Mục tiêu:
- Nghe viết trình bày đúng bài chính tả, không mắc quá 5 lỗi trong bài.
- Làm đúng bài tập CT phương ngữ; BT (2) a hoặ (b).
- HS viết đúng sạch, đẹp.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- 3 tờ giấy khổ to viết sẵn nội dung bài tập a.
2. Học sinh:
- vở, SGK.
III Các hoạt động dạy học chủ yếu:
40 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 658 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 1 - Tiết 1: Dế mèn bênh vực bạn yếu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nữ bên hoa sen, điện Biên Phủ.
- Đoạn văn nói điều gì?
- Đọc từng câu ngắn trong bài cho HS viết.- GV đọc lại toàn bài.
- Chấm, chữa 7-10 bài.
- Nhận xét chung.
* Bài tập 2:
- GV yêu cầu HS nêu bài tập.
- dán 3-4 từ phiếu mời HS lên bảng thi làm bài.
- Nhận xét chốt lại lời giải đúng.
*Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- Phát giấy cho một số HS.
- Nhận xét chốt lại lời giải đúng.
- Nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS ghi nhớ những từ ngữ vừa luyện tập để không viết sai lỗi chính tả.
- chuẩn bị bài sau.
- Theo dõi SGK, xem chân dung Tô Ngọc Vân.
- Đọc thầm.
- Trả lời.
- HS viết
- Soát bài.
- Soát lỗi cho nhau.
- HS làm bài tập 2a trên SGK.
- HS đọc.
- Làm vào vở nháp.
- Dán kết quả lên bảng, giải thích.
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
- Thực hiện.
- HS khá giỏi làm được bài tập 3.
Duyệt BGH
TUẦN 25:
KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN.
I. Mục tiêu:
- Nghe- viết đúng bài CT, trình bày đúng đoạn văn trích.
- Làm đúng bài tập CT phương ngữ 2 a.
II. Chuẩn bị:
- Ba, bốn tờ phiếu khổ to viết sẵn bài tập 2 a.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Ổn định.
2. Bài cũ:
- GV mời 1 HS đọc nội dung bài tập 2 a cho 2 bạn viết trên bảng lớp, cả lớp viết vào nháp.
- Nhận xét chung.
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài.
Hoạt động
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Điều chỉnh
* Hoạt động 1:
Hướng dẫn HS nghe- viết.
MT: Nghe- viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong truyện.
HT: cá nhân.
* Hoạt động 2: Hướng dân làm bài tập chính tả.
MT: Làm đúng bài tập chính tả.
HT: nhóm.
* Hoạt động 3: củng cố- dặn dò.
- GV đọc đoạn văn viết chính tả.
- Nhắc các em chú ý cách trình bày đoạn đối thoại, những từ ngữ trong bài chính tả dễ sai: đứng phắt, rút soạt, quả quyết, nghiêm nghị
- GV đọc từng bộ phận ngắn trong câu cho HS viết.
- Đọc lại toàn bài chính tả..
- GV chấm chữa một số bài.
- Nhận xét chung.
* Bài tập 2 a:
- Tiếng điền vào chỗ trống phải hợp với nghĩa của câu, phải viết đúng chính tả.
- Muốn tìm được tiếng thích hợp em dựa vào nội dung của câu, dựa vào nghĩa của các từ đứng trước hoặc đứng sau ô trống..
- Dán 3- 4 tờ phiếu viết nội dung bài tập, mời các nhóm lên bảng thi tiếp sức.
+ Đoạn a: không gian, bao giờ, dãi dầu, đứng gió, rõ ràng, khu rừng.
- Nhận xét ghi điểm nhóm thắng cuộc.
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc HS ghi nhớ cách viết những từ ngữ vừa được ôn luyện trong bài .
- Chuẩn bị bài sau.
- cả lớp đọc thầm.
- HS gấp sách.
- HS viết bài.
- HS soát lỗi.
- Trao đổi vở soát lỗi.
- HS đọc bài.
- Trao đổi nhóm.
- Đại diện nhóm lên điền.
- Nhận xét bình chọn nhóm thắng cuộc.
- Lắng nghe.
- Thực hiện.
TUẦN 26: THẮNG BIỂN.
I. Mục tiêu:
- Nghe- viết đúng bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn trích.
- Làm đúng bài tập 2a.
II. Chuẩn bị:
- Một số tờ phiếu khổ to viết bài tập 2 a.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Ổn định.
2. Bài cũ:
- GV đọc, 2 HS lên bảng lớp, cả lớp viết nháp những từ ngữ luyện viết ở bài tập 2 tiết trước.
- Nhận xét.
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài:
Hoạt động
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Điều chỉnh
* Hoạt động 1:
Hướng dẫn HS nghe- viết.
MT: Nghe- viết đúng chính tả, trình bày đúng đoạn văn.
HT: cá nhân.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả.
MT: Làm đúng bài tập 2 a.
HT: nhóm.
* Hoạt động 3: củng cố- dặn dò.
- Gọi 1 HS đọc 2 đoạn văn cần viết.
- GV nhắc HS cách trình bày 2 đoạn văn, những từ ngữ dễ viết sai: lan rộng, vật lộn, dữ dội, điên cuồng
- GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho HS viết
- Đọc lại toàn bài cho HS soát .
- Chấm một số vở.
- Nhận xét chung.
- GV nêu yêu cầu bài tập.
- Chọn bài tập cho HS.
- GV dán một số tờ phiếu, mời các nhóm HS thi tiếp sức ( Mỗi nhóm khoảng 5 em để điền vào 14 chỗ trống trong bài tập 2 a ).
- GV chốt lại lời giải đúng.
+ Nhìn lại, khổng lồ, ngọn lửa, búp nõn, ánh nến, long lánh, lung linh, trong nắng, lũ lũ, lượn lên, lượn xuống.
- Nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà tìm và viết vào vở 5 từ bắt đầu bằng n, 5 từ bắt đầu bắng l.
- Chuẩn bị bài sau.
- Theo dõi SGK.
- Cả lớp đọc thầm.
- HS gấp SGK.
- HS viết.
- Soát lại bài.
- Đổi vở soát lỗi.
- Hoạt động nhóm.
- Đại diện nhóm đọc kết quả.
- Lắng nghe.
- thực hiện.
TUẦN 27: NHỚ - VIẾT :
BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH
I. Yêu cầu:
- Nhớ viết đúng bài chính tả; biết trình bày các dòng thơ theo thể tự do và trình bày các khổ thơ.
- Làm đúng BTCT phương ngữ 2 a, 3
II. Chuẩn bị:
- Một số tờ phiếu khổ rộng kẻ bảng nội dung bài tập 2 a, viết nội dung bài tập 3a.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Ổn định.
2. Bài cũ:
- GV đọc 2 HS lên bảng viết cả lớp viết vào nháp các từ ngữ đã được luyện viết ở BT 2.
- Nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài:
Hoạt động
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Điều chỉnh
* Hoạt động 1 :
Hướng dẫn HS nhớ viết.
MT: Nhớ viết đúng chính tả 3 khổ thơ cuối của bài.
HT: cá nhân.
* Hoạt động 2:
Hướng dẫn HS làm bài tập.
MT: Luyện viết đúng các tiếng có âm đầu, vần , thanh dễ lẫn.
HT; nhóm.
* Hoạt động 3: củng cố dặn dò.
- Yêu cầu HS đọc thầm để ghi nhớ 3 khổ thơ.
- Nhắc hS cách trình bày thể thơ tự do, chú ý những chữ
viết dễ sai chính tả.
- GV chấm chữa bài nêu nhận xét.
* Bài tập 2:
- GV cho HS làm bài tập 2 a.
- Giải thích yêu cầu bài học.
- Phát phiếu kẻ sẵn bảng nội dung để các nhóm làm bài, nhắc các em lưu ý:
+ Bài tập yêu cầu tìm 3 trường hợp chỉ viết s chứ không viết x.
+ Chỉ tìm những tiếng có nghĩa.
* Bài 3a:
- Cho HS xem tranh minh họa.
- GV dán 2 tờ phiếu lên bảng lớp, mời 2 HS lên bảng thi làm bài, gạch bỏ những tiếng viết sai chính tả, viết lại tiếng thích hợp để hoàn chỉnh câu văn.
- Nhận xét chốt lại lời giải đúng.
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà hoàn chihn3 bài tập 2 a.
- HS đọc yêu cầu.
- Đọc thuộc 3 khổ thơ cuối.
- HS gấp sách nhớ 3 khổ thơ tự viết
- Soát lỗi.
- HS đọc yêu cầu.
- HS làm bài .
- Dán lên bảng
- Kết luận nhóm thắng cuộc.
- HS đọc thầm doạn văn.
- HS làm vào vở nháp.
- Từng HS đọc bài sa mạc đỏ đã điền tiếng hoàn chỉnh.
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
- Thực hiện.
TUẦN 28: ( SOẠN Ở QUYỂN KỂ CHUYỆN )
TUẦN 29: AI ĐÃ NGHĨ RA CÁC CHỮ SỐ 1, 2, 3, 4 ?
I. Mục tiêu:
- Nghe- viết đúng bài CT, trình bày đúng bài báo ngắn có các chữ số.
- Làm đúng bài tập 3 ( kết hợp đọc lại mẩu chuyện sau khi hoàn chỉnh BT ) hoặc bài tập CT phướng ngữ (2) a/ b.
II. Chuẩn bị:
- Bốn tờ phiếu viết nội dung BT2 a.
- Bốn tờ phiếu viết nội dung bài tập 3.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
- HS viết lại một số từ ngữ khó ở tiết trước.
- Nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài:
Hoạt động
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Điều chỉnh
* Hoạt động 1:
Hướng dẫn hS nghe viết.
MT: HS viết đúng bài chính tả.
HT: cá nhân.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập chinh tả.
MT: Luyện viết đúng những chữ có âm đầu, vần dễ lẫn.
HT: cá nhân.
* Hoạt động 3: củng cố- dặn dò
- GV đọc bài chính tả : Ai đã nghỉ ra các chữ số 1, 2, 3, 4?
- GV hỏi nội dung chính của đoạn văn.
- Hướng dẫn HS phân tích và viết các từ khó vào nháp.
- Yêu cầu HS viết vào vở.
- GV nhắc HS chú ý cách trình bày bài chính tả, cách viết các chữ số, tự viết vào nháp tên riêng nước ngoài.
- GV đọc từng câu ngắn trong đoạn cho HS viết.
- Đọc lại cho HS soát lỗi.
- Yêu cầu HS đổi vở để soát lỗi.
- GV chấm một số vở.
- Nhận xét lấy chất lượng.
* Bài tập 2:
- GV nêu yêu cầu bài tập. Chọn bài 2 a.
- Nhắc HS: Có thể thêm dấu thanh để tạo thành nhiều tiếng có nghĩa.
- GV phát 4 tờ phiếu cho 4 cặp HS thực hiện.
- Nhận xét, dán lên bảng bài làm tốt của 1, 2 cặp HS. Chốt lời giải đúng.
* Bài tập 3:
- GV nêu yêu cầu bài tập 3.
- GV dán tờ phiếu viết nội dung truyện mời 4 HS thi làm bài.
- Hãy nêu tínhh khôi hài của truyện vui?
+ Lời giải:
Nghếch mắt, châu Mĩ, kết thúc, nghệch ra mặt, trầm trồ, trí nhớ.
- Nhận xét giờ học.
- Yêu cầu ghi nhớ các từ đã ôn luyện.
- Kể lại truyện vui cho người thân nghe.
- Theo dõi SGK.
- HS đọc thầm.
- Trả lời.
- Thực hiện.
- Lắng nghe.
- HS viết vào vở.
- Soát lỗi.
- HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS thực hiện.
- Phát biểu.
- Nhận xét.
- HS đọc thầm và làm vào vở.
- Trả lời.
- Lắng nghe.
- Thực hiện.
TUẦN 30: ĐƯỜNG ĐI SA PA. ( NHỚ- VIẾT )
I. Mục tiêu:
- Nhớ- viết đúng bài chính tả, biết trình bày đúng đoạn văn trích.
- Làm đúng bài tập CT phương ngữ ( 2 ) a, 3 a.
II. Chuẩn bị:
- Một số tờ phiều khổ rộng viết nội dung bài tập 2 a, 3 a.
III. Các hoạt động dạy học chũ yếu:
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
- GV mời HS tự tìm và đố viết trên bảng lớp, cả lớp viết nháp 5- 6 tiếng có nghĩa bắt đầu bằng âm ch/ tr.
- Nhận xét .
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài:
Hoạt động
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Điều chỉnh
* Hoạt động 1:
Hướng dẫn HS nhớ viết.
MT:Nhớ viết lại chính xác, trình bày đúng đoạn văn.
HT: cá nhân..
* Hoạt động 2:
Hướng dẫn hS làm bài tập chính tả.
MT: Làm đúng bài tập chính tả phân biệt tiếng , âm đầu dễ lẫn.
HT: nhóm.
* Hoạt động 3: củng cố- dặn dò.
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV nhắc các em chú ý cách trình bày đoạn văn, những chữ cần viết hoa, những chữ dễ lẫn.
- Cho HS soát lỗi.
- GV chấm chữa bài.
- Nhận xét lấy chất lượng chung.
* Bài tập 2:
- GV nêu yêu cầu của bài tập, chọn bài tập cho HS.
- Nhắc các em chú ý thêm dấu thanh cho vần để tạo ra nhiều tiếng có nghĩa.
- GV dán 3 tờ phiếu lên bảng mời các nhóm thi tiếp sức
- Nhận xét ghi điểm.
* Bài tập 3 a:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Lưu ý HS một số điểm trước khi thực hiện
- GV dán các tờ phiếu lên bảng lớp mời các nhóm lên thực hiện.
- Các nhóm còn lại làm nháp.
- Gọi các nhóm trình bày.
- Nhận xét kết luận:
a. Thế giới, biêngiới, biên giới, dài.
- GV nhận xét tiết học.
- nhắc HS ghi nhớ những thông tin thú vị qua bài tập 3.
- Chuẩn bị bài sau.
- 1 HS đọc thuộc lòng đoạn văn.
- HS đọc thầm đoạn văn, tự viết bài
- HS đổi vở soát lỗi.
- HS đọc yêu cầu bài.
- HS thực hiện theo nhóm .
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- Nhận xét, bổ sung.
- HS đọc yêu cầu.
- Lắng nghe.
- HS thực hiện.
- Trình bày.
- Nhận xét bổ sung.
- Lắng nghe.
- Thực hiện.
File đính kèm:
- giao an tieng viet 4.doc