Giáo án Tuần 1 Lớp 3

-Phổ biến một số qui định trong tập luyện . Yêu cầu HS hiểu và thực hiện đúng .

-Giới thiệu chương trình môn học . Yêu cầu HS biết được điểm cơ bản của chương trình , có thái độ và tinh thần tập luyện tích cực .

-Chơi trò chơi “ Nhanh lên bạn ơi”. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia vào trò chơi tương đối chủ động .

 

doc25 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1428 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 1 Lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đàn , đàng hoàng . 1 HS đọc lại . Cả lớp đọc thầm theo . + HS đọc khổ thơ 1 … khổ thơ tả các bạn đang chơi chuyền + HS đọc tiếp khổ thơ 2 … chơi chuyền giúp các bạn tinh mắt , nhanh nhẹn , có sức khoẻ dẻo dai để mai lớn lên làm tốt công việc trong giây chuyền nhà máy . … 3 chữ … viết hoa “ Chuyền chuyền một … hai hai đôi “ vì đó chính là những câu các bạn nói khi chơi trò chơi này . … Viết bài thơ vào giữa trang vở . HS viết bảng con từ : chuyền ; hòn cuội , mềm mại , bạn dưới ,dẻo dai . HS viết bài vào vở . Tiết 4: SINH HOẠT LỚP : NHẬN XÉT CUỐI TUẦN Nội dung : 1 . Lớp trưởng :Nhận xét các HĐ của lớp trong tuần qua về các mặt : a.Học tập :.Lao động :.Vệ sinh :.Nề nếp :.Các hoạt động khác : b.Tuyên dương các tổ , nhóm , cá nhân tham gia tốt . c. Nhắc nhở các tổ ,nhóm ,cá nhân thực hiện chưa tốt . 2 . Giáo viên : Nhận xét thêm khuyến khích và nhắc nhở . 3 .Kế hoạch tuần tới : Thực hiện LBG tuần 2 -Thi đua học tôt, thực hiện tốt nội qui của lớp của trường . Phân công trực nhật. Chú ý: Viết chữ đúng mẫu, trình bày bài viết sạch đẹp . - Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cá nhân, áo quần sạch sẽ. Giữ gìn sách vở,đồ dùng học tập tốt * Lưu ý : Trước khi đi học xem lại TKB để mang đúng, đủ sách vở, đồ dùng học tập các môn học. Những em chưa học tốt trong tuần : Ngọc, Duy, … Veà nhaø caàn coù thôøi gian bieåu ñeå vieäc hoïc ñöôïc toát hôn . Nhôø cha meï mua saém ñaày ñuû saùch, vôû, ñoà duøng hoïc taäp … ñeå vieäc hoïc taäp ñöôïc toát hôn Thứ 7 ngày 25 tháng 8 năm 2012 Tiết 1: Toán (T) ÔN LUYỆN A) MỤC TIÊU: Giúp HS: - Hoàn thành các bài tập buổi sáng. - Củng cố cách thực hiện phép cộng trừ các số có ba chữ số (có nhớ 1 lần) sang hàng chục hoặc sang hàng trăm. B) ĐỒ DÙNG: - Bảng phụ. C) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: I- Kiểm tra bài cũ 5 phút - Đặt tính rồi tính: 235 + 123, 598 - 468 - 2 em lên bảng. II- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: 1 phút 2- Hoạt động 1: 16 phút 3- Hoạt động 3: 16 phút - Nêu mục tiêu bài học. Hoàn thành các bài tập buổi sáng: - - YC HS nêu các bài tập chưa hoàn thành. - Cho HS tự làm bài. - Gọi HS chữa bài. Luyện tập thêm một số bài tập: * Bài 1: Viết số thích hợp vào ô trống trong bảng dưới đây: Số hạng 132 423 218 152 457 Số hạng 259 258 547 463 271 Tổng * Bài 2: Đặt tính rồi tính: 425 + 137 216 + 357 78 – 56 82 – 35 * Bài 3: (ĐT 2)Tính nhanh : a) 82 + 70 + 18 + 30 b) 84 + 59 + 16 + 41 * Bài 4: (ĐT 2):Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng: 1 + 2 + 3 + 4 + 5 + 6 + 7 + 8 + 9 + 10 = A. 54 C. 55 B. 45 D. 48 Vài em nêu. - HS tự hoàn thành. - 3, 4 em chữa bài. - Nêu YC bài tập. - HS nêu cách tính tổng. - HS tự làm, 3 em lên bảng điền vào ô tổng: - Thứ tự cần điền là: 391, 781, 765, 615, 788 - 2 em đọc YC. - Cả lớp làm vở. 123 673 _78 _82 56 35 22 47 - Đọc YC và nêu hướng giải. a) (82 + 18) + (70 + 30) = 100 + 100 = 200 b) 84 + 59 + 16 + 41 = (84 + 16) + (59 + 41) = 100 + 90 = 190 - Đọc YC - Nêu hướng giải: - Ta nhóm (1 + 10), (2 + 9) V.V thì được kết quả mỗi nhóm là 11 - Tất cả có 5 nhóm vậy kết quả là 55. III- Củng cố dặn dò: 2 phút - Nhận xét giờ học. - Dặn dò bài sau. Tiết 2: Tiếng Việt (T) ÔN CHÍNH TẢ A.MỤC TIÊU: Giúp HS: - Hoàn thành các bài tập buổi sáng. - Luyện tập thêm một số bài tập về chính tả, củng cố cách viết các chữ cái hoa A, V, D. B) ĐỒ DÙNG: - Bảng phu. C) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: NỘI DUNG THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦATRÒ I- Kiểm tra bài cũ 5 phút - Gọi hai em lên bảng viết: chim sẻ, sứ giả, luyện. YC cả lớp viết bảng con. - 2 em viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con. II- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: 1 phút 2- Hoạt động 1: 16 phút 3- Hoạt động 2: 16 phút - Nêu mục tiêu bài học. Hoàn thành các bài tập buổi sáng: - YC HS nêu các bài tập chưa hoàn thành. - Cho HS tự làm bài. - Gọi HS chữa bài. * Luyện viết chữ đẹp bằng vở tập viết. Luyện tập thêm một số bài tập. * Bài 1: Viết lại cho đúng quy định về viết hoa tên riêng trong các VD dưới đây: - Lâm thị Mĩ Dạ. - Hoàng Phủ ngọc tường. - Bùi bình Minh - lí quốc Chung. * Bài 2: Trong các câu thơ sau có từ nào viết sai chính tả? Em hãy sửa lại cho đúng: Hạt gạo làng ta Có vị phù sa Của sông kinh thầy Có hương sen thơm trong hồ nước đầy. - Vì sao con sửa những chữ đó? * Bài 3: Điền vào chỗ trống: ch hay tr? - Sau cơn mưa, nước sông ..àn đầy. - Bài Thơ …an…ứa tình quê hương. - Căn phòng …àn ngập ánh sáng. - Vài em nêu. - HS tự hoàn thành. - 3, 4 em chữa bài. - HS viết nốt bài tập viết. - HS luyện tập viết chữ nâng cao trong vở tập viết. - 3 em đọc lại YC - HS suy nghĩ và làm bài. - Lâm Thị Mĩ Dạ. - Hoàng Phủ Ngọc Tường. - Bùi Bình Minh. - Lí Quốc Chung. - 2 em đọc YC - HS suy nghĩ và tự làm, 2 em lên bảng sửa lỗi sai. - Sông Kinh Thầy, Trong. Chữ sông Kinh Thầy là tên riêng, Chữ Trong là chữ cái đầu dòng. tràn chan chứa tràn ngập III- Củng cố dặn dò: 2 phút - Nhận xét giờ học. - Chuẩn bị bài sau. Tiết 3: TNvà XH: Bài 2: NÊN THỞ NHƯ THẾ NÀO I. Mục tiêu: - Hiểu được cần thở bằng mũi, không nên thở bằng miệng, hít thở không khí trong lành sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh. - Nếu hít thở không khí có nhiều khói bụi sẽ hại cho sức khoẻ.( Biết được khi hít vào, khí ô-xi có trong không khí sẽ thấm vào máu ở phổi đê đi nuôi cơ thể; khi thở ra, khí các-bô-níc có trong máu được thải ra ngoài qua phổi.) II. Đồ dùng dạy học : Các hình trong sgk trang 6, 7. Gương soi nhỏ đủ cho các nhóm. III. Hoạt động dạy học : Hoạt động 1 : Hoạt động nhóm . Mục tiêu : Giải thích được tại sao ta phải thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng. Cách tiên hành : - GV cho cả lớp cùng thực hiện. - Khi bị sổ mũi em thấy có hiện tượng gì ? - Khi dùng khăn sạch lau mũi em thấy gì ? - Tại sao thở bằng mũi tốt hơn thở bằng miệng? GV: Trong mũi còn có nhiều tuyến dịch nhầy để cản bụi, diệt khuẩn, tạo độ ẩm đồng thời có nhiều mao mạch để sưởi ấm cho không khí khi hít vào. - 2 em q/s lỗ mũi của bạn, tranh trong sgk & thảo luận. - Khi bị sổ mũi em thấy có hiện tượng nước chảy ra từ 2 lỗ mũi - Khi dùng khăn sạch lau mũi em thấy trên khăn có màu đen - Vì trong mũi có rất nhiều lông để cản bớt bụi trong không khí khi ta hít vào. Kết luận: Thở bằng mũi là hợp vệ sinh và có lợi cho sức khoẻ. Vậy chúng ta nên thở bằng mũi. Hoạt động 2 : Cơ quan hô hấp-Làm việc với sgk Mục tiêu : Nói được ích lợi của việc hít thở không khí trong lành & tác hại của việc hít thở không khí không trong lành có nhiều khí các bô ních, nhiều khói, bụi đối với sức khoẻ của con người Cách tiến hành : Bước 1: Làm việc theo cặp. GVHD: - Bức tranh nào thể hiện không khí trong lành ? - Bức tranh nào thể hiện không khí không trong lành ? - Khi được thở không khí trong lành em cảm thấy thế nào ? - Nêu cảm giác của em khi thở không khí có nhiều khói bụi ? Bước 2: Làm việc cả lớp. Gọi 1 số h/s lên trình bày. - Thở không khí không trong lành có lợi gì? - Thở không khí có nhiều khói bụi có tác hại gì? Kết luận: Không khí không trong lành có chứa nhiều ô-xi, ít khí các-bô-ních & khói bụi. Khí ô-xi cần cho hoạt động sống của cơ thể. Vì vậy thở bằng không khí trong lành sẽ giúp chúng ta khoẻ mạnh. 4. Củng cố dặn dò: - Nhận xét giờ học. Về nhà giữ vệ sinh cơ quan hô hấp. - HS quan sát các hình 3, 4, 5 thảo luận 2 câu hỏi trong sách. + Bức tranh 3 thể hiện không khí trong lành. + Bức tranh 4, 5 thể hiện không khí không trong lành. + Em cảm thấy khoan khoái, dễ chịu + Ngột ngạt, khó chịu. Đại diện nhóm báo cáo. Tiết 4: Thủ công: GÊp tµu thñy hai èng khãi (TiÕt 1). 1. YÊU CẦU: Học sinh biết cách gấp tàu thủy hai ống khói. Gấp được tàu thủy hai ống khói đúng quy trình kĩ thuật. Yêu thích gấp hình. 2. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Mẫu tàu thủy hai ống khói bằng giấy có kích thước lớn. Tranh quy trình gấp tàu thủy hai ống khói. Giấy thủ công, giấy nháp, kéo. 3. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I. ổn định tổ chức: Kiểm tra đồ dùng, nguyên liệu cho tiết học. II. Hoạt động dạy – học: * Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét. + Nêu cấu tạo của tàu thủy giấy? + Hai ống khói như thế nào? - Giải thích: Trong thực tế tàu thủy làm bằng sắt. + Tàu thủy dùng để làm gì? - Mở tàu thủy lần lượt từng nếp gấp thành tờ giấy hình vuông. * Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu Bước 1: Gấp, cắt tờ giấy hình vuông. - Sử dụng tranh quy trình. - Định hướng cho học sinh nhớ lại cách gấp cắt hình vuông. Bước 2: Gấp lấy điểm giữa và hai đường dấu gấp giữa hình vuông. - Gấp tờ giấy hình vuông làm 4 phần bằng nhau để lấy điểm O. Mở tờ giấy ra (Hình 2). Bước 3: TH gấp tàu thủy hai ống khói. - Gấp 4 đỉnh hình vuông vào sao cho 4 đỉnh tiếp giáp nhau (H3). - Lật Hình 3 ra mặt sau và tiếp tục gấp như trước được Hình 4. - Lật Hình 4 ra sau tiếp tục gấp như trước được Hình 5. - Lật Hình 5 ra mặt sau được Hình 6. - Cho ngón tay trỏ vào khe giữa của ô vuông và đẩy ô vuông đó lên (Hình 7). - Lồng 2 ngón trỏ vào phía dưới 2 ô vuông còn lại kéo sang 2 phía. Đồng thời dùng ngón cái và ngón giữa ép vào thành tàu thủy 2 ống khói. * Chú ý: Trong bước 1, cần gấp và cắt sao cho 4 cạnh hình vuông thẳng và bằng nhau thì hình gấp mới đẹp. Sau mỗi lần gấp cần miết kĩ các đường gấp cho phẳng. Bước 4: Học sinh tập thực hành ra nháp. - Giáo viên quan sát, sửa chữa, uốn nắn. * Thực hiện lại thao tác gấp cuối cùng (kéo các hình vuông nhỏ để tạo ống khói, thân và mũi tàu) để học sinh quan sát kĩ hơn. - Nhận xét một số sản phẩm đã hoàn thành. - Tiết sau mang đồ dùng như tiết 1 để thực hành. III. Nhận xét, đánh giá: GV nhận xét tiết học -Trình bày đồ dùng, nguyên liệu trên bàn. Học sinh quan sát. + Có 2 ống khói. + Thành tàu có 2 hình tam giác. + Mũi tàu thẳng đứng + Chở khách, vận chuyển hàng hoá. - Học sinh quan sát để suy nghĩ tìm ra cách gấp. - 1 học sinh lên bảng cắt hình vuông. - Học sinh quan sát. - 1 - 2 học sinh thao tác lại các bước gấp. - Học sinh cả lớp quan sát. - Học sinh quan sát lại thao tác cuối. - Tập gấp. - Treo sản phẩm.

File đính kèm:

  • docGA LOP 3chuan(13).doc