I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS biết:
· Kể tên các kiến thức đã học về xã hội.
· Kể với bạn về gia đình nhiều thế hệ, trường học và cuộc sống xung quanh (phạm vi tỉnh).
· Yêu quí gia đình, trường học và tỉnh (thành phố) của mình.
· Cần có ý thức bảo vệ môi trường, nơi công cộng và cộng đồng nơi sinh sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
· Tranh ảnh do GV sưu tầm hoặc do HS vẽ về chủ đề Xã hội.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1794 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Tuần 20 Lớp 3 - Nguyễn Thị Hiền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20
Ngày dạy 23/1/2007
Tiết 39 : ÔN TẬP : XÃ HỘI
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS biết:
Kể tên các kiến thức đã học về xã hội.
Kể với bạn về gia đình nhiều thế hệ, trường học và cuộc sống xung quanh (phạm vi tỉnh).
Yêu quí gia đình, trường học và tỉnh (thành phố) của mình.
Cần có ý thức bảo vệ môi trường, nơi công cộng và cộng đồng nơi sinh sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh ảnh do GV sưu tầm hoặc do HS vẽ về chủ đề Xã hội.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Khởi động : (1 phút)
- HS hát tập thể một bài.
Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
- GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 2/ 50 (VBT)
- GV nhận xét, ghi điểm.
Bài mới : (30 phút)
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Phương án 1: Sưu tầm những thông tin (mẩu
chuyện, bài báo, tranh ảnh hoặc hỏi bố mẹ, ông bà,
…) về một trong những điều kiện ăn ở, vệ sinh của
gia đình, trường học, cộng đồng trước kia và hiện
nay.
Bước 1: Nếu có tranh ảnh, GV tổ chức cho HS
trình bày trên tờ giấy Ao và có ghi chú thích nội
dung tranh. Có thể phân công mỗi nhóm sưu tầm
và trình bày về một nội dung: hoạt động nông
nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên
lạc, y tế giáo dục, …
Bước 2:
- GV khen ngợi những cá nhân, những nhóm có sản
phẩm đẹp, có ý nghĩa.
Phương án 2: Chơi trò chơi Chuyền hộp
- GV soạn 1 hệ thống câu hỏi liên quan đến nội
dung chủ đề xã hội. Mỗi câu hỏi được viết vào một
tờ giấy nhỏ gấp tư và để trong một hộp giấy nhỏ.
- HS vừa hát vừa chuyền tay nhau hộp giấy nói
trên. Khi bài hát dừng lại, hộp giấy ở trong tay
người nào thì người đó phải nhặt một câu hỏi bất
kỳ trong hộp để trả lời. Câu hỏi đã được trả lời sẽ
bỏ ra ngoài. Cứ tiếp tục như vậy cho đến khi hết
câu hỏi.
- HS trình bày tranh ảnh sưu tầm
được trên tờ giấy Ao và có ghi chú
thích nội dung tranh.
- Các nhóm thảo luận mô tả nội dung
và ý nghĩa bức tranh quê hương.
- Các nhóm khác lắng nghe, bổ sung và
đặt câu hỏi để nhóm trình bày trả lời.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
Tuần 20
Ngày dạy 26/1/2007
Tiết 40 : THỰC VẬT
MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS biết:
Nêu được những đặc điểm giống nhau và khác nhau của cây cối xung quanh.
Nhận ra được sự đa dạng của thực vật trong tự nhiên.
Vẽ và tô màu một số cây.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Các cây có ở sân trường, vườn trường.
Giấy A4, bút màu đủ dùng cho mỗi HS.
Giấy khổ to, hồ dán.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động : (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
- GV gọi 2 HS làm bài tập 1 / 51 (VBT)
- GV nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1: Quan sát theo nhóm ngoài thiên nhiên (20 phút)
Mục tiêu :
- Nêu được những điểm giống nhau và khác nhau của cây cối xung quanh.
- Nhận ra sự đa dạng của thực vật trong tự nhiên
Cách tiếùn hành :
Bước 1: Tổ chức hướng dẫn
- GV chia nhóm, phân khu vực quan sát cho từng nhóm, hướng dẫn HS cách quan sát cây cối ở khu vực các em được phân công
- GV giao nhiệm vụ và gọi một vài HS nhắc lại nhiệm vụ quan sát trước khi cho các nhóm ra quan sát cây cối ở sân trường hay ở xung quanh sân trường.
Bước 2 : Trình tự :
Chỉ vào từng cây và nói tên các cây có ở khu vực nhóm được phân công.
Chỉ và nói tên từng bộ phận của cây
Nêu những điểm giống nhau và khác nhau về hình dạng và kích thước của những cây đó
Bước 3 : Làm việc cả lớp
Hết thời gian quan sát các nhóm, GV yêu cầu cả lớp tập hợp và lần lượt đi đến khu vực của từng nhóm để nghe đại diện các nhóm báo cáo kết quả làm việc của nhóm mình.
GV giúp HS nhận ra sự đa dạng và phong phú của thực vật ở xung quanh và đi đến kết luận như ở trang 77 SGK.
Kết luận : Xung quanh ta có rất nhiều cây. Chúng có kích thước và hình dạng khác nhau. Mỗi cây thường có rễ, thân, lá, hoa và quả.
GV có thể giới thiệu tên của một số cây trong SGK trang 76, 77 :
Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân (10 phút)
Mục tiêu :
Biết vẽ và tô màu một số cây.
Cách tiếùn hành :
Bước 1:
- GV yêu cầu HS lấy giấy và bút chì hay bút màu ra để vẽ một hoặc vài cây mà các em quan sát được.
- Lưu ý dặn HS : Tô màu, ghi chú tên cây và các bộ phận của cây trên hình vẽ.
Bước 2 : Trình bày.
- Từng cá nhân có thể dán bài của mình trước lớp hoặc GV phát cho mỗi nhóm một tờ giấy khổ to, nhóm trưởng tập hợp các bức tranh của các bạn trong nhóm dán vào đó rồi trưng bày trước lớp.
- GV có thể yêu cầu một số HS lên tự giới thiệu về bức tranh của mình.
- GV và HS cùng nhận xét, đánh giá các bức tranh vẽ của lớp.
- Các nhóm quan sát cây cối ở khu vực các em được phân công
- Các nhóm làm việc ngoài thiên nhiên
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn cùng làm việc theo trình tự
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả làm việc của nhóm mình.
Hình 1 : Cây khế.
Hình 2 : Cây vạn tuế (trồng trong chậu đặt trên bờ tường), cây trắc bách diệp (cây cao nhất ở giữa hình)
Hình 3 : Cây Kơ nia (cây có thân to nhất), cây cau (cây có thân thẳng và nhỏ ở phía sau cây kơ nia).
Hình 4 : Cây lúa ở ruộng bậc thang, cây tre,...
Hình 5 : Cây hoa hồng.
Hình 6 : Cây súng.
- HS lấy giấy và bút chì hay bút màu ra để vẽ một hoặc vài cây mà các em quan sát được.
- Từng cá nhân dán bài của mình trước lớp hoặc nhóm trưởng tập hợp các bức tranh của các bạn trong nhóm dán vào đó rồi trưng bày trước lớp.
- HS lên tự giới thiệu về bức tranh của mình.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA
BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRA
File đính kèm:
- TNXH20 S.doc