ñp qu¸ ! MÑ khÐo tay thËt. TÊm ¸o mµu xanh l¸ c©y cã hai chiÕc tói xinh x¾n vµ cÆp cÇu vai vång vång. Em khoe víi tÊt c¶ b¹n bÌ. Ngµy ngµy tíi líp, em kho¸c trªn ngêi tÊm ¸o th©n yªu. Nhng mét ®iÒu n÷a lµm em quý nã gÊp béi : ®ã lµ h¬i Êm cña bè vÉn cßn ë trong ¸o em. H¬i Êm cña ngêi chiÕn sÜ.
§µo V¨n Nh©n
a) G¹ch díi c©u v¨n giíi thiÖu chung vÒ chiÕc ¸o.
b) §iÒn vµo chç trèng nh÷ng tõ ng÷ t¶ ®Æc ®iÓm næi bËt cña chiÕc ¸o :
– ChiÕc ¸o cña b¹n nhá ®îc lµm tõ ......................................................
– TÊm ¸o mµu ........................................., cã .....................................
®iÒu ®¸ng quý gÊp béi ë chiÕc ¸o lµ :.............................................................................
c) Ghi l¹i nh÷ng tõ ng÷ hoÆc c©u v¨n béc lé c¶m xóc cña b¹n nhá vÒ chiÕc ¸o do mÑ may cho.
– (Khen chiÕc ¸o) : ...............................................................................
– (Tù hµo vÒ chiÕc ¸o) : ........................................................................
3. LËp dµn ý cho bµi v¨n t¶ chiÕc ¸o em thêng mÆc ®Õn líp.
b) Th©n bµi
– T¶ bao qu¸t vÒ chiÕc ¸o : §ã lµ chiÕc ¸o dµi hay ng¾n (¸o céc tay) ? Em mÆc võa hay réng ? V¶i ¸o dµy hay máng ? Mµu s¾c, kiÓu d¸ng thÕ nµo ?...
– T¶ chi tiÕt mét vµi bé phËn víi nh÷ng nÐt næi bËt : Cæ ¸o cã g× ®¸ng nãi vÒ h×nh d¸ng, ®Æc ®iÓm ? ¸o cã tói hay kh«ng cã tói, h×nh d¹ng tói ¸o ra sao ? Hµng khuy ¸o cã nÐt g× næi bËt (vÒ sè lîng, mµu s¾c, h×nh d¸ng) ? Tay ¸o, gÊu ¸o cã g× kh¸c so víi ¸o cña b¹n ?...
c) KÕt bµi : C¶m nghÜ cña em vÒ chiÕc ¸o. (VD : Mçi khi mÆc ¸o, em l¹i nhí ®Õn nô cêi r¹ng rì vµ niÒm vui cña mÑ lóc tÆng cho em mãn quµ sinh nhËt.)
Dµn ý
a) Më bµi
b) Th©n bµi
– T¶ bao qu¸t :
– T¶ chi tiÕt mét vµi bé phËn víi nh÷ng nÐt næi bËt :
c) KÕt bµi
File đính kèm:
- T 15.doc