Giáo án Tuần 15 Lớp 3

Tập Đọc- Đọc đúng , rành mạch, biết ngắt nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm từ . Bươcù đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Hai bàn tay lao động của con nngười chính là nguồn tạo nên của cải . (trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4).

Kể chuyện .

-Sắp xếp lại các tranh ( SGK) theo đúng trình tự và kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo tranh minh họa.

 

doc29 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1498 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 15 Lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ào câu có hình ảnh so sánh ( BT4). II/. Chuẩn bị: Tranh ảnh minh hoạ ruộng bậc thang, nhà rông, một số dân tộc . Bản đồ VN để chỉ nơi cư trú của đồng bào dân tôïc. Bảng phụ viết sẵn bài tập 2 . III/. Lên lớp: 2/ Kiểm tra bài cũ: ? Tìm từ chỉ đặc điểm có trong những câu văn sau. Buổi sáng , bầu trời trong xanh. Gió thổi nhè nhẹ mang theo mùi hương thơm mát. GV nx , ghi điểm. 3/ Bài mới: 1. Giới thiệu bài: -Trong giờ học hôm nay, chúng ta sẽ mở rộng vốn từ về dân tộc, sau đó tập đặt câu có hình ảnh so sánh. Ghi tựa. 2.HD làm bài tập: Bài tập 1: -Gọi 2 HS đọc YC của bài. Hỏi: Em hiểu thế nào là dân tộc thiểu số? ?Người dân tộc thiểu số thường sống ở đâu trên đất nước ta? -Chia HS thành 4 nhóm, YC các nhóm thảo luận ghi tên các dân tộc thiểu số ở nước ta mà em biết vào giấy. -Nhận xét tuyên dương và YC HS viết tên các dân tộc vào vở BT. GV cho HS quan sát tranh một số dân tộc thiểu số. Chỉ cho HS biết nơi sinh sống của một số dân tộc thiểu số trên bản đồVN. Bài tập 2: -Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - YC HS suy nghĩ và tự làm bài. -YC 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở cho nhau để KT bài của nhau. -Nhận xét và đưa ra đáp án đúng. -YC 1HS đọc các câu văn sau khi đã điền từ hoàn chỉnh. -GV: Những câu văn trong bài nòi về cuộc sống, phong tục của một số dân tộc thiểu số ở nước ta. (Có thể giảng thêm về ruộng bậc thang (tranh), nhà rông (tranh): Là ngôi nhà cao, to làm bằng nhiều gỗ quí, chắc,…. Bài tập 3: -Gọi HS đọc yêu cầu của bài. -YC HS QS cặp hình thứ nhất và hỏi: Cặp hình này vẽ gì? -Hướng dẫn: Vậy chúng ta sẽ SS mặt trăng với quả bóng hoặc quả bóng với mặt trăng. Muốn SS được chúng ta phải tìm được điểm giống nhau giữa mặt trăng và quả bóng. Hãy QS hình và tìm điểm giống nhau giữa mặt trăng và quả bóng. -Hãy đặt câu SS mặt trăng và quả bóng. -YC HS làm bài các phần còn lại, sau đó gọi HS đọc các câu của mình. -Nhận xét, sửa bài và ghi điểm HS. Bài 4: -Gọi HS đọc yêu cầu của bài. -HD: Ở câu a/ Muốn điền đúng các em cần nhớ lại câu ca dao nói về công cha, nghĩa mẹ đã học. Câu b/: Em hãy hình dung đến những lúc phải đi trên đường đất vào trời mưa và tìm trong thực tế cuộc sống các chất có thể làm trơn mà em đã gặp (dầu, mỡ,..) để viết tiếp câu SS cho phù hợp. Câu c/: Dựa vào bài TĐ Nhà bố ở để nói. -YC HS đọc câu văn của mình sau khi đã điền từ ngữ. -Nhận xét và cho điểm HS. 4: Củng cố, dặn dò: -Nhận xét tiết học. -GV yêu cầu HS viết lại và ghi nhớ tên các dân tộc thiểu số ở nước ta, tìm thêm các tên khác nữa. Tập đặt câu có sử dụng so sánh. 1 HS lên gạch chân dưới những từ chỉ đặc điểm. . -Nghe giáo viên giới thiệu bài, đọc lại. -Kể tên một số dân tộc thiểu số ở nước ta mà em biết. -Là các dân tộc có ít người. -Người dân tộc thiểu số thường sống ở những vùng cao, vùng núi. -Làm việc theo nhóm, sau đó đại diện các nhóm báo cáo trước lớp. Cả lớp cùng GV KT phần làm bài của các nhóm. Cả lớp đồng thanh đọc tên các dân tộc thiểu số ở nước ta mà lớp vừa tìm được. -1 HS đọc yêu cầu của bài. - 1 HS lên bảng, lớp làm VBT. -Chữa bài theo đáp án: a/ bậc thang; b/ nhà rông; c/ nhà sàn; d/ Chăm. -Nghe GV giảng và quan sát tranh. - 2 HS đọc yêu cầu của bài. -QS hình và trả lời: Vẽ mặt trăng và quả bóng. -Trăng tròn như quả bóng. -Bé xinh như hoa./ Bé cười tươi như hoa. -Đèn sáng như sao. -Đất nước ta cong cong hình chữ S. -1 HS đọc thành tiếng trước lớp. -Nghe GV giảng sau đó làm bài vào vở. -Đáp án: a/ Công cha……như núi Thaí Sơn, như nước trong nguồn. b/ Trời mưa……như bôi mỡ (như được thoa một lớp dầu nhờn). c/ Ở thành phố …………cao như núi. Tiết 3: HĐNG Tiết 4: Tiếng Viêt (T) ÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU(trang 57) I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố từ ngữ về các dân tộc. So sánh? II. Đồ dùng dạy học -Vở thực hành tiếng việt III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập Bài 1: Nöôùc ta bao nhieâu daân toäc anh em? Vieát teân moät soá daân toäc thieåu soá ôû ñòa phöông em. ...................................................................................... ............................................................................................. Baøi 2: Choïn töø thích hôïp trong ngoaëc ñôn ñieàn vaøo choã troáng (nhaø roâng, Chaêm, laøng baûn) a. .................laø moät kieåu nhaø saøn ñaëc tröng, duøng laøm nôi tuï hoïp cuûa ñoàng baøo Taây Nguyeân b. Leã hoäi Ka- teâ laø teát cuûa ñoàng baøo daân toäc............ c. Daân toäc Hmoâng sinh soáng taïi caùc ............ôû treân nuùi cao Baøi 3: Gaïch döôùi nhöõng hình aûnh so saùnh trong caùc caâu sau: Ngöôøi, xe ñi nhö gioù thoåi Ngöôùc leân môùi thaáy maùi nhaø Nhaø cao söøng söõng nhö nuùi Maáy traêm cöûa soå gioù reo. 3. Củng cố, dặn dò HS đọc yêu cầu HS làm bài Chữa bài HS làm bài , đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau Thi tìm nhanh Thứ 6 ngày 14 tháng 12 năm 2012 Tiết 1: Tập làm văn: GIỚI THIỆU TỔ EM. I . Mục tiêu: - Nghe và kể lại được câu chuyện Giấu cày ( BT1). - Viết được đoạn văn ngắn ( khoảng 5 câu) giới thiệu về tổ của mình ( BT2). II. Đồ dùng dạy - học: -Viết sẵn nội dung gợi ý của bài tập 1 trên bảng. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: A. Kiểm tra bài cũ: YC 2 HS lên đọc bài làm của mình của tuần trước Nhận xét, ghi điểm B. Dạy – học bài mới: 1. Giới thiệu bài, ghi tựa. 2.Hướng dẫn kể chuyện 3.Kể về hoạt động của tổ em -Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài 2. -Bài tập yêu cầu điều gì? - Gọi 1 em khá giới thiệu lại tổ mình. -GV hướng dẫn cách viết giới thiệu + Tổ em có …..bạn. + Đó là các bạn……. + Tất cả đều là dân tộc ……… + Mỗi bạn trong tổ đều…….. + Trong tháng vừa qua tổ em đã đươc xếp loại ……… trong lớp . + Mọi người trong tổ luôn thi đua ……. - Y/c HS viết bài . - GV thu chấm một số bài . - GV cùng HS nx , sửa chữa. 4.Củng cố, dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Dặn dò HS về nhà kể lại câu chuyện Giấu cày và hoàn thành bài giới thiệu về tổ mình. 1 HS lên kể trước lớp. - HS nêu HS lắng nghe -1 HS khá kể, cả lớp theo dõi và nhận xét phần kể chuyện của bạn. -2 HS ngồi cạnh nhau kể lại câu chuyện cho nhau nghe. -3 đến 5 HS thực hành kể trước lớp. -1 HS đọc yêu cầu. Giới thiệu về tổ em HS lắng nghe, nx. -Lắng nghe về nhà thực hiện theo YC của GV. - HS viết bài Tiết 2:Toán: LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: - Biết làm tính nhân , tính chia ( bước đầu làm quenvới cách viết gọn) và giải toán có hai phép tính. II/ Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: -Gọi HS đọc một số bảng chia đã học. - Nhận xét-ghi điểm: B. Bài mới: 1..Giới thiệu bài: -Nêu mục tiêu giờ học và ghi tựa lên bảng. 2. Luyện tập: Bài 1: -Gọi HS nêu YC của bài. -YC HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính nhân số có 3 chữ số cho số có một chữ số. YC HS tự làm bài. -YC 2 HS vừa lên bảng nêu rõ từng bước tính của mình. -Chữa bài và cho điểm HS. Bài 2: -HD HS đặt tính, sau đó nêu YC: Chia nhẩm mỗi lần chia chỉ viết số dư không viết tích của thương và số chia. 948 4 14 237 28 0 -YC HS tự làm các phần còn lại vào bảng con 1 phép tính , GV kiểm tra, nx. Làm vào vở phần còn lại -Chữa bài và cho điểm HS. Bài 3: -Gọi 1 HS đọc đề bài. -Vẽ sơ đồ bài toán như SGK lên bảng. ?Bài toán YC tìm gì? ?Qđường AC có mối quan hệ ntn với Qđường AB và BC? ?Qđường AB dài bao nhiêu mét? ?Tính Qđường BC ntn? -YC HS tự làm. -Chữa bài và cho điểm HS. Lưu ý: Có thể HD HS giải cách 2. Tìm tổng số phần bằng nhau là 1 + 4 =5 phần, sau đó tìm Qđường AC là 172 x 5 = 860 (m). Bài 4: -Gọi 1 HS đọc đề bài. ?Bài toán YC tìm gì? ? Muốn biết tổ còn phải dệt bao nhiêu áo len nửa ta phải biết được gì? ?Bài toán cho biết gì về số áo len đã dệt? ?Vậy làm thế nào để tìm được số áo len đã dệt? -YC HS tự làm. -Chữa bài và cho điểm HS. 4 Củng cố – Dặn dò: -YC HS về nhà luyện tập thêm về nhân, chia số có 3 chữ số cho số có một chữ số. -Nhận xét giờ học, tuyên dương HS có tinh thần học tập tốt. Chuẩn bị bài sau. -3 HS lên bảng đọc -Nghe giới thiệu. -1 HS nêu YC bài. -Đặt tính sao cho các hàng đơn vị thẳng cột với nhau. Tính nhân từ phải sang trái. -2 HS lên bảng làm bài, lớp làm VBT. -HS cả lớp thực hành chia theo HD của GV. 396 3 630 7 457 4 09 132 00 90 05 114 06 0 17 0 1 -1 HS đọc đề SGK. -Quan sát sơ đồ và xác định quãng đường AB, BC, AC. -BT YC tìm Qđường AC. -Qđường AC chính là tổng của Qđường AB và BC. -Qđường AB dài 172m. -Lấy độ dài Qđường AB nhân 4. -1 HS lên bảng làm bài, lớp làm VBT. Bài giải: Quãng đường BC dài là: 172 x 4 = 688 (m) Quãng đường AC dài là: 172 + 688 = 860 (m) Đáp số: 860m -1 HS đọc YC đề SGK. -YC ta tìm số áo len mà tổ đó còn phải dệt. -Ta phải biết tổ đã dệt được bao nhiêu chiếc áo len trong 450 chiếc áo. -Số áo len đã dệt bằng tổng số áo. -Lấy 450 áo chia cho 5. Bài giải: Số áo len tổ đã dệt được là: 450 : 5 = 90 (chiếc) Số áo len tổ đó còn phải dệt nữa là: 450 – 90 = 360 (chiếc) Đáp số: 360 chiếc áo len Tiết 3: Sinh hoạt: Nhận xét tuần 15 I/ Nội dung Giáo viên nêu yêu cầu tiết sinh hoạt cuối tuần. Giáo viên nhận xét chung lớp. Về nề nếp: Đi học đều vắng 0, chậm 0, sinh hoạt nghiêm túc. Còn một số em quên mặc đồng phục Về học tập: Một số em về nhà ít học bài và làm bài : Quang, Ngọc, Đạt, Đình Anh Về vệ sinh: tổ 2 làm trực nhật chưa được tốt lắm. II/ Biện pháp khắc phục: Giao bài và nhắc nhở thường xuyên theo từng ngày học cụ thể. Hướng tuần tới chú ý một số các học sinh còn yếu hai môn Toán và Tiếng Việt, có kế hoạch kiểm tra và bồi dưỡng kịp thời. Tăng cường khâu truy bài đầu giờ, BTT lớp kiểm tra chặt chẽ hơn. Tiết 4: Tự học: LUYỆN VIẾT BÀI 15 I. Mục tiêu: Giúp HS hoàn thành bài 15 trong vở thực hành VĐVĐ II. Ñoà duøng daïy hoïc: Vôû thvñvñ III. Các hoạt động daỵ học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Giới thiệu bài 2. GV cho HS hoàn thành ở bài 12 Viết chữ L,Leâ Quùi Ñoân, Lí Thöôøng Kieät câu ứng dụng bằng chữ đứng và bằng chữ nghiêng GV quan sát , hướng dẫn Chấm bài, nhận xét 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét tiết học Dặn dò HS viết bài

File đính kèm:

  • docGA LOP 3chuan(20).doc
Giáo án liên quan