I.Mục tiêu:
-Nghe kể lại được từng đoạn câu chuyện theo trạn minh họa , kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện Sự tích Hồ Ba Bể
-Hiểu được ý nghỉa câu chuyện :Giải thích sự hình thành hồ Ba Bể v ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái .
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ (sgk). Các tranh ảnh về hồ Ba Bể hiện nay.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Kiểm tra bài cũ :(2’)-Hướng dẫn HS cách học môn kể chuyện.
17 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 920 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 1 môn: Kể chuyện - Tiết : 1 bài dạy: Sự tích hồ Ba Bể, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
TUẦN 14 Môn: Kể chuyện Tiết : 14 Ngày dạy: 01/12/2011
Bài dạy: BÚP BÊ CỦA AI ?
I.Mục tiêu: -Dựa theo lời kể của GV nĩi được lời thuyết minh cho từng tranh minh hoạ( BT1).
- Bước đầu kể lại được câu chuyện bằng lời của búp bê v kể được phần kết của cu chuyện với tình huống cho trước.
- Hiểu lời khuyn cu chuyện : Phải biết giữ gìn , yu quý đồ chơi
II.Đồ dùng dạy học:-Tranh minh hoạ SGK.
- 6 băng giấy trắng để 6 hs viết lời thuyết minh cho 6 bức tranh.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Kiểm tra bài cũ :(5’)
2.Bài mới:
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
a/ Giới thiệu bài : (1’) GV ghi đề lên bảng.
b/ Nội dung:
Hoạt động 1: (8’) GV kể chuyện.
Mục tiêu: Nghe GV kể câu chuyện Búp bê của ai ?nhớ và nói đúng lời thuyết minh cho từng tranh minh hoạ.Kể lại được câu chuyện bằng lời của búp bê ,phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt.
Tiến hành :-GV kể lần1:(chú ý lời kể trong SGV) -GV kể lần 2 (vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ ) Hoạt động 2:(6’)Hướng dẫn tìm lời thuyết minh .
Mục tiêu:HS nhớ và tìm đúng lời thuyết minh cho từng tranh
Tiến hành :GV cho hs thảo luận và tìm đúng lời thuyết minh cho từng tranh (GV phát giấy cho các nhóm để ghi).
-Gọi các nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung ý kiến . -GV yêu cầu HS kể trong nhóm .Sau đó yêu cầu HS thi kể trước lớp.
-GV nhận xét hs kể chuyện.
Hoạt động 3:(10’) Kể chuyện bằng lời của búp bê.
Mục tiêu:HS biết kể chuyện bằng lời của búp bê.
Hỏi :Kể chuyện bằng lời của búp bê là như thế nào ?
-GV gọi 1hs kể mẫu chuyện trước lớp.
-Tổ chức cho hs thi kể trước lớp.
Hoạt động 4 :(8’)Kể phần kết chuyện theo tình huống.
Mục tiêu : HS biết kể phần kết phù hợp với tình huống phù hợp.
Tiến hành : Gọi hs đọc yêu cầu bài tập đọc, yêu cầu của bài tập 3.
-Hướng dẫn và yêu cầu hs làm bài sau đó gọi hs trình bày viết phần kết của câu chuyện .
-Sửa lỗi dùng từ ,ngữ pháp và cho điểm.
3.Củng cố dặn dò: (3’)
-GV nhận xét tiết học.
-HS nhắc lại đề.
-HS lắng nghe.
-Các nhóm trình bày.
-HS kể chuyện trong nhóm.
-HS kể mẫu trước lớp.
-HS thi kể chuyện.
-Các em khác bình chọn bạn kể hay nhất.
-1 HS đọc yêu cầu.
-HS trình bày .
*Rút kinh nghiệm tiết dạy:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
TUẦN 15 Môn: Kể chuyện Tiết : 15 Ngày dạy: 08/11/2011
Bài dạy: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I.Mục tiêu:
-Kể lại được câu chuyện ( đoạn truyện đ nghe , đ đọc nói về đồ chơi của trẻ em hoặc những con vật gần gũi với trẻ em).
- Hiểu nội dung chính của câu chuyện ( đoạn truyện) đ kể
II.Đồ dùng dạy học:
-Mộp số truyện viết về đò chơi của các em hoặc những con vật gần gũi với trẻ em.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Kiểm tra bài cũ :(5’)
-GV gọi 1 HS kể lại 1 hoặc 2 đoạn câu chuyện Búp bê của ai? Bằng lời kể của búp bê.
2.Bài mới:
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
a/ Giới thiệu bài : (1’) Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b/ Nội dung:
Hoạt động 1: (12’) GV phân tích đề, kể chuyện.
Mục tiêu: Kể bằng lời của mình về môt câu chuyện đã nghe, đã đọc về đồ chơi của trẻ em hoặc những con vật gần gũi với trẻ em.
Tiến hành :
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài học .Cả lớp theo dõi sgk.
-Nêu câu hỏi giúp HS phân tích đề bài (GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng ). -Cho HS quan sát tranh minh hoạ sgk (gợi cho HS kể 3 chuyện đúng với chủ điểm ).
-GV nêu câu hỏi:
+Truyện nào có nhân vật là những đồ chơi của trẻ em?
+Truyện nào có nhân vật là con vật gần gũi với trẻ em?
-GV khuyến khích HS kể chuyện ngoài sgk.
-Gọi một số HS tiếp nối nhau giới thiệu tên câu chuyện của mình .Nêu nhân vật trong truyện là đồ chơi hay con vật.
Hoạt động 2:(14’) HS kể chuyện
Mục tiêu: Hiểu ý nghiã của câu chuyện , tính cách của nhân vật. Lời kể nhân vật sinh động ,chân thật , giàu hình ảnh và sáng tạo. Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn theo các tiêu đã đề ra trong mỗi câu chuyện.
Tiến hành :
-Yêu cầu HS kể chuyện phải có đầu, có cuối . Cần kết chuyện theo lối mở rộng ,kể ngắn gọn xúc tích , tự nhiên.
-Cho hs kể chuyện theo cặp và trao đổi ý nghĩa của câu chuyện.
-Yêu cầu HS thi kể chuyện trước lớp. -GV cùng HS nhận xét bình chọn bạn ham đọc sách , chọn được câu chuyện hay nhất , kể chuyện hay nhất.
-GV kết luận.
3.Củng cố dặn dò: (3’)-GV nhận xét tiết học.
-HS nhắc lại đề.
-1 HS đọc yêu cầu cuả bài.
-HS quan sát tranh.
-HS trả lời.
-HS kể chuyện theo cặp.
-HS thi kể chuyện trước lớp.
-HS khác lắng nghe, nhận xét.
*Rút kinh nghiệm tiết dạy:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ..
TUẦN 16 Môn: Kể chuyện Tiết : 16 Ngày dạy:
Bài dạy: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I.Mục tiêu:
-Học sinh chọn được 1 câu chuyện ( được chứng kiến hoặc tham gia) lin quan đến đồ chơi của mình hoặc của các bạn xung quanh. Biết sắp xếp các sự việc thành 1 câu chuyện để kể lại r ý
II.Đồ dùng dạy học:
-Bảng phụ viết 3 cách xây dựng cốt truyện.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Kiểm tra bài cũ :(5’)
-GV gọi 1 HS kể 1 câu chuyện mà em đã được đọc hoặc được nghe có nhân vật là những đồ chơi của trẻ em.
-GV nhận xét, ghi điểm.
2.Bài mới:
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
a/ Giới thiệu bài : (1’) Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b/ Nội dung:
Hoạt động 1: (7’) GV phân tích đề.
Mục tiêu : -Học chọn được 1 câu chuyện kể về đồ chơi của mình hoặc của các bạn xung quanh . Biết sắp xếp các sự việc thành 1 câu chuyện . Biết trao đổi với bạn về ý nghia câu chuyện.
Tiến hành :
-GV gọi 1 hs đọc đề bài, GV đặt câu hỏi gợi ý phân tích đề bài.
-GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng. Hoạt động 2: (6’) Gợi ý kể chuyện
Mục tiêu: HS biết cách kể chuyện theo chủ đề.
Tiến hành :
-GV gọi HS đọc lần lượt 3 gợi ý sgk, GV hướng dẫn HS hiểu rõ từng nội dung .Sau đó gọi HS nối tiếp nhau nêu hướng xây dựng cốt truyện. -GV nhận xét và khen ngợi những HS đã có ý thức chuẩn bị dàn bài từ ở nhà. Hoạt động 3: (12’) HS kể chuyện.
Mục tiêu: -Chăm chú nghe bạn kể và nhận xét đúng lời kể của bạn.
Tiến hành :
- Cho hs kể chuyện theo nhóm 2 và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
-Yêu cầu HS thi kể chuyện trước lớp :GV lần lượt ghi tên HS và tên câu chuyện mà HS kể lên bảng .
-Yêu cầu HS kể xong phải nói rõ ý nghĩa câu chuyện hoặc trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện.
-GV cùng HS nhận xét ,tính điểm , bình xét người ham đọc sách .
-GV nêu tiêu chí để HS bình xét.
-GV kết luận.
3.Củng cố dặn dò: (3’)
-GV nhận xét tiết học.
-HS nhắc lại đề.
-1 HS đọc đề.
-HS phát biểu.
-HS kể chuyện theo nhóm đôi.
-HS nêu ý nghĩa câu chuyện.
-HS khác lắng nghe, nhận xét theo tiêu chí của GV.
*Rút kinh nghiệm tiết dạy: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
TUẦN 17 Môn: Kể chuyện Tiết : 17 Ngày dạy:
Bài dạy: MỘT PHÁT MINH NHO NHỎ
I.Mục tiêu:
-Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, bước đầu kể lại được câu chuyện một pht minh nhỏ r ý chính , đúng diễn biến.
-Hiểu được nội dung câu chuyện v biết trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện .
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ sgk.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Kiểm tra bài cũ :(5’)
-GV gọi HS kể lại câu chuyện của tuần trước kết hợp nêu ý nghĩa câu chuyện.
-GV nhận xét, ghi điểm.
2.Bài mới:
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
a/ Giới thiệu bài : (1’) Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b/ Nội dung:
Hoạt động 1: (7’) GV kể chuyện.
Mục tiêu : Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, kể lại được câu chuyện trên . Hiểu được nội dung câu chuyện .
Tiến hành :
-GV kể chuyện.
+Lần 1:GV kể xong giúp HS giải thích một số từ ngữ khó trong câu chuyện .
+Lần 2: Trước khi kể GV yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu1 ,kể đến đoạn 3, GV kết hợp giới thiệu tranh.
Hoạt động 2: HS kể chuyện.
Mục tiêu: Thể hiện lời kể tự nhiên, phối hợp lời kể với cử chỉ, điệu bộ nét mặt , biết thay đổi giọng kể phù hợp với nội dung câu truyện. Biết theo dõi nhận xét lời kể của bạn.
Tiến hành:
-Yêu cầu HS đọc yêu cầu của từng bài tập. -GV chia HS thành nhóm , cho hs kể chuyện trong nhóm.
-Yêu cầu HS kể chuyện trên lớp.
-GV nêu tiêu chí để HS đánh giá, nhận xét bạn.
-GV kết luận.
3.Củng cố dặn dò: (3’)
-GV nhận xét tiết học. -Dặn hs về nhà kể lại câu chuyện cho ngươi thân nghe.
-Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện và ôn tập kĩ để chuẩn bị thi cuối học kì 1.
-HS nhắc lại đề.
-HS lắng nghe.
-HS đọc yêu cầu bài tập.
-HS kể chuyện trong nhóm.
-HS khác nhận xét bạn theo tiêu chí GV đã nêu.
*Rút kinh nghiệm tiết dạy:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- Giao an ke chuyen HK1 L4.doc