TẬP ĐỌC (1)
THƯ GỬI CÁC HỌC SINH
Thời gian : 35 phút (SGK/4)
A.Mục tiêu :
- Biết đọc nhấn giọng từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
- Hiểu nội dung bức thư: Bác Hồ khuyên HS chăm học, biết nghe lời thầy, yêu bạn.
- HS thuộc đoạn: Sau 80 năm công học tập của các em. ( Trả lời được các câu hỏi 1; 2; 3 )
- HS khá, giỏi đọc thể hiện được tình cảm thân ái, trìu mến, tin tưởng.
B. ĐDDH:
- Tranh minh họa bài tập đọc trong sgk.
- Bảng phụ viết đọan thư h.sinh cần học thuộc lòng
C.Các hoạt động dạy_- học :
I.Hoạt động dạy bài mới:
1,Hoạt động 1: Giới thiệu bài : Giới thiệu chủ điểm và bài đọc
17 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 685 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 1 (1 buổi) - Lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vbt - 3 h.sinh đọc lại đoạn văn vừa hoàn chỉnh.
III.Hoạt động cuối cùng : Gọi hs trình bày lại
Thế nào là từ đồng nghĩa ? Đọc lại bài văn “ Cá hồi vượt thác ”.
Dặn hs về nhà chuẩn bị bài thêm.
D.Bổ sung :
- Ở BT 3, GV nên tổ chức cho HS làm việc theo nhĩm lớn
_____________________
ĐỊA LÝ(1)
VIỆT NAM – ĐẤT NƯỚC CHÚNG TA
Thời gian : 35 phút (SGK/77)
A.Mục tiêu :
- Mô tả sơ lược được vị trí địa lí và giới hạn nước Việt Nam.
- Ghi nhớ diện tích phần đất liền Việt Nam: khoảng 330000 km2
- Chỉ phần đất liền Việt Nam trên bản đồ (lược đồ).
B. ĐDDH:
-Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam .
-Quả địa cầu.
-2 lược đồ trống và 1 số địa danh
C.Các hoạt động dạy_- học :
I.Hoạt động dạy bài mới:
1,Hoạt động 1:Giới thiệu bài
2,Hoạt động 2 : 1. Vị trí địa lí và giới hạn :
Gv cho hs làm việc cá nhân
Bước 1 : Quan sát hình 1 và trả lời các câu hỏi trong sgk /66
Bước 2 : H.sinh chỉ vị trí địa lí nước ta trên bản đồ và trình bày kết quả làm việc.
Bươc 3: H.sinh chỉ vị trí địa lí nước ta trên quả địa cầu.
? Vị trí địa lí nước ta có thuận lợi gì cho việc giao lưu với các nước khác ?
* Kết luận :sgk/67
3.Hoạt động 3: 2, Hình dạng v à diện tích
Hs thảo lụân theo nhóm 4
- Bước 1 : Quan sát hình 2 và bảng số liệu thảo luận các câu hỏi trong sgk / 67
- Bước 2 ; Đại diện nhóm trình bày .
* Kết luận : Chiều dài từ Bắc vào Nam khỏang 1650 km, và nơi hẹp nhất chưa đầy 50 km.
4. Họat động 4 : Trò chơi “ Tiếp sức “
- Treo 2 lược đồ trống - h.sinh gắn địa danh.
II.Hoạt động cuối cùng : Em biết gì về đất nước Việt Nam của chúng ta.
* Tích hợp GDBVMT: Đất nước Việt Nam vừa cĩ đất liền, vừa cĩ bờ biển kéo dài nên việc bảo vệ mơi trường đất, mơi trường rừng, mơi trường biển cực kì quan trọng. Do vậy, yều cầu mỗi HS cần phải cĩ ý thức bảo vệ mơi trường là điều hết sức cần thiết ngay từ bây giờ và cả mai sau.
D. Bổ sung
- GV nên tổ chức cho nhiều HS lên chỉ được vị trí và giới hạn của nước Việt Nam trên bản đồ (lược đồ).
_______________________________________________________________________
Thứ sáu ngày 23 tháng 8 năm 2013
ÂM NHẠC(1)
ÔN TẬP MỘT SỐ BÀI HÁT ĐÃ HỌC
Thời gian : 35 phút (SGK/3)
A.Mục tiêu :
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của một số bài hát đã học ở lớp 4.
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
- Tích hợp HĐNGLL: Thử tài trí nhớ
B. ĐDDH:
Băng đĩa bài hát lớp 4.
C.Các hoạt động dạy_- học :
I.Hoạt động dạy bài mới:
* Hoạt động riêng đầu tiết
1. Hoạt động 1:
1.1. HS nghe tiết tấu trả lời câu hỏi của GV
1.2. Chia lớp làm 4 nhĩm
2. Hoạt động 2:
2.1. Cách chơi như sau:
- GV gõ tiết tấu một câu trong bài hát “Quốc Ca”
- Nhĩm nào giơ tay trước được quyền trả lời, nếu trả lời sai 3 nhĩm cịn lại được quyền trả lời tiếp.
- Trả lời đúng ở lần đầu được 10 điểm, lần hai được 9, lần 3 được 8 điểm.
2.2. Lần lượt những bài cịn lại GV tổ chức cho HS chơi như trên
* Kết thúc trị chơi GV tổng kết điểm của các đội tuyên dương khen thưởng trước lớp.
* Qua trị chơi rèn luyện trí nhớ , HS hào hứng tiếp thu bài học tốt hơn
1,Hoạt động 1: Gv giới thiệu bài
- Giới thiệu nội dung tiết học
2,Hoạt động 2 : H.sinh nêu 1 số bài hát đã học ở lớp 4
- 3 h.sinh hát lại các bài hát khác nhau .
3. Họat động 3: Ôân tập bài hát Quốc ca, Em yêu hòa bình, Chúc mừng, Thiếu nhi thế giới liên hoan.
Gv tổ chức cho hs hát trong nhóm,gv theo dõi và hướng dẫn thêm cho từng nhóm
4. Họat động 4 : Tập biểu diễn trước lớp , từng nhóm sẽ trình bày trước lớp
Cả lớp ,gv nhận xét tuyên dương nhóm trình bày hay .
II.Hoạt động cuối cùng : H.sinh hát lại 1 trong các bài đã học.
Dặn dò về nhà tập hát thêm cho thạo .
D. Bổ sung :
- GV nên tổ chức cho lớp ra làm nhiều cặp bằng hình thức hát đối đáp nhau.
__________________________
TẬP LÀM VĂN(2)
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
Thời gian : 35 phút (SGK/14)
A.Mục tiêu :
- Nêu được những nhận xét về cách miêu tả cảnh vật trong bài Buổi sớm trên cánh đồng ( BT 1 ).
- Lập được dàn ý bài văn tả cảnh một buổi trong ngày ( BT 2 ).
B. ĐDDH:
-Tranh ảnh quang cảnh 1 số vườn cây,
-Những ghi chép kết quả quan sát cảnh một buổi trong ngày.
C.Các hoạt động dạy_- học :
I.Hoạt động đầu tiên:
- 3 h.sinh nhắc lại ghi nhớ Cấu tạo một bài văn tả cảnh , 3 phần của bài Nắng trưa.
- Gv nhận xét ghi điểm
II.Hoạt động dạy bài mới:
1,Hoạt động 1:Giới thiệu bài : Trực tiếp
2,Hoạt động 2 : Hướng dẫn h.sinh làm bài tập 1
- H.sinh đọc thầm đoạn văn Buổi sớm trên cánh đồng và trả lời các câu hỏi
- 1 số h.sinh trình bày ý kiến.- nhận xét – kết ý
Bài tập 2 : Giáo viên giới thiệu tranh ảnh vườn cây
- Kiểm tra kết quả quan sát ở nhà của h.sinh . dựa vào kết quả quan sát được, mỗi h.sinh tự lập dàn ý cho bài văn tả cảnh một buổi trong ngày.
- 2 h.sinh làm bài vào giấy Ao. – 1 số h.sinh trình bày
Gv hướng dẫn hs nhận xét. Hs tự sửa bài của mình.
III.Hoạt động cuối cùng : Hoàn chỉnh dàn ý đã viết .
D. Bổ sung :
- Ở BT 2, GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm đôi trước khi làm cả lớp.
_______________________
TOÁN(5)
PHÂN SỐ THẬP PHÂN
Thời gian : 35 phút (SGK/8)
A.Mục tiêu :
- Biết đọc, viết phân số thập phân. Biết rằng có một số phân số có thể viết thành phân số thập phân và biết cách chuyển các phân số đó thành phân số thập phân.
- Bài tập cần làm: Bài 1; 2; 3; 4 (a, c).
B. ĐDDH:
- Bảng phụ và đồ dùng dạy học
C.Các hoạt động dạy_- học :
I.Hoạt động đầu tiên: 2 h.sinh nêu cách so sánh hai phân số thập phân : cùng mẫu số , cùng tử số.
II.Hoạt động dạy bài mới:
1,Hoạt động 1:Giới thiệu bài.
2,Hoạt động 2 : Giới thiệu phân số thập phân
- H.sinh nêu đặc điểm của các phân số có mẫu số là 10, 100, 1000,gọi là phân số thập phân
-H.sinh chuyển một số phân số thành phân số thập phân như sgk/8
3. Hoạt động 3: Thực hành
Bài 1 : Hs đọc y/c : Đọc các phân số thập phân
Hs nối tiếp nhau trình bày miệng.
Bài 2: Hs đọc y/c : Viết các phân số thập phân
Cả lớp làm bảng con
Bài 3 : Xác định phân số thập phân
Hs trình bày miệng, lớp nhận xét sửa sai.
Bài 4 (a, c) :Viết số thích hợp vào ô trống
Cả lớp làm vở – gọi 4 em sửa bảng lớp.
III.Họat động cuối cùng: Gọi hs trình bày
Thế nào là phân số thập phân.
D.Bổ sung :
- Ở HĐ 2, GV tổ chức cho HS bằng hình thức điền vào phiếu học tập
__________________________
KHOA HỌC
NAM HAY NỮ
Thời gian : 35 phút (SGK/6)
A.Mục tiêu :
- Nhận ra sự cần thiết phải thay đổi một số quan niệm của xã hội về vai trò của nam, nữ.
-KN phâận tích, đối chiếu các đặc điểm đặc trưng của nam và nữ
-KN trình bày suy nghĩ của mình về các quan niệm nam, nữ trong xã hội
-KN tự nhận thức và xác định giá trị của bản thân
B.Phương tiện dạy học:
Hình trang 6,7 sgk.
C.Tiến trình dạy_- học :
I.Hoạt động đầu tiên: 2 h.sinh nêu ý nghĩa của sự sinh sản.
Gv nhận xét đánh giá
II.Hoạt động dạy bài mới:
1,Hoạt động 1:Giới thiệu bài
2,Hoạt động 2 : Thảo luận
* Mục tiêu : hs xác định được sự khác nhau giữa nam và nữ về mặt sinh học
-KN phân tích, đối chiếu các đặc điểm đặc trưng của nam và nữ
* Cách tiến hành :
Bước 1: Làm việc theo nhóm thảo luận các câu hỏi 1,2,3/6 sgk
Bước 2 : Làm việc cả lớp – Đại diện từng nhóm trình bày kết quả
Gv nhận xét chốt ý rút ra kết luận , gọi hs nhắc lại
*Kết luận :H.sinh đọc mục “Bạn cần biết ”
3.-Hoạt động 3 : Trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng ”.
* Mục tiêu : Hs phân biệt được các đặc điểm về mặt sinh học và xã hội giữa nam và nữ .
-KN trình bày suy nghĩ của mình về các quan niệm nam, nữ trong xã hội
* Cách tiến hành :
Gv chia lớp làm các nhóm tham gia chơi .
Gv nêu yêu cầu : Các nhóm xếp tấm phiếu vào bảng , nhóm nào xếp nhanh đúng thì nhóm đó sẽ thắng. Cả lớp ,gv theo dõi nhận xét đánh giá. Tuyên dương nhóm thắng cuộc . hs tham gia chơi, nx-tuyên dương
Gv hỏi hs ; em hãy trình bày suy nghĩ của em về quan niệm nam và nữ trong xã hội? hs suy nghĩ , trình bày ý kiến của mình, gv tổng hợp và gdhs
4,Hoạt động 4: tự liên hệ
* Mục tiêu : củng cố bài
-KN tự nhận thức và xác định giá trị của bản thân
* Cách tiến hành
Gv yêu cầu hs liện hệ thực tế về cách ứng xử của bơ mẹ mình trong gia đình đối với con trai, con gái. Hs biết nhận thức được hành vi và quý trọng bản thân
III.Hoạt động cuối cùng : 2 h.sinh nêu một số khác biệt giữa nam và nữ về mặt sinh học.
D.Bổ sung:
- Qua HĐ 3, GV cần kết hợp GD cho HS có ý thức và hành vi đối xử quan hệ nam và nữ trong lớp học của các em
_________________________________
SINH HỌAT TẬP THỂ (1)
ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
Thời gian dự kiến: 35 phút
A.Mục tiêu :
- Bầu ban cán sự lớp có năng lực tự quản.
- Phân chia tổ , Sắp xếp chỗ ngồi hợp lí .
B . Các hoạt động trên lớp :
G.viên cho h.sinh bầu chọn cán sự lớp theo hình thức đưa tay.
- Sắp xếp chỗ ngồi, phân chia tổ . Bầu tổ trưởng
+ Từng tổ bầu chọn trong tổ .
+ Gv nhắc hs một số điều cần lưu ý trong học tập
-Dặn dò: Từng tổ hoạt động theo điều kiển của tổ trưởng.
- Lớp trưởng quản lí chung cả lớp.
*Lồng ghép tc dân gian bẫy chim
-gv nêu tên trị chơi, hd hs cách chơi
-hs tham gia chơi thử, chơi chính thức
-nx và tuyên dương
-nx tiết học
File đính kèm:
- Copy (2) of Tuần 1 ( 1 buổi ).doc