Toán: Luyện tập.
A.Mục đích yêu cầu: Biết đọc, viết các số thập phân trên một đoạn của tia số.Biết chuyển một phân số thành phân số thập phân.
- Làm được các Bài1, Bài 2, Bài 3.
- Gd hs vận dụng vào thực tế.
B.Chuẩn bị: Bảng phụ, vở nháp.
C. Hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ : Gv gọi 2 hs lên bảng cả lớp làm bài 4(a ,c) bảng con .
2Bài mới:
a,Giới thiệu bài: Gv giới thiệu ghi đề.
b, Giảng bài:
Gv hướng dẫn hs luyện tập.
Bài 1 : Gv gọi hs nêu yêu cầu.
( Gv giúp hs viết, đọc được các phân số thập phân trên một đoạn của tia số)
- Gv vẽ tia số lên bảng , yêu cầu hs lên bảng điền.
26 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 440 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 02 - Khối 5 - Chuẩn KTKN, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gọi 2 đến 3 em lên bảng hát lại bài hát đã học.
2.Bài mới:
a,Giới thệu bài: Gv giới thiệu ghi đề .
Hoạt động 1 Dạy hát bài: Reo Vang Bình Minh
- Giới thiệu bài hát, tác giả.
- Gv cho học sinh nghe bài hát mẫu.
- Hướng dẫn học sinh tập đọc lời ca theo tiết tấu của bài hát .
- Tập hát từng câu, mỗi câu cho học sinh hát lại từ 2 đến 3 lần để học sinh thuộc lời ca và giai điệu của bài hát.
- Sau khi tập xong giáo viên cho học sinh hát lại bài hát nhiều lần dưới nhiều hình thức.
- Cho học sinh tự nhận xét:
- Giáo viên nhận xét:
- Giáo viên sửa cho học sinh hát chuẩn xác lời ca và giai điệu của bài hát.
* Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- Yêu cầu học sinh hát bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp của bài .
- Yêu cầu học sinh hát bài hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu của bài
- Giáo viên hỏi học sinh, bài hát có tên là gì?Lời của bài hát do ai viết?
- Giáo viên nhận xét:
- Giáo viên và Hs rút ra ý nghĩa và sự giáo dục của bài hát
3. Củng cố dặn dò:
- Cho học sinh hát lại bài hát vừa học một lần trước khi kết thúc tiết học.
- Khen những em hát tốt, biễu diễn tốt trong giờ học, nhắc nhở những em hát chưa tốt, chưa chú ý trong giờ học cần chú ý hơn.
- Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát đã học.
-
- Hs cả lớp thực hiện.
- Hs lắng nghe.
-
Hs nghe mẫu.
- Hs thực hiện.
- Hs thực hiện.
- Hs thực hiện.
+ Hát đồng thanh
+ Hát theo dãy
+ Hát cá nhân.
- Hs nhận xét.
- Hs chú ý.
- Hs thực hiện.
- Hs thực hiện.
- Hs trả lời.
+ Bài :Reo Vang Bình Minh
+ Nhạc sĩ: Lưu Hữu Phước
- Hs nhận xét
- Hs thực hiện
- Hs chú ý.
-Hs ghi nhớ.
Toán: Hỗn số (tiếp theo)
A.Mục đích, yêu cầu : - Biết chuyển một hỗn số thành phân số và vận dung các phép tính cộng, trừ, nhân, chia hai phân số để làm bài tập.
- Làm được các Bài 1 (3hỗn số đầu), Bài 2( a, c), Bài 3(a,c).
-Gs hs vận dụng tính toán thực tế .
B.Chuẩn bị : Gv:Các tấm bìa cắt và vẽ như hình vẽ của Sgk.
- Hs:Hộp dụng cụ học Toán 5.
C.Hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.kiểm tra bài cũ :
1 hs lên bảng làm bài cả lớp làm nháp
- Gv nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới
a,Giới thiệu bài : Gv giới thiệu ghi đề .
b,Giảng bài:
Hoạt động 1 : Hướng dẫn cách chuyển một hỗn số thành phân số (
Gv hướng dẫn Hs tự giải quyết vấn đề, chẳng hạn : Cho Hs tự viết để có :
2 = 2 + =
nêu cách chuyển một hỗn số thành phân số (ở dạng khái quát).
Hoạt động 2 : Thực hành
Bài 1 : ( 3 hỗn số đầu) Gv giúp hs nắm chắc cách chuyển hổn số thành phân số . Gv tổ chức cho hs làm bảng con .
Cho Hs tự làm bài rồi chữa bài.
Bài 2 : (a,c) Nên nêu vấn đề, chẳng hạn, muốn cộng hai hỗn số ta làm như thế nào?
Cho Hs tự làm phép cộng : rồi chữa bài. Trên cơ sở bài mẫu đó, Hs tự làm rồi chữa kết quả các phép tính về cộng, trừ, nhân, chia hỗn số của bài 2.
- Gv chấm bài 5 hs .
Bài 3 : (a,c) Hs nắm chắc cách nhân chia hổn số .
Cho Hs tự làm bài rồi chữa bài (tương tự bài 2)
- Gv yêu cầu hs làm vở 2 hs lên bảng chữa bài .
- Gv chấm bài 5 hs khác .
3.Củng cố, dặn dò :
- Muốn chuyển hỗn số thành phân số ta làm như thế nào ?
- Về nhà xem lại các bài tập.
-Chuẩn bị bài sau”Luyện tập” làm nháp các bài tập nếu có thể làm được .
-1 hs lên bảng , lớp làm nháp.
Hs khác nhận xét.
Hs tự phát hiện vấn đề : Dựa vào hình ảnh trực quan (như hình vẽ của Sgk) để nhận ra có 2 và nêu vấn đề : 2= ?
Khi chữa bài Hs nêu lại cách chuyển một hỗn số thành phân số .
- 3 hs lên bảng làm bài , cả lớp làm bảng con .
;
.
-Hs trao đổi ý kiến để thống nhất cách làm là :Chuyển từng hỗn số thành phân số.Thực hiện phép cộng các phân số mới tìm được.
-Hs làm bài vào vở .1 hs chữa bài .
- Hs tiếp nối nhau trả lời .
-Hs theo dõi lắng nghe.
Tập làm văn : Luyện tập bài báo cáo thống kê
A.Mục đích yêu cầu - Nhận biết được bảng số liệu thống kê, hiểu cách trình bày số liệu thống kê dưới hai hình thức: nêu số liệu và trình bày bảng (Bt1).
-Thống kê được số liệu Hs trong lớp theo mẫu (Bt2).
- Gd Hs vận dụng thực tế .
B. Chuẩn bị: Bút dạ, một số tờ phiếu. Bảng phụ.
C.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò.
1. Kiểm tra: Gv yêu cầu Hs đọc bài viết của tiết trước.
- 2 Hs lần lượt đọc bài văn đã
2 Hs – Gv nhận xét.
làm trong bài Tlv trước.
2. Bài mới:
a,Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Luyện tập.
Mục tiêu: Các em thống kê các số liệu trong bài đúng, chính xác.
Cách tiến hành:
+) Hướng dẫn Hs làm bài tập 1.
- Hs đọc to.
- Gv giao việc.
- Cho Hs đọc bài “Nghìn năm văn hiến” và nhắc lại số liệu thống kê.
- Từ năm 1075-1919.
-Số khoa thi, tiến sĩ, trạng nguyên của từng triều đại như thế nào?
- Hs lần lượt trả lời câu hỏi.
-Số bia và số tiến sĩ có khắc trên bia còn lại đến ngày này là bao nhiêu?
- Lớp nhận xét.
- Gv treo bảng phụ.
Các số liệu thống kê được trình bày dưới những hình thức nào?
- Hs trình bày.
- Lớp nhận xét.
- Gv chốt lại đúng ý b) (sgv)
-Các số liệu thống kê nói trên có tác dụng gì?
- Hs trả lời.
- Gv chốt. (Sgv)
- Hs nhận xét.
+/Hướng dẫn Hs làm bài tập 2.
- Gv cho Hs đọc yêu cầu đề và giao việc.
- Cho Hs làm bài.
- Hs làm bài theo nhóm.
- Cho Hs trình bày.
- Dán phiếu kết quả lên bảng.
- Gv chốt.
- Nhận xét.
+/Hướng dẫn Hs làm bài tập 3.
- Gv chỉ gợi ý cho Hs Khá giỏi.
- Cho Hs làm bài và trình bày.
- Hs Khá giỏi làm.
3: Củng cố, dặn dò.
- Gv nhận xét tiết học.
- Về nhà trình bày lại vào vở.
- Hs cả lớp theo dõi lắng nghe.
- Chuẩn bị tiết sau.
Khoa học: Cơ thể chúng ta được hình thành
như thế nào ?
A.Mục đích, yêu cầu:
- Biết cơ thể chúng ta được hình thành từ sự kết hợp giữa trứng của mẹ và tinh trùng của bố.
- Hs nắm chắc bài trả lời các câu hỏi sgk .
- Gd Hs biết ơn bố mẹ , những người dã sinh ra chúng ta.
B.Chuẩn bị: Hình trang 10, 11 Sgk
C. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra: -Tại sao ko nên phân biệt nam và nữ ?
- 2 Hs trả lời.
2. Bài mới:
a,Giới thiệu bài. Gv giới thiệu ghi đề .
- Hs lắng nghe.
b,Giảng bài:
Mục tiêu: Hs nhận biết được một số từ khoa học: thụ tinh, hợp tử, phôi, bào thai.
Cách tiến hành:
+/ Gv đặt câu hỏi cho cả lớp (Sgv) nhằm nhớ lại kiến thức.
- Hs trả lời câu hỏi.
+/Gv giảng bài.
- Hs lắng nghe.
Làm việc với Sgk.
Mục tiêu: Hình thành cho HS biểu tượng về sự thụ tinh và sự phát triển của thai nhi.
Cách tiến hành:
+/ Gv hướng dẫn Hs làm việc cá nhân.
- Cho Hs quan sát hình, đọc kĩ phần chú thích trang 10 Sgk và ghép hình với chú thích cho thích hợp.
- Hs quan sát hình 1a, 1b, 1c và làm việc theo hướng dẫn của Gv.
- Cho Hs quan sát hình và yêu cầu Hs tìm xem hình nào cho biết thai được 5 tuần, 8 tuần, 3 tháng, khoảng 9 tháng.
- Hs quan sát hình 2, 3, 4, 5 trang 11 Sgk và làm việc theo hướng dẫn của Gv
- Cho Hs trình bày kết quả.
-Hs tiếp nối nhau trình bày kết quả nhóm khác nhận xét bổ sung.
- Lớp nhận xét.
- Gv nhận xét và chốt lại.
-Gv yêu cầu hs đọc mục bạn cần biết.
- Hs tiếp nối nhau đọc .
3.Củng cố, dặn dò:
- Gv nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài tiếp” Cần làm gì để bảo vệ mẹ và em bé đều khỏe” trả lời các câu hỏi sgk .
- Hs cả lớp theo dõi lắng nghe.
Hoạt động tập thể: Sinh hoạt đội ổn định tổ chức
chi đội.
A.Mục tiêu :
- Đánh giá các hoạt động tuần 2 phổ biến các hoạt động tuần3.
- Học sinh biết được các ưu khuyết điểm trong tuần để có biện pháp khắc phục hoặc phát huy .
B.Chuẩn bị :
-Giáo viên : Những hoạt động về kế hoạch tuần 3.
-Học sinh : Các báo cáo về những hoạt động trong tuần vừa qua .
C.Hoạt động dạy học::
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra :
-Giáo viên kiểm tra về sự chuẩn bị của học sinh .
2,Bài mới;
a) Giới thiệu :
-Giáo viên giới thiệu tiết sinh hoạt cuối tuần
1*/ Đánh giá hoạt động tuần qua.
-Giáo viên yêu cầu lớp chủ trì tiết sinh hoạt .
-Giáo viên ghi chép các công việc đã thực hiện tốt và chưa hoàn thành .
-Đề ra các biện pháp khắc phục những tồn tại còn mắc phải .
-Tuyên dương :Ly ,Triển
-Nhắc nhở: Phước , Tài Vinh .
- Gv tổ chức cho cả lớp đại hội chi đội , bầu ban cháp hành chi đội mới .
- Gv hướng dẫn hs viết biên bản nộp cho cô tổng phụ trách .
2*/ Phổ biến kế hoạch tuần 3.
-Giáo viên phổ biến kế hoạch hoạt động cho tuần tới :
-Về học tập : Tiếp tục thi đua học tập tốt .
- Về lao động : Vệ sinh lớp học khuôn viên sạch sẽ .
-Về các phong trào khác theo kế hoạch của ban giám hiệu
3) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
-Dặn dò học sinh về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới .
-Các tổ trưởng lần lượt báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ cho tiết sinh hoạt
-Các tổ ổn định để chuẩn bị cho tiết sinh hoạt.
-Lớp truởng yêu cầu các tổ lần lượt lên báo các hoạt động của tổ mình .
-Các lớp phó :phụ trách học tập , phụ trách lao động , chi đội trưởng báo cáo hoạt động đội trong tuần qua .
-Lớp trưởng báo cáo chung về hoạt động của lớp trong tuần qua.
- Hs tiến hành đại hội theo hướng dẫn của gv , bầu chi đội trưởng , chi đội phó và các ủy viên .
-Các tổ trưởng và các bộ phận trong lớp ghi kế hoạch để thực hiện theo kế hoạch.
-Hs lắng nghe.
-Ghi nhớ những gì giáo viên Dặn dò và chuẩn bị tuần học sau.
Sinh hoạt tập thể
Chủ đề: Học tập nội quy trường học. Vệ sinh phòng dịch trường học
A. Mục đích, yêu cầu:
- Nắm được nội quy trường lớp
- Xây dựng nề nếp học tập, vệ sinh môi trường trong lớp.
- Xây dựng tinh thần tập thể lớp, phát động phong trào thi đua
- Đềb ra được kế hoạch cụ thể cho từng tổ, lớp trong Tuần 3.
B. Địa điểm:
- Tại lớp học
C. Các hoạt động chủ yếu:
Tg
Hoạt động của thầy
≤
3’
10’
15’
8’
1/ Giới thiệu nội dung sinh hoạt
2/ Phổ biến nội quy trương học
3/Hướng dẫn lớp xây dựng kế hoạch học tập và vệ sinh của lớp.
4/ Phát động phong trào thi dua xây dựng nề nếp lớp và học tập
Gv dến từng tổ giúp Hs xây dựng kế hoạch
5/ Dánh giá nhận xét buổi sinh hoạt
Nêu kế hoạch Tuần 3
Chú ý nhắc nhở tăng cương vệ sinh cá nhân để phòng tránh theo tập huấn
-Nắm mục tiêu yêu cầu
- Nghiên cứu và thảo luận theo từng tổ.
- Sinh hoạt theo từng tổ
- Trao đổi đề ra biện pháp trong:
+ học tập
+ lao động vệ sinh
- trao đổi, nhận xét, có ý kiến
- Ghi chép
File đính kèm:
- giao an tuan 2 KTKN.doc