Giáo án Tuần 10 Lớp 3

- Đọc đúng , rành mạch , biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm từ . Giọng đọc bước dầu bộc lộ tình cảm , thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện .

- Hiểu ý nghĩa : Tình cảm tha thiết gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương , với người thân qua giọng nói quê hương thân quen ( trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4).

 

doc29 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1537 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 10 Lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ao nhiêu viên bi?(2 điểm ) III/ Nhận xét tiết học Tiết 2: Luyện từ và câu: SO SÁNH -DẤU CHẤM I/ Mục tiêu: - Biết thêm một kiểu so sánh : so sánh âm thanh với âm thanh ( BT1, BT2) . - Biết dùng dấu chấm dể ngăt ù câu trong ,một đoạn văn ( BT3). II/Chuẩn bị: Phiếu, hoặc ghi giấy nội dung bài tập. III/ Lên lớp: 1. Gtb: giới thiệu nội dung và y/c bài học – ghi tựa “So sánh –Dấu chấm”. 2. Hướng dẫn bài học: * So sánh: Bài 1: Giáo viên đưa yêu cầu bài tập lên bảng. -Giáo viên giới thiệu tranh cây cọ –giúp học sinh hiểu hình ảnh của cây cọ. -Yêu cầu học sinh làm VBT. a) Tiếng mưa trong rừng cọ được so sánh với âm thanh nào? ?Qua sự so sánh trên, em hình dung tiếng mưa trong rừng cọ ra sao? Giáo viên: Trong rừng cọ những giọt nước mưa đập vào lá cọ làm âm thanh vang động hơn, lớn hơn nhiều so sánh với bình thường. Bài 2: -Đọc yêu cầu bài tập. Y/c HS dựa vào SGK, trao đổi làm bài theo nhóm 4 một nhóm làm vào phiếu. - GV cùng cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng Âm thanh 1 TừSS Âm thanh 2 a. Tiếng suối b. Tiếng suối c. Tiếng chim như như như Tiếng đàn cầm Tiếng hát xa Tiếng xóc những rổ tiền đồng. -Giáo viên củng cố nội dung: So sánh âm thanh với âm thanh. -Ôn luyện về cách dùng dấu chấm: Bài 3: -Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài. -Yêu cầu học sinh suy nghĩ và tự làm bài. -Chữa bài, nhận xét và ghi điểm học sinh. -T/ c nhận xét đánh giá, bổ sung. 4. Củng cố , dặn dò: -Củng cố về cách so sánh âm thanh. -GDTT: Vận dụng vào bài làm văn. -Nhận xét chung tiết học -Nhắc tựa. -1 học sinh đọc yêu cầu. -Học sinh quan sát. -Tiếng thác, tiếng gió. -Rất mạnh và vang xa. -3 học sinh nêu bài làm, nhận xét, bổ sung. -1 học sinh đọc yêu cầu. -Cả lớp đọc thầm-Thảo luận nhóm 4 để hoàn thành bài tập. – Đọc bài làm – Nhận xét, bổ sung, sửa sai. -1 học sinh đọc yêu cầu bài tập 3. -3 học sinh lên bảng làm bài, mỗi học sinh làm 1 ý. -Học sinh cả lớp làm bài vào VBT . -Học sinh đọc yêu cầu. -Học sinh thảo luận nhóm. -Và làm VBT. -Trên nương mỗi người một việc. Người lớn thì đánh trâu ra cày. Các bà mẹ cúi lom khom tra ngô. Các cụ già nhặt cỏ đốt lá. Mấy chú bé đi bắc bếp thổi cơm. -Lắng nghe ghi nhận. Tiết 3: HĐNG Tiết 4: Tiếng Viêt (T) ÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU(trang 36) I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về so sánh, dấu chấm ? II. Đồ dùng dạy học -Vở thực hành tiếng việt III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập Bài 1: §äc c©u sau vµ tr¶ lêi c©u hái: TiÕng hãt cña ho¹ mi ©m vang mµ s©u l¾ng nh­ khóc nh¹c trong veo cña buæi sím mai TiÕng hãt c¶u ho¹ mi ®­îc t¸c gi¶ so s¸nh víi ©m thanh nµo?................................................................. Bài 2: T×m tõ chØ ©m thanh thÝch hîp diÒn vµo chç trèng: Tõ xa, tiÕng th¸c déi vÒ nghe nh­.......................... TiÕng trß chuyÖn cña bÇy trÎ rÝu rÝt nh­................ Bài 3: Ng¾t ®o¹n d­íi ®©y thµnh 3 c©u vµ chÐp l¹i cho ®óng chÝnh t¶: Ngµy x­a, cã mét con C¸o vµ mét con Cß mét h«m, C¸o mêi Cß ®Õn nhµ ¨n tèi suèt c¶ ngµy, C¸o chuÈn bÞ b÷a ¨n ®Ó mêi Cß, ®ã lµ mãn ch¸o thÞt th¬m ngon. 3. Củng cố, dặn dò HS đọc yêu cầu HS làm bài Chữa bài HS làm bài , đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau Thi giữa các nhóm Thứ 6 ngày 2 tháng 11 năm 2012 Tiết 1: Tập làm văn: TẬP VIẾT THƯ VÀ PHONG BÌ THƯ I/Mục tiêu: - Biết viết một bức thư ngắn ( nội dung khoảng 4 câu) để thăm hỏi , báo tin cho người thân dựatheo mẫu ( SGK) ; biết cách ghi phong bì thư. II/Chuẩn bị: Bảng phụ ghi sẵn những câu hỏi gợi ý. Phong bì thư III/ Các hoạt động dạy- học. A/. Kiểm tra: Gọi 1 em đọc bài tập đọc : Thư gửi bà. ? Nêu nx cách trình bày một bức thư . GV nx ghi điểm . B/ Dạy bài mới . 1. Giới thiệu bài : GV nêu mục đích , y/c tiết học . 2. Hướng dẫn làm bài tập . Bài 1: Gọi HS đọc y/c GV gắn bảng phụ chép sẵn phần gợi ý lên bảng y/c HS suy nghĩ lựa chọn người để viết thư. - Gọi 1 em khá làm mẫu theo gợi ý . - GV nhắc nhở HS chú ý trước khi viết thư . + Trình bày thư đúng thể thức ( rõ vị trí , dòng thư ghi ngày , tháng , năm , lời xưng hô , lời chào ). + Dùng từ đặt câu đúng , lời lẽ phù hợp với đối tương nhận thư ( kính trọng người trên , thân ái với bạn bè ). - HS thực hành viết thư trên giấy rời GV chấm điểm những lá thư hay, rút kinh nghiệm chung. Bài 2: HS đọc y/c BT2: Quan sát phong bì viết mẫu ở SGK , trao đổi về cách trình bày mặt trước phong bì + Góc bên trái ( phía trên) viết rõ tên và địa chỉ người nhận ( nếu viết không chính xác thư sẽ không đến tay người nhận). + Góc bên phải ( phía trên phong bì ) dán tem thư của bưu điện. - HS ghi nội dung cụ thể trên phong bì. Cho HS đọc kết quả. GV và cả lớp nhận xét . 3. Củng cố dặn dò . Cho 2-3 HS nhắc lại cách viết một bức thư. GV nx tiết học. Dặn dò : Về nhà hoàn thiện nd thư, phong bì , dán tem rồi có thể bỏ vòa hòm thư bưu điện , gửi cho người nhận. 1 em đọc , cả lớp theo dõi HS nêu. HS đọc. HS đọc lại gợi ý. 1 em làm mẫu , cả lớp theo dõi. HS thực hành viết thư. Cả lớp lắng nghethư của bạn rồi nx. HS thực hành ghi trên phong bì thư. Tiết 2: Toán: BÀI TOÁN GIẢI BẰNG HAI PHÉP TÍNH (tiết 1) I/Mục tiêu: - Bước đầu biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng hai phép tính . II/ Lên lớp: 1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu giờ học và ghi tên bài lên bảng “ Giải bài tóan bằng hai phép tính” 2. Giới thiệu bài toán bằng hai phép tính. Bài toán 1: Yêu cầu học sinh đọc đề -Hàng trên có mấy cái kèn ? -Hàng dưới có nhiều hơn hàng trên mấy cái kèn ? -Vẽ sơ đồ thể hiện số kèn để có: ?Hàng dưới có mấy cái kèn ? ?Vì sao để tìm số kèn hàng dưới chúng ta thực hiện phép cộng 3 + 2 = 5? -Vậy cả hai hàng có mấy cái kèn ? -Giáo viên hướng dẫn học sinh trình bày bài giải: ta thấy bài tóan này là ghép 2 bài tóan, bài tóan nhiều hơn khi ta tính số kèn của hàng dưới và bài tóan tính tổng của hai số khi tính cả hai hàng có bao nhiêu chiếc kèn. Bài toán 2: Bể cá thứ nhất có 4 con cá, bể thứ 2 có nhiều hơn bể thứ nhất 3 con cá. Hỏi cả hai bể có bao nhiêu con cá? ?Bể cá thứ nhất có mấy con cá? -Vậy ta vẽ một đọan thẳng, đặt tên bể 1 và quy ước đây là 4 con cá ?Số cá bể hai như thế nào so với bể 1? -Hãy nêu cách vẽ sơ đồ thể hiện số cá bể 2. ?Bài tóan hỏi gì ? -Giáo viên hướng dẫn học sinh viết dấu móc thể hiện tổng số cá của hai bể để hòan thiện sơ đồ sau: ? Để tính được số cá của cả 2 bể ta phải biết được những gì ? ?Số cá bể 1 đã biết chưa ? ?Số cá bể 2 đã biết chưa ? -Vậy để tính được tổng số cá của hai bể trước tiên ta phải tìm số cá của bể 2. -Hãy tính số cá của cả hai bể. -Hướng dẫn học sinh trình bày bài giải. GV giới thiệu : Đây là 2 bài toán giải bằng hai phép tính. 3. Luyện tập thực hành Bài 1: -Gọi 1 học sinh đọc đề bài ?Anh có bao nhiêu tấm bưu ảnh ? ?Số bưu ảnh của em như thế nào so với số bưu ảnh của anh ? ?Bài tóan hỏi gì ? ?Muốn biết cả hai anh em có bao nhiêu bưu ảnh chúng ta phải biết được điều gì ? ?Chúng ta đã biết được số bưu ảnh của ai, chưa biết số bưu ảnh của ai ? -Vậy chúng ta phải đi tìm số bưu ảnh của em trước, sau đó mới tính xem cả hai anh em có tất cả bao nhiêu bưu ảnh. -Học sinh vẽ sơ đồ và giải. -Giáo viên sửa bài và cho điểm -Bài 3: Gọi HS đọc y/c- GV vẽ tóm tắt. GV giúp HS hiểu y/c, sau đó y/c HS tự đặt đề toán và nêu trước lớp. Y/c HS tự giải Gọi 1 em lên bảng giải. GV và cả lớp nx, chữa bài. 4/. Củng cố, dặn dò; ? Bài toán giải bằng hai phép tính có mấy bước? --Giáo viên nhận xét chung giờ học -Học sinh nhắc tựa -Hàng trên có 3 cái kèn -Có nhiều hơn hàng trên 2 cái kèn ? -Tự làm bài vào vở -Học sinh tự suy nghĩ và làm bài. Hàng dưới có 3+2 = 5 cái kèn -Vì hàng trên có 3 cái kèn, hàng dưới nhiều hơn hàng trên 2 cái. Số kèn hàng dưới là số lớn, muốn tính số lớn ta lấy số nhỏ cộng với phần hơn. -Cả hai hàng có 3 + 5 = 8 (cái kèn) -1 học sinh đọc lại đề bài -Có 4 con cá. -Nhiều hơn so với bể 1 là 3 con cá -Vẽ số cá của bể 2 là một đọan thẳng dài hơn đọan biểu diễn số cá ở bể 1, phần dài hơn tương ứng với 3 con cá. -Hỏi tổng số cá của hai bể. -Phải biết được số cá của mỗi bể. -Cá bể 1 là 4 con cá. -Chưa biết cá bể 2 -Số cá bể hai: 4 + 3 = 7 con cá. -Số cá 2 bể: 4 + 7 = 11 (con cá) HS đọc đề -Anh có 15 tấm bưu ảnh -Ít hơn số bưu ảnh của anh 7 cái -Hỏi tổng số bưu ảnh 2 anh em. -Biết được số bưu ảnh của mỗi người. -Biết anh có 15 bưu ảnh, chưa biết số bưu ảnh của em. -Học sinh vẽ sơ đồ rồi giải bài tóan: Bài giải Số bưu ảnh của em là 15 – 7 = 8 (bưu ảnh) Số bưu ảnh của cả hai anh em là 15 + 8 = 23 (bưu ảnh) Đáp số: 23 bưu ảnh. HS suy nghĩ và đặt đề toán , một vài em đọc đề mình đặt trước lớp. VD: Bao gạo nặng 27 kg. Bao ngô nặng hơn bao gạo5 kg. Hỏi cả hai bao đó nặng bao nhiêu ki- lô- gam. Bài giải. Bao ngô nặng là: 27+5 = 32 (kg) Cả hai bao cân nặng là: 27+32 = 59 (kg) Đáp số: 59 kg …. Có 2 bước. Tiết 3: Sinh hoạt: Nhận xét tuần 10 Giáo viên nêu yêu cầu tiết sinh hoạt cuối tuần -Các tổ trưởng nhận xét chung về tình hình thực hiện trong tuần qua. -Tổ 1; Tổ 2; Tổ 3 -Giáo viên nhận xét chung lớp. -Về nề nếp tương đối tốt, nhưng vẫn còn đi trễ, chưa ngoan, hay nói chuyên -Về học tập: Một số bạn có tiến bộ: …… -Về vệ sinh : Sạch sẽ Biện pháp khắc phục: Xếp lại chỗ ngồi cho các học sinh yếu để học sinh kèm lẫn nhau Nhắc nhở thường xuyên về việc rèn chữ viết cho cả lớp Thực hiện tốt tháng “người học sinh tốt” Ý kiến nhận xét của giáo viên Tuyên dương: Khiển trách: Nhận xét chung giờ sinh hoạt -------------------------------------------------------- Tiết 4: Tự học: LUYỆN VIẾT BÀI 10 I. Mục tiêu: Giúp HS hoàn thành bài 9 trong vở thực hành VĐVĐ II. Các hoạt động daỵ học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Giới thiệu bài 2. GV cho HS hoàn thành ở bài 10 Viết tõ An Khª, B×nh §Þnh, CÇn Th¬, §µ N½ng câu ứng dụng bằng chữ đứng và bằng chữ nghiêng GV quan sát , hướng dẫn Chấm bài, nhận xét 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét tiết học Dặn dò HS viết bài

File đính kèm:

  • docGA LOP 3chuan(17).doc