Giáo án Tuần 1 môn: lịch sử bài 1: môn lịch sử và địa lí

I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:

HS biết:

- Vị trí địa lí, hình dáng của đất nước ta.

- Trên đất nước ta có nhiều dân tộc sinh sống & có chung một lịch sử, một Tổ quốc.

- Một số yêu cầu khi học môn Lịch sử & Địa lí.

II.CHUẨN BỊ:

- Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam, bản đồ hành chính Việt Nam.

- Hình ảnh sinh hoạt một số dân tộc ở một số vùng.

 

doc41 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 863 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 1 môn: lịch sử bài 1: môn lịch sử và địa lí, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV đọc cho HS nghe bài thơ “Thần” GV giải thích bốn câu thơ trong SGK Hoạt động 3: Thảo luận nhóm GV đưa cho mỗi nhóm khung của bảng thống kê Kết quả của cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược? Sau chiến thắng ở phòng tuyến sông Như Nguyệt, Lý Thường Kiệt chủ trương giảng hoà mở đường thoát thân cho giặc, Quách Quỳ vội vàng nhận giảng hoà. GV chốt: Đây là đường lối ngoại giao nhân đạo, thể hiện tinh thần yêu hoà bình của nhân dân ta. Đường lối đó đã tránh cho 2 dân tộc thoát khỏi binh đao. Củng cố - Kể tên những chiến thắng vang dội của Lý Thường Kiệt. Dặn dò: - Chuẩn bị bài: Nhà Trần thành lập HS trả lời HS nhận xét HS đọc SGK đoạn: “Năm 1072 rồi rút về” HS thảo luận nhóm đôi, sau đó trình bày ý kiến HS xem lược đồ & thuật lại diễn biến Các nhóm thảo luận rồi điền vào ô phản ánh tương quan lực lượng giữa ta & địch trước & sau khi nghe bài thơ “ Thần” Đại diện nhóm báo cáo Quân Tống chết đến quá nửa, số còn lại suy sụp tinh thần. Lý Thường Kiệt đã chủ động giảng hoà để mở đường cho giặc thoát thân. Quách Quỳ vội vàng chấp nhận & hạ lệnh cho tàn quân kéo về nước. SGK Bài thơ “Thần” Giấy, bút Các ghi nhận, lưu ý: KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày: 9 / 12 / 05 Tuần: 14 Môn: Lịch sử BÀI: NHÀ TRẦN THÀNH LẬP I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1.Kiến thức: HS biết được: Bối cảnh ra đời của nhà Trần. Về cơ bản nhà Trần cũng giống nhà Lý về tổ chức nhà nước, luật pháp & quân đội. Đặc biệt là mối quan hệ giữa vua với quan, vua với dân rất gần gũi nhau. 2.Kĩ năng: HS nêu được cơ cấu tổ chức của nhà Trần & một số chính sách quan trọng. 3.Thái độ: Thấy được sự ra đời của nhà Trần là phù hợp lịch sử. Các vua Trần làm rạng rỡ non sông, dân tộc. II.CHUẨN BỊ: Tìm hiểu thêm về cuộc kết hôn giữa Lý Chiêu Hoàng & Trần Cảnh; quá trình nhà Trần thành lập. Phiếu học tập Họ và tên: .. Lớp: Bốn Môn: Lịch sử PHIẾU HỌC TẬP Em hãy đánh dấu x vào o sau những chính sách được nhà Trần thực hiện: + Đứng đầu nhà nước là vua. o + Vua đặt lệ nhường ngôi sớm cho con. o + Lập Hà đê sứ, Khuyến nông sứ, Đồn điền sứ. o + Đặt chuông trước cung điện để nhân dân đến đánh chuông khi có điều oan ức hoặc cầu xin. o + Cả nước chia thành các lộ, phủ, châu, huyện, xã. o + Trai tráng lên 18 tuổi được tuyển vào quân đội, thời bình thì sản xuất, khi có chiến tranh thì tham gia chiến đấu. o III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH 1 phút 5 phút 1 phút 8 phút 8 phút 8 phút 3 phút 1 phút Khởi động: Bài cũ: Cuộc kháng chiến chống quân Tống lần thứ hai (1075 – 1077) Nguyên nhân nào khiến quân Tống xâm lược nước ta? Hành động giảng hoà của Lý Thường Kiệt có ý nghĩa như thế nào? GV nhận xét. Bài mới: Giới thiệu: Nhà Lý suy yếu, triều đình lục đục, nhân dân sống cơ cực, giặc giã phương Nam quấy phá do đó sự ra đời của nhà Trần là một tất yếu lịch sử để củng cố sức mạnh của dân tộc. Hoạt động1: Hoạt động cá nhân GV yêu cầu HS làm phiếu học tập Hoạt động 2: Hoạt động nhóm Dưới thời nhà Trần, chính sách quân đội đã được quan tâm như thế nào? Vì sao? Chính sách phát triển nông nghiệp dưới thời nhà Trần? Vì sao? Hoạt động 3: Hoạt động cả lớp Những sự kiện nào trong bài chứng tỏ rằng giữa vua, quan & dân chúng dưới thời nhà Trần chưa có sự cách biệt quá xa? Củng cố GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK Dặn dò: - Chuẩn bị bài: Nhà Trần & việc đắp đê. HS trả lời HS nhận xét HS làm phiếu học tập HS hoạt động theo nhóm, sau đó cử đại diện lên báo cáo. Đặt chuông ở thềm cung điện cho dân đến thỉnh khi có điều gì cầu xin, oan ức. Ở trong triều, sau các buổi yến tiệc, vua & các quan có lúc nắm tay nhau, ca hát vui vẻ. HS trả lời SGK Phiếu học tập Các ghi nhận, lưu ý: KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày: 15 / 12 / 05 Tuần: 14 Môn: Lịch sử BÀI: NHÀ TRẦN VÀ VIỆC ĐẮP ĐÊ I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1.Kiến thức: HS nắm được chủ trương coi trọng việc đắp đê, phòng lũ lụt, phát triển kinh tế nông nghiệp của thời Trần. Đắp đê giúp cho nông nghiệp phát triển & là cơ sở xây dựng khối đoàn kết dân tộc 2.Kĩ năng: Nêu được những lợi ích từ việc đắp đê của nhà Trần. Đê Quai Vạc là thành quả của việc đắp đê dưới thời nhà Trần 3.Thái độ: HS thấm thía công lao & trí tuệ của người xưa đã hình thành hệ thống đê điều tồn tại cho đến ngày nay. Có ý thức bảo vệ đê điều & phòng chống lũ lụt. II.CHUẨN BỊ: Tranh cảnh đắp đê dưới thời Trần. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH 1 phút 5 phút 8 phút 10 phút 8 phút 3 phút 1 phút Khởi động: Bài cũ: Nhà Trần thành lập Nhà Trần thành lập trong hoàn cảnh nào? Dưới thời nhà Trần, nông nghiệp & quân đội đã được chú trọng như thế nào? GV nhận xét. Bài mới: Giới thiệu: Hoạt động1: Hoạt động cá nhân Sông ngòi thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp nhưng cũng gây ra những khó khăn gì? Em hãykể tóm tắt một chuyện về cảnh lụt lội mà em đã chứng kiến hoặc xem qua các phương tiện thông tin đại chúng? GV kết luận Hoạt động 2: Hoạt động nhóm Nhà Trần có chủ trương tích cực gì để phòng chống lũ lụt? Thời nhà Trần đã xây dựng được hệ thống đê như thế nào? Tác dụng của hệ thống đê đó đối với khối đại đoàn kết toàn dân? Nhà Trần đã thu được những kết quả như thế nào trong công cuộc đắp đê? GV nhận xét GV giới thiệu đê Quai Vạc Hoạt động 3: Hoạt động cả lớp Em hãy tìm trong bài các sự kiện nói lên sự quan tâm đến đê điều của nhà Trần? GV giáo dục tư tưởng: Ngày nay ngoài việc đắp đê chúng ta cần phải làm gì nữa để chống lũ lụt? Củng cố Nhà Trần đã làm gì để phát triển kinh tế nông nghiệp? GV tổng kết: Nhà Trần quan tâm & có những chính sách cụ thể trong việc đắp đê phòng chống lũ lụt, xây dựng các công trình thủy lợi chứng tỏ sự sáng suốt của các vua nhà Trần. Đó là chính sách tăng cường sức mạnh toàn dân, đoàn kết dân tộc làm cội nguồn cho triều đại nhà Trần Dặn dò: - Chuẩn bị bài ôn tập: Buổi đầu độc lập & nước Đại Việt thời nhà Lý HS trả lời HS nhận xét Gây ra lũ lụt, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp HS hoạt động theo nhóm, sau đó cử đại diện lên trình bày HS xem tranh ảnh Nhà Trần đặt ra lệ mọi người đều phải tham gia đắp đê; hằng năm, con trai 18 tuổi trở lên phải dành một số ngày tham gia đắp đê. Có lúc, vua Trần cũng trông nom việc đắp đê. Trồng rừng, chống phá rừng, xây dựng các trạm bơm nước SGK Tranh ảnh Các ghi nhận, lưu ý: KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày: 22 / 12 / 05 Tuần: 16 Môn: Lịch sử BÀI: CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN XÂM LƯỢC MÔNG - NGUYÊN I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1.Kiến thức: HS biết: Dưới thời nhà Trần, ba lần quân Mông – Nguyên sang xâm lược nước ta. Quân dân nhà Trần nam nữ, già trẻ đều đồng lòng đánh giặc bảo vệ Tổ quốc. Bằng lòng dũng cảm & tài thao lược, quân dân nhà Trần đã ba lần đánh tan ý chí xâm lược của quân Mông – Nguyên. 2.Kĩ năng: Nêu được một số mưu kế để giết giặc của vua tôi nhà Trần. 3.Thái độ: Tự hào về ba lần chiến thắng quân Mông – Nguyên của quân dân nhà Trần & truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm của nhân dân ta. II.CHUẨN BỊ: Tranh giáo khoa về cảnh các bô lão đồng thanh hô “Đánh” & cảnh Thoát Hoan trốn chạy Bài “Hịch tướng sĩ” của Trần Quốc Tuấn III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH 1 phút 10 phút 8 phút 8 phút 3 phút 1 phút Khởi động: Bài mới: Giới thiệu: Hoạt động1: Hoạt động nhóm Thế của quân xâm lược Nguyên Mông? Thái độ của vua tôi & quân dân nhà Trần đối với bọn xâm lược? GV nhận xét & chốt ý: Từ vua đến tôi, quân dân nhà Trần đều nhất trí đánh tan quân xâm lược. Đó chính là ý chí mang tính truyền thống của nhân dân ta. Hoạt động 2: Hoạt động nhóm đôi Nhân dân & vua tôi nhà Trần đã vận dụng những mưu kế gì để giết giặc trong 3 lần chúng vào xâm lược nước ta? Việc quân dân nhà Trần ba lần rút quân khỏi Thăng Long là đúng hay sai? Vì sao đúng? (hoặc vì sao sai?) Hoạt động 3: Hoạt động cả lớp Kể về tấm gương quyết tâm đánh giặc của Trần Quốc Toản Củng cố - Nguyên nhân nào dẫn tới 3 lần Đại Việt thắng quân xâm lược Mông Nguyên. Dặn dò: - Chuẩn bị bài: Nhà Trần suy tàn Rất mạnh, tung hoành Á – Âu Trần Thủ Độ: “Đầu tôi chưa rơi đừng lo” Trần Hưng Đạo: “Dù trăm xin làm” Các bô lão đồng thanh: “Đánh” Quân lính: “Sát thát” Lần 1 + 2: Dùng kế vườn không nhà trống, bỏ ngỏ kinh thành, bất ngờ đánh úp quân giặc. Lần 3: đánh đường rút lui trên sông Bạch Đằng. Đúng vì lúc đầu thế của giặc mạnh hơn ta, ta rút để kéo dài thời gian, giặc sẽ yếu dần đi vì xa hậu phương đạn dược & lương thực của chúng ngày càng thiếu SGK Tranh ảnh Các ghi nhận, lưu ý: KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày: Tuần: 17 Môn: Lịch sử BÀI: ÔN TẬP LỊCH SỬ

File đính kèm:

  • doc8 LICH SU LOP 4.doc
Giáo án liên quan