Giáo án Tập đọc Tuần 7 Lớp 2

I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

Kiến thức :

- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : cổng trường, xuất hiện, lễ phép, mắc lỗi, nhộn nhịp, bỏ mũ, chớp mắt,

- Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, chấm,hai chấm, chấm cảm, dấu hỏi.

- Biết phân biệt giọng người kể chuyện với giọng nhân vật : người dẫn chuyện, chú Khánh, thầy giáo.

Kĩ năng : Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch.

Thái độ : Biết kính trọng, nhớ ơn thầy cũ.

II/ CHUẨN BỊ :

- Giáo viên : Tranh : Người thầy cũ.

- Học sinh : Sách Tiếng việt.

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2191 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Tuần 7 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 07: TẬP ĐỌC Tiết 19: Người thầy cũ ( tiết 1). I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Kiến thức : - Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : cổng trường, xuất hiện, lễ phép, mắc lỗi, nhộn nhịp, bỏ mũ, chớp mắt, … - Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, chấm,hai chấm, chấm cảm, dấu hỏi. - Biết phân biệt giọng người kể chuyện với giọng nhân vật : người dẫn chuyện, chú Khánh, thầy giáo. Kĩ năng : Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch. Thái độ : Biết kính trọng, nhớ ơn thầy cũ. II/ CHUẨN BỊ : - Giáo viên : Tranh : Người thầy cũ. - Học sinh : Sách Tiếng việt. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 5’ 25’ 4’ 1’ 1.Bài cũ : Tiết tập đọc trước em đọc bài gì ? -Nhận xét, cho điểm. - Nhận xét bài cũ. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài Hoạt động 1 : Luyện đọc đoạn 1-2. -Giáo viên đọc mẫu toàn bài chú ý giọng đọc lời người kể chuyện, bố Dũng, thầy giáo. Đọc rừng câu : -Hướng dẫn phát âm đúng các từ có vần khó, từ ngữ dễ phát âm lẫn lộn đã nêu trên. Luyện đọc câu: -Nhưng…// hình như hôm ấy/ thầy có phạt em đâu!// - Lúc ấy, / thầy bảo: // “Trước khi làm việc gì. / cần phải nghĩ chứ ! / Thôi, / em về đi, / thầy không phạt em đâu.” // - Em nghĩ: // bố cũng có lần mắc lỗi, / thầy không phạt, / nhưng bố nhận đó là hình phat’và nhớ mãi .// Đọc từng đoạn trước lớp : -Kết hợp hướng dẫn ngắt nghỉ hơi, nhấn giọng đúng:-Phải biết kính trọng, nhớ ơn thầy cô giáo cũ. Đọc nhóm. - Nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài. Hỏi đáp : + Bố Dũng đến trường để làm gì ? + Khi gặp thầy giáo cũ bố Dũng thể hiện sự kính trọng như thế nào ? +Bố Dũng nhớ nhất kĩ niệm gì về thầy ? 3.Củng cố : -Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Đọc kĩ đoạn 1-2 tìm hiểu tiếp đoạn 3-4. -Ngôi trường mới. -2 em đọc và TLCH. -Vài em nhắc tựa. -Theo dõi, đọc thầm. -HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài. -Học sinh phát âm(nhiều em ). - HS luyện đọc câu. -Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài(đoạn 1-2) -Chia nhóm đọc bài. - Nhận xét, tuyên dương. -…đến chào thầy giáo cũ. -…vội bỏ mũ lễ phép chào thầy. -…có lần bố Dũng trèo qua cửa sổ, thầy chỉ bảo ban, nhắc nhở mà không phạt. Tuần 07: TẬP ĐỌC Tiết 20: Người thầy cũ ( tiết 2 ). I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : ( Xem tiết 1). II/ CHUẨN BỊ : ( Xem tiết 1) III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 5’ 25’ 4’ 1’ 1.Bài cũ : Giáo viên gọi 2 em đọc bài. Nhận xét. Ghi điểm. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài . Hoạt động 1: Luyện đọc đoạn 3-4. Giáo viên đọc mẫu. Chú ý phân biệt giọng đọc từng nhân vật. Đọc từng câu : Hướng dẫn phát âm các từ khó, từ dễ lẫn lộn. Hướng dẫn ngắt giọng:đã nêu ở tiết 1. Đọc cả đoạn : Nhận xét, tuyên dương. Đọc theo nhóm : -Nhận xét, tuyên dương nhóm đọc hay. Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. Hỏi đáp : + Dũng nghĩ gì khi bố ra về ? Hoạt động 3: Thi đọc theo vai. -Giáo viên yêu cầu chia nhóm. -Nhận xét, khen nhóm đọc tốt theo vai. 3.Củng cố : Bố Dũng là người thế nào ? - Câu chuyện khuyên ta điều gì ? -Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Về nhà đọc bài. Chuẩn bị bài sau. -Người thầy cũ. -2 em đọc bài ( đoạn 1-2) và TLCH. -Người thầy cũ/ tiết 2. -Theo dõi đọc thầm. -Học sinh nối tiếp đọc từng câu. -Học sinh phát âm. -Cá nhân, đồng thanh. -4-5 em luyện đọc câu. -Đồng thanh. -Học sinh nối tiếp nhau đọc cả đoạn (đoạn 3-4). -Học sinh đọc bài trong nhóm. -Thi đọc giữa các nhóm ( Mỗi nhóm cử 1 bạn lên thi đọc ) - Nhận xét, tuyên dương. -Cá nhân, đồng thanh. -Cả lớp đọc đồng thanh bài. -Đọc thầm đoạn 3. -…bố cũng có lần mắc lỗi, thầy không phạt, nhưng bố vẫn tự nhận đó là hình phạt để ghi nhớ mãi để không bao giờ mắc lại nữa. -Nhóm tự phân vai: Người dẫn chuyện, thầy giáo, bố Dũng. -Luyện đọc theo vai trong nhóm . -Lần lượt các nhóm trình bày. - Nhận xét, tuyên dương. -Bố Dũng là người rất trọng tình nghĩa. - …khuyên ta phải biết nhớ ơn thầy cô giáo cũ. -Đọc bài nhiều lần. Chuẩn bị bài sau. Tuần 07: Tập đọc Tiết 21: Thời khoá biểu. I. Mục đích yêu cầu: - Đọc trơn toàn bài. đọc đúng theo buổi , thứ, tuần. - Biết nghỉ hơi đúng chỗ, rõ ràng, rành mạch, dứt khoát. - Hiểu ý bài : tác dụng của TKB đối với hs. II. Chuẩn bị: Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK. SGK. III. Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 27’ 3’ A/ Ổn định – Kõ : - Hát. - Gọi 3 hs đọc nối tiếp nhau truyện : Người thầy cũ, trả lời các câu hỏi về nội dung bài. - Nhận xét, chấm điểm. - Nhận xét bài cũ. 1/ Giới thiệu bài : - Treo tranh, giới thiệu bài. 2/ Luyện đọc : * Hoạt động 1: GV đọc mẫu. - GV đọc mẫu cả bài : Giọng trìu mến, thiết tha, nhấn giọng từ gợi tả, gợi cảm thể hiện tình cảm yêu mến, tự hào của bạn HS đối với ngôi trường mới. * Hoạt động 2: Luyện đọc kềt hợp giải nghĩa từ. a) Đọc từng câu : - Gọi HS đọc từng câu nối tiếp nhau. Chú ý rèn đọc các từ khó: + thứ, buổi, tiết. + buổi, thứ, tiết. - Tổ chức cho HS đọc từng đoạn nối tiếp nhau trong bài. Chú ý luyện ngắt hơi, nhấn giọng một số câu sau. - Nhận xét, tuyên dương. - Hướng dẫn HS tìm hiểu từ : - Tiến hành cho HS đọc từng đoạn trong nhóm. GV theo dõi, sửa sai. b) Đọc từng đoạn theo nhóm. c) Thi đọc giữa các nhóm. - Thi đọc giữa các nhóm : theo yêu cầu, mỗi nhóm cử đại diện thi đọc. Nhận xét, tuyên dương. 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài : - Yêu cầu HS đọc thầm từng đọan,cả bài, trao đồi,thảo luận, trả lời lần lượt các câu hỏi ? 4. Luyện đọc lại : - Tổ chức cho HS thi đọc lại toàn bài . - Hình thức thi : Chia lớp thành 4 tổ, cử đại diện lên thi đọc. - Nhận xét., bình chọn người đọc hay nhất. 5. Củng cố, dặn dò : - Nhận xét tiết học, về nhà đọc bài, lập TKB cho mình. - Cả lớp hát. - HS đọc bài, trả lời câu hỏi. - Lập lại tựa bài. HS đọc từng câu nối tiếp. Đọc từng đoạn trước lớp. Nhận xét, tuyên dương. - Đọc các từ chú giải. - HS đọc từng đoạn trong nhóm. - Thi đọc giữa các nhóm. - Nhận xét, tuyên dương. - HS nhìn SGK để tra ûlời. - HS đọc theo nhóm . - Cử đại diện các nhóm lên thi đọc lại bài. - Nhận xét, tuyên dương. - Thực hiện theo yêu cầu.

File đính kèm:

  • docTap doc.doc
Giáo án liên quan