+ Luyện đọc đúng : đông nghịt người , ríu rít , trò chyện , rung rinh bỗng sững lại , xoắn xuyết hỏi , sững sốt , gửi ra , lạnh buốt . Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ . Đọc trôi chảy được toàn bài , bước đầu diễn tả được giọng các nhân vật
+ Rèn kĩ năng đọc hiểu
+ Hiểu nghiã các từ khó : Đường Nguyễn Huệ , sắp nhỏ , lòng vòng , dân ca , xoắn xuýt , sửng sốt
+ Hiểu được nội dung và ý nghĩa của câu chuyện : Câu chuyện cho ta thấy tình đoàn kết của thiếu nhi hai miền Nam – Bắc
32 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1839 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tuần 12 – Lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ân dán , đọc lời giải , lớp nhận xét
+ HS lắng nghe , sửa bài , làm vào vở .
4. Củng cố – dặn dò
+ Nhận xét tiết học
+ Về tìm từ chứa tiếng có âm đầu tr / ch hoặc vần at / ac , bạn nào viết sai , sai 3 lỗi trở lên phải viết lại bài
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
TIẾT 24 :MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG Ở TRƯỜNG
I . MỤC TIÊU
+ Sau bài học , HS có khả năng
+ Kể được tên các môn học và nêu đuợc một số hoạt động học tập diễn ra trong các giờ học của các môn học đó
+ Hợp tác , giúp đở , chia sẻ với các bạn trong lớp , trong trường
+ GD HS tích cực tham gia các hoạt động ở trường lớp
II . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Bài cũ : Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi
H : Em hãy nêu một vài nguyên nhân gây ra cháy ?
H : Nêu những việc cần làm để phòng cháy khi đun nấu ở nhà ?
2 . Bài mới : GT bài , ghi đề
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1 : Quan sát theo cặp
Bước1 : Làm việc theo nhóm
+ HD HS quan sát cá hình trang 46 / 47 và trả lời bạn theo gợi ý sau
+ Kể 1 số hoạt động diễn ra trong giờ học ?
+ Trong từng hoạt động đó , HS làm gì ? GV làm gì ?
Bước 2 : Làm việc cả lớp
+Y/C một số cặp HS lên hỏi và trả lời trước lớp :
H : Hình 1 thể hiện hoạt động gì ?
H:Hoạt động đó diễn ra trong giờ học nào ?
H : Trong hoạt động đó GV làm gì ? HS làm gì ?
+ GV + HS nhận xét và hoàn thiện phần hỏi và trả lời của bạn
Hình 1 : Quan sát cây hoa trong giờ TN&XH
Hình 2 : Kể chuyện theo tranh trong giờ Tiếng Việt
H 3 : Thảo luận nhóm trong giờ Đạo Đức
H4Trình bày sản phẩm trong giờ Thủ Công
Hình 5 : Làm việc cá nhân trong giờ Toán
Hình 6 : Tập thể dục
Bước 3 : Làm việc cả lớp
+ GV +HS thảo luận 1 số câu hỏi nhằm giúp các em liên hệ thực tế bản thân
H: Em thường làm gì trong giờ học ?
H: Em có thích học theo nhóm không ?
H:Em thường học nhóm trong giờ học nào ?
H: Em thường làm gì khi học nhóm ?
H : Em có thích được đánh giá bài của bạn không ? Vì sao ?
* Kết luận :
Hoạt động 2 : Làm việc theo tổ học tập
* Cách tiến hành
Bước 1 : Làm việc theo tổ
+ Y/C HS thảo luận theo gợi ý sau
+ Ở trường công việc chính của HS là làm gì
+ Kể tên các môn học mà bạn được học ở trường ?
+ Nói tên những môn học mình thường được điểm tốt hoặc điểm kém và nêu lí do
+ Nói tên môn học mình thích nhất và giải thích tại sao
+ Kể những việc mình đã làm để giúp đở các bạn trong học tập
+ Y/C cả tổ cùng suy nghĩ đưa ra một số hình thức để giúp đỡ các bạn học kém trong nhóm
Bước 2 : Làm việc cả lớp
+ Y/C các tổ báo cáo kết quả thảo luận
+ GV nhận xét bổ sung
* Kết thúc bài học : GV liên hệ tình hình học tập của HS trong lớp , Khen những HS học chăm , biết giúp đở các bạn và nhắc nhở các bạn học yếu . . .
+ Các nhóm quan sát va trình bày trong nhóm ; trước ( ø hỏi - trả lời )
+ Lần lượt từng cặp trình bày trước lớp ( hỏi và trả lời ) ; các bạn khác nhận xét , bổ sung
+ HS suy nghĩ phát biểu ý kiến ; HS khác bổ sung
+ 2 HS nhắc lại phần GV chốt
+ Thảo luận theo tổ theo gợi ý của GV ; cử thư ký ghi kêt1 qủa
+ Từng HS nói , cả tổ lắng nghe rồi nhận xét xem ai trong tổ học tốt , ai cần phải cố gắng và cố gắng đối với môn học nào
+ Đại diện các tổ lên báo cáo
+ HS lắng nghe
4 . Củng cố – dặn dò
+Nhận xét tiết học
+ Về nhà thực hiện tốt các hình thức học tập mà chúng ta vừa thảo luận
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 12 : NÓI VIẾT VỀ CẢNH ĐẸP ĐẤT NƯỚC
I . MỤC TIÊU
1 . Rèn kĩ năng nói :
+ Dựa vào tranh hoặc ảnh về một cảnh đẹp đất nước , nói được những điều đã biết về cảnh đẹp đó
2 . Rèn kĩ năng viết
+ HS viết được những điều đã nói thành một đoạn văn ngắn
Chú ý viết thành câu , dùng từ đúng
+ GD HS thái độ mạnh dạn , tự nhiên
II . CHUẨN BỊ
+ Tranh ảnh về cảnh đẹp đất nước hoặc các cảnh đẹp của địa phương
+ Bảng phụ viết sẵn các câu hỏi gợi ý ở BT
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1 . Ổn định : Trật tự
2 . Bài cũ : Gọi HS lên kể lại truyện vui “ Tôi có đọc đâu ”, 1 HS nói về quê hương hoặc nơi em ở .
+ GV cho điểm nhận xét HS
3 . Bài mới : Giới thiệu bài , ghi đề
Hoạt động 1 : Hướng dẫn kể
+ Kiểm tra các bức tranh của HS
+ Y/C những HS không chuẩn bị được tranh , ảnh thì nói về ảnh chụp bãi biển Phan Thiết trang 102 sgk
+ Treo bảng phụ có viết các gợi ý và Y/C cả lớp quan sát bức ảnh chụp Phan Thiết
+ Gọi HS đọc Y/C của bài và các câu hỏi gợi ý
+ HD cả lớp nói về cảnh đẹp trong tấm ảnh biển Phan Thiết , nói lần lượt theo từng câu hỏi
+ Gọi HS làm mẫu
. Đây là bãi biển Phan Thiết , một cảnh đẹp ở đất nước ta . Đến Phan Thiết bạn sẽ gặp một không gian xanh rộng lớn , rộng mênh mông . Biển xanh , trời xanh , núi xanh rừng dừa xanh . Nổi bật lên giữa điệp trùng xanh ấy là bải biển với bãi cát vàng nhạt , tròn như giọt nước .Thật là một cảnh đẹp hiếm thấy
+ Y/C HS quan sát tranh ảnh của mình và giới thiệu với bạn bên cạnh những điều em biết về cảnh đẹp đó
+ Y/C HS tiếp nối nhau thi đọc
+GV nhận xét , sữa lỗi chưa thành câu , cách dùng từ và gợi ý cho HS phát hiện thêm những vẽ đẹp mà bức tranh ảnh thể hiện
+ Tuyên dương những HS nói tốt
Hoạt động 2 : Viết đoạn văn
+ Gọi HS đọc Y/C của bài tập 2
+ Y/C HS tự làm bài , chú ý nhắc HS viết phải thành câu , cách dùng từ , viết đúng chính tả . . .
+ Gọi một số HS đọc bài làm của mình trước lớp
+ GV nhận xét sữa lỗi cho từng HS
+ GV cho điểm những HS có bài viết khá .
+ Từng thành viên để phần chuẩn bị lên bàn ; tổ trưởng kiểm tra báo cáo .
+ Trình bày tranh ảnh đã chuẩn bị
+.HS quan sát hình
+ 1 HS đọc Y/C 1 HS đọc các câu hỏi gợi ý
+ HS lắng nghe
+ 1 HS nói lớp theo dõi
+ HS tập nói theo cặp
+ 3 HS đưa ảnh lên trước cho cả lớp quan sát của mình và giới thiệu về cảnh đẹp đó , cả lớp theo dõi bổ sung
+ HS lắng nghe
+ 2 HS đọc lớp theo dõi
+ HS làm bài vào vở
+ 3 HS đọc , cả lớp theo dõi và nhận xét bài viết của bạn
+ HS theo dõi và tự sữa lỗi
+ Lắng nghe , học tập
4 . Củng cố - dặn dò :
+ Nhận xét tiết học
+ Về nhà viết lại đoạn văn về một cảnh đẹp cho hoàn chỉnh , chuẩn bị bài sau
Thứ sáu ngày 26 tháng 11 năm 2010
TOÁN
Tiết 60 : LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU :
+ Giúp HS củng cố về phép chia trong bảng chia 8 , tìm của một số
+ Áp dụng để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính chia
+ GD HS tính cẩn thận , chính xác học toán
II . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1 . Bài cũ : Gọi 3 HS lên đọc thuộc bảng chia 8
Bài 1 Tính
3 x 2 x 8 4 x 2 x 8
Bài 2 : Tóm tắt – giải
8 túi : 56 kg muối
1 túi : . . . kg muối ?
2 . Bài mới : Giới thiệu bài ghi đề.
Hoạt động 1 : Củng cố về nhân , chia trong bảng 8
Bài 1 :
+ Yêu cầu HS đọc và nêu yêu cầu
+ Y/C HS suy nghĩ tự làm phần a
8 x 6 = 48 8 x 7 = 56 8 x 8 = 64
48 : 8 = 6 56 : 8 = 7 64 : 8 = 8
H : Khi đã biết 8 x 9 = 72 , có thể ghi ngay kết quả của 72 : 8 được không , vì sao ?
b) Y/C HS đọc từng cặp phép tính trong bài
+ Cho HS tự làm vào vở
16 : 8 = 2 24 : 8 = 3 40 : 8 = 5
16 : 2 = 8 24 : 3 = 8 40 : 5 = 8
Bài 2
H : Bài tập Y/C chúng ta làm gì ? + Y/C HS làm bài vào vở bài tập
32 : 8 = 4 24 : 8 = 3 40 : 5 = 8
42 : 7 = 6 36 : 6 = 6 48 : 8 = 6
+ Nhận xét , chữa bài
Hoạt động 2 : Củûõng cố giải toán có lời văn tìm của một số :
Bài 3 :
+ Gọi HS đọc đề bài
+ Y/C HS tìm hiểu đề
H : Người đó có bao nhiêu con thỏ ?
+ Sau khi bán đi 10 con thỏ thì còn lại bao nhiêu con thỏ ?
H : Người đó đã làm gì với số con thỏ còn lại ?
H : Hãy tính xem mỗi chuồng có bao nhiêu con thỏ ?
+ Y/C HS trình bày bài giải
Bài giải
Sau khi bán 10 con thì số con thỏ còn lại là
42 – 10 = 32 ( con thỏ )
Số con thỏ có trong mỗi chuồng là :
32 : 8 = 4 ( con thỏ )
Đáp số : 4 con thỏ
Bài 4
H : Bài tập Y/C chúng ta làm gì ? ( Tìm một phần tám số ô vuông có trong mỗi hình )
H : Hình a) có tất cả bao nhiêu ô vuông ?( Hình a có tất cả 16 ô vuông
H : Muốn tìm một phần tám số ô vuông trong hình a ta phải làm thế nào ? ( Một phần tám số ô vuông trong hình a là 16 : 8 = 2 ( ô vuông )
+ HD HS đánh dấu vào 2 ô vuông trong hình a
+ Y/C HS tiến hành tương tự với phần b .
1-2 em đọc và nêu yêu cầu
+ 4 HS lên bảng làm cả lớp làm vào vở bài tập
+ Khi đã biết 8 x 9 = 72 có thể ghi ngay 72 : 8 = 9 Vì nếu lấy tích chia cho thừa số này thi sẽ được thừa số kia
+ HS làm bài , sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở kiểm tra bài của nhau
+ 1 HS đọc ; lớp đọc thầm
+ 2 HS thể hiện tìm hiểu đề ( 1 em nêu – 1 em trả lời ) ; lớp theo dõi .
+ Có 42 con thỏ
+Còn lại 42 – 10 = 32 con thỏ
+Nhốt đều vào 8 chuồng
+ Mỗi chuồng có 32 : 8 = 4 con thỏ
+ HS làm bài vào vở ; 1 em làm trên bảng
+1 HS trả lời trước lớp .
+ Quan sát – 1 HS trả lời
+1-2 HS trả lời
+ Cá nhân thực hiện đánh dấu vào hình vuông .
+ HS tự làm
4 . Củng cố - dặn dò :
+ Về nhà học thuộc bảng chia 8 , luyện tập thêm về phép chia trong bảng chia 8
File đính kèm:
- giao an tuan 12.doc