1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng :
- Chú ý các từ ngữ : Làm văn, loay hoay, lia lịa, ngắn ngủi
- Biết đọc phân biệt lời nhân vật : " tôi " với lời mẹ .
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải cuối bài ( khăn mùi xoa, viết lia lịa, ngắn ngủi ) .
- Đọc thầm khá nhanh, nắm được những chi tiết quan trọng và diễn biến của câu chuyện . Từ câu chuyện, hiểu lời khuyên : Lời nói của HS phải đi đôi với việc làm đã nói thì cố làm cho được muốn nói .
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1064 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 6 Năm học: 2006 - 2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t lên bảng phép tính 8 2
- 1 HS lên bảng thực hiện
8 2
8 4
0
- GV yêu cầu HS nêu lại cách chia
- HS nêu lại cách chia
- GV viết phép chia 9 : 2 = ? lên bảng
- HS nêu lại cách chia
9 2
8 4
1
- GV hỏi : 1 có chia được cho 4 không ?
- HS nêu : 1 không chia được cho 4
- GV kết luận : 1 chính là số dư
+ GV viét : 9 : 2 = 4 ( dư 1 )
+ Em thấy số dư như thế nào so với số chia ?
- Số dư bé hơn số chia ( nhiều HS nhắc lại)
2. Hoạt động 2: Thực hành
a. bài 1 : Củng cố về phép chia có dư
- HS nêu yêu cầu bài tập
Và phép chia hết
- HS thực hiện bảng con, 2 HS làm vào bảng lớp
- GV quan sát HS làm
20 4 15 3 24 4
20 5 15 5 24 6
0 0 0
- GV nhận xét, sửa sai cho HS sau mỗi lần giơ bảng
b.
19 3 29 6 19 4
18 6 24 4 16 4
1 5 3
19 : 3 = 6 ( dư 1 ) 29 : 6 = 6 ( dư 5 )
19 : 4 = 4 ( dư 3 )
b. Bài 2 : Tiếp tục củng cố về phép chia
Hết và chia có dư
- HS nêu yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu HS thảo luận
- HS trao đổi theo cặp - điền kết quả vào SGK
- Gọi HS giơ bảng
- 4 HS lên bảng làm – lớp nhận xét
32 4 30 6 48 6 20 3
32 8 24 4 48 8 15 5
0 6 0 5
Đ S Đ S
-> GV nhận xét kết luận
3. Bài 3 : Củng cố tìm một phần mấy của một số .
- HS nêu yêu cầu bài tập
- HS quan sát vào hình vẽ
+ Đã khoanh vào số ô tô ở hình nào ?
- HS nêu miệng
- Đã khoanh vào số ô ở hình a
-> GV nhận xét
-> lớp nhận xét
III. Củng cố dặn dò :
- Nêu lại cách chia hết và cách chia có dư ?
- HS nêu
- Về nhà học bài chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học
________________________________
Tự nhiên xã hội :
Tiết 16: Cơ quan thần kinh
I. Mục tiêu:
- Sau bài học HS biết :
+ Kể tên, chỉ trên sơ đồ và trên cơ thể vị trí các bộ phận của cơ quan thần kinh .
+ Nêu vai trò của não, tuỷ sống, các dây thần kinh và các giác quan .
II. đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK trang 26 , 27
- Hình cơ quan thần kinh phóng to .
III. Hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1: Quan sát .
* Mục tiêu : Kể tên và chỉ được vị trí các bộ phận của cơ quan thần kinh trên sơ đồ và trên cơ thể mình .
* Tiến hành :
+ Bước 1 : Làm việc theo nhóm
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát sơ đồ cơ quan thần kinh ở H1 và H2
- GV chia nhóm, yêu cầu thảo luận theo câu hỏi gợi ý
- HS các nhóm chỉ vào sơ đồ và trả lời câu hỏi
- Chỉ và nói tên cơ quan thần kinh trên sơ đồ ?
- Trong các cơ quan đó cơ quan nào được bảo vệ bởi hộp sọ ? cơ quan nào được bảo vệ bởi cột sống ?
- Nhóm trưởng đề nghị các bạn chỉ vào vị trí của bộ não, tuỷ sống, trên cơ thể mình hoặc cơ thể của bạn .
+ Bước 2 : Làm việc cả lớp
+ GV treo hình cơ quan thần kinhphóng to lên bảng
- HS quan sát
+ GV gọi HS lên bảng chỉ trên sơ đồ các bộ phận của cơ quan thần kinh, nói rõ đâu là não, tuỷ sống, dây thần kinh ?
- Vài HS lên chỉ và nêu
-> GV vừa chỉ vào hình vẽ vừa giảng từ não và tuỷ sống có các dây thần kinh toả đi khắp nơi của cơ thể …
- HS chú ý nghe
+ GV gọi HS rút ra kết luận
-> GV kết luận : Cơ quan thần kinh gồm có bộ não, ( nằm trong hộp sọ ) tuỷ sống nằm trong cột sống ) và các dây thần kinh
2. Hoạt động 2:
* Mục tiêu : Nêu vai trò của não, tuye sống, các dây thần kinh và các giác quan .
* Tiến hành :
+ Bước 1 : Chơi trò chơi .
- GV cho cả lớp chơi trò chơi :Con thỏ, ăn cỏ, uống nước , chui vào hang .
- HS chơi trò chơi
+ GV hỏi : Các em đã sử dụng những giác quan nào để chơi ?
- HS nêu
+ Bước 2 : Thảo luận nhóm
- GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc mục bạn cần biết ( T27 ) và trả lời
- Nhóm trưởng điều khiẻn các bạn đọc và trả lời câu hỏi
- Não và tuỷ sống có vai trò gì ?
- Nêu vai trò của các dây thần kinh và các giác quan ?
- Điều gì sẽ sảy ra nếu 1 trong các cơ quan của thần kinh bị hỏng ?
+Bước 3 : làm việc cả lớp
- Đại diện các nhóm trình bày kết qủa thảo luận ( mỗi nhóm 1 câu hỏi ) nhóm khác nhận xét
* GV kết luận :
- Não và tuỷ sống là trung ương thần kinh điều khiển mọi hoạt động của cơ thể
- Một số dây thần kinh dẫn luồng thần kinh nhận được từ các cơ quan của cơ thể về não hoặc tuỷ sống .Một số dây thần kinh khác lại dẫn luồng thần kinh từ não hoặc tuỷ sống đến các cơ quan .
IV. Củng cố- dặn dò :
- Nêu lại ND bài ?
- Nhận xét tiét học, chuẩn bị bài sau
__________________________________________
Thứ sáu ngày 14 tháng 10 năm 2006
Âm nhạc:
Tiết 6: Ôn tập bài : đếm sao ; trò chơi âm nhạc
I. Mục tiêu:
- HS hát đúng, thuộc bài, hát với tình cảm vui tươi .
- HS hát hào hứng tham gia trò chơi âm nhạc và biểu diễn .
- Giáo dục tinh thần tập thể trong các hoạt động của lớp .
II. Chuẩn bị:
- Nhạc cụ quen dùng
- 1 vài nhạc cụ : thanh phách trống nhỏ .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát : Đếm sao
- GV cho HS nghe băng nhạc bài hát : Đếm sao
- HS chú ý nghe
- Cả lớp vừa hát vừa gõ đệm theo nhịp 3
- GV chia nhóm choHS tập luện
- Lớp luyện tập theo nhóm
- GV gọi 1 số nhóm biểu diễn
- 1 số nhóm biểu diễn trước lớp
- Cả lớp bình chọn nhóm biểu diễn hay nhất
2. Hoạt động 2: Trò chơi âm nhạc
a. Đếm sao
- Nói theo tiết tấu, đếm từ 1- 10 ông sao
Một ông sao sáng , hai ông sáng sao …
- HS thực hành đếm
b. Trò chơi hát : a, u, i
- GV viết lên bảng 3 âm thay cho lời ca của bài đếm sao
VD:Một ông sao sáng, hai ông sáng sao
a a a a a a a a
- HS đọc theo hiệu lệnh của GV
u u u u u u u u
- Một số HS làm lại , lớp nhận xét
-> GV nhận xét, sửa sai
IV. Củng cố dặn dò :
Hát lại bài hát đếm sao ?
- 1 HS
Về nhà học bài chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học
_________________________________
Chính tả : ( nghe – viết )
Tiết 12: Nhớ lại buổi đầu đi học
Phân biệt eo/ oeo ; s / x ; ươn / ương
I. Mục tiêu:
Rèn kỹ năng viết chính tả :
1. Nghe – viét, trình bày đúng một đoạn văn trong bài : Nhớ lại buổi đầu đi học . Biết viết hoa các chữ đầu dòng, đầu câu, ghi đúng các dấu câu .
2. Phân biệt được cặp vần khó eo / oeo; phân biệt cách viết một số tiếng có âm đầu hoặc vần dễ lẫn ( s / x; ươn / ương ) .
II. Đồ dùng dạy học :
- Bảng lớp viết 2 lần BT2
- Bảng quay làm BT3 .
III. Các hoạt động dạy học:
A. KTBC: - GV đọc : khoeo chân, đèn sáng, xanh xao
-> Lớp viết bảng con
B. Bài mới:
1. GTB : ghi đầu bài
2. HD nghe – viết :
a. HD HS chuẩn bị .
- GV đọc 1 lần đoạn văn sẽ viết chính tả
- HS chú ý nghe
- 1, 2 HS đọc lại
- Luyện viét tiếng khó
+ GV đọc : bỡ ngỡ, nép, quãng trời, ngập ngừng …
- HS luyện viết vào bảng con
b. GV đọc :
- HS nghe viết bài vào vở
- GV quan sát, sửa và hướng dẫn cho HS
c. Chấm chữa bài :
- GV đọc lại bài
- HS dùng bút chì soát lỗi
- GV thu vở chấm điểm
- GV nhận xét bài viết
3. HS làm bài tập :
a. Bài 2 :
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập
- Vài HS nêu yêu cầu bài tập
- Cả lớp làm bài vào vở, 3 HS lên bảng làm
-> GV nhận xét chốt lại lời giải đúng
- Lớp nhận xét
Nhà nghèo, đường ngoằn ngèo, cười ngặt nghẽo, ngoẹo đầu .
- Cả lớp chữa bài đúng vào vở
b. Bài 3a :
- HS nêu yêu cầu bài tập
- 2 HS lên bảng làm bảng quay, lớp làm vào nháp
-> GV nhận xét
- Cả lớp nhận xét
a. Siêng năng ; xa xiết
3. Củng cố dặn dò :
- Nêu lại ND bài học
- Về nhà học bài chuẩn bị bài sau
____________________________________
Tập làm văn:
Tiết 6: Kể lại buổi đầu đi học
I. Mục tiêu:
1. Rèn kỹ năng nói : HS kể lại hồn nhiên, chân thật buổi đầu đi học của mình .
2 . Rèn kỹ năng viết : viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn ( từ 5 – 7 câu ) diễn đạt rõ ràng .
II. Đồ dùng dạy học :
- Vở bài tập
III. Các hoạt động dạy học :
A. KTBC : - Để tổ chức tốt cuộc họp cần chú ý điều gì ?
- Nêu vai trò của người điều khiển cuộc họp ?
B. Bài mới :
1. GTB: ghi đầu bài
2. Hướng dẫn làm bài .
a. Bài tập 1 :
- HS nêu yêu cầu bài tập
- GV nêu yêu cầu ; cần nhớ lại buổi đầu đi học của mình để kể bằng lời chân thật, có cái riêng …
- GV gợi ý : Cần nói rõ buổi đầu em đi học là buổi sáng hay buổi chiều, thời tiết nào? âi dẫn em đến trường, lúc đầu em bỡ ngỡ ra sao ? buổi đầu kết thúc thế nào ? cảm xúc của em về buổi học đó …
- HS chú ý nghe
- 1 HS khá giỏi kể mẫu
-> GV nhận xét
- Lớp nhận xét
- HS kể theo cặp
- 3 – 4 HS thi kể
-> Gv nhận xét ghi điểm
b. Bài tập 2 :
- Hs nêu yêu cầu bài tập2
- GV nhắc HS chú ý viết giản dị, chân thật những điều vừa kể . Viết từ 5-7 câu
- HS chú ý nghe
Hoặc nhiều hơn 7 câu
- HS viết bài vào vở
- 5-7 em đọc bài làm
-> GV nhận xét –ghi điểm
-> Lớp nhận xét
3. Củng cố dặn dò:
- Nêu lại ND bài ?
- 1 HS
- Về nhà học bài chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học .
_________________________________
Toán :
Tiết 30: Luyện tập
I. Mục tiêu:
Giúp HS :
- Củng cố nhận biết về chia hết, chia có dư và đặc điểm của số dư .
II. Các hoạt động dạy học :
A. KTBC: -2 HS lên bảng làm phép tính
19 3 và 29 6
II. Bài mới:
1. Hoạt động 1: Bài tập
* Bài 1+2 : Củng cố về cách đặt tính và kỹ năng thực hành chia .
- HS nêu yêu cầu bài tập
- HS thực hiện vào bảng con
17 2 35 4 42 5 58 6
16 8 32 8 40 8 54 9
1 3 2 4
-> GV nhận xét sau mỗi lần giơ bảng
b. Bài 2:
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- 3 HS lên bảng làm, lớp làm vào nháp
24 6 32 5 30 5 34 6
24 4 30 6 30 6 30 5
0 2 0 4
-> GV nhận xét
-> Lớp nhận xét
c. Bài 3 : Củng cố về phép chia hết thông qua bài toán có lời văn
- HS nêu yêu cầu bài tập
- HS phân tích bài toán – giải vào vở
- GV HD HS phân tích và giải vào vở
- HS đọc bài của mình , lớp nhận xét
Bài giải :
Lớp học đó có số HS giỏi là :
27 : 3 = 9 ( HS )
Đáp số : 27 học sinh
-> GV nhận xét
- Cả lớp nhận xét
d. Bài 4 : Củng cố phép chia hết, phép chia có dư .
- HS nêu yêu cầu bài tập
- HS dùng bút khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
-> GV nhận xét sửa sai cho HS
C. Củng cố dặn dò :
- Nêu lại ND bài ?
- 1 HS
- Về nhà học bài chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học
__________________________________
Sinh hoạt lớp:
Nhận xét trong tuần
File đính kèm:
- Tuan 6.doc