I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS có khả năng :
- Có biểu tượng ban đầu về hệ Mặt trời.
- Nhận biết được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời.
- Có ý thức giữ cho Trái Đất luôn xanh, sạch và đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các hình trong SGK trang 116, 117.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1168 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Tuần 31 Lớp 3 - Nguyễn Thị Bích Hải, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31
Bài 61
TRÁI ĐẤT LÀ MỘT HÀNH TINH TRONG HỆ MẶT TRỜI
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS có khả năng :
- Có biểu tượng ban đầu về hệ Mặt trời.
- Nhận biết được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời.
- Có ý thức giữõ cho Trái Đất luôn xanh, sạch và đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các hình trong SGK trang 116, 117.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (4’)
- GV gọi 2 HS làm bài tập 2, 3 / 85 (VBT)
- GV nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1 : Quan sát trang theo cặp
Mục tiêu :
- Có biểu tượng ban đầu về hệ Mặt Trời.
- Nhận biết được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV giảng cho HS biết : Hành tinh là thiên thể chuyển động quanh Mặt Trời.
- HS nghe.
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 1 trong SGK trang 116 và trả lời với bạn các câu hỏi sau :
- HS quan sát hình và trả lời câu hỏi.
+ Trong hệ Mặt Trời có mấy hành tinh ?
+ Từ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ mấy ?
+ Tại sao Trái Đất được gọi là một hành tinh của hệ Mặt Trời ?
Bước 2 :
- GV gọi một số HS trả lời trước lớp.
- HS trả lời trước lớp.
- GV hoặc HS bổ sung hoàn thiện câu trả lời.
Kết luận : Trong hệ Mặt Trời có 9 hành tinh, chúng chuyển động không ngừng quanh Mặt Trời và cùng với Mặt Trời tạo thành hệ Mặt Trời.
* Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm
Mục tiêu :
- Biết trong hệ Mặt Trời, Trái Đất là hành tinh có sự sống.
- Có ý thức giữ cho Trái Đất luôn xanh, sạch và đẹp.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm các câu hỏi gợi ý :
- HS thảo luận nhóm.
+ Trong hệ Mặt Trời, hành tinh nào có sự sống ?
+ Chúng ta phải làm gì để giữ cho Trái Đất luôn xanh, sạch và đẹp ?
Bước 2 :
- GV yêu cầu các nhóm trình bày.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả của nhóm mình.
- GV hoặc HS bổ sung, hoàn thiện phần trình bày của các nhóm.
Kết luận : Trong hệ Mặt Trời, Trái Đất là hành tinh có sự sống. Để giữ cho Trái Đất luôn xanh, sạch và đẹp, chúng ta phải trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh ; vứt rác, đổ rác đúng nơi qui định ; giữ vệ sinh môi trường xung quanh,…
* Hoạt động 3 : Thi kể về hành tinh trong hệ Mặt Trờii ( dành cho HS khá giỏi)
Mục tiêu : Mở rộng hiểu biết về một số hành tinh trong hệ Mặt Trời.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV chia nhóm và phân công các nhóm sưu tầm tư liệu về một hành tinh nào đó trong 9 hành tinh của hệ Mặt Trời (GV giao nhiệm vụ này cho HS trước 1 - 2 tuần lễ)
- Các nhóm sưu tầm tư liệu về một hành tinh nào đó trong 9 hành tinh của hệ Mặt Trời.
Bước 2 :
- GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm.
- HS trong nhóm nghiên cứu tư liệu để hiểu về hành tinh.
- HS tự kể về hành tinh trong nhóm.
- Lưu ý : Hình thức kể phong phú, có thể tương tự như bài 58.
Bước 3 :
- GV yêu cầu các nhóm kể trước lớp.
- Đại diện các nhóm kể trước lớp.
- GV hoặc HS nhận xét phần trình bày của các nhóm.
- GV khen những nhóm kể hay, đúng và nội dung phong phú.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Bài 62
MẶT TRĂNG LÀ VỆ TINH CỦA TRÁI ĐẤT
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS có khả năng :
- Trình bày mối quan hệ giữa Trái Đất, Mặt Trời và Mặt Trăng.
- Biết Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất.
- Vẽ được sơ đồ Mặt Trăng quay xung quanh Trăi Đắt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các hình trong SGK trang 118, 119.
- Quả địa cầu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (4’)
- GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 2 / 86 (VBT)
- GV nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1 : Quan sát tranh theo cặp
Mục tiêu : Bước đầu biết mối quan hệ giữa Trái Đất, Mặt Trời và Mặt Trăng.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 1 trang 118 trong SGK và trả lời với bạn theo các gợi ý sau :
- HS quan sát hình 1 trang 118 trong SGK và trả lời theo nhóm đôi.
+ Chỉ Mặt Trời, Trái Đất, Mặt Trăng và hướng chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất.
+ Nhận xét chiều quay của Trái Đất quanh Mặt Trời và chiều quay của Mặt Trăng quanh Trái đất ( Cùng chiều hay ngược chiều).
+ Nhận xét độ lớn của Trái Đất, Mặt Trời và Mặt Trăng.
Bước 2 :
- GV gọi vài HS trả lời câu hỏi trước lớp.
- Vài HS trả lời câu hỏi trước lớp.
- GV bổ sung, hoàn thiện câu trả lời của HS.
Kết luận : Mặt Trăng chuyển động quanh Trái đất theo hướng cùng chiều quay của Trái Đất quanh Mặt Trời. Trái Đất lớn hơn Mặt Trăng, còn Mặt Trời lớn hơn Trái Đất nhiều lần.
* Hoạt động 2 : Vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay xung quanh Trái đất
Mục tiêu :
- Biết Mặt Trăng là vệ tinh của Trái đất.
- Vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay xung quanh Trái đất.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV giảng cho HS cả lớp biết : Vệ tinh là thiên thể chuyển động xung quanh hành tinh.
- HS nghe giảng.
- GV hỏi : Tại sao Mặt Trăng được gọi là vệ tinh của Trái đất ?
- HS trả lời.
- GV mở rộng cho HS biết : Mặt Trăng là vệ tinh tự nhiên của Trái Đất. Ngoài ra, chuyển động quanh Trái đất còn có vệ tinh nhân tạo do con người phóng lên vũ trụ.
- HS nghe giảng.
- Đối với HS khá giỏi : GV giải thích cho HS biết tại sao Mặt Trăng chỉ hướng có một nửa bán cầu về phía Trái đất : Mặt Trăng vừa chuyển độïng xung quanh Trái đất nhưng cũng vừa tự quay quanh nó. Chu kì (khoảng thời gian quay được một vòng) của hai chuyển động này gần băng nhau và đều theo hướng ngược chiều kim đồng hồ (nếu nhìn từ cực Bắc).
Bước 2 :
- GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay xung quanh Mặt Trời như hình 2 trong SGK trang 119 vào vở của mình rồi đánh mũi tên chỉ hướng chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái đất.
- HS vẽ theo yêu cầu.
- HS trao đổi, nhận xét sơ đồ theo cặp.
Kết luận : Mặt Trăng chuyển động quanh Trái đất nên được gọi là vệ tinh của Trái đất.
* Hoạt động 3 : Chơi trò chơi Mặt Trăng chuyển động quanh Trái đất.
Mục tiêu :
- Củng cố cho HS kiến thức về sự chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái đất.
- Tạo hứng thú học tập.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV chia nhóm và xác định vị trí làm việc của các nhóm.
- GV hướng dẫn nhóm trưởng cách điều khiển nhóm.
Bước 2 :
- GV yêu cầu các nhóm tiến hành chơi.
- Thực hành chơi theo từng nhóm.
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình sao cho từng HS trong nhóm đều được đóng vai Mặt Trăng và đi vòng quanh quả địa cầu một vòng theo chiều mũi tên, mặt luôn hướng về quả địa cầu như hình dưới của trang 119 trong SGK.
Bước 3 :
- GV gọi vài HS lên biểu diễn trước lớp.
- GV và HS nhận xét cách biểu diễn của các bạn, cụ thể nhận xét về cách quay, chiều quay của bạn đã đúng chưa.
- GV mở rộng cho HS biết : Trên Mặt Trăng không có không khí, nước và sự sống. Đó là nơi tĩnh lặng.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA
BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRA
File đính kèm:
- TNXH 31.doc