A.Mục tiêu :
1.HS hiểu :
- Như thế nào là chăm chỉ học tập.
- Chăm chỉ học tập mang lại lợi ích gì?
2.HS thực hiện được giờ giấc học bài , làm bài đầy đủ , đảm bảo thời gian tự học ở trường , ở nhà .
3.HS có thái độ tự giác học tập .
B.Chuẩn bị :
- Thẻ xanh , đỏ , vàng ; 6 phiếu học tập .
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1193 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 10 Lớp 2A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Tập biểu diễn bài hát .
- HS mạnh dạn , tự tin.
B.Chuẩn bị:
Nhạc cụ gõ .
C.Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động 1: Bài cũ : Gọi 3 HS hát lại bài hát chúc mừng sinh nhật
Hoạt động 2: Giới thiệu bài – ghi bảng
Hoạt động 3: Ôn bài hát chúc mừng sinh nhật
* HS thuộc lời và gõ đệm đúng giai điệu bài hát .
- Chia thành từng nhóm , từng dãy bàn hát theo kiểu đối đáp từng câu.
- Gõ đệm theo nhíp ¾ như sau:
Mừng ngày sinh một đoá hoa. Mừng ngày sinh một khúc ca.
X x x x
Hoạt động 4 : Tập biểu diễn bài hát.
Biết múa một vài động tác đơn giản.
Tập cho cả lớp vừa hát vừa múa.
Gọi từng nhóm lên biểu diễn.
GV động viên khuyến khích , tuyên dương nhóm múa hay.
Hoạt động 5 : Củng cố - dặn dò
Cả lớp hát lại + vỗ tay.
Dặn dò, nhận xét.
D.Bổ sung:
Chính tả ( nghe viết ). Tiết 20
Ông và cháu. SGK/84
DKTG : 42 phút
A.Mục tiêu :
- Nghe – viết chính xác, trình bày đúng bài thơ: “ Ông và cháu” .
- Làm đúng các bài tập phân biệt c/k; thanh hỏi/thanh ngã.
- Có ý thức luyện chữ viết , giữ gìn vở cẩn thận .
B.Chuẩn bị :
GV : Bảng phụ
HS : Bảng con
C.Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động 1 : Bài cũ
- Gọi HS sửa bài tập tiết trước.
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS .
Hoạt động 2 : GTB – ghi bảng
Hoạt động 3 : Hướng dẫn chính tả
HS nắm được cách viết và trình bày đúng đoạn chính tả
GV đọc mẫu đoạn chính tả.
2 HS đọc lại
GV đặt câu hỏi - HS trả lời
HS viết bảng con từ khó : keo, thua, hoan hô, chiều…
Đọc lại từ khó
GV đọc - HS viết bài ( GV theo dõi và giúp đỡ HS yếu )
Chấm , sửa bài ( 8 bài )
Hoạt động 4 :HD bài tập
Giúp HS phân biệt được c/k; thanh hỏi/thanh ngã.
Bài 1 : HS làm VBT – 1 HS làm bảng phụ.
Bài 3 : HS điền vào vở ( chọn câu b) . GV giúp đỡ HS yếu .
Hoạt động 5 : củng cố, dặn dò.
Nhận xét chính tả - Gọi 3 HS yếu viết lại các từ còn sai trong bài .
Dặn dò tiết sau.
D.Bổ sung :
Toán . Tiết 50 .
51 - 15. SGK/ 50
DKTG : 40 phút
A.Mục tiêu :
- Giúp HS :
+ Vận dụng bảng trừ đã học để thực hiện phép trừ dạng 51 – 15 khi làm tính và giải toán.
+ Biết thực hiện phép trừ ( có nhớ ) số bị trừ là số có hai chữ số và chữ số hàng đơn vị là 1, số trừ là số có 2 chữ số.
+ Củng cố về tìm thành phần chưa biết của phép cộng ( vận dụng phép trừ có nhớ )
B.chuẩn bị :
HS : Bảng con, que tính
GV : Que tính và bảng gài .
C.Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động 1 : Bài cũ : - Sửa bài tập về nhà.
Hoạt động 2 : GTB – Ghi bảng.
Hoạt động 3 : Giới thiệu phép trừ 51 – 15
HS biết cách thực hiện phép trừ dạng 51 – 15
- GV yêu cầu HS lấy que tính đồng thời GV đính que tính lên bảng dẫn dắt để có phép trừ 51 – 15.
- HS thực hành trên que tính để tìm kết quả: 51 – 15 = 36
- HD đặt tính:
- - HS nêu cách tính vài lần.
Hoạt động 4 : Thực hành
Bài 1 : - HS nêu yêu cầu – Trình bày miệng.
Bài 2: - HS làm bảng con – nhận xét, sửa sai.
Bài 3: HS nêu đề toán.
Lớp làm VBT – GV chấm điểm.
HS nhắc lại về tìm thành phần chưa biết của phép cộng.
Hoạt động 5: Củng cố - dặn dò
HD bài tập về nhà.
D.Bồ sung:
Thủ công . Tiết 10
Gấp thuyền phẳng đáy có mui .
DKTG : 35 phút
A.Mục tiêu :
- HS biết vận dụng cách gấp thuyền phẳng đáy không mui để gấp thuyền phẳng đáy có mui.
- HS gấp được thuyền phẳng đáy có mui.
- HS hứng thú gấp thuyền.
B.Chuẩn bị :
- GV : Mẫu thuyền gấp sẵn , giấy màu ; bảng quy trình
- HS : Giấy , kéo
C.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động 1 : Bài cũ
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS .
Hoạt động 2 : Giới thiệu bài – Ghi bảng
Hoạt động 3 : Hướng dẫn quan sát và nhận xét.
*HS nắm được hình dạng và đặc điểm của thuyền phẳng đáy có mui
- GV giới thiệu mẫu thuyền gấp sẵn.
- HS nhận xét về hình dáng, màu sắc , hai bên mạn thuyền, đáy thuyền.
- HS quan sát so sánh thuyền phẳng đáy có mui và thuyền phẳng đáy không mui.
Hoạt động 4 : Hướng dẫn mẫu
* HS gấp được thuyền phẳng đáy có mui đúng quy trình .
- GV vừa gấp vừa HD gồm 4 bước:
+ Gấp tạo mui thuyền.
+ Gấp các nếp gấp cách đều.
+ Gấp tạo thân và mũi thuyền.
+ Tạo thuyền phẳng đáy có mui
- 1 HS nhắc lại quy trình gấp thuyền phẳng đáy có mui (4 bước)
- 1 HS thực hiện lại cách gấp.
Hoạt động 5 : Tổ chức cho HS thực hành gấp nháp ( GV nhắc nhỡ trong quá trình gấp cần miết các đường mới gấp cho phẳng và giúp đỡ một số HS yếu )
- Chọn một số sản phẩm đẹp nhận xét.
- GD học sinh cách đi thuyền an toàn.
Hoạt động 5 : Củng cố - dặn dò
GV nhận xét tinh thần , thái độ , kết quả học tập của HS
Dặn HS chuẩn bị tiết sau
Thu dọn vệ sinh .
D.Bổ sung :
Thứ năm ngày 15 tháng 11 năm 2007
Nghỉ, đ/c Sang dạy
Thứ sáu ngày 16 tháng 11 năm 2007
Thể dục . Tiết 21
Trò chơi: Bỏ khăn – Ôn bài thể dục phát triển chung
DKTG : 35 phút
A.Mục tiêu:
- Tiếp tục ôn bài TD phát triển chung . Y / C thực hiện được động tác đúng ,chính xác .
- Ôn trò chơi “ Bỏ khăn”. Y/C học sinh biết tham gia chơi tương đối chủ động.
- HS có ý thức luyện tập hằng ngày .
B.Chuẩn bị:
GV: Còi.
HS: Dọn vệ sinh sân trường sạch sẽ.
C.Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động 1: Phần mở đầu
HS biết tập hợp hàng và làm 1 số động tác khởi động.
Tập hợp lớp phổ biến nội dung, y/c giờ học.
Đứng tại chổ vỗ tay và hát.
Cử động bằng các động tác xoay các khớp tay , chân , hông , đầu gối …
Hoạt động 2: Phần cơ bản
* Tập thành thạo bài TD phát triển chung . Tham gia vào trò chơi tương đối chủ động.
- Ôn 8 động tác : vươn thở , tay , chân , lườn ,bụng , toàn thân , nhảy , điều hoà ( lớp trưởng điều khiển )
- Trò chơi “ Bỏ khăn”( lần 1 GV điều khiển , lần sau giao nhiệm vụ cho lớp trưởng điều khiển )
Hoạt động 3: Phần kết thúc.
Biết thực hiện các động tác thả lỏng người.
- Đứng tại chỗ, vỗ tay và hát.
-GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà
-GV hô “ Giải tán !”, HS đồng thanh hô to “ Khoẻ !”.
D.Bổ sung:
Tự nhiên và xã hội . Tiết 11
Gia đình. SGK/24, 25
DKTG: 35 phút
A.Mục tiêu:
- HS biết được các công việc thường ngày của từng người trong gia đình.
- Có ý thức giúp đỡ bố, mẹ làm việc nhà tuỳ theo sức của mình.
- Yêu quý và kính trọng những người thân trong gia đình.
B.Chuẩn bị:
- Hình vẽ trong SGK.
C.Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động 1: Khởi động : Cả lớp hát bài: “ Ba ngọn nến”
Hoạt động 2: Làm việc với SGK
* Nhận biết những người trong gia đình bạn Mai và công việc của từng người.
GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc theo nhóm đôi ( y/c HS quan sát các hình trong SGK và nêu nội dung từng hình )
Từng nhóm trình bày trước lớp.
Lớp nhận xét
GV chốt lại các ý của HS .
Hoạt động 3 : Liên hệ thực tế
* Chia sẻ với các bạn trong lớp về người thân và việc làm của từng người trong gia đình của mình.
- HS làm việc theo đôi
- Từng nhóm trình bày trước lớp.
- Lớp nhận xét bổ sung.
- GV gợi ý thêm một số câu hỏi giúp các em biết được ngoài giờ làm việc, thời gian nghỉ ngơi mọi người trong gia đình thường giải trí gì? Phân tích cho HS hiểu về trách nhiệm và bổn phận của từng người trong gia đình nhằm góp phần xây dựng gia đình vui vẻ, hoà thuận.
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò.
- Giáo dục các em phải có bổn phận và trách nhiệm với gia đình.
- Nhận xét tiết học.
D.Bổ sung :
Chính tả ( Tập chép ). Tiết 21
Bà cháu. SGK/88
DKTG : 42 phút
A.Mục tiêu :
- Chép lại chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài: “ Bà cháu ” .
- Làm đúng các bài tập phân biệt g/gh ; x/s ; ươn/ương.
- Có ý thức luyện chữ viết , giữ gìn vở cẩn thận .
B.Chuẩn bị :
GV : Bảng phụ
HS : Bảng con
C.Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động 1 : Bài cũ
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS .
Hoạt động 2 : GTB – ghi bảng
Hoạt động 3 : Hướng dẫn chính tả
HS nắm được cách viết và trình bày đúng đoạn chính tả
GV đọc mẫu đoạn cần chép
2 HS đọc lại
GV đặt câu hỏi - HS trả lời
HS viết bảng con từ khó : màu nhiệm, ruộng vườn, móm mém,
Đọc lại từ khó
HS chép bài ( SGK) ( GV theo dõi và giúp đỡ HS yếu )
Chấm , sửa bài ( 8 bài )
Hoạt động 4 :HD bài tập
Giúp HS phân biệt được g/gh ; x/s ; ươn/ương.
Bài 1 : HS làm VBT – 1 HS làm bảng phụ.
Bài 2 : HS điền vào vở ( chọn câu b ) . GV giúp đỡ HS yếu .
Hoạt động 5 : củng cố, dặn dò.
Nhận xét chính tả - Gọi 3 HS yếu viết lại các từ còn sai trong bài .
Dặn dò tiết sau.
D.Bổ sung :
Toán . Tiết 52
12 trừ đi một số: 12 – 8 . SGK/52
Dự kiến thời gian: 40 phút
A Mục tiêu:
- HS tự lập được bảng trừ có nhớ, dạng 12 – 8 ( nhờ các thao tác trên đồ dùng học tập ) và bước đầu học thuộc bảng trừ đó.
- Biết vận dụng bảng trừ đã học để làm tính ( tính nhẩm, tính viết ) và giải bài toán.
B chuẩn bị :
GV : Que tính; bảng phụ
HS : . Que tính , bảng con.
C Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động 1 : Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập tiết trước .
Hoạt động 2 : Giới thiệu bài – ghi bảng .
Hoạt động 3 : GT cách thực hiện phép trừ 12 – 8
HS biết cách thực hiện phép trừ dạng 12 – 8 và lập được bảng trừ ( 12 trừ đi một số )
GV yêu cầu HS lấy que tính và đồng thời GV đính que tính lên bảng dẫn dắt HS để tìm ra phép tính 12 – 8
HS thực hiện trên que tính để tìm kết quả
HD cách đặt tính và thực hiện tính theo cột dọc.
Gọi HS nhắc lại nhiều lần.
Hoạt động 4 : Thực hành.
HS thực hiện được các bài toán dạng 12 – 8 ( tính nhẩm, tính viết, giải toán )
Bài 1 : HS tính nhẩm – nêu miệng.
Bài 2 : HS làm bảng con.
Bài 3 : - 1 HS đọc y/c đề bài
HD học sinh tìm hiểu đề bài .
Lớp làm vào VBT – 1 HS làm bảng phụ .
Sửa bài : Số quả trứng vịt có là :
12 - 8 = 4 ( quả )
Đáp số : 4 quả
Hoạt động 5 : Củng cố - dặn dò
- 2 HS đọc lại bảng trừ.
- GV ghi 1 ví dụ , y/c HS yếu thực hiện tính.
- HD về nhà
D.Bổ sung :
Sinh hoạt tuần 10
1.Nhận xét , đánh giá tuần qua :
- Đa số các em có ý thức chấp hành tốt nội quy trường lớp : đi học đúng giờ , ăn mặc gọn gàng , sạch sẽ …
- Có ý thức học tập , biết tham gia phát biểu xây dựng bài
- Bên cạnh còn nhiều em đọc yếu , cần luyện đọc ở nhà nhiều ( Rồi , Tài , Hiền , Lộc , Hải )
2.Phương hướng tuần tới :
- Nhắc nhỡ HS về nề nếp lớp học , tác phong đến lớp , vệ sinh thân thể , vệ sinh trường lớp …
- Thực hiện đúng nội quy trường lớp
- Tập trung vào việc học tập có chất lượng
- Giữ gìn vở sạch – viết chữ đẹp
- Đôn đốc HS đóng các khoản tiền trường .
File đính kèm:
- GIAO AN TUAN 10.doc