I. Mục tiêu:
- Nhận ra sự thay đổi của lồng ngực khi ta hít vào thở ra.
- Chỉ và nói đuợc tên các bộ phận của cơ quan hô hấp trên sơ đồ.
- Chỉ trên sơ đồ và nói dược đường đi của không khí khi ta hít vào và thở ra.
- Hiểu được vai trò của hoạt động thở đối với sự sống của con người.
II.Đồ dùng dạy và học:
- Các hình trong sách giáo khoa trang 4, 5.
33 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1356 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ờng gặp?
+2 HS trả lời -Lớp nhận xét và góp ý.
+Quan sát h.1a,b SGK
+Trả lời câu hỏi.
+Làm BT 1.
+Đại diện mỗi nhóm trả lời 1 câu.
+Cả lớp góp ý kiến bổ sung.
+Làm BT 2.
+2 HS đọc lại SGK tr. 28.
+ 1 HS làm mẫu.
+HS thực hành theo nhóm.
+Thi giữa các nhóm.
+ Chơi thử
+Thi giữa các nhóm.
+HS trả lời-lớp bổ sung.
Rút kinh nghiệm, bổ sung:………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
GIÁO ÁN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Tuần 7: Ngày: / /200
Bài 13:Hoạt động thần kinh (tiếp theo)
I. Mục tiêu:
Sau bài học, học sinh biết:
-Vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của con người.
-Nêu một ví dụ cho thấy não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể.
II.Đồ dùng dạy và học:
-Các hình trong sách giáo khoa trang 30,31.
III.Hoạt động dạy và học:
Thời
gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi
chú
A.Kiểm tra bài cũ:
+Phản xạ là gì?
+Nêu ví dụ về một số phản xạ thường gặp?
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Hoạt động 1:Làm việc với SGK:
+Làm việc theo nhóm.
-Yêu cầu các nhóm quan sát hình 1 tr. 30 SGK, trả lời câu hỏi.
+Làm việc cả lớp:
-Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình.
Kết luận: trang 49,50 SGV
3. Hoạt động 2: Thảo luận:
+Làm việc cá nhân:
-Yêu cầu học đọc ví dụ hình 2 trang 31(SGK) và từ cơ sở đó nghĩ ra một ví dụ dể thấy rõ vai trò của não trong việc điều khiển, phối hợp các cơ quan khác nhau hoạt động cùng một lúc.
+Làm việc theo cặp:
+Làm việc cả lớp:
- Gọi HS trình bày trước lớp ví dụ của cá nhân để chứng tỏ vai trò của não trong việc điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể.
-Đặt thêm câu hỏi trang 50 (SGV).
-Còn thời gian cho HS chơi :Thử trí nhớ.
C. Củng cố:
+Não có vai trò gì trong mọi hoạt động và suy nghĩ của con người?
+2 HS trả lời -Lớp nhận xét và góp ý.
+HS quan sát.
+Làm BT1.
+Đại diện mỗi nhóm trả lời 1 câu.
+Cả lớp góp ý kiến bổ sung.
+2 HS đọc lại kết luận trang 30.
+HS quan sát.
+HS làm BT 2.
+Các cặp thảo luận với nhau.
+HS trả lời-lớp bổ sung.
+Làm BT 3.
+Trả lời câu hỏi.
+2 HS trả lời.
Rót kinh nghiÖm bæ xung:……………………………………………………GIÁO ÁN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Tuần 8: Ngày: / /200
Bài 15: Vệ sinh thần kinh
I. Mục tiêu:
Sau bài học, học sinh có khả năng:
-Nêu được một số việc nên làm và ko nên làm để giữ vệ sinh thần kinh.
-Phát hiện những trạng thái tâm lý có lợi và có hại với cơ quan thần kinh.
-Kể được tên một số thức ăn, đồ uống,…nếu bị đưa vào cơ thể sẽ gây hại đối với cơ quan thần kinh.
II.Đồ dùng dạy và học:
-Các hình trong sách giáo khoa trang 32,33.
-Phiếu học tập.
III.Hoạt động dạy và học:
Thời
gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi
chú
A.Kiểm tra bài cũ:
+Não có vai trò gì trong mọi hoạt động và suy nghĩ của con người?
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Hoạt động 1:Quan sát và thảo luận:
+Làm việc theo nhóm nhỏ.
-Yêu cầu quan sát các hình ở SGK tr. 32 ; đặt câu hỏi và trả lời cho từng hình nhằm nêu rõ các nhân vật đang làm gì?.
+Làm việc cả lớp:
-Gọi một số HS trình bày trước lớp.
3. Hoạt động 2: Đóng vai:
+Tổ chức:
-Chia lớp thành 4 nhóm và phát phiếu ghi 4 trạng thái tâm lí: tức giận;vui vẻ;lo lắng;sợ hãi.
-Yêu cầu các HS tập diễn đạt trạng thái tâm lí.
-Yêu cầu HS rút ra bài học gì?
4. Hoạt động 3: Làm việc với SGK.
+Làm việc theo cặp.
-Các cặp quan sát h. 9 SGK tr. 33 và trả lời câu hỏi.
+Làm việc cả lớp:
C. Củng cố:
+Kể tên một số thức ăn, đồ uống có hại với cơ quan thần kinh?
+2 HS trả lời -Lớp nhận xét và góp ý.
+HS quan sát theo nhóm.
+Trả lời câu hỏi (ra phiếu).
+Làm BT 1.
+Mỗi HS trình bày 1 hình.
+Cả lớp góp ý kiến bổ sung.
+Làm BT 2.
+HS tập diễn đạt
+Các nhóm lên trình diễn các nét mặt.
+Quan sát và thảo luận.
+Làm BT 3.
+Trình bày kết quả trước lớp.
GIÁO ÁN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Tuần 8: Ngày: / /200 Bài 16: Vệ sinh thần kinh (tiếp theo)
I. Mục tiêu:
Sau bài học, học sinh có khả năng:
-Nêu được vai trò của giấc ngủ đối với sức khỏe.
-Lập được thời gian biểu hàng ngày qua việc sắp xếp thời gian ăn ngủ, học tập và vui chơi,…một cách hợp lý.
II.Đồ dùng dạy và học:
-Các hình trong sách giáo khoa trang 34,35
III.Hoạt động dạy và học:
Thời
gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi
chú
A.Kiểm tra bài cũ:
+Kể tên một số thức ăn, đồ uống có hại với cơ quan thần kinh?
+Nêu một số việc làm có lợi cho cơ quan thần kinh?
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.:
2. Hoạt động 1:Thảo luận:
+Làm việc theo cặp:
-Yêu cầu 2 HS quay mặt vào nhau và thảo luận theo gợi ý SGV tr. 54.
+Làm việc cả lớp:
Gọi HS trình bày kết quả làm việc theo cặp.
Kết luận: trang 55 SGV.
3. Hoạt động 2: Thực hành lập thời gian biểu cá nhân hàng ngày:
+Hướng dẫn cả lớp:
-GV giảng cho HS biết thời gian biểu là gì?
-Cho HS lên bảng điền thử vào thời gian biểu treo trên lớp.
+Làm việc cá nhân:
-Phát cho HS bảng mẫu thời gian biểu .
+Làm việc theo cặp.
+Làm việc cả lớp.
-Gọi vài HS lên giới thiệu thời gian biểu trước cả lớp.
-Nêu câu hỏi theo SGV tr. 56.
Kết luận: trang 56 (SGV).
3. Củng cố:
+Để giữ gìn cơ quan thần kinh, em phải làm gì?
+2 HS trả lời -Lớp nhận xét và góp ý.
+HS thảo luận.
+Trả lời câu hỏi.
+Làm BT 1a,1b.
+HS lên trình bày- các HS khác góp ý, bổ sung.
+2 HS đọc lại SGK tr. 34.
+Làm BT 2.
+HS chú ý nghe, làm thử 1 vài em.
+ Làm BT 3.
+HS trao đổi thời gian biểu của mình với bạn.
+Làm BT 4.
+HS đọc kết luận SGK tr.35.
+2 HS đọc lại.
+Về nhà làm lại BT3 cho hợp lý hơn.
GIÁO ÁN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Tuần 9: Ngày: / /200 Bài 17: «n tËp vµ kiÓm tra: con ngêi vµ søc khoÎ
I. môc tiªu: Gióp HS:
- Cñng cè vµ hÖ thèng ho¸ c¸c kiÕn thøc vÒ cÊu t¹o, vÞ trÝ, chøc n¨ng cña c¸c c¬ quan h« hÊp, tuÇn hoµn, bµi tiÕt níc tiÓu, thÇn kinh; nh÷ng viÖc nªn lµm ®Ó cã lîi cho søc khoÎ vµ nh÷ng viÖc cÇn tr¸nh kh«ng cã lîi cho søc khoÎ.
- Thùc hµnh vÏ tranh vËn ®éng mäi ngêi cïng thùc hiÖn ®Ó cã søc khoÎ tèt, cuéc sèng lµnh m¹nh.
II. §å dïng d¹y häc: - 4 tranh vÏ 4 c¬ quan trong c¬ thÓ ngêi (phãng to)
- PhiÕu bµi tËp.
III. Ho¹t ®éng d¹y häc:
Thêi gian
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Ghi chó
A. KiÓm tra:
- Sinh ho¹t vµ häc tËp theo thêi gian biÓu cã lîi g×?
B. Bµi míi;
1. Giíi thiÖu bµi:
2. Néi dung: Cuéc thi t×m hiÓu vÒ con ngêi vµ søc khoÎ
Bíc 1: Tæ chøc.
- G.Viªn chia líp thµnh 4 nhãm, lËp thµnh 4 ®éi ch¬i tham gia vµo cuéc thi.
- GV phæ biÕn vÒ néi dung thi vµ quy t¾c thùc hiÖn.
Bíc 2: GV tæ chøc ch¬i.
- GV nhËn xÐt.
- GV tæng kÕt cuéc thi.
Bíc 3: Cñng cè kiÕn thøc:
- Chóng ta ®· ®îc häc mÊy c¬ quan trong c¬ thÓ?
- Em h·y nªu chøc n¨ng chÝnh cña c¸c c¬ quan ®ã?
- §Ó b¶o vÖ c¬ quan h« hÊp ( tuÇn hoµn, bµi tiÕt níc tiÓu, thµn kinh) em nªn lµm g× vµ khoong nªn lµm g×?
3, Cñng cè: NhËn xÐt tiÕt häc.
- HS tr¶ lêi
- HS theo dâi
- Ho¹t ®éng theo nhãm vµ 6 em lµm BGK
- HS c¶ líp ch¬i.
- BGK nhËn xÐt c¸c ®éi ch¬i, c«ng bè ®éi th¾ng cuéc vµ trao phÇn thëng cho c¸c ®éi.
- HS tr¶ lêi.
- C¶ líp theo dâi – nhËn xÐt, bæ sung
GIÁO ÁN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Tuần 9: Ngày: / /200 Bài 18: «n tËp vµ kiÓm tra: con ngêi vµ søc khoÎ
I. môc tiªu: Gióp HS cñng cè vµ hÖ thèng ho¸ c¸c kiÕn thøc vÒ:
- CÊu t¹o bªn ngoµi vµ chøc n¨ng cña c¸c c¬ quan.
- Nªn lµm g× vµ kh«ng nªn lµm g× ®Ó b¶o vÖ vµ gi÷ vÖ sinh c¸c c¬ quan ®ã.
- VÏ tranh vËn ®éng mäi ngêi sèng lµnh m¹nh kh«ng sö dông c¸c chÊt ®éc h¹i nh thuèc l¸, ma tuý.
II. ®å dïng d¹y häc: - phiÕu bµi tËp, bót vÏ, giÊy vÏ.
III Ho¹t ®éng d¹y häc:
Thêi gian
Ho¹t déng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
Ghi chó
5’
2’
10’
10’
6’
A. KiÓm tra:
GV kiÓm tra ®å dïng chuÈn bÞ cña HS
B. Bµi míi:
1. Giíi thiÖu bµi:
2. Néi dung:
Ho¹t ®éng 1: Cñng cè l¹i kiÕn thøc.
- Bé phËn ®a m¸u tõ c¬ quan cña c¬ thÓ vÒ tim?
- N¬i sëi Êm vµ lµm s¹ch kh«ng khÝ tríc khi vµo phæi?
- NhiÖm vô quan träng cña thËn lµ g×?
- §©y lµ c¸ch sèng cÇn thiÕt ®Ó ®îc søc khoÎ?
Ho¹t ®éng 2: VÏ tranh theo chñ ®Ò :
- Kh«ng hót thuèc l¸.
- Kh«ng sö dông ma tuý.
- ¨n uèng vui ch¬I nghØ ng¬I hîp lý.
- Gi÷ vÖ sinh m«I trêng.
- Chñ ®Ò lùa chän
Ho¹t ®éng 3: Trng bµy tranh.
- GV nhËn xÐt chung.
3. cñng cè: NhËn xÐt tiÕt häc.
- HS xuÊt tr×nh ®å dïng.
- HS nghe.
- TÜnh m¹ch
- Mòi
- Läc m¸u
- Sèng lµnh m¹nh.
- HS trong nhãm chän chñ ®Ò ®Ó vÏ tranh.
- HS thùc hµnh vÏ tranh.
- Tõng nhãm trng bµy.
- C¶ líp quan s¸t - ®¸nh gi¸.
- Tuyªn dong nhãm vÏ tranh ®Ñp nhÊt.
Rót kinh nghiÖm – bæ sung:…………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………
GIÁO ÁN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Tuần 10: Ngày: / /200
Bµi 19: c¸c thÕ hÖ trong mét gia ®×nh
I. Môc tiªu: Gióp HS:
- HiÓu kh¸i niÖm vÒ c¸c thÕ hÖ trong mét gia ®×nh nãi chung vµ trong gia ®×nh cña b¶n th©n HS.
- Cã kü n¨ng ph©n biÖt ®îc gia ®×nh mét thÕ hÖ, hai thÕ hÖ vµ hai thÕ hÖ trë lªn.
- Giíi thiÖu ®îc c¸c thµnh viªn trong mét gia ®×nh b¶n th©n häc sinh.
II. §å dïng d¹y häc: - Mçi HS mang mét ¶nh chôp gia ®×nh m×nh.
Mét sè ¶nh ch©n dung G§ 1-2-3 thÕ hÖ.
GiÊy khæ to vµ b¶ng phô ghi c©uu hái th¶o luËn.
III. ho¹t ®éng d¹y häc:
Thêi gian
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
Ghi chó
A. KiÓm tra.
B. Néi dung:
1 Giíi thiÖu bµi:
2. Néi dung:
Ho¹t ®«ng 1:T×m hiÓu vÒ gia ®×nh
Bíc 1: Ho¹t ®éng c¶ líp.
- Trong gia ®×nh em, ai lµ ngêi nhiÒu tuæi nhÊt, ai lµ ngêi Ýt tuæi nhÊt?
- GV kÕt luËn.
Bíc 2: Th¶o luËn nhãm.
- GV chia nhãm – ph¸t phiÕu bµi tËp
- GV kÕt luËn
Ho¹t ®éng 2: Gia ®×nh c¸c thÕ hÖ
Bíc 1: Th¶o luËn nhãm ®«i.
- GV nªu yªu cÇu
- Bíc 2: Ho¹t ®éng c¶ líp
- GV kÕt luËn
Ho¹t ®éng 3:Giíi thiÖu gia ®×nh m×nh
- GV yªu cÇu HS giíi thiÖu vÒ gia ®×nh m×nh
- GV khen HS kÓ hay
Ho¹t ®éng 4: Cñng cè dÆn dß:
- GV nhËn xÐt tiÕt häc.
- Th¶o luËn theo nhãm
- HS tr¶ lêi
- C¸c nhãm th¶o luËn
- §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy
- C¸c nhãm theo dâi bæ sung
- HS nghe ghi nhí
- HS th¶o luËn
- HS tr¶ lêi theo phÇn th¶o luËn.
- C¶ líp theo dâi – bæ sung
-HS giíi thiÖu vÒ gia ®×nh m×nh
- VÒ nhµ vÏ 1 bøc tranh vÒ gia ®×nh m×nh
File đính kèm:
- Giao an TNXH 3B.doc