TNXH CÂY RAU
I. Mục tiêu:
-Kể tên và nêu ích lợi một số cây rau.
- Chỉ được rễ, thân ,lá, hoa của cây rau.
-GDKNS: Nhận thức hậu quả không ăn rau và ăn rau không sạch.
+KN ra quyết định: Thường xuyên ăn rau, ăn rau sạch.
+KN tìm kiếm và xử lí thông tin về cây rau.
+Phát triển KN giao tiếp thông qua tham gia các hoạt động học tập.
II. Đồ dùng dạy học: Tranh, ảnh minh họa cây rau, hoa.
-Các cây rau, hoa do GV, HS mang tới.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 7269 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Tuần 22 lớp 1 bài: Cây rau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22_Lớp 1 Ngày dạy: 29/ 1 / 2013
TNXH CÂY RAU
I. Mục tiêu:
-Kể tên và nêu ích lợi một số cây rau.
- Chỉ được rễ, thân ,lá, hoa của cây rau.
-GDKNS: Nhận thức hậu quả không ăn rau và ăn rau không sạch.
+KN ra quyết định: Thường xuyên ăn rau, ăn rau sạch.
+KN tìm kiếm và xử lí thông tin về cây rau.
+Phát triển KN giao tiếp thông qua tham gia các hoạt động học tập.
II. Đồ dùng dạy học: Tranh, ảnh minh họa cây rau, hoa.
-Các cây rau, hoa do GV, HS mang tới.
III. Hoạt động dạy-học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.Ổn định lớp: 3’
2.Dạy bài mới: Giới thiệu bài (2’)
-GV hỏi HS:
+ Cây rau em mang đến lớp tên là gì?
+ Nó được trồng ở đâu?
- Các loại rau vừa nêu gọi chung là cây rau.
HĐ 1: Quan sát cây rau. (12’)
* Mục đích: HS biết các bộ phận cây rau, phân biệt được các loại rau khác nhau. GDKNS: KN nhận thức, KN tìm kiếm và xử lí thông tin.
- Gv chia lớp làm 6 nhóm.
-Hướng dẫn các nhóm quan sát cây rau và trả lời
+ Hãy chỉ và nói rễ, thân, lá của cây rau em mang đến lớp. Trong đó bộ phận nào ăn được?
-Gọi đại diện 1 số nhóm lên trình bày trước lớp.
-HS khá giỏi kể được tên các loại rau ăn lá, ăn thân, ăn củ, ăn quả, ăn hoa…
Kết luận: Có nhiều loại rau khác nhau, kể tên các loại rau mà HS mang đến lớp:
+Các cây rau đều có: rễ, thân, lá.
+Các loại rau ăn lá như: bắp cải, xà lách.
+Các loại rau ăn lá và thân: rau muống, cải ...
+Các loại rau ăn rễ như: củ cải, cà rốt…
+Các loại rau ăn thân: su hào.
+Các loại rau ăn hoa: bông cải (su lơ), thiên lí ...
+Các loại rau ăn hỏa: cà chua, bí, dưa leo.
HĐ2: Làm việc SGK. (12’)
Mục tiêu: +HS biết đặt câu hỏi và trả lời theo các hình trong SGK.
+Biết lợi ích của việc ăn rau và sự cần thiết phải rửa rau trước khi ăn.
- Chia nhóm 2 HS. GV giúp đỡ các nhóm yếu.
- GV nêu câu hỏi:
+ Các em thường ăn loại rau nào?
+ Tại sao ăn rau lại tốt?
* Kết luận: Ăn rau có lợi cho sức khỏe, giúp ta tránh táo bón, tránh bị chảy máu chân răng.
Rau được trồng ở trong vườn, ngoài ruộng nên dính nhiều đất, bụi và còn được bón phân, vì vậy cần phải rửa sạch rau trước khi dùng rau làm thức ăn.
HĐ 3: Trò chơi “Đố bạn rau gì?” (6’)
Mục tiêu: HS được củng cố những hiểu biết về cây rau mà các em đã học.
- GV yêu cầu mỗi tổ cử 1 bạn lên chơi và cầm khăn bịt mắt.
- GV đưa cho mỗi em 1 cây rau và yêu cầu các em xem đó là rau gì?
- Ai đoán nhanh, đúng thắng cuộc..
3. Củng cố– dặn dò: 5’
- Khi ăn rau cần chú ý điều gì?.
- Dặn các em thường xuyên ăn rau, nhắc các em phải rửa rau sạch trước khi ăn.
- Chuẩn bị 1 số loại cây hoa.
- Hs tự giới thiệu cây rau của mình..
VD:Đây là cây rau dền. Nó được trồng trong vườn.
4 – 5 HS giới thiệu tên rau và nơi trồng.
- Lớp chia làm 6 nhóm.
- Quan sát cây rau của nhóm mình. Thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
- Nhóm đôi quan sát đọc và trả lời câu hỏi SGK
- Ăn rau rất ngon, bổ.
- Ăn rau có lợi cho sức khỏe.
- HS lên tham gia trò chơi đứng thành hàng ngang trước lớp.
- HS sờ vào và có thể ngắt lá để ngửi đoán là rau gì?
- Trả lời.
File đính kèm:
- Cay rau.docx