Toán: LUYỆN TẬP
I. Yêu cầu: - Biết đọc , viết các phân số thập phân trên một đoạn của tia số.
- Chuyển phân số thành phân số thập phân.
HS khỏ, giỏi: Giải các bài toán về tìm giá trị 1 phân số của một số cho trước.
II. Chuẩn bị: Vở bài tập .
III. các hoạt động dạy học:
1 KTBC: Gọi hs lên bảng.
- GV nhận xét, đánh giá.
2 Bài mới:
Hướng dẫn học sinh làm một số bài tập
Bài 1 : Đọc- nêu yêu cầu ?
- GV vẽ tia số lên bảng
15 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 697 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 02 - Khối 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
+ Đinh khuy.
+ Quấn chỉ quanh chân khuy.
+ Kết thúc đính khuy
- Học sinh trả lời.
Học sinh bày trước mặt.
- Học sinh đưa đồ dùng, vật liệu cho nhóm trưởng kiểm tra, báo cáo.
Học sinh thực hành đính khuy 2 lỗ.
- Các vòng chỉ quấn quanh chân khuy chặt.
- Đường khâu khuy chắc chắn.
Học sinh trao đổi giúp đỡ nhau đính khuy.
Học sinh thao tác dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
3. Nhận xét - dặn dò
Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị tinh thần thái độ học tập thực hành của học sinh.
- Chuẩn bị mảnh vải vừa đính 1 khuy, kim chỉ để giờ sau tiếp tục thực hành đính khuy và trưng bày sản phẩm
Học sinh lắng nghe và ghi nhớ
Âm nhạc: HỌC HÁT: REO VANG BèNH MINH
I. Yờu cầu: - Biết hỏt theo giai điệu và lời ca.
- Biết hỏt kết hợp vỗ tay hoặc gừ đệm theo bài hỏt.
- Biết tỏc giả bài hỏt là nhạc sỹ Lưu Hữu Phước.
- Biết gừ đệm theo nhịp, theo phỏch.
II. Chuẩn bị: Mỏy nghe, băng nhạc, tranh ảnh minh hoạ, nhạc cụ gừ( song loan, thanh phỏch...)
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Phần mở đầu:
GV giới thiệu nội dung tiết học
2. Phần hoạt động:
Hoạt động 1: GV giới thiệu bài hỏt.
- Cho HS nghe băng đĩa.
- HS đọc lời ca.
- HS học hỏt từng cõu theo GV
Hoạt động 2:
- Hỏt kết hợp vỗ tay theo nhịp: 1 lần
- HS tập vận động theo nhạc: tư thế đứng, hai tay chống ngang hụng, nghiờng đầu sang trỏi rồi nghiờng đầu sang phải...
3. Phần kết thỳc:
? Em biết bài hỏt nào về phong cảnh buổi sỏng hoặc về thiờn nhiờn núi chung?
- GV nhận xột tiết học.
- Dặn HS ụn lại bài hỏt cho thuộc.
- HS lắng nghe
- HS đọc theo lớp, dóy bàn.
- HS hỏt theo lớp, dóy bàn, cỏ nhõn
- Thực hiện cả lớp
- cỏ nhõn xung phong thực hiện hỏt vận động phụ hoạ.
Gà gỏy( dõn ca Cống), khăn quàng thắp sỏng bỡnh minh(Trịnh Cụng Sơn), Nắng sớm(Hàn Ngọc Bớch)...
Ngày soạn: 6.9.2009
Ngày giảng: 10.9.2009
Tập làm văn + LTVC:
Đ/C Thanh Hoa dạy và soạn
Toỏn: HỖN SỐ
I. Yờu cầu: Giúp HS :
- Nhận biết được hỗn số, biết hỗn số cú phần nguyờn và phần thập phõn.
- Biết đọc, viết hỗn số.
II. Chuẩn bị
- Hình vẽ SGK/12 – vẽ trước lên bảng .
- Giấy khổ to.
III. các hoạt động dạy – học:
1.Bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng
GV nhận xét chung.
2. Bài mới: Giới thiệu bài – ghi đề bài.
- GV gắn 2 hình tròn và hình tròn.
? Có bao nhiêu hình tròn?
? Hãy nói kết quả gọn hơn ?
GV HD viết
=> GV kết luận là hỗn số.GV đọc
? Em có nhận xét gì về phân số và 1?
KL : Phần phân số của hỗn số bao giờ cũng bé hơn đơn vị.
3. Luyện tập :
Bài 1 : Đọc và nêu yêu cầu:
- Cho HS viết sau đó gọi HS đọc
Bài 2: Đọc – nêu yêu cầu
- Cho học sinh viết và làm vào vở.
3.Củng cố- dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn HS về học bài. CB hỗn số (t2)
- Tính :
- Lớp nhận xét .
- Có 2 hình tròn và hình tròn .
- Có hình tròn .
Đọc : Hai ba phần tư hình tròn .
Viết : 2; có dấu gạch ngang với thân của số 2.
- cho HS đọc lại
Đọc : Hai và ba phần tư.
Viết : Phần nguyên viết trước, viết phần phân số sau.
- < 1
- Viết và đọc các hỗn số.
VD : : Một và một phần hai.
: Hai và một phần tư.
: Ba và hai phần năm.
- Gọi HS đọc lại, nêu phần nguyên- phần phân số .
- HS làm bài.
- Đổi vở kiểm tra chéo.
- Nhận xét.
Thể dục:
Đ/C Liờm dạy và soạn
Đạo đức: EM LÀ HỌC SINH LỚP 5( Tiết 2)
I. Yờu cầu:
- Rèn cho HS kĩ năng đặt mục tiêu .
- Động viên HS có ý thức phấn đấu vươn lên về mọi mặt để xứng đáng là HS lớp 5
- Có ý thức học tập và rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5.
II. Chuẩn bị: Các truyện nói về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu.
III. Các hoạt động dạy – học:
1.KTBC : ? HS lớp 5 có gì khác so với HS của khối lớp khác trong trường ?
? Chúng ta cần làm gì để xứng đáng là HS lớp 5 ?
2. Bài mới :
Hoạt động 1: Lập kế hoạch phấn đấu năm học
*Cách tiến hành:
-Gv cho HS đọc bảng kế hoạch trong năm học đã chuẩn bị ở nhà .
-GV nhận xét chung +kết luận: SGK/11
-HS trình bày .
-HS nối tiếp nhau đọc phần ghi nhớ.
Hoạt động 2: Triển lãm tranh.
*Cách tiến hành:
-GV cho HS giới thiệu về các bức tranh của mình .
- Kể chuyện, hát, múa, đọc thơ giới thiệu tranh về chủ đề trường em .
=> Nhận xét – Kết luận
- HS treo tranh đã vẽ ở nhà lên hai bức tường lớp học .
- HS giới thiệu tranh
- HS thực hiện + Nhận xét .
- Cả lớp hát bài : “Em yêu trường em”
3.Củng cố dặn dò:
GV nhận xét tiết học.
Dặn HS chuẩn bị bài sau
Ngày soạn: 6.9.2009
Ngày giảng: 11.9.2009
Toán: HỖN SỐ(tiếp theo)
I Yờu cầu: Giúp HS
- Củng cố cách chuyển hỗn số thành phân số .
- Vận dụng cỏc phộp tớnh cộng, trừ, nhõn, chia phõn số để làm cỏc bài tập.
II.Chuẩn bị: Các tấm bìa (giấy) cắt, vẽ như phần bài học SGK thể hiện hỗn số .
III. Các hoạt động dạy – học:
1. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng
GV kiểm tra nhận xét, đánh giá.
2.Bài mới:
GV dán hình vẽ lên bảng.
? Đọc hỗn số, chỉ số phần hình vùng đã được tô màu ?
? Đọc phân số chỉ số hình vuông đã được tô màu ? (Mỗi hình vuông chia thành 8 phần bằng nhau)
=> Kết luận : Đã tô màu hình vuông hay đã tô màu hình vuông.
? Vì sao = ?
? Nêu các bước chuyển = ?
=
3. Luyện tập :
Bài 1: HS đọc yờu cầu( chuyển hỗn số thành phõn số). HS làm miệng
Bài 2 : Đọc, nêu yêu cầu?
a,
Bài 3 : Đọc, nêu yêu cầu?
a,
3.Củng cố dặn dò:
GV nhận xét chung giờ học.
Y/C học sinh chuẩn bị bài sau: Luyện tập
- Đọc, viết các hỗn số sau :
- HS làm bài, nhận xét
- Đã tô màu hình vuông .
- Tô màu 2 hình vuông tức là đã tô màu 16 phần. Tô màu hình vuông tức là đã tô màu thêm 5 phần nữa .
=> Vậy đã tô màu 16 + 5 = 21 phần. Có hình vuông đã được tô màu.
=> Vậy =
Vì =
2 là phần nguyên
là phần phân số với 5 là tử số; 8 là mẫu số .
=> HS đọc nhận xét SGK/13
- 2 HS lên bảng – lớp làm vở
c,
- Cho học sinh làm vở-> chữa bài
b,
c,
Khoa Học: CƠ THỂ CHÚNG TA ĐƯỢC HèNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?
I. Yờu cầu: Sau bài học HS biết:
-Nhận biết: Cơ thể mỗi con người được hình thành từ sự kết hợp giữa trứng của mẹ và tinh trùng của bố.
- Phân biệt một vài giai đoạn phát triển của thai nhi.
II. Chuẩn bị: Hình vẽ SGK/10,11.
III. Các hoạt động dạy-học:
1.KTBC : Tại sao không nên phân biệt đối xử giữa nam và nữ?
2. Bài mới :
Hoạt động 1: Giảng bài
Cách tiến hành:
- GV đặt câu hỏi
? Cơ quan nào trong cơ thể quy định giới tính của mỗi người ?
? Cơ quan sinh dục nam có khả năng gì ?
? Cơ quan sinh dục nữ có khả năng gì ?
=> Vậy : Cơ thể người được hình thành từ 1 tế bào trứng của mẹ kết hợp với tinh trùng của bố. Quá trình trứng kết hợp với tinh trùng được gọi là sự thụ tinh. Trứng đã được thụ tinh được gọi là hợp tử. Hợp tử phát triển thành phôi rồi thành bào thai, sau khoảng 9 tháng ở trong bụng mẹ, em bé sẽ được sinh ra.
- HS nhớ lại các bài trước + TLCH
a, Cơ quan tiêu hoá.
b, Cơ quan hô hấp.
c, Cơ quan tuần hoàn
d, Cơ quan sinh dục. X
a, Tạo ra trứng.
b, Tạo ra tinh trùng.
Hoạt động 2: Làm việc với SGK
Cách tiến hành:
Cho HS quan sát hình 1a,1b,1c/SGK
? Tìm xem mỗi chú thích phù hợp với hình nào?
- Cho HS quan sát hình 2,3,4,5/11 .
? Hình nào cho biết thai được 5 tuần ?
? Hình nào cho biết thai được 8 tuần ?
? Hình nào cho biết thai được 3 tháng ?
? Hình nào cho biết thai được 9 tháng ?
=> GV Kết luận SGK
- HS trình bày .
+ H1a : Các tinh trùng gặp trứng.
+ H1b : 1 tinh trùng đã chui được vào trứng.
+ H1c: Trứng và tinh trùng ... hợp tử.
- H5: Thai được 5 tuần, có đuôi, đã có hình thù của đầu, mình, tay, chân nhưng chưa rõ ràng .
- H3: Thai được 8 tuần, đã có hình của đầu, mình, tay, chân nhưng chưa hoàn thiện .
- H4 : Đã có hình dáng của đầu, mình, tay, chân, hoàn thiện hơn đã hình thành đầy đủ các bộ phận của cơ thể .
- H2: Thai được khoảng 9 tháng đã là một cơ thể người hoàn chỉnh .
- HS đọc ghi nhớ SGK
3.Củng cố – dặn dò: GV nhận xét giờ học.
Dặn HS học bài và chuẩn bị bài sau: cần làm gỡ để mẹ và bộ khoẻ.
________________________________
Mỹ thuật: VẼ TRANG TRÍ: MÀU SẮC TRONG TRANG TRÍ
I. Yờu cầu: - Hiểu sơ lược về vai trũ và ý nghĩa của màu sắc trong trang trớ.
- Biết cỏch sử dụng màu trong cỏc bài trang trớ.
HS khỏ giỏi: sử dụng thành thạo một vài chất liệu màu trong trang trớ.
II. Chuẩn bị:
-Một số tranh ảnh bài vẽ về nhà trường.
-Tranh ở bộ đồ dùng DH.
III Các hoạt động dạy-học:
1 Giới thiệu bài :
2. HĐ 1:Tìm, chọn nội dung đề tài:
- GV giới thiệu tranh ảnh và gợi ý để HS nhớ lại các hình ảnh về nhà trường
- GV bổ sung.
- GV lưu ý HS :Lựa chọn nội dung yêu thích, phù hợp với khả năng tránh chọn những nội dung khó, phức tạp.
3.HĐ2: Cách vẽ tranh:
- GV cho HS xem hình tham khảo ở SGK, đồ dựng dạy học và gợi ý HS cách vẽ.
4.HĐ3: Thực hành:
GV đến từng bàn để quan sát hướng dẫn thêm .
- GV nhắc HS chú ý sắp xếp các hình ảnh sao cho cân đối , hài hoà.
-Y/C học sinh hoàn thành tại lớp.
5. HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
-GV cùng HS chọn một số bài vẽ đẹp , nhận xét.
-Xếp loại khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
6. Củng cố dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-Dặn HS quan sỏt: Vẽ đề tài trường em
-HS phát biểu
-HS lắng nghe.
-HS quan sát và ghi nhớ cách vẽ:
+Chọn các hình ảnh tiêu biểu phù hợp với nội dung đề tài .
+ Sắp xếp các hình ảnh chính , phụ cho cân đối .
+Vẽ và điều chỉnh các hình ảnh để bức tranh thêm sinh động .
+Vẽ nàu tươi sáng có đậm có nhạt .
-HS thực hành vẽ theo hướng dẫn của GV
-HS trưng bày SP trên góc học tập của tổ.
-HS nhận xét và bình chọn bài vẽ đẹp.
Sinh hoạt: Đội
I. Mục tiêu
- HS sinh hoạt đội để nắm bắt các bước.
- Nắm kế hoạch tuần tới.
-Có ý thức là người đội viên tốt.
II. Lên lớp
Hoạt động1: GV tập hợp và phổ biến buổi sinh hoạt.
+ Chi đội trưởng tập hợp , các phân đội điểm số.
+ Các phân đội sinh hoạt ( Nhận xét vệ sinh cá nhân của đội viên)
+ Kể tên những việc làm tốt trong tuần.
+ đọc lời hứa của đội viên.
+ Phân đội trưởng triển khai kế hoạch tuần tới.
+ Sinh hoạt theo chủ điểm : hát, kể chuyện...
+ kiểm tra chương trình rèn luyện đội viên
Hoạt động2: GV phổ biến thêm kế hoạch tuần tới
- Đi học chuyên cần, đúng giờ, trang phục đúng quy định, vệ sinh trong và ngoài lớp sạch sẽ, giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
- Kiểm tra sách vở và đồ dùng. Thu nộp tiền các khoản
File đính kèm:
- giao an lop 5 tuan 2(3).doc