- Luyện đọc đúng : Ê – ti – ô – pi – a, đường sá, chăn nuôi, thiêng liêng, mở tiệc chiêu đãi, trở về nước, trả lời, sản vật hiếm, hạt cát. Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. Biết phân biệt giọng của các nhân vật khi đọc bài.
- Luyện đọc hiểu :
+ Hiểu nghĩa các từ Ê – ti – ô – pi – a, cung điện, khâm phục,
+ Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện : Câu chuyện kể về phong tục độc đáo của người Ê – ti – ô – pi – a ; qua đó cho chúng ta thấy đất đai Tổ quốc là thứ thiêng liêng, cao qúi nhất.
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1787 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tuần 11 – Lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n 8 , làm các bài tập còn lại
+ Nhận xét trong giờ học
Chính tả : Nhớ – viết
Tiết 22 :VẼ QUÊ HƯƠNG
I / MỤC TIÊU
+ HS nhớ , viết lại chính xác từ : Bút chì xanh đỏ . . . Em tô đỏ thắm trong bài vẽ quê hương
+ Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt S / x hoặc ươn / ương . Trình bày đúng , đẹp bài thơ
+GV –HS viết chữ đẹp , giữ vở sạch sẽ
II / CHUẨN BỊ
+ Chép sẵn các bài tập chính tả lên bảng
III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1) Ổn định : Hát
2) Bài cũ : Gọi 3 HS lên bảng, lớp viết bảng con
+ Thi tìm nhanh các từ có tiếng bắt đầu bằng s / x hoặc vần ươn / ương
+ Nhận xét cho điểm HS
3) Bài mới : giới thiệu bài
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HĐ1 : HD viết bài
+ GV đọc mẫu đoạn viết một lần
+ Y/C HS đọc thuộc lòng lại
H : Bạn nhỏ vẽ những gì ?
H : Vì sao bạn nhỏ thấy bức tranh quê hương rất đẹp ?
+ Vì bạn rất yêu quê hương
+ Y/C HS mở SGK
H : Đoạn thơ có mấy khổ thơ ? Cuối mỗi khổ thơ có dấu câu gì ?
H : Giữa các khổ thơ ta viết như thế nào ?
H : Các chữ đầu dòng thơ viết như thế nào
+ Y/C HS đọc lại đoạn thơ tìm tiếng khó làng xóm , lú xanh , lượn quanh , xanh ngắt , bát ngát , vẽ , trên đồi
+ Y/C HS nêu các từ khó và viết các từ vừa tìm được
+ GV nhắc cách ngồi viết , cách cầm bút
+ GV theo dõi HS viết
+ GV đọc lại đoạn thơ cho HS soát lỗi
+ GV thống kê lỗi sai
+ Thu vở chấm bài
+ Sửa lỗi nhận xét
Hoạt động 2 : HD luyện tập
Bài tập 2 :
+ Nêu Y/C bài
+ Y/C HS tự làm
Một nhà sàn đơn sơ vách nứa
a) s hay x ? Bốn bên suối chảy , cá bơi vui
+ Đêm đêm cháy hồng bên bếp lửa
Ánh đèn khuya còn sáng lưng đồi
b) Ươn hay ương ?
+ Mồ hôi mà đổ xuống vườn
Dâu xanh lá tốt vấn vương tơ tằm
+ Cá không ăn muối cá ươn
Con cải cha mẹ trăm đường con hư
+ Nhận xét , sửa bài
+ HS lắng nghe
+ 4 HS đọc , lớp theo dõi
+ Bạn nhỏ vẽ làng xóm , tre , lúa , sông máng , trời mây , nhà ở , trường học
+ Đoạn thơ có hai khổ thơ và 4 dòng thơ của khổ thứ 3 . Cuối khổ thơ 1 có dấu chấm , cuối khổ thơ thứ hai có dấu 3 chấm
+ Giữa các khổ thơ ta để cách một dòng
+ Các chữ đầu mỗi dòng thơ phải viết hoa và viết lùi vào 3 ô cho đẹp
+ HS mở SGK /88
+ HS trả lời
+ HS tự nhớ lại viết bài
+ HS soát lỗi
+ 2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở
+ HS sửa lỗi
+ 1 HS đọc y/c
+ HS lên bảng làm , lớp làmvào vở
4) Củng cố – dặn dò
+ Nhận xét tiết học , chữ viết của HS
+ Về học thuộc các câu thơ trong bái tập ; viết lại chữ viết sai
Tự nhiên và xã hội
Tiết 22 :THỰC HÀNH : PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG ( TIẾP THEO )
I / MỤC TIÊU
+ HS tiếp tục phân tích mối quan hệ họ hàng trong tình huống cụ thể
+ Vẽ được sơ đồ họ hàng nội ngoại . Dùng sơ đồ để giới thiệu cho người khác về họ nội , hô ngoại của mình
+ GD HS biết thương yêu , quan tâm , chăm sóc những người trong họ hang mình
II / CHUẨN BỊ
+ Giấy khổ lớn , ảnh của họ hàng
+ Phiếu bài tập
III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 : Chơi trò chơi : đi chợ mua gì , cho ai
* Mục tiêu : tạo không khí vui vẻ
* Cách chơi
+ GV chọn 1 HS làm trưởng trò , cho HS điểm số từ 1 đến hết
+ Trưởng trò hô : Đi chợ , đi chợ !
+ Cả lớp : Mua gì ? mua gì ?
+ Trưởng trò : Mua 2 cái áo ( bạn số 2 đứng lên trả lời : Cho mẹ , cho mẹ , rồi ngồi xuống)
+Trưởng trò nói tiếp : Đi chợ , đi chợ !
+ Cả lớp : Mua gì ? mua gì ?
+ Trưởng trò : Mua 10 quyển vở
+ Cả lớp : Cho ai , cho ai ?
+ Em số 10 đứng lên nói : Cho em , cho em
* Trò chơi cứ như vậy ( mua quà cho ông, bà , cô , chú , bác . . . ) trưởng trò nói đến số nào thì số đó đứng lên trả lời các câu hỏi của cả lớp
+ Cuối cùng trưởng trò nói tan chợ , trò chơi kết thúc
Hoạt động 2 : Làm bài tập
* Mục tiêu : HS biết cách xưng hô đúng với những người họ hàng nội ngoại
* Cách tiến hành
Bước 1 : Làm việc cá nhân
Bài tập 2 : Viết chữ Đ vào ð trước câu đúng , chữ S vào ð trước câu sai
Bước 2 : Làm việc cả lớp
+ Y/C HS nhận xét bài của bạn trên bảng
+ GV nhận xét , chốt đáp án đúng , ai thay cho kết luận
Hoạt động 3 : Chơi trò chơi xếp hình
* Mục đích : Củng cố hiểu biết của HS về mối quan hệ họ hàng
* Cách tiến hành
+ Dùng bìa các màu làm mẫu một bộ căn cứ vào sơ đồ xếp thành hình các thế hệ
+ Y/C các nhóm trình bày trên giấy khổ lớn , dán lên bảng
+ Y/C HS nhận xét , bình chọn nhóm xếp đẹp đúng
+ Nhận xét tuyên dương
+ HS theo dõi , quan sát , tham gia chơi
+ 1 HS lên bảng làm , lớp làm vở bài tập
+ HS nhận xét
+ HS theo dõi , tự sửa bài
+ HS làm theo nhóm
+ Các nhóm lên dán trên bảng lớp
+ Các nhóm nhận xét
4) Củng cố – dặn dò
+ Nhận xét tiết học
+ Về làm bài tập 3 trong vở bài tập , chuẩn bị bài sau
Tập làm văn
Tiết 11 :NGHE – KỂ : TÔI CÓ ĐỌC ĐÂU
Nói về quê hương
I . MỤC TIÊU :
Rèn kỹ năng nói :
Nghe và kể lại được câu chuyện : “ Tôi có đọc đâu ”
Theo dõi và nhận xét được lời kể của bạn .
Biết nói về quê hương
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
Bài mới : Giới thiệu bài – ghi đề lên bảng
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HĐ1 : Hướng dẫn HS làm bài tập
+ Gọi HS đọc bài và phần gợi ý
+ Gv kể câu chuyện
+ Gọi 1 HS đọc lại chuyện
+ Yêu cầu làm việc nhóm đôi ( Nêu – trả lời
câu hỏi SGK .
+ Yêu cầu 5-6 cặp trình bày – GV chốt
H : Người viết thư viết thêm vào thư điều gì ?
H : Người bên cạnh kêu lên như thế nào ?
H : Câu chuyện đáng cười là chỗ nào ?
+ Yêu cầu HS kể lại câu chuyện cho nhau nghe . Sau đó kể trước lớp . Gv theo dõi giúp đỡ
HĐ2 : Nói về quê hương :
+ Gọi HS đọc yêu cầu của bài và câu hỏi gợi ý .
+ Yêu cầu làm việc cánhân : Viết trên nháp theo gợi ý .
+ Yêu cầu nói cho nhau nghe trong nhóm .
+ 2 em đọc theo yêu cầu trước lớp
+ Lắng nghe ; theo dõi SGK
+ 1 em đọc lại câu chuyện trước lớp
+ Bắt cặp làm việc với các câu hỏi trong SGK
5-6 cặp trình bày trước lớp ; cặp khác nhận xét , bổ sung .
+ HS trả lời
+ Thêm : Xin lỗi . Mình không viết tiếp được nữa vì hiện đang có người đọc trộm thư
+Không đúng . Tôi có đọc trộm thư của anh đâu .
+ Câu chuyện đáng cười là người bên cạnh đọc trộm thư , bị người viết thư phát hiện liền nói lên điều đó cho bạn của mình . Người đọc trộm thư vội thanh minh là mình không đọc lại càng chứng tỏ anh là người đọc trôm thư ….
.
1-2 em đọc theo yêu cầu GV nêu
+ Thực hiện viết ra nháp nội dung gợi ý SGK
+ Lần lượt nói nhau nghe trong nhóm
+ 5-6 em tập nói trước lớp ; các bạn khác nghe nhận xét .
4 . Củng cố – dặn dò :
Thứ sáu ngày 19 tháng 11 năm 2010
Toán
Tiết 55 :NHÂN SỐ CÓ BA CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
I . MỤC TIÊU :
Giúp HS biết : thực hành nhân số có ba chữ số với số có 1 chữ số
Áp dụng phép nhân số có ba chữ số với số có một chữ số đễ giải các bài toán có liên quan
Cũng cố bài toán về tìm số bị chia chưa biết
GD HS tính cận thận chính xác
II . CHUẨN BỊ :
Bảng phụ , phấn màu
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Bài cũ :
- Gọi 4 HS lên bảng làm bài tập
7 x 8 ð 8 x 7 4 x 8 ð 2 x 4 x 2
8 x 9 ð 3 x 8 3 x 7 ð 6 x 8
2 . Bài mới :giới thiệu bài
HĐ Dạy
HĐ Học
Hoạt động 1 : HD thực hiện phép nhân số có ba chữ số với số có một chữ số
a) Phép nhân 123 x 2
+ Viết lên bảng phép nhân 123 x 2 = ?
+ Y/C HS đặt tính theo cột hàng dọc
H: Khi thực hiện phép nhân này ta phải tính thực hiện từ đâu ?
+ Y/C HS suy nghĩ để thực hiện phép tính trên
* Vậy 123 x 2 bằng 246
+ GV chốt lại để HS ghi nhớ
b) Phép nhân 326 x 3
Tiến hành tương tự như với phép nhân
123 x 2 = 246
Lưu ý HS : Phép nhân 326 x 3 = 978 là phép nhân có nhớ từ hàng đơn vị sang hàng chục
Hoạt động 2 : Luyện tập thực hành
Bài tập 1 :
+ Y/C HS tự làm
Bài 2 :H Bài tập y/c gì ?
+ Đặt tính rồi tính
+ Nhận xét chữa bài cho điểm HS
Bài 3 : Gọi HS đọc đề bài toán
+ Y/C HS tìm hiểu đề
+ Y/C HS tự tóm tắt và giải
Tóm tắt
1 chuyến : 116 người
3 chuyến : . . . người ?
+ Nhận xét , chữa bài và cho điểm HS
Bài 4 : tìm x
+ Y/C HS tự làm
H : Vì sao khi tìm x trong phần a , em lại tính tích 101 x 7 ?
+ Hỏi tương tự với phần b
+ Nhận xét chữa bài cho HS
+ HS nghe
+ HS đọc phép nhân
+ 1 HS lên bảng đặt , lớp đặt vào vở nháp
+ Ta bắt đầu tính từ hàng đơn vị , sau đó mới tính đến hàng chục
+ HS thực hiện tính
+ HS lắng nghe
+ 5 HS lên bảng làm , lớp làm vào vở BT
+ HS trả lời
+ 4HS lên bảng , lớp làm vở BT
+ HS theo dõi tự sửa
+ 1 HS đọc , lớp đọc theo
+ 2 HS tìm hiểu đề
+ 1 HS lên bảng làm , lớp làm vào vở BT
Bài giải
Cả ba chuyến máy bay chở được số người là
116 x 3 = 348 ( người )
Đáp số : 348 người
a) x : 7 = 101 b) x : 6 = 107
x = 101 x 7 x = 107 x 6
x = 707 x = 642
+ Vì x là số bị chia trong phép chia x : 7 = 101 , nên muốn tìm x ta lấy thương chia nhân với số chia
+ HS theo dõi tự sửa
4) Củng cố – dặn dò
+ Nhận xét tiết học
+ Về nhà làm bài tập ở nhà
File đính kèm:
- giao an tuan 11.doc