I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ đúng
- Biết đọc phân biệt lời người kể với lời nhân vật(Chị, bé Giang)
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ mới :nuôi sao cho xuể.
- Hiểu tính hài hước của truyện: Bé Giang muốn bán bớt chó con nhưng cách bán chó của Giang lại làm số con vật tăng lên.
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1510 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 15 Buổi 2 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15
Thứ ba ngày 1 tháng 12 năm 2009
Tập đọc
Luyện đọc bài : Bán chó
I. Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ đúng
- Biết đọc phân biệt lời người kể với lời nhân vật(Chị, bé Giang)
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ mới :nuôi sao cho xuể.
- Hiểu tính hài hước của truyện: Bé Giang muốn bán bớt chó con nhưng cách bán chó của Giang lại làm số con vật tăng lên.
II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa bài đọc trong SGK
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS đọc bài : Bé Hoa” và trả lời các câu hỏi 2, 4 trong bài.
- GV nhận xét, ghi điểm
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài(trực tiếp) - GV ghi bảng
b. Luyện đọc:
- GV đọc mẫu
- GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
- Đọc từng đoạn trước lớp: HS nối tiếp nhau đọc theo 2 đoạn, chú ý các từ ngữ:Liên, nuôi, những sáu con,nhiều không xuể.
- Đọc từng đoạn trong nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm: đọc cả bài
c. Hướng dẫn tìm hiểu bài
- HS đọc từng câu hỏi và đọc thầm 2 đoạn của bài và trả lời các câu hỏi trong SGK.
d. Luyện đọc lại : Các nhóm HS phân vai ( người dẫn chuyện, bé Giang, chị Liên) thi đọc chuyện
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
********************************************
Toán
Luyện tập : 100 trừ đi một số
I. Mục tiêu: Củng cố về:
- Cách thực hiện phép trừ dạng 100 trừ đi một số
- Tính nhẩm 100 trừ đi một số tròn chục
- Viết số thích hợp vào ô trống
- Giải toán có lời văn
II. Lên lớp:
1. Cho học sinh làm Bài 69 ở vở luyện Toán tiểu học.
*Bài 1 ( trang 54)
- Hỏi học sinh yêu cầu của bài
- HS suy nghĩ rồi làm bài vào vở
- Hai HS lên bảng chữa bài
- HS nhận xét bài làm của bạn
- GV nhận xét cho điểm học sinh
*Bài 2( trang 54)
- HS nêu yêu cầu của bài
- HS làm bài và chữa bài
- Gọi HS lần lượt đọc kết quả của từng phép tính
*Bài 3 ( trang 55)
- Hỏi HS yêu cầu của bài
- HS suy nghĩ rồi làm bài vào vở
- 3 HS lên bảng chữa bài
- Gọi HS nhận xét, GV chữa bài
*Bài 4( trang 55)
- Hai HS đọc đầu bài
- Hỏi HS bài toán cho biết gì? cần tìm gì?
- Cho HS làm bài vào vở
- Một HS lên bảng chữa bài, học sinh khác nhận xét
- 2 HS đọc bài làm của mình
- Giáo viên nhận xét cho điểm HS.
2. Củng cố, dặn dò:
- Giáo viên chấm một số bài
- Nhận xét giờ học.
******************************************************************
Thứ năm ngày3 tháng 12 năm 2009
Luyện từ và câu
Luyện tập: Từ chỉ đặc điểm - Câu kiểu: Ai thế nào ?
I. Mục đích yêu cầu:
1. Mở rộng vốn từ chỉ đặc điểm
2. Rèn kĩ năng đặt câu kiểu: Ai thế nào?
II. Đồ dùng dạy học: Vở buổi 2
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS lên bảng chữa bài tập 1,2
- GV nhận xét, ghi điểm
2. Bài tập ở lớp
*Bài 1: Dựa vào tranh trả lời câu hỏi
- 2 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- GV hướng dẫn HS quan sát 2 bức tranh trong bài kể chuyện trang 105
+ Hình dáng bạn Chi trong 2 bức tranh thế nào?
+ Tính tình bạn ấy ra sao?
+ Lá cây trong bức tranh màu? Hoa màu gì?
- GV hướng dẫn HS trả lời từng câu hỏi
- Cả lớp nhận xét , thảo luận
- HS viết bài vào vở
- 1 HS đọc bài của mình - HS khác nhận xét
- GV nhận xét, chữa bài
* Bài 2: Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống để tạo thành câu văn hoàn chỉnh
- 2 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS tìm từ và làm bài vào vở
- HS đọc bài rồi nhận xét
- GV nhận xét , chữa bài
- HS đổi vở kiểm tra chéo bài nhau rồi nhận xét
* Bài 3: Hãy tìm 3 từ để đặt 3 câu theo mẫu : Ai ( cái gì, con gì) / thế nào?
- 2 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở
- 1 HS lên bảng làm bài
- GV và cả lớp nhận xét, chữa bài
3. Củng cố - Dặn dò: - GV chấm bài, nhận xét giờ học.
**********************************************
Hoạt động tập thể
Phát động thi đua chào mừng ngày 22 – 12
i. Mục tiêu:
- Giúp cho hs hiểu được ý nghĩa ngày 22 – 12
- Giáo dục học sinh yêu quý, học tập và làm theo chú bộ đội lập thành tích cao để chào mừng ngày 22-12
II. Lên lớp:
1. ổn định lớp: Cả lớp hát 1 bài
2. Giáo viên nói về ý nghĩa ngày 22-12
3. Phát động thi đua chào mừng ngày 22 – 12
- Giáo viên cho hs kể các việc làm để chào mừng ngày 22-12, ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam và ngày hội Quốc phòng toàn dân.
+ Yêu mến và biết ơn anh bộ đội
+ Học tập và làm theo anh bộ đội
+ Chăm chỉ học tập đạt điểm 9, 10 để chào mừng ngày 22 – 12
+ Luyện tập các tiết mục văn nghệ để chào mừng ngày 22 – 12
+ Sưu tầm tranh ảnh để làm báo ảnh hướng về ngày 22 – 12 thể hiện lòng yêu mến anh bộ đội cụ Hồ
+ Giao lưu văn nghệ chào mừng ngày 22 – 12 và ngày hội Quốc phòng toàn dân
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhắc nhở HS về nhà sưu tầm tranh ảnh về anh bộ đội chuẩn bị làm báo ảnh
- Sưu tầm các bài hát, bài ca dao nói về anh bộ đội.
******************************************************************
Thứ sáu ngày 4 tháng 12 năm 2009
Tự nhiên xã hội
Thực hành bài: Trường học
I. Mục tiêu: Luyện cho học sinh:
- Vận dụng các kiến thức đã học để làm các bài tập ở vở BT TNXH ( trang 14). Qua đó hs thấy được tên trường, địa chỉ của trường mình và ý nghĩa của tên trường.
- Tự hào và yêu quý trường của mình
- Có ý thức giữ gìn và làm đẹp cho ngôi trường mình học.
II. Chuẩn bị:
- Vở BTTNXH
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Cho HS làm ở vở BTTNXH
*Bài 1: Đánh dấu X vào ô trống trước câu trả lời đúng.
- 2 HS đọc đầu bài và nêu yêu cầu của bài
- HS suy nghĩ và làm bài vào vở
- HS lên bảng chữa bài
- Cả lớp và giáo viên nhận xét chữa bài
*Bài 2: Viết vào chỗ chấm…..trong bảng sau:
- 2 HS đọc bài và nêu yêu cầu của bài
- HS suy nghĩ và làm bài vào vở BT
- 5 HS nối tiếp nhau lên bảng chữa bài, mỗi HS viết vào 1 cột
- Cả lớp và giáo viên nhận xét bổ sung
*Bài 3:
- HS đọc đầu bài
- Hỏi HS yêu cầu của bài
- HS làm bài vào vở
- Gọi 1 số HS đọc bài làm của mình
- GV nhận xét đánh giá
2. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học – Dặn HS về ôn bài
Thứ bảy ngày 5 tháng 12 năm 2009
Âm nhạc
Ôn tập 3 bài hát: Chúc mừng sinh nhật, Cộc cách tùng cheng, Chiến sĩ tí hon .
I. Mục tiêu:
- HS hát đúng và thuộc lời ca
- Tập hát kết hợp trò chơi
II. Đồ dùng dạy học:
- Nhạc cụ quen dùng, băng nhạc, máy nghe
- Một vài nhạc cụ gõ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Hoạt động 1: Ôn tập các bài hát
a. Ôn tập bài hát Chúc mừng sinh nhật
- Tập hát thuộc lời ca
- Hát kết hợp gõ dệm
- Tập hát nối tiếp từng câu ngắn
- Tập biểu diễn đơn ca hoặc tốp ca
b. Ôn tập bài hát Cộc cách tùng cheng
- Tập hát thuộc lời ca
- Hát kết hợp trò chơi gõ nhạc cụ
c. Ôn tập bài hát Chiến sĩ tí hon
- Tập hát thuộc lời
- Tập đệm theo phách, đệm theo nhịp 2
- Tập hát đối đáp từng câu ngắn
- Hát thầm, tay gõ theo tiết tấu lời ca
2. Hoạt động 2: Nghe nhạc
- Chọn 1 bài hát được biểu diễn bằng nhạc cụ
3. Kết thúc tiết học: Cả lớp hát bài Chúc mừng sinh nhật
*******************************************
Tập làm văn
Luyện tập: Chia vui - Kể về gia đình
I. Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng nghe và nói.
- Biết nói lời chia vui (chúc mừng) hợp với tình huống giao tiếp
2. Rèn kĩ năng viết
- Biết viết đoạn văn ngắn kể về anh chị em của mình.
II. Đồ dùng dạy học: Vở buổi 2
III. Các hoạt động dạy - học:
1. Kiểm tra: Vở buổi 2
2. Bài luyện ở lớp:
* Bài 1: Gia đình em vừa tổ chức mừng thọ bà nội em tròn 70 tuổi . Em hãy viết 3, 4câu chúc mừng bà
- 2 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập
- GV hướng dẫn và tổ chức cho HS luyện nói ở nhóm
- HS chuẩn bị nôị dung ra giấy nháp
- Từng em nói theo phần chuẩn bị của mình
- Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét
- Cả lớp và GV nhận xét, chữa bài
* Bài 2: Luyện viết
- GV hướng dẫn HS viết theo nội dung 3,4 câu chúc mừng bà vào vở
- 5 HS đọc bài viết của mình
- HS nhận xét, chữa bài
- GV nhận xét,bổ sung và chữa bài
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV chấm một số bài
- Nhận xét giờ học.
******************************************
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Giúp cho HS kĩ năng trừ nhẩm.
- Cách thực hiện phép trừ có nhớ.
- Cách tìm số bị trừ, số trừ
- Cách vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm, 3 điểm.
II. Lên lớp:
1. Cho HS làm bài 72 ở vở Luyện Toán
*Bài 1 ( trang 57)
- Hỏi học sinh yêu cầu của bài
- Hs làm bài vào vở
- Gọi 3 HS lên bảng đọc kết quả bài làm của mình, mỗi HS đọc 1 cột
*Bài 2 ( trang 57)
- HS nêu yêu cầu của bài
- HS làm bài vào vở
- HS lên bảng chữa bài
- HS nêu cách đặt tính và tính
- HS khác nhận xét, bổ sung
*Bài 3 ( trang 57)
- Hỏi HS yêu cầu của bài.
- HS làm bài và chữa bài
- Hỏi HS những chỗ bị rách mất là thành phần nào trong phép trừ.
- HS nêu cách làm
*Bài 4 ( trang 57)
- HS nêu yêu cầu của bài
- Hs làm bài và chữa bài
*Bài 5 ( trang 57)
- HS nêu yêu cầu của bài
- HS làm bài và chữa bài.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
2. Củng cố, dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS về ôn bài
******************************************************************
Ban giám hiệu kí duyệt:
File đính kèm:
- TUAN 15 BUOI 2 LOP 2 Hang.doc