I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh có khả năng:
- Kiến thức: Kể được tên một số hoạt động ở trường ngoài hoạt động trong giờ học
- Kỹ năng: Nêu ích lợi của các hoạt động trên
- Thái độ: Tham gia tích cực các hoạt động ở trường phù hợp với sức khỏe và khả năng của mình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các hình trong SGK trang: 48, 49.
- Tranh ảnh về các hoạt động của nhà trường được dán vào 1 tấm bìa.
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Tuần 13 Lớp 3 - Nguyễn Thị Bích Hải, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 28 tháng 11 năm 2006
Tuần 13
TIẾT 25
MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG Ở TRƯỜNG (TIẾP THEO)
MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh có khả năng:
Kiến thức: Kể được tên một số hoạt động ở trường ngoài hoạt động trong giờ học
Kỹ năng: Nêu ích lợi của các hoạt động trên
Thái độ: Tham gia tích cực các hoạt động ở trường phù hợp với sức khỏe và khả năng của mình.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Các hình trong SGK trang: 48, 49.
Tranh ảnh về các hoạt động của nhà trường được dán vào 1 tấm bìa.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Khởi động:
Giới thiệu bài: Ở trường, ngoài những hoạt động học tập trong các giờ học,
HS còn được tham gia nhiểu hoạt đo5ng khác. Những hoạt động đó được gọi là những hoạt động ngoài giờ lên lớp.
Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
- Gọi 2 HS nêu tên các môn học đã được học ở trường
- GV nhạn xét, ghi điểm
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Hoạt động 1: QUAN SÁT THEO CẶP ( 12 phút)
+ Mục tiêu:
Biết một số hoạt động ngoài giờ lên lớp của HS tiểu học
Biết một số điểm cần chú ý khi tham gia vào các hoạt động đó.
+ Cách tiến hành:
Bước 1: GV hướng dẫn HS quan sát các hình trang 48, 49 SGK, sau đó hỏi và trả lời câu hỏi với bạn.
Bước 2:
Một số HS lên hỏi và trả lời câu hỏi trước lớp.
Ví dụ:
+ Bạn cho biết hình 1 thể hiện những hoạt động gì ?
+ Hoạt động này diễn ra ở đâu ?
+ Bạn có nhận xét gì về thái độ, ý thức kỉ luật của các bạn trong hình ?
- HS hoặc GV bổ sung, hoàn thiện phần hỏi và trả lời của bạn.
+ Kết luận:
Hoạt động ngoài giờ lên lớp của HS tiểu học bao gồm : vui chơi, giải trí, văn nghệ, thể thao ; làm vệ sinh, trồng cây, tưới cây ; giúp gia đình thương binh, liệt sỹ,...
* Hoạt động 2: THẢO LUẬN THEO NHÓM
+ Mục tiêu:
Giới thiệu được các hoạt động của mình ngoài giờ lên lớp.
+ Cách tiến hành:
Bước 1:
HS trong nhóm thảo luận và hoàn thành bảng sau:
Stt
Tên hoạt động
Ích lợi của hoạt động
Em phải làm gì để hoạt động đó đạt kết quả tốt ?
1
2
3
4
Bước 2:
- GV giới thiệu lại các hoạt động ngoài giờ lên lớp của HS mà các nhóm vừa đề cập tới bằng hình ảnh, đồng thời bổ sung những hoạt động nhà trường vẫn tổ chức cho các khối lớp trên mà các em chưa được tham gia.
Bước 3:
GV nhận xét về ý thức và thái độ HS trong lớp khi tham gia các hoạt động ngòai giờ lên lớp. Khen ngợi những HS tích cực tham gia, có ý thức kỷ luật, có tinh thần đồng đội.
+ Kết luận:
Hoạt động ngoài giờ lên lớplàm cho tinh thần các em vui vẻ, cơ thể khoẻ mạnh ; giúp các em nâng cao và mở rộng kiến thức, mở rộng phạm vi giao tiếp, tăng cường tinh thần đồng đội ; biết quan tâm và giúp đỡ mọi người,...
-Một số HS lên hỏi và trả lời câu hỏi trước lớp.
- HS hoặc GV bổ sung, hoàn thiện phần hỏi và trả lời của bạn.
HS trong nhóm thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình.
- HS khác nhận xét và hoàn thiện phần trình bày của nhóm.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
Ngày 1 tháng 12 năm 2006
Bài: 26
KHÔNG CHƠI CÁC TRÒ CHƠI NGUY HIỂM.
MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh có khả năng:
Kiến thức: Sử dụng thời gian nghỉ ngơi giữa và trong giờ ra chơi sao cho vui vẻ, khỏe mạnh, an toàn.
Kỹ năng: Nhận biết những trò chơi dễ gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác khi ở trường.
Thái độ: Lựa chọn và chơi những trò chơi để phòng tránh nguy hiểm khi ở trường.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Các hình trang 50, 51 SGK.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Khởi động:
Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút )
- HS nêu một số hạt động ở trường
Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Hoạt động 1: QUAN SÁT THEO CẶP ( 13 phút )
+ Mục tiêu:
Biết cách sử dụng thời gian nghỉ ở trường sao cho vui vẻ, khỏe mạnh và an toàn.
Nhận biết những trò chơi dễ gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác
+ Cách tiến hành:
Bước1 :
GV hướng dẫn HS quan sát hình trang 50, 51 SGK, hỏi và trả lời câu hỏi với bạn.
Ví dụ:
. Bạn cho biết tranh vẽ gì ?
. Chỉ và nói tên những trò chơi dễ gây nguy hiểm có trong tranh vẽ.
. Điều gì có thể xảy ra nếu chơi trò chơi nguy hiểm đó?
. Bạn sẽ khuyên các bạn trong tranh như thế nào ?
Bước 2.
+ Kết luận:
Sau những giờ học mệt mỏi, các em cần đi lại, vận động và giải trí bằng cách chơi một số trò chơi, song không nên chơi quá sức để ảnh hưởng đến giờ học sau và cũng không nên chơi những trò chơi dễ gây nguy hiểm như: bắn súng cao su, đánh quay, ném nhau…
* Hoạt động 2: THẢO LUẬN NHÓM ( 14 phút )
+ Mục tiêu: Biết lựa chọn và chơi những trò chơi đẻ phòng tránh nguy hiểm khi ở trường.
+ Cách tiến hành:
Bước1:
Bước 2:
Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận nhóm của mình.
GV có thể phân tích mức độ nguy hiểm của một số trò chơi có hại.
Ví dụ:
+ Chơi bắn súng cao su thì dễ bắn vào đầu, vào mắt người khác.
+ Đá bóng trong giờ ra chơi dễ gây mệt mỏi, ra nhiều mồ hôi, quần áo bẩn sẽ ảnh hưởng đến việc học tập trong các tiết sau.
+ Leo trèo có thể gây ngã, gãy chân tay…
* Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò.
GV nhận xét về việc sử dụng thời gian nghỉ giữa giò và giờ ra chơi của HS lớp mình, nhắc nhở những HS còn chơi những trò chơi nguy hiểm.
- HS hỏi và trả lời câu hỏi với bạn.
Một số cặp HS lên hỏi và trả lời câu hỏi trước lớp.
HS hoặc GV bổ sung, hoàn thiện phần hỏi và trả lời của bạn.
- Lần lượt từng HS trong nhóm kể những trò chơi trong giờ ra chơi và trong thời gian nghỉ giữa giờ.
- Thư kí ghi lại tất cả các trò chơi mà các thành viên trong nhóm kể.
- Cả nhóm cùng nhận xét xem trong số những trò chơi đó, những trò chơi nào có ích, những trò chơi nào nguy hiểm?
- Cả nhóm cùng lựa chọn những trò chơi sao cho vui vẻ, khoẻ mạnh và an toàn.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA
BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRA
File đính kèm:
- TNXH13.DOC