1. Kiến thức:
- Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ; bước đầu biết đọc bài văn với giọng kể nhẹ nhàng.
2. Kỹ năng:
- Hiểu các từ ngữ trong bài: đầm ấm, màu nhiệm
- Hiểu nội dung của bài : Ca ngợi tình cảm bà cháu quý hơn vàng bạc, châu báu.(trả lời được CH 1, 2, 3, 5 HS khá giỏi trả lời được CH 4).
3. Thái độ:
- Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt.
39 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 975 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 11 Lớp 3 chuẩn kiến thức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cháu mình lại trồng cây khác./ Bà đừng tiếc bà ạ, rồi bà cháu mình sẽ có cây khác đẹp hơn.
- Ông bị vỡ kính
- Ông ơi! Kính đã cũ rồi. Bố mẹ cháu sẽ tặng ông kính mới./ Ông đừng buồn. Mai ông cháu mình sẽ cùng mẹ cháu đi mua kính mới nhé ông!
- Nhận giấy
- Đọc yêu cầu và tự làm
- 3 đến 5 HS đọc bài làm
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Yêu cầu cần đạt :
- Thuộc bảng 12 trừ đi một số.
- Thực hiện được phép trừ dạng 52 – 28.
- Biết tìm số hạng của một tổng.
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 52 – 28.
II. Chuẩn bị
GV: Bảng cài, bộ thực hành Toán. Bảng phụ. Trò chơi.
HS: Vở, bảng con.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động
2. Bài cũ 52 – 28.
Đặt tính rồi tính: 42 – 17; 52 – 38; 72 – 19; 82 – 46.
GV nhận xét.
3. Bài mới
Giới thiệu:
GV giới thiệu ngắn gọn rồi ghi tên bài lên bảng.
Phát triển các hoạt động
v Hoạt động 1: Thực hành, luyện tập.
Mục tiêu: Củng cố kỹ năng về phép trừ có nhớ.
Phương pháp: Luyện tập.
ị ĐDDH: Bảng cài, bộ thực hành Toán.
Bài 1:
Yêu cầu HS tự nhẩm rồi ghi kết quả vào bài..
Yêu cầu HS thông báo kết quả nhẩm theo hình thức nối tiếp.
Nhận xét và sửa chữa nếu sai.
Bài 2 (cột 1, 2)
Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
Khi đặt tính ta phải chú ý điều gì?
Tính từ đâu tới đâu?
Yêu cầu HS làm bài tập vào Vở bài tập. Gọi 3 HS lên bảng làm bài.
Yêu cầu HS nhận xét bài bạn trên bảng
Nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3 (a, b)
Yêu cầu HS tự làm bài sau đó yêu cầu một vài HS giải thích cách làm của mình.
v Hoạt động 2: Giải toán có lời văn.
Mục tiêu: HS áp dụng vào để giải toán có lời văn.
Phương pháp: Thảo luận, giảng giải.
ị ĐDDH: Bảng phụ.
Bài 4:
Gọi 1 HS đọc đề bài và tóm tắt đề
Gọi 1 HS lên làm bài trên bảng, cả lớp làm bài vào Vở bài tập.
Bài 5:
Vẽ hình lên bảng.
Yêu cầu học sinh đếm các hình tam giác trắng
Yêu cầu HS đếm các hình tam giác xanh
Yêu cầu HS đếm hình tam giác ghép nửa trắng, nửa xanh .
Có tất cả bao nhiêu hình tam giác?
Yêu cầu HS khoanh vào đáp án đúng.
4. Củng cố – Dặn dò
Trò chơi: Vào rừng hái nấm.
Chuẩn bị:
+ 10 đến 15 cây nấm bằng bìa, trên mỗi cây
ghi một số, các cây khác nhau ghi số khác
nhau, chẳng hạn:
+ Hai giỏ đi hái nấm.
Cách chơi:
+ Bắt đầu cuộc chơi: GV hô to 1 phép tính có dạng 12 – 8 hoặc 32 – 8 hoặc 52 – 28 + Kết quả cuộc chơi đội nào có nhiều nấm hơn là đội thắng cuộc
- Chuẩn bị: Tìm số bị trừ
- Hát
- HS thực hiện bảng lớp, bảng con. Bạn nhận xét.
- Thực hành tính nhẩm.
- HS nối tiếp nhau đọc kết quả của từng phép tính (theo bàn hoặc theo tổ)
- Đặt tính và tính
- Viết số sao cho đơn vị thẳng với cột đơn vị, chục thẳng với cột chục.
- Tính từ phải sang trái.
- Làm bài.
- Nhận xét về cách đặt tính, kết quả phép tính. Tự kiểm tra lại bài của mình.
- Làm bài: Chẳng hạn:
x + 18 = 52
x = 52 – 18
x = 34
- x bằng 52 –18 vì x bằng số hạn chưa biết trong phép cộng x + 18 = 52. Muốn tìm x ta lấy tổng (52) trừ đi số hạn đã biết (18).
Tóm tắt
Gà và thỏ : 42 con
Thỏ : 18 con
Gà : . . .con?
Bài giải
Số con gà có là:
42 –18 = 24 (con)
Đáp số: 24 con
- 4 hình
- 2 hình
- 2 hình, 2 hình.
- Có tất cả 10 hình tam giác
D. Có 10 hình tam giác
+ Chọn 2 đội chơi, mỗi đội 5 em. Phát cho mỗi đội một giỏ đi hái nấm.
+ Phát cho 10 đến 15 em ngồi các bàn 1, 2, 3 mỗi em một cây nấm như trên
- HS nhẩm ngay kết quả của phép tính và chạy lên lấy cây nấm ghi kết quả của phép tính mà GV đọc cho vào giỏ của đội mình (các phép tính có kết quả khác nhau)
TỰ NHIÊN - XÃ HỘI
GIA ĐÌNH
I. Yêu cầu cần đạt :
Kiến thức:
- Kể được một số đồ dùng của gia đình mình
Kỹ năng:
- Biết được các thành viên trong gia đình cần cùng nhau chia sẻ công việc nhà.
Thái độ:
- Yêu quý và kính trọng những người thân trong gia đình.
II. Chuẩn bị
GV: Hình vẽ trong SGK trang 24, 25 (phóng to). Một tờ giấy A3, bút dạ. Phần thưởng.
HS: SGK: Xem trước bài.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động
2. Bài cũ Ôn tập: Con người và sức khoẻ.
3. Bài mới
- Trong lớp mình có bạn nào biết những bài hát về gia đình không?
Các em có thể hát những bài hát đó được không?
Những bài hát mà các em vừa trình bày có ý nghĩa gì? Nói về những ai?
GV dẫn dắt vào bài mới.
Giới thiệu:
Gia đình
Phát triển các hoạt động
v Hoạt động 1: Thảo luận nhóm
Bước 1:
Yêu cầu: Các nhóm HS thảo luận theo yêu cầu: Hãy kể tên những việc làm thường ngày của từng người trong gia đình bạn.
Bước 2:
Nghe các nhóm HS trình bày kết quả thảo luận
GV nhận xét.
v Hoạt động 2: Làm việc với SGK theo nhóm.
Mục tiêu: Ý thức giúp đỡ bố, mẹ
Phương pháp: Thảo luận, trực quan
ị ĐDDH: SGK.Tranh
Bước 1: Yêu cầu HS thảo luận nhóm để chỉ và nói việc làm của từng người trong gia đình Mai.
Bước 2: Nghe 1, 2 nhóm HS trình bày kết quả
Bước 3: Chốt kiến thức : Như vậy mỗi người trong gia đình đều có việc làm phù hợp với mình. Đó cũng chính là trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình.
Hỏi: Nếu mỗi người trong gia đình không làm việc, không làm tròn trách nhiệm của mình thì việc gì hay điều gì sẽ xảy ra?
Chốt kiến thức: Trong gia đình, mỗi thành viên đều có những việc làm – bổn phận của riêng mình. Trách nhiệm của mỗi thành viên là góp phần xây dựng gia đình vui vẻ, thuận hoà.
v Hoạt động 3: Thi đua giữa các nhóm
Bước 1: Yêu cầu các nhóm HS thảo luận để nói về những hoạt động của từng người trong gia đình Mai trong lúc nghỉ ngơi.
Bước 2: Yêu cầu đại diện các nhóm vừa chỉ tranh, vừa trình bày.
Bước 3: GV khen nhóm thắng cuộc
Hỏi: Vậy trong gia đình em, những lúc nghỉ ngơi, các thành viên thường làm gì?
Hỏi: Vào những ngày nghỉ, dịp lễ Tết … em thường được bố mẹ cho đi đâu?
GV chốt kiến thức (Bằng bảng phụ):
+ Mỗi người đều có một gia đình
+ Mỗi thành viên trong gia đình đều có những công việc gia đình phù hợp và mọi người đều có trách nhiệm tham gia, góp phần xây dựng gia đình vui vẻ, hạnh phúc.
+ Sau những ngày làm việc vất vả, mỗi gia đình đều có kế hoạch nghỉ ngơi như: họp mặt vui vẻ, thăm hỏi người thân, đi chơi ở công viên, siêu thị, vui chơi dã ngoại.
v Hoạt động 4: Thi giới thiệu về gia đình em
GV phổ biến cuộc thi Giới thiệu về gia đình em
GV khen tất cả các cá nhân HS tham gia cuộc thi và phát phần thưởng cho các em.
Hỏi: Là một HS lớp 2, vừa là một người con trong gia đình, trách nhiệm của em để xây dựng gia đình là gì?
4. Củng cố – Dặn dò
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài: Đồ dùng trong gia đình.
- Hát
- 1, 2 HS hát. ( Bài: Cả nhà thương nhau, nhạc và lời: Phạm Văn Minh Ba ngọn nến, nhạc và lời Ngọc Lễ…)
- Nói về bố, mẹ, con cái và ca ngợi tình cảm gia đình
- Các nhóm HS thảo luận:
Hình thức thảo luận: Mỗi nhóm được phát một tờ giấy A3, chia sẵn các cột; các thành viên trong nhóm lần lượt thay nhau ghi vào giấy.
Việc làm hằng ngày của:
- Đại diện các nhóm HS lên trình bày kết quả thảo luận .
- Các nhóm HS thảo luận miệng (Ông tưới cây, mẹ đón Mai; mẹ nấu cơm, Mai nhặt rau, bố sửa quạt)
-1, 2 nhóm HS vừa trình bày kết quả thảo luận, vừa kết hợp chỉ tranh (phóng to) ở trên bảng.
- Thì lúc đó sẽ không được gọi là gia đình nữa.
- Hoặc: Lúc đó mọi người trong gia đình không vui vẻ với nhau …
- Các nhóm HS thảo luận miệng
- Đại diện các nhóm lên trình bày. Nhóm nào vừa nói đúng, vừa trôi chảy thì là nhóm thắng cuộc.
- Một vài cá nhân HS trình bày
- Được đi chơi ở công viên, ở siêu thị, ở chợ hoa …
- HS đọc lại nội dung cần ghi nhớ đã ghi trên bảng phụ
- 5 cá nhân HS xung phong đứng trước lớp, giới thiệu trước lớp về gia đình mình và tình cảm của mình với gia đình.
- Phải học tập thật giỏi
- Phải biết nghe lời ông bà, cha mẹ
- Phải tham gia công việc gia đình
SINH HOẠT LỚP
I.Mục tiêu :
-Giúp học sinh nhận biết được ưu khuyết điểm chính trong tuần.
-Học sinh biết để phát huy ưu điểm sửa chữa, tồn tại.
-Đề ra kế hoạch tuần tới. (Tuần12)
II.Nội dung :
1.Ổn định lớp: Hát
2..Đánh giá tình hình tuần 11 :
a.Ưu điểm:
-Học sinh đi học đều, đúng giờ.
-Duy trì tốt nề nếp và tích cực trong hoạt động học tập.
-Chuẩn bị bài học và dụng cụ học tập đầy đủ để các GV vào dạy thi tay nghề.
-Xếp hàng thể dục và ra vào lớp nhanh.
-Cả lớp tự quản tốt.
-Giữ vệ sinh chung tốt, làm trực nhật đúng lịch.
b.Tồn tại:
-Một số học sinh tiếp thu bài chậm.
-Một số em ít hoạt động và nói nhỏ.
3.Kế hoạch tuần 12:
-Tiếp tục duy trì và phát huy tốt những mặt mạnh đã đạt được. Đồng thời khắc phục sửa chữa những tồn tại.
-Các em cố gắng học bài và chuẩn bị bài đầy đủ hơn.
-Tập trung động viên , giúp đỡ những em còn yếu để học tập tốt hơn
-Chuẩn bị đồ dùng , sách vở học tập đầy đủ.
-Ôn tập về an toàn giao thông để chuẩn bị thi dưới cờ.
-Rèn luyện đội cờ vua để chuẩn bị thi.
-Tiếp tục rèn chữ đẹp và giữ vở sạch.
File đính kèm:
- Tuan 11 L2 CKTKN Thj tran Vuong HY.doc